Jitta Wealth Journal - ชิป AI แข่งขันเดือด Intel ลงสังเวียนท้าสู้ Nvidia

19 ธันวาคม 2566Jitta Wealth Journal

ร่วมมือครั้งใหญ่! เวียดนาม-จีน จับมือลงนาม 36 ฉบับ

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 160 ประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2566

Fed ส่งสัญญาณดี 2567 ต้องเข้าสู่ภาวะปกติ ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์ ยกเลิกกีดกันการค้าอินโดฯ นายกฯ ไทยคว้าโอกาสทองในสื่อญี่ปุ่น ดึงลงทุน ‘แลนด์บริดจ์’ ร่วมมือครั้งใหญ่! เวียดนาม-จีน จับมือลงนาม 36 ฉบับ ชิป AI แข่งขันเดือด Intel ลงสังเวียนท้าสู้ Nvidia

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +2.49% DJIA +2.93% NASDAQ +2.85%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังร้อนแรงทุกดัชนีเป็นบวกต่อเนื่อง หลังการประชุม Fed ได้คงดอกเบี้ยไว้ตามที่นักลงทุนคาดและจะปรับลดดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีหน้า ส่งผลให้ตลาดหุ้นกลับมาคึกคัก แต่ยังมีบางส่วนที่แสดงความกังวลถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัว

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.70% TOPIX +0.34% VNI -1.97% SET +0.73%

ตลาดหุ้นจีนปรับลดต่อเนื่องหลังจากไม่มีปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจเข้ามาใหม่ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นบวกเล็กน้อยจากหุ้นกลุ่มเทคฯ ตลาดหุ้นเวียดนามปรับลด รัฐบาลผลักดันการยกระดับตลาดหุ้นเวียดนามมากขึ้น เพื่อการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ ตลาดหุ้นไทยปรับบวกหลังจากปรับตัวลดลงแรงในช่วงที่ผ่านมา ขานรับ sentiment เชิงบวกจากสัญญาณยุติการขึ้นดอกเบี้ยที่ชัดเจนขึ้น

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 17 ธันวาคม 2566


jitta-wealth-investment-update-2024

อัปเดตส่งท้ายปี การลงทุน Jitta Wealth ปี 2567 มีอะไรใหม่บ้าง 

เป็นประจำทุกๆ ปีที่ Jitta Wealth จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับนักลงทุน กับ ‘การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง’ ในปีนี้ หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูล เรียนรู้ถึงปัญหาต่างๆ รวมไปถึงข้อติชมและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากนักลงทุน ทำให้เราค้นพบวิธีที่จะทำให้การลงทุนของคุณดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น ในปี 2567 นี้ Jitta Wealth จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Fed ส่งสัญญาณดี 2567 ต้องเข้าสู่ภาวะปกติ 

Jerome Powell ประธานธนาคารกลาสหรัฐฯ (Fed) แถลงหลังประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ว่า Fed เต็มใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า หากเศรษฐกิจกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ Fed ก็ไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกต่อไป 

แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยยังจะเป็นเรื่องที่ Fed พูดคุยกันต่อไป แม้ว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น 

โดยคำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ Fed (FOMC) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ และคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยในปีหน้าลงมาที่ระดับ 4.6% 

นอกจากนี้ยังเผยแพร่ Dot Plot ซึ่งเป็นแผนภาพแสดงการคาดการณ์ของผู้กำหนดนโยบายว่าอัตราดอกเบี้ยจะไปในทิศทางใดในอนาคต 

โดย Fed มองว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับ 4.6% ในปี 2567 แสดงให้เห็นว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% ในปีหน้า หรืออาจจะเป็น 0.25% 3 ครั้ง และยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะชะลอตัวลง เติบโตเพียง 1.4% ในปี 2567 และเติบโตขึ้นตามลำดับในปีต่อๆ ไป 


jitta wealth journal

สรุป Live ลงทุนโค้งสุดท้าย ปรับพอร์ตให้รุ่งพุ่งสู่ปีมังกร 2567

ปีใหม่ใกล้เข้ามา คุณอาจจะอยากเปิดพอร์ตใหม่รับปีมังกรอยู่รึเปล่า มาอ่านสรุปประเด็นสำคัญของปีที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้น มีอะไรที่ต้องติดตาม พร้อมเตรียมตัวเข้าสู่ปี 2567 ปีมังกรทองแบบนี้ลงทุนอะไรเตรียมไว้ก่อนได้บ้าง

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์ ยกเลิกกีดกันการค้าอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียและญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงลดกำแพงการค้าหลายประการ เช่น ยกเลิกภาษีสินค้าประมงแปรรูป และเสริมความร่วมมือด้านการเงิน ข้อตกลงใหม่นี้คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในต้นปี 2567

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยอินโดนีเซียคาดว่าจะส่งออกสินค้าไปยังญี่ปุ่นได้มากขึ้น เนื่องจากสินค้าจะถูกลงและเข้าถึงตลาดญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านการเงินจะช่วยให้ธนาคารของทั้งสองประเทศทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ


16 weeks project - week 13

ก้าวที่ 13 กลยุทธ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง 

ก้าวมาสู่ก้าวที่ 13 ของ 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้เรียนรู้เรื่องการเงินการลงทุนวีคละเรื่องแบบสบายๆ ในการลงทุนที่ดีและแข็งแกร่ง นอกจากความรู้ที่รอบด้านแล้ว ต้องมีกลยุทธ์เสริมด้วย เพราะ ‘กลยุทธ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง’ ในก้าวที่ 13 นี้เราจะพาคุณไปเติมน้ำมันเครื่อง เพิ่มแรงสูบให้พอร์ต หากลยุทธ์ที่เหมาะสมกับคุณกัน 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจไทย

นายกฯ ไทยคว้าโอกาสทองในสื่อญี่ปุ่น ดึงลงทุน ‘แลนด์บริดจ์’

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ถือโอกาสในการเข้าร่วมประชุมร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ณ ประเทศญี่ปุ่น เสนอโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของไทย ความพยายามที่จะเชื่อมโยงแบบไร้รายต่อ เพื่อเพิ่มโอกาสเติบโตในระยะยาวของภูมิภาค และสอดคล้องกับการฑูตเชิงรุกของไทยด้วย 

โดยโครงการนี้จะครอบคลุมการสร้างท่าเรือน้ำลึกในระนอง และชุมพร ภายใต้แนวคิด ‘หนึ่งท่าเรือ สองฝั่ง’ ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยการสร้างทางด่วน และทางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือ คาดว่ามีต้นทุนรวมกว่า 1 ล้านล้านบาท 

โดยโครงการนี้จะเป็นการยกระดับการเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปชิฟิกและมหาสมุทรอินเดียอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ภูมิภาคด้วย และคาดว่าจะสามารถร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิกได้เฉลี่ย 4 วัน รวมถึงต้นทนการขนส่งลงกว่า 15% 

เงินทุนเป็นสิ่งที่ทำให้โครงการนี้สำเร็จได้ นักลงทุนต่างชาติควรพิจารณาเพราะเป็นการลงทุนครั้งใหม่ที่น่าตื่นเต้น 

ถือว่าเป็นโครงการใหญ่ระดับชาติที่เราต้องติดตามเลยว่าจะสามารถระดมเงินลงทุนเข้ามาในประเทศของเรามากแค่ไหน และถ้าโครงการนี้สำเร็จจริง คงได้เห็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่เพิ่มขึ้น เรียกว่าน่าติดตามมากๆ


Jitta Wealth Journal - review port

รีวิว Jitta Wealth นักลงทุนจำเป็น ในวันที่ต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว 

มาอ่านเรื่องราวของคุณบุษบา คุณแม่ลูก 2 ที่ต้องผันตัวมาเป็นนักลงทุน เริ่มด้วยตัวเองเพื่อสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว ด้วยผลตอบแทน Global ETF +31.61% ภายใน 3 ปี อะไรทำให้เธอเชื่อมั่นใน Jitta Wealth วินัยหรือกลยุทธ์การลงทุนของเธอเป็นอย่างไร 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจเวียดนาม

ร่วมมือครั้งใหญ่! เวียดนาม-จีน จับมือลงนาม 36 ฉบับ

เวียดนามและจีนกระชับความสัมพันธ์ครั้งใหญ่ ผ่านการลงนามข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจ (MOU) 36 ฉบับ ครอบคลุมหลากหลายด้าน ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานและเส้นทางรถไฟ การค้าและการลงทุน ความมั่นคงและการทหาร ไปจนถึงความร่วมมือด้านดิจิทัล ข้อมูล และโทรคมนาคม 

นอกจากนี้ ทั้งสองยังมีแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน

ภาพรวม

การลงนามข้อตกลงครั้งนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างเวียดนามและจีน โดยทั้งสองประเทศต่างมุ่งเน้นความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความมั่นคงในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาของข้อตกลงบางส่วนยังไม่เปิดเผย และข้อตกลงหลายฉบับเป็นเพียงบันทึกความเข้าใจที่ไม่ผูกพันตามกฎหมาย จึงต้องติดตามต่อไปว่าข้อตกลงเหล่านี้จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากน้อยเพียงใด


Jitta Wealth Journal - Talk of the Town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💰ใครเปิด Jitta Money แล้วมารีวิวกันหน่อย

🥳 ความสุขที่ไม่ต้องใช้ ‘เงิน’ ของคุณคืออะไร

🥰 Fed หยุดขึ้นดอกเบี้ย ดัน Thematic ทำ YTD พุ่ง

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


หุ่นยนต์และ AI

ชิป AI แข่งขันเดือด Intel ลงสังเวียนท้าสู้ Nvidia

Intel เปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รวมถึง Gaudi3 ซึ่งเป็นชิปปัญญาประดิษฐ์สำหรับซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) โดย Gaudi3 จะวางจำหน่ายในปี 2567 และจะแข่งขันกับชิปที่คล้ายคลึงกันจากคู่แข่งอย่าง Nvidia และ AMD  

โมเดล AI ยอดนิยมเช่น ChatGPT ของ OpenAI ทำงานบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ของ Nvidia ในระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผลักดันให้หุ้น Nvidia พุ่งขึ้นเกือบ 230% ในปีนี้ ขณะที่หุ้นของ Intel เพิ่มขึ้น 63% 

โดยขณะนี้ Intel และ AMD ประกาศเปิดตัวชิปของตนเอง เพื่อเจาะเข้าสู่ตลาด และหวังว่าจะสามารถดึงดูดบรรดาบริษัท AI ออกจาก Nvidia ที่เป็นผู้ครองตลาด

แม้ว่า Intel จะไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจง แต่ชิป Gaudi3 ก็อยู่ในตำแหน่งที่จะแข่งขันกับชิป H100 ของ Nvidia ซึ่งเป็นตัวเลือกหลักสำหรับกลุ่มบริษัทสร้างชิปขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชัน AI นอกจากนี้ ชิป Gaudi3 จะแข่งขันกับชิป MI300X ของ AMD ที่ใกล้จะเปิดตัว โดย Intel จะเริ่มส่งมอบชิป Gaudi3 ให้กับลูกค้าในปี 2567

เรียกได้ว่าเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดและสมน้ำสมเนื้อ และยิ่งการแข่งขันสูงมากเท่าไหร่ คุณภาพของสินค้าและบริการก็จะยิ่งถูกผลักดันมากขึ้นเท่านั้น เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธีมเมกะเทรนด์อย่างหุ่นยนต์และ AI หรือแม้กระทั่งกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์


jitta wealth new year holiday 2024

Jitta Wealth แจ้งปิดทำการและวันส่งคำสั่งซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2566

เทศกาลปีใหม่วนกลับมาอีกครั้ง ใครมีแผนจะเริ่มต้นลงทุนต้อนรับปีใหม่ เราหวังว่า Jitta Wealth จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ แต่ก่อนจะเริ่มลงทุนในปีหน้า ทางเราขอแจ้งวันปิดทำการเทศกาลปีใหม่ 2567 เพื่อให้นักลงทุนได้เตรียมวางแผนกันได้สะดวกมากขึ้น 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม


ใกล้สิ้นปีเข้าไปทุกที เหมือนว่าเหตุการณ์เลวร้ายในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรคระบาด หรือปัญหาเศรษฐกิจ ได้กระตุ้นให้โลกยุคโลกาภิวัตน์ กระชับเข้าหากันมากขึ้น

แต่ละประเทศที่เคยวางกฎเกณฑ์มากมายระหว่างกัน กลับจับกลุ่มร่วมมือทะลายกำแพงเพื่อเข้าหากัน เกิดเป็นข้อตกลงทางเศรษฐกิจ ที่จะช่วยผลักดันความเป็นอยู่ของคนในประเทศ รวมถึงแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่คาราคาซัง นำไปสู่ทางออกที่ได้ประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย

โลกหมุนไปสิ่งต่างๆ ล้วนหมุนตาม พร้อมกับขยับเข้าขยับออก เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลา ราคาหุ้นก็เช่นกัน ตลาดหมุนไป ราคามีขึ้นมีลงตามวัฏจักรและกลไกตลาด 

หากมองให้ลึกไปกว่าวัฏจักรของราคา คุณอาจมีโอกาสพบหุ้นที่คุณภาพยังคงถูกขับเคลื่อนไป แม้ราคาจะผันตัวลงมาก็ได้ สิ้นปีนี้อย่าลืมหาหุ้นดีๆ เป็นของขวัญให้ตัวเอง 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ช้าอด! ตลาดหุ้นสหรัฐฯ แตะจุดสูงสุดในรอบปี

Jitta Wealth Journal – ยังทัน! หุ้นสหรัฐฯ ลุ้น New High ปี 2567

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด