ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นยุคใหม่ผ่าน HERO ETF

6 ตุลาคม 2565Thematic

ไฮไลต์

  • สนใจลงทุนหุ้นญี่ปุ่นแต่เงินทุนไม่ถึง มีทางเลือกในการลงทุนยังไง HERO ETF เป็นทางเลือกลงทุนหุ้นเกมญี่ปุ่นที่น่าสนใจ และไม่ว่าใครก็สามารถลงทุนได้โดยง่าย
  • ตลาดเกมญี่ปุ่นมีรายได้สูงกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีสัดส่วนในตลาดเกมโลกสูงที่สุดเป็นอันดับ 3 พิสูจน์ได้ว่าถึงแม้ประชากรและขนาดประเทศจะน้อย แต่อุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นเป็น Soft power ที่ช่วยดึงคนเข้าประเทศได้อย่างต่อเนื่อง
  • HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนในประเทศญี่ปุ่นสูงกว่า 20% มีสัดส่วนในกองทุนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วยหุ้นค่ายเกมญี่ปุ่นชั้นนำที่หลายคนคุ้นเคยอย่างดีเยี่ยม

กระแส ‘ลงทุนหุ้นญี่ปุ่น’ กำลังมาแรงติดลมบน หลายคนเริ่มเห็นโอกาสลงทุนในขุมทรัพย์หุ้นคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในตลาดหุ้นญี่ปุ่น และเริ่มหาทางลงทุนที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งทีมงาน Jitta Wealth ได้อธิบายข้อดี-ข้อเสียของการลงทุนหุ้นญี่ปุ่นในรูปแบบต่างๆ ให้คุณแล้ว ที่นี่ 

หนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของญี่ปุ่นที่คุณน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี คือ อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ที่ญี่ปุ่นใช้เป็น ‘Soft Power’ ในการแผ่ขยายอิทธิพลกับประเทศอื่นๆ อย่างเงียบเชียบ กว่าจะรู้ตัวอีกที คุณก็ติดเกมจากญี่ปุ่นงอมแงมจนถอนตัวไม่ขึ้นไปแล้ว

คุณอาจไม่รู้ว่าตลาดวิดีโอเกมในญี่ปุ่นมีรายได้รวมสูงกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีการเติบโตอย่างมั่นคง ขณะที่เงินรางวัลจากการแข่งขันอีสปอร์ตในญี่ปุ่นก็เพิ่มขึ้นและดึงดูดผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง

ตลาดเกมญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดเกมที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก โดยมีสัดส่วนแบ่งในตลาดเกมทั่วโลกสูงที่สุดเป็นอันดับ 3 เรียกได้ว่าเกมเมอร์แทบทุกคนจะรู้จักกับบริษัทเกมญี่ปุ่นเป็นอย่างดี การลงทุนในอุตสาหกรรมเกมที่มีแนวโน้มเติบโตของญี่ปุ่นจึงน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ในวันนี้เราจะพาคุณไปเจาะลึกอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่น เพื่อให้คุณมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และอาจกระตุ้นความทรงจำในวัยเด็ก ที่แม้แต่คุณเองก็เคยเล่นเกมที่ถูกผลิตจากค่ายเกมญี่ปุ่นก็เป็นได้

ตะลุยญี่ปุ่น เจาะลึกอุตสาหกรรมเกม

จากการสำรวจพฤติกรรมเกมเมอร์ทั่วโลกของ Newzoo แสดงให้เห็นว่า ‘เกมมือถือ’ เป็นแพลตฟอร์มเกมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้จากเกมมือถือในญี่ปุ่นเติบโตอย่างก้าวกระโดด

เกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นนิยมเล่นเกมประเภท Role-playing Game (RPG) มากที่สุด โดยได้รับความนิยมในทุกแพลตฟอร์มของญี่ปุ่นมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2523 (ทศวรรษที่ 1980) จวบจนปัจจุบัน

และด้วยพฤติกรรมเกมเมอร์ญี่ปุ่นที่เปลี่ยนแปลงช้า ทำให้ค่ายเกมในญี่ปุ่นสามารถนำเสนอเกมต่างๆ ออกมาได้ง่ายและตอบโจทย์ผู้เล่นมากขึ้นเรื่อยๆ และญี่ปุ่นเองก็เป็นผู้นำในการผลิตเครื่องเกมคอนโซลที่ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่าง Sony PlayStation และ Nintendo Switch อีกด้วย

อุตสาหกรรมเกมในญี่ปุ่นยังมีส่วนในความสำเร็จของตลาดเกมโลก โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมวิดีโอเกม Blake J. Harris ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “หากไร้ซึ่งการสนับสนุนจากญี่ปุ่น ทุกวันนี้อาจจะไม่มีอุตสาหกรรมวิดีโอเกมก็เป็นได้”

แน่นอนว่าญี่ปุ่นก็มองเห็นโอกาสต่อยอดจากอุตสาหกรรมเกม และเริ่มนำตัวละครต่างๆ ในเกมมาใช้ในการโพรโมตสินค้าหรือชักชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวในญี่ปุ่นมากขึ้น คุณจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นเป็น Soft power ที่สำคัญมากๆ ร่วมกับวัฒนธรรมอื่น เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์ อาหาร หรือเครื่องแต่งกาย

และการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นทุกวันนี้ก็ทำได้ง่ายและสะดวกสบายมากในแบบที่คุณไม่ต้องไปควานหาหุ้นเอง ด้วยการลงทุนผ่าน HERO ETF ที่เน้นลงทุนในบริษัทเกมชั้นนำทั่วโลก โดยมีสัดส่วนการลงทุนบริษัทผู้พัฒนาเกมในประเทศต่างๆ ดังนี้ (ข้อมูล ณ 29 กันยายน 2565)

  • สหรัฐอเมริกา 33.7%
  • ญี่ปุ่น 23.1%
  • เกาหลีใต้ 14.9%
  • จีน 13.1% 

ต่อไปเราจะพาคุณไปเจาะลึก ‘หุ้นเกมญี่ปุ่น’ ทั้งหมดที่อยู่ใน HERO ETF ว่ามีบริษัทอะไรบ้าง และแต่ละบริษัทเคยผลิตเกมฮิตอะไรออกมาให้เกมเมอร์อย่างคุณได้สัมผัสกันบ้าง

‘ลงทุนหุ้นญี่ปุ่น’ ผ่าน HERO ETF

การลงทุนใน HERO ETF จะทำให้คุณได้ลงทุนใน 50 บริษัทเกมชั้นนำระดับโลก ที่ถูกรวบรวมไว้ในดัชนีอ้างอิงอย่าง Solactive Video Games & Esports Index คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้ลงทุนเกาะกระแสไปกับอุตสาหกรรมเกมที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และไม่เคยสูญหายไปจากโลกความบันเทิง

บริษัทเกมญี่ปุ่นที่ HERO ETF ลงทุนอยู่มีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 7 บริษัท (ข้อมูล ณ 29 กันยายน 2565) และในวันนี้เราจะพาคุณไปดูรายละเอียดทั้ง 7 บริษัทว่าเป็นใคร และเคยสรรสร้างเกมอะไรออกมาแล้วบ้าง

Nintendo 

บริษัทเกมที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น จนเกมเมอร์ชาวไทยเรียกกันติดปากว่า ‘ปู่นิน’ บริษัท Nintendo เริ่มธุรกิจจากการขายเกมไพ่โบราณของญี่ปุ่น และปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี จนสามารถสร้างเครื่องเล่นเกมต่างๆ มากมายที่เป็นฮ็อตฮิตติดกระแสไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ‘Game Boy’ ‘Nintendo Wii’ และ ‘Nintendo Switch’ โดย HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน Nintendo อยู่ 6.41% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ Nintendo จากงบปี 2565

  • บริษัทมีรายได้เติบโต -3.61%
  • กำไรสุทธิเติบโต -0.56%
  • Jitta Score อยู่ที่ 6.63
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก เช่น ‘Super Mario’ ‘Pokemon’ ‘The Legend of Zelda’
ข้อมูลจาก Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565

Konami

บริษัทผู้พัฒนาเกมที่มุ่งมั่นจะเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาดเกมโลกตั้งแต่ในปี 2525 ด้วยระยะเวลาการเติบโตกว่า 40 ปี ทำให้ Konami กลายเป็นค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่ทุกคนรู้จักและได้เคยสัมผัสเกมที่ Konami สร้างขึ้น โดย HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน Konami อยู่ 4.65% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ Konami จากงบปี 2565

  • บริษัทมีรายได้เติบโต +9.85%
  • กำไรสุทธิเติบโต +69.88%
  • Jitta Score อยู่ที่ 6.09
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก เช่น ‘Contra’ ‘Metal Gear’ ‘Winning Eleven’
ข้อมูลจาก Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565

NEXON

บริษัทผู้พัฒนาเกมออฟไลน์และออนไลน์ชั้นนำของโลกที่มีจุดกำเนิดจากประเทศเกาหลีใต้ แต่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ NEXON จะไม่ได้มีสัญชาติญี่ปุ่น แต่บริษัทมีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมเกมในญี่ปุ่นเติบโตเช่นเดียวกัน โดย HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน NEXON อยู่ 4.37% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ NEXON จากงบปี 2564

  • บริษัทมีรายได้เติบโต -6.33%
  • กำไรสุทธิเติบโต +104.35%
  • Jitta Score อยู่ที่ 5.98
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก เช่น ‘Maple Story’ ‘Need for speed’
ข้อมูลจาก Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565

CAPCOM

บริษัทเกมญี่ปุ่นชื่อดังที่โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์จนใครเห็นก็จำได้ CAPCOM เป็นบริษัทเกมที่ก่อตั้งมาเป็นนานกว่า 40 ปี แต่ด้วยเกมที่ถูกผลิตออกมาได้สร้างความตื่นเต้นให้กับเกมเมอร์ทั่วโลก ทำให้ CAPCOM สามารถตีตลาดเกมทั่วโลกได้สำเร็จ และสร้างยอดขายเกมเป็นประวัติการณ์ให้กับอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่น โดย HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน CAPCOM อยู่ 4.33% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ CAPCOM จากงบปี 2565

  • บริษัทมีรายได้เติบโต +15.47%
  • กำไรสุทธิเติบโต +30.61%
  • Jitta Score อยู่ที่ 7.23
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก เช่น ‘Street Fighter’ ‘Resident Evil’ ‘Devil May Cry’
ข้อมูล Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565

SQUARE ENIX

บริษัทเกมญี่ปุ่นน้องใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งมาได้ 19 ปี แต่กลับสร้างสรรค์เกมต่างๆ ขึ้นมามากมายจนกลายเป็นค่ายเกมฟอร์มยักษ์ของญี่ปุ่นไปแล้ว และเป็นค่ายเกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นและหาทางนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการเกมของญี่ปุ่นอยู่เสมอ โดย HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน SQUARE ENIX อยู่ 3.70% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ SQUARE ENIX จากงบปี 2565

  • บริษัทมีรายได้เติบโต +9.85%
  • กำไรสุทธิเติบโต +89.34%
  • Jitta Score อยู่ที่ 5.78
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก ‘Final Fantasy’ ‘Dragon Quest’ ‘Kingdom Hearts’
ข้อมูลจาก Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565

DeNA Co.

เจ้าของแพลตฟอร์มเกม Mobage ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเกมโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และยังให้บริการด้านอื่นๆ อีกมากมาย โดย DeNA ทำธุรกิจหลายอย่างทั้งที่เกี่ยวข้องกับเกม อีคอมเมิร์ซ และการเผยแพร่เนื้อหาด้านความบันเทิง โดย Nintendo ถือหุ้นของบริษัทอยู่ถึง 15% ด้วยกัน HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน SQUARE ENIX อยู่ 1.07% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ DeNA จากงบปี 2565

  • บริษัทมีรายได้เติบโต -4.46%
  • กำไรสุทธิเติบโต +19.13%
  • Jitta Score อยู่ที่ 4.66
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก เช่น ‘Godus’ ‘Pokémon Masters EX’
ข้อมูลจาก Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565

GungHo Online Entertainment

ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายวิดีโอเกมสัญชาติญี่ปุ่น บริษัทเริ่มเป็นที่รู้จักจากการให้บริการเกม Ragnarok Online ของญี่ปุ่น รวมถึงการพัฒนาเกม Ragnarok DS ด้วย และ GungHo ก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเกมมือถืออย่างมาก และมีแผนในการพัฒนาเกมในแพลตฟอร์มมือถืออย่างต่อเนื่อง โดย HERO ETF มีสัดส่วนลงทุนใน GungHo อยู่ 0.69% ของสินทรัพย์ทั้งหมด 

ผลประกอบการของ GungHo จากงบปี 2564

  • บริษัทมีรายได้เติบโต +5.85%
  • กำไรสุทธิเติบโต +39.79%
  • Jitta Score อยู่ที่ 5.82
  • เกมที่เป็นที่รู้จัก เช่น ‘Puzzle & Dragons’ ‘Ninjala’
ข้อมูลจาก Jitta.com ณ 29 กันยายน 2565
ลงทุนหุ้นญี่ปุ่น

จากบริษัทเกมญี่ปุ่นทั้ง 7 บริษัท คุณคงจะเห็นภาพอุตสาหกรรมเกมของญี่ปุ่นได้ชัดเจนมากขึ้น และไม่น่าแปลกใจเลยที่ญี่ปุ่นจะมีส่วนแบ่งในตลาดเกมสูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก 

ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะมีพื้นที่และจำนวนประชากรน้อยกว่าผู้นำเศรษฐกิจโลกอย่างสหรัฐฯ และจีน แต่ก็สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมเกมมาได้อยู่เสมอ ทางเลือกลงทุนหุ้นญี่ปุ่นของ HERO ETF ก็ช่วยตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นโดยตรงได้ที่นี่

หากใครสนใจอยาก ‘ลงทุนหุ้นญี่ปุ่น’ หรือธีมเมกะเทรนด์อื่นๆ ของโลก นโยบาย Thematic DIY และ Thematic Optimize ของเราจะทำให้คุณได้ลงทุนในหุ้นเกมเหล่านี้ได้ หรือคุณสามารถเข้าไปศึกษาธีมทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ https://jittawealth.com/thematic/all

หรือถ้าคุณสนใจลงทุนใน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ของญี่ปุ่นสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของนโยบาย Jitta Ranking ญี่ปุ่นได้ ที่นี่ และหากคุณเจอกับนโยบายลงทุนที่เหมาะสมกับคุณแล้ว เริ่มต้นลงทุนได้ที่นี่ เปิดบัญชี


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ้างอิง

  1. เจาะลึกประวัติความเป็นมาค่าย Konami https://www.online-station.net/pc-console-game/122886/
  2. The Gamers Powering Japan’s $22.1 Billion Games Market: Consumer Motivations, Behavior & Data https://newzoo.com/insights/articles/the-gamers-powering-japans-22-1-billion-games-market-consumer-motivations-behavior-data
  3. Taking a closer look at video game history in Japan https://jitta.co/3TI89Jy
  4. What Does Role-Playing Game (RPG) Mean? https://www.techopedia.com/definition/27052/role-playing-game-rpg
  5. HERO – Video Games & Esports ETF https://www.globalxetfs.com/funds/hero/
  6. Nexon บริษัทในฝันของเหล่าเกมเมอร์ที่อยากทำงาน https://jitta.co/3eopg2F
  7. GungHo Online Entertainment,Inc. https://www.gungho.co.jp/en/

อ่านเพิ่มเติม

9 เหตุผลว่าทำไม ‘หุ้นญี่ปุ่น’ ถึงโต 9 เด้ง ไม่ลงทุน ไม่ได้แล้ว

7 บริษัทญี่ปุ่น เบื้องหลังผู้สร้างเทคโนโลยีล้ำยุค

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด