รีวิว Jitta Wealth ​นักลงทุนจำเป็น ในวันที่ต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว

16 ธันวาคม 2566Global ETFJitta Wealth

คุณบุษบา คุณแม่ลูก 2 ที่ต้องผันตัวเป็นนักลงทุนจำเป็น

ชีวิตแม่บ้านอาจจะฟังดูเรียบง่าย แต่เมื่อมาถึงวันที่สามีผู้เป็นทุกอย่างในชีวิตจากไป ​ในฐานะแม่ที่ต้องดูแลลูกอีก 2 คน ก็ต้องลุกขึ้นมาจัดการทุกอย่างในชีวิต แน่นอนว่าไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการสร้างความมั่นคงให้ครอบครัวเดินต่อไปได้ด้วยลำแข้งตัวเอง

คุณบุษบา คุณแม่ลูก 2 ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ด้านการเงินการลงทุนมาก่อนเลย เธอเป็นอดีตคุณครูอนุบาลที่แต่งงานกับสามีชาวญี่ปุ่น หลังแต่งงานเธอมีหน้าที่เพียงดูแลลูกและสามี ส่วนภาระอื่นๆ ในชีวิต สามีเป็นคนจัดการให้ทั้งหมด 

กระทั่งเมื่อปลายปี 2561 ก็ถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อสามีจากไป​ เธอต้องลุกขึ้นมาจัดการทุกอย่างในบ้านด้วยตัวเอง และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอสนใจเรื่องการลงทุน เรียนรู้และบริหารการเงินในครอบครัวด้วยตัวเธอเอง

จากคนไม่มีความรู้ด้านการเงินมาก่อนเลย วันนี้ พอร์ตของเธอค่อยๆ เติบโต โดยเฉพาะพอร์ตลูกรักอย่าง Global ETF ที่สร้างผลตอบแทนให้ได้ถึง 31.61% ในช่วงเวลา 3 ปีเศษ นับตั้งแต่ที่เธอเริ่มลงทุนเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 จนถึงวันที่ 13 ธันวาคม  2566 และถือว่าสูงกว่า MorningStar Global 80/20 ที่ทำได้เพียง +20.50% 

เพราะมีลูกยังเล็กในเวลานั้น เธอตัดสินใจไม่กลับไปสู่เส้นทางของพนักงานประจำ และเลือกที่จะมีเวลาให้กับลูกๆ ทั้ง 2 คน จึงมองหาอาชีพที่สามารถอยู่บ้านดูแลลูกได้ 

ต้นปี 2562 เธอเริ่มสนใจการลงทุน และใช้เวลาในช่วงที่ลูกๆ ไปโรงเรียนด้วยการหาความรู้ด้านการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Youtube หรือ Facebook เปิดฟังคลิปการลงทุนทั้งวัน ฟังกูรูด้านการเงินที่เธอบอกว่า มีทั้งตัวจริงตัวปลอม 

โชคดีที่มีสวัสดิการจากการเกษียณของสามีที่เสียชีวิตไปที่ส่งต่อให้ภรรยาไปจนกว่าเธอจะเสียชีวิตและสำหรับบุตรจนกว่าจะอายุครบ 18 ปี ทำให้เธอมีรายได้หลักมาใช้หมุนเวียนในชีวิตประจำวัน แล้วก็แบ่งไปลงทุนรวมถึงเก็บไว้ในส่วนของลูกๆ ทั้ง 2 คน ด้วย 

“หลังแต่งงานก็ไปอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่พอสามีเกษียณก็พากันกลับมาอยู่เมืองไทย เราก็ไม่ได้ศึกษาหรือสนใจเรื่องลงทุน เพราะเขาเป็นคนจัดการทั้งหมด พอเขาจากไปเราก็ต้องดูแลเอง เริ่ม​จากศึกษาใน Youtube หรือ Facebook ตอนแรกก็จะแยกแยะไม่ออกใครตัวจริงตัวปลอม 

​แต่พออยู่บ้านใช้เวลาทั้งวันในการศึกษาพื้นฐานทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องการเงินการลงทุน ที่สำคัญก็คือการจัดระบบรายรับ รายจ่าย หนี้สิน ทรัพย์สิน อะไรบ้างที่เราต้องมี อะไรที่เผื่อไว้อนาคตลูก อย่างประกันชีวิต​ เงินออม เงินสำรอง หลังจากนั้นเงินที่เหลือก็แบ่งลงทุน คือเป็นการบริหารเงินเพื่อจะเป็นมรดกเก็บไว้ให้ลูก”

ในเวลานั้นฟีดเรื่องการลงทุนที่ส่งตรงมาให้เธอเรียนรู้ส่วนมากเป็นการลงทุนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือบลจ. ซึ่งธนาคารน่าเชื่อถือที่สุดในมุมมองของเธอที่มั่นใจว่าธนาคารคงไม่โกง เมื่อเทียบกับเอกชนอีกหลายเจ้าที่เธอไม่รู้จัก ก็กลัวว่าจะมาชวนไปลงทุน เธอจึงเลือกศึกษาด้วยตัวเอง 

กูรูด้านการเงินที่เธอเลือกที่จะฟังบ่อยสุดคือ ‘โค้ชหนุ่ม’ ที่มักให้หลักคิดเรื่องการเงินไปพร้อมๆ กับหลักคิดในการสอนลูกๆ เธอชื่นชอบปรัชญาการใช้ชีวิตในการจัดการปัญหาหนี้ของโค้ชหนุ่มที่ไม่เพียงสอนให้คนรู้จักแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แต่ยังสอนเรื่องการเงินโดยที่ไม่ได้ชวนลงทุนเพียงอย่างเดียว

หลังจากเรียนรู้ได้สักพัก เธอเริ่มลงทุนในหุ้นไทยรายตัวทีละเล็กละน้อย เพราะยังไม่กล้ามากนัก และเมื่อได้ศึกษามากขึ้นเธอคิดว่าควรจะกระจายพอร์ตลงทุนไปต่างประเทศ จึงเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์การลงทุนผ่านธนาคาร แต่ก็พบปัญหาว่าขั้นตอนการสมัครใช้งานที่ค่อนข้างยุ่งยาก ระหว่างนั้นก็ฟังคลิปไปเรื่อยๆ จนได้เจอคลิปของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ซีอีโอ Jitta Wealth แล้วรู้สึกประทับใจ 

“เราลองฟังที่คุณเผ่าพูดแล้วเรารู้สึกถึงความหวังดี ที่อยากให้เราลงทุนเพื่ออนาคตมากกว่า เอาเงินมาให้บริษัทลงทุนให้ รู้สึกประทับใจว่าทำไมบริษัทนี้ถึงอยากให้ทุกคนเข้าใจถึงการลงทุนที่ไม่ใช่แค่ในประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงระยะยาว ก็เลยชอบ และเปิดพอร์ต ซึ่งตัวแอปเองก็ใช้งานง่าย เราสามารถดูและอัปเดตพอร์ตได้ตลอดเวลา ก็เลยรู้สึกว่า น่าจะปลอดภัย”

และก็ไม่ผิดหวังเม็ดเงินที่คุณบุษบาเริ่มลงทุนมาตั้งแต่ปี 2562 มาถึงตอนนี้ผลตอบแทนจากการลงทุนใน Global ETF ที่เริ่มลงทุนกับ Jitta Wealth ในปี 2563 คือดีที่สุด ทุกครั้งที่เธอเปิดแอปฯเข้าดูมาพอร์ตในแต่ละวัน เธอบอกว่าพอร์ตไม่เคยติดลบเลยตั้งแต่ซื้อมา เธอจึงยกให้เป็นพอร์ตลูกรักเลย

ในฐานะมือใหม่ ที่ลงทุนด้วยตัวเองตลอด 3 ปีกว่า คุณบุษบา ได้บทเรียนจากการลงทุนอยู่บ้าง โดยเฉพาะจากความไม่เชี่ยวชาญด้านภาษี ที่ทำให้เธอไม่แน่ใจว่าเงินได้ที่เข้ามาจากสวัสดิการหลังเกษียณของสามีจะถูกจัดเป็นเงินได้ประเภทที่ต้องเสียภาษีหรือไม่ เธอต้องตัดสินใจซื้อ LTF และ RMF เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในเวลานั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในประเทศ ผ่านมาถึงเวลานี้

พอร์ตติดลบค่อนข้างมากตามภาวะตลาดหุ้นไทยที่เธอมองว่าไม่เติบโตไปไหน ซึ่งเธอก็ไม่สามารถปรับพอร์ตได้ดั่งที่ตั้งใจ เพราะติดเงื่อนไขกองทุนที่ไม่สามารถขายออกได้ในเวลานี้

และจากการฝึกฝนและเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์รวมถึงการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำให้คุณบุษบาเข้าใจดีว่า ‘การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง’ ความสำคัญคือเงินที่นำไปลงทุนนั้นต้องชัดเจนว่าเสี่ยงได้หรือไม่ หากเราต้องสูญเสียเงินก้อนนั้นไป ดังนั้นแผนสำรองที่เธอมองไว้ก็คือ ‘การกระจายความเสี่ยง’ 

“เราต้องเรียนรู้ความผิดพลาด​ ​เพราะเราควบคุมไม่ได้มันอยู่เหนือกว่าการควบคุมของเรา แต่ก็ไม่เครียด เพราะเงินที่เราลงไปเราก็ต้องยอมแล้วว่าอาจจะเสีย หรือเป็นเงินเย็นที่ไม่ได้คิดจะเอามาใช้ในเร็วๆ นี้ ก็จะไม่ได้กังวลอะไรกับมันเยอะ ถ้าเราแบ่งไปเก็บไว้หลายๆ ที่ และเรียงลำดับความสำคัญของเงินที่จะใช้ก่อนหลัง เราก็ไม่ต้องห่วงกังวล สามารถปล่อยมันให้เติบโตได้อย่างสบายใจไปจนถึงวันที่ลูกๆ เติบโต” 

หลังจากจัดระบบการเงินในบ้านตามที่ได้ศึกษามาในช่วง 3 ปีนี้ เธอแบ่งเงินไปซื้อประกันและเงินสะสมของลูกๆ จัดสัดส่วนการลงทุนในประเทศและต่างประเทศได้บ้างแล้ว ในเวลานี้เธอมั่นใจว่าระบบการเงินในบ้านไม่ปัญหาแล้ว ที่เหลือก็แค่เก็บเงิน แล้วเมื่อลูกๆ โตก็สอนลูกๆ ให้ลงทุนและส่งต่อให้ลูกๆ ได้อย่างสบายใจ

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด