AI 3 แบบจาก Jitta Wealth ทำงานยังไง?

23 พฤศจิกายน 2565Jitta RankingOptimizeThematic

ไฮไลต์

  • Jitta Wealth พัฒนาเทคโนโลยี AI 3 แบบ เพื่อให้เหมาะกับการวิเคราะห์และคัดเลือกหุ้นในแต่ละแผนการลงทุนโดยเฉพาะ
  • AI ของ Jitta Ranking แบ่งการทำงานเป็น 2 แบบ โดยจะคัดกรอง ‘หุ้นคุณภาพดี ราคาถูก’ ในแผนลงทุน Jitta Ranking หุ้นรายประเทศ และ ‘หุ้นคุณภาพดี โอกาสเติบโตสูง’ ในแผนลงทุน Jitta Ranking รายอุตสาหกรรม
  • AI ของ Thematic Optimize จะคัดกรอง ‘4 ธีมที่น่าลงทุนมากที่สุด ผันผวนน้อยที่สุด’ ในเวลานั้นมาจัดพอร์ตให้คุณโดยพิจารณาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ การเติบโตของบริษัทใน ETF ผลตอบแทนย้อนหลังของ ETF รวมถึงความผันผวนของ ETF

Jitta Wealth มีพันธกิจในการช่วยนักลงทุนสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นด้วยวิธีการที่เรียบง่ายกว่าเดิม ตามหลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า โดยยึดมั่นแนวทางของ Warren Buffett นักลงทุนแบบเน้นคุณค่าที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก

Jitta Wealth เห็นว่า ‘การใช้อารมณ์และอคติ’ อาจทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนของคุณแย่ลงทีมงานจึงหาวิธี ‘ตัดอคติและอารมณ์ออกไปจากการลงทุน’ โดยสิ้นเชิง และใช้แต่ข้อมูลจริงในการคัดกรองหุ้นที่มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสมมาให้คุณลงทุน

และเพื่อทำให้การลงทุนง่ายขึ้นตามเป้าหมาย จึงเป็นจุดริเริ่มที่ทำให้ทีมวิศวกรและนักพัฒนาของ Jitta Wealth สรรสร้าง ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence หรือ AI) ขึ้นมาช่วยวิเคราะห์และคัดกรองหุ้นเพื่อจัดพอร์ตลงทุนตามหลักการที่ใช้ได้จริง มีความแม่นยำสูง 

หากหลักการลงทุนเปรียบเสมือนหัวใจ AI จาก Jitta Wealth ก็เป็นเหมือนร่างกายที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และพัฒนาตัวเองขึ้นอยู่ตลอดเพื่อเฟ้นหาหุ้นเป้าหมายมาให้คุณลงทุนอย่างแม่นยำ

หากคุณกำลังมองหาการลงทุนที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย Jitta Wealth เป็นอีกทางเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม แต่ก่อนที่จะลงทุน อย่างน้อยคุณควรเข้าใจวิธีการทำงานของ AI จาก Jitta Wealth ก่อนเพื่อเลือกแผนลงทุนที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด 

บทความนี้ได้สรุปวิธีการทำงานของ AI 3 แบบ จาก Jitta Wealth แบบครบทุกกระบวนท่า คุณจะได้เข้าใจแนวทางการเลือกสินทรัพย์มาลงทุนของ Jitta Wealth และอาจเห็นโอกาสลงทุนที่คุณอาจไม่เคยพบเจอมาก่อน

จุดกำเนิด ‘AI 3 แบบ’ จาก Jitta Wealth

ก่อนที่ Jitta Wealth จะก่อตั้งขึ้น ทีมงานมีแพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นทั่วโลกอย่าง Jitta.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยคัดกรอง ‘หุ้นคุณภาพดี ราคาเหมาะสม’ และจัดอันดับหุ้นจากข้อมูลงบการเงินพร้อมทั้งประเมินมูลค่าอย่างละเอียดจนออกมาเป็นอันดับ Jitta Ranking อยู่ก่อนแล้ว 

ผ่านมามากกว่า 1 ทศวรรษที่ Jitta.com ได้พิสูจน์ตัวเองว่าสามารถช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นให้กับนักลงทุนทั่วโลกได้ มีนักลงทุนบางกลุ่มมองว่าการลงทุนหุ้นต่างประเทศเป็นเรื่องยากเพราะไม่ได้มีเวลาสับเปลี่ยนหุ้นเพื่อลงทุนตามอันดับ Jitta Ranking บน Jitta.com มากตามที่ควร

Jitta Wealth จึงถูกก่อตั้งขึ้นและเปิดให้ลงทุนนโยบาย Jitta Ranking เป็นนโยบายแรก ซึ่ง AI ตัวแรกสุดที่คุณจะได้รู้จักกัน ก็คือ AI ของ Jitta Ranking ที่ถูกดัดแปลงมาจากแพลตฟอร์ม Jitta.com นั่นเอง

AI #1: แผนลงทุน ‘Jitta Ranking หุ้นรายประเทศ’

แผนลงทุน ‘Jitta Ranking หุ้นรายประเทศ’ เป็นแผนลงทุนแรกที่ใช้ AI วิเคราะห์งบการเงินของทุกบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นแต่ละประเทศ และนำมาจัดอันดับ ‘หุ้นดี ราคาเหมาะสม’ หรือที่เรียกว่า Jitta Ranking และจะนำหุ้นที่ติด 5-30 อันดับแรกมาจัดพอร์ตให้คุณ แต่ไม่ได้หมายความว่าหุ้นที่คุณจะได้จากแผนลงทุน Jitta Ranking หุ้นรายประเทศ กับหุ้นที่ติดอันดับ Jitta Ranking 5-30 บนแพลตฟอร์ม Jitta.com จะเหมือนกันทั้งหมด เพราะในการลงทุนจริง AI จะพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น สภาพคล่องของหุ้น หรือโควต้าการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ

การทำงานของ AI ในแผนลงทุนนี้จะเจาะลึกไปที่งบการเงินทุกบริษัท ซึ่งจะสะท้อนโอกาสการเติบโต กระแสเงินสด รายได้และผลกำไร รวมถึงหนี้สินของบริษัทและข้อมูลอื่นๆ อีกมากมายจนออกมาเป็น Jitta Score ซึ่งสำหรับบริษัทในบางอุตสาหกรรม AI จะมีวิธีวิเคราะห์งบการเงินที่ต่างออกไปตามลักษณะเฉพาะของธุรกิจ เช่น ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจประกันภัย เป็นต้น

หลังจากนั้น AI จะประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นแต่ละบริษัทออกมาเป็น Jitta Line และนำไปเทียบกับราคาที่ซื้อขายจริงในช่วงเวลานั้น โดยหากราคาหุ้นที่ซื้อขายจริงอยู่สูงกว่าเส้น Jitta Line ก็แปลว่าหุ้นตัวนั้นมีราคาสูงเกินกว่ามูลค่าที่เหมาะสม และจะส่งผลต่ออันดับ Jitta Ranking ของหุ้นตัวนั้นต่อไป 

จากคุณภาพหุ้นที่สะท้อนผ่าน Jitta Score และมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นผ่าน Jitta Line ผสมกันจนเกิดเป็นอันดับ Jitta Ranking ที่ช่วยจัดอันดับ ‘หุ้นคุณภาพดี ราคาที่เหมาะสม’ ตามหลักการของ Warren Buffett ซึ่งเป็นแนวทางลงทุนที่ได้รับการพิสูจน์มาหลายทศวรรษและหลายสถานการณ์แล้วว่าทำผลตอบแทนได้จริงในระยะยาว

แต่สิ่งที่คุณควรทราบไว้ก้คือ อันดับของหุ้นตาม Jitta Ranking สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทุกวันทำการ เพราะราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงทุกวัน หรือวันนั้นอาจจะเป็นวันที่บริษัทประกาศงบการเงินรายไตรมาสออกมาพอดี ทำให้ AI จาก Jitta Wealth วิเคราะห์ข้อมูลงบการเงินและจัดอันดับหุ้นใหม่ นี่เป็นคำตอบว่าทำไมพอร์ตลงทุนนโยบาย Jitta Ranking ที่ลงทุนในตลาดหุ้นประเทศเดียวกันถึงมีหุ้นที่แตกต่างกันได้ 

นี่คือข้อมูลการทำงานของ AI ตัวแรก ซึ่งจะถูกใช้งานในแผนลงทุน ‘Jitta Ranking หุ้นรายประเทศ’ 

AI #2: แผนลงทุน ‘Jitta Ranking รายอุตสาหกรรม’

หลังจากนั้นไม่นาน ทีมงาน Jitta Wealth ได้รับเสียกเรียกร้องจากนักลงทุนว่าต้องการให้เปิดแผนลงทุน ‘Jitta Ranking หุ้นรายอุตสาหกรรม’ ที่มีแนวโน้มการเติบโตและความผันผวนสูงขึ้นจากหุ้นรายประเทศ ซึ่งการจะวิเคราะห์หุ้นรายอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพที่สุด ทีมวิศวกรและนักพัฒนาของ Jitta Wealth จำเป็นต้องปรับการทำงาน AI จากเดิมให้โฟกัสที่การเติบโตของบริษัทมากขึ้น

การทำงานของ AI Jitta Ranking ตัวที่ 2 จะวิเคราะห์งบการเงินของบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมนั้นและผ่านเกณฑ์การคัดกรองเบื้องต้นมาแล้วอย่างละเอียด รวมถึงให้น้ำหนักแนวโน้มการเติบโตของหุ้นตัวนั้นมากกว่าราคาที่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับ AI ตัวแรก

จากนั้น AI จะจัดอันดับหุ้นเช่นเดิม แต่จะแตกต่างตรงที่ Jitta Ranking หุ้นรายอุตสาหกรรมจะโฟกัสที่การเติบโตของหุ้นมากกว่าการหาหุ้นที่ราคาถูก ซึ่งจะทำให้คุณได้ลงทุน ‘หุ้นเทคโนโลยีคุณภาพดี มีโอกาสเติบโตสูง’ หรือ ‘หุ้นธุรกิจสุขภาพคุณภาพดี มีโอกาสเติบโตสูง’ 

หลังจากนั้น AI จะนำหุ้นที่ติดอันดับ Jitta Ranking ในอุตสาหกรรมนั้นมาจัดพอร์ตลงทุนให้คุณ 5-30 ตัวตามนโยบายที่คุณได้เลือกไว้ และแน่นอนว่าอันดับหุ้น Jitta Ranking แต่ละอุตสาหกรรมก็เปลี่ยนแปลงได้ทุกวันเช่นเดียวกัน 

นี่คือข้อมูลและการทำงานของ AI ตัวที่ 2 ซึ่งจะถูกใช้งานในนโยบาย Jitta Ranking รายอุตสาหกรรม เช่น ‘Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐ’ ‘Jitta Ranking หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ’ และแผนลงทุนน้องใหม่ล่าสุด ‘Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีน’

AI #3: Thematic Optimize คัดธีมเมกะเทรนด์น่าลงทุน

Thematic ETF เป็นนโยบายลงทุนที่จะเสาะหาธีมเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโตสูง Jitta Wealth ได้เห็นถึงโอกาสลงทุนในธีมเมกะเทรนด์ใหม่ๆ จากทั่วโลก จึงคัดเลือกธีมเด่นที่มีโอกาสเติบโตสูงมาให้คุณเลือกลงทุนตามที่สนใจมากถึง 23 ธีมเมกะเทรนด์ โดยในตอนแรกของนโยบาย Thematic ETF จะเปิดโอกาสให้คุณเลือกธีม 1-5 ธีมมาจัดพอร์ตด้วยตัวเอง

แต่ด้วยธีมที่หลากหลาย นักลงทุนบางกลุ่มไม่ได้สนใจลงทุนธีมใดธีมนึงเป็นพิเศษ และต้องการให้ Jitta Wealth คัดเลือกธีมลงทุนให้เลย ทีมงานจึงได้สรรสร้าง AI ตัวใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้คัดเลือกธีมเมกะเทรนด์ที่น่าลงทุนที่สุด 4 ธีมในแต่ละช่วง จนเกิดเป็นแผนลงทุน Thematic Optimize ขึ้นมา

แผน Thematic Optimize เป็นตัวช่วยที่ดีหากคุณยังไม่รู้ว่าจะคัดเลือกธีมเพื่อลงทุนอย่างไง แต่ Jitta Wealth ก็ยังแยกแผนลงทุนในนโยบาย Thematic ETF ออกเป็น 2 แผนย่อย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของนักลงทุน ประกอบไปด้วยแผน Thematic DIY ที่คุณจะได้เลือกธีมเมกะเทรนด์มาจัดพอร์ตลงทุนด้วยตัวเอง และแผน Thematic Optimize ที่จะปล่อยให้ AI คัดสรรธีมและจัดการพอร์ตให้

ารทำงานของ AI ตัวที่ 3 ถูกออกแบบให้จัดอันดับความน่าลงทุนจากทั้ง 23 ธีมที่นโยบาย  Thematic ETF เปิดให้ลงทุน โดยคำนึงถึงปัจจัยหลัก 3 ข้อ ได้แก่

  1. การเติบโตของบริษัทที่ ETF ลงทุน
  2. ผลตอบแทนย้อนหลังของ ETF
  3. ความผันผวนของ ETF

หลังจากนั้น AI จะได้เป็นอันดับธีมที่น่าลงทุนที่สุด คุณจะเห็นว่าการทำงานของ Thematic Optimize มีความคล้ายคลึงกับ Jitta Ranking ในขั้นตอนสุดท้ายที่ AI จะคัดเลือก ‘ธีมที่น่าลงทุนที่สุด ผันผวนน้อยที่สุด 4 ธีม’ ในเวลานั้นมาจัดพอร์ตให้คุณ

แต่แน่นอนว่าการคัดเลือก 4 ธีมที่ดีที่สุดด้วย AI ไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่าธีมที่ถูกคัดเลือกมาจะทำผลตอบแทนได้ดีที่สุดในอนาคต เพราะ AI วิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงจากในอดีตเท่านั้น และสถานการณ์ที่มีผลกับตลาดหุ้นในอนาคตนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เกินกว่าเทคโนโลยีไหนๆ จะล่วงรู้หรือคาดการณ์ได้

และเช่นเคย ปัจจัยด้านการเติบโต ผลตอบแทน และความผันผวนของ ETF สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ดังนั้น หากคุณและเพื่อนนักลงทุนท่านอื่นลงทุนในแผน Thematic Optimize กันคนละวัน ก็มีโอกาสที่จะได้ ETF ที่ไม่เหมือนกันเลยก็ได้

AI 3 แบบ

ทั้งหมดนี้คือวิธีการทำงานของ AI 3 แบบจาก Jitta Wealth ที่เราสรุปมาให้คุณแบบครบ จบในบทความเดียว หากคุณสนใจการใช้ AI ช่วยลงทุนเพื่อตัดอคติและอารมณ์ออกไปจากการลงทุน และคัดเลือกหุ้นตามข้อเท็จจริง ลองแวะมาศึกษาข้อมูลโดยละเอียดของ นโยบาย Jitta Ranking ที่มีทั้งแผนลงทุนหุ้นรายประเทศและรายอุตสาหกรรมไว้ให้คุณเลือกสรร 

หรือหากคุณต้องการลงทุนในธีมเมกะเทรนด์เปลี่ยนโลกในอนาคต และยอมรับความผันผวนของราคาได้สูงขึ้น ก็เข้ามาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบาย Thematic ETF ที่มีทั้งแผน Thematic DIY และแผน Thematic Optimize ให้คุณได้เลือกลงทุน 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณมีความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับ AI ของ Jitta Wealth และไม่แน่ว่าอาจทำให้คุณเห็นโอกาสลงทุน…ด้วยวิธีที่ง่ายขึ้นจากการคัดกรองของ AI ที่มีประสิทธิภาพ


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ผู้บุกเบิกสตาร์ตอัป WealthTech สัญชาติไทยรายแรก ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ่านเพิ่มเติม

โค้งสุดท้าย! ลงทุนแบบ ‘ฉลาดเลือก’ ฟรี Custodian Fee ถึงสิ้นปี

ทำความรู้จัก ‘8 บริษัทเทคโนโลยีจีน’ น่าลงทุน

ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นยุคใหม่ผ่าน HERO ETF

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด