ทำความรู้จัก '8 บริษัทเทคโนโลยีจีน' น่าลงทุน

4 พฤศจิกายน 2565Jitta RankingJitta Wealth

โลกเราทุกวันนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ลองมองไปรอบๆ ตัวแล้วนับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่คุณมีในครอบครองดูว่ามีกี่ชิ้น แล้วถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ ชีวิตคุณจะลำบากขึ้นแค่ไหน? แค่คิดก็ไม่อยากจะคิดต่อแล้ว

หรือถ้าไม่ได้จับมือถือสักชั่วโมง คุณคงอึดอัดแทบแย่ นี่คือความรู้สึกที่ตอบคุณได้ชัดเจนเลยว่าโลกเราขาดเทคโนโลยีไม่ได้อีกแล้ว

ถ้าหากพูดถึงผู้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ คุณอาจจะนึกถึงสหรัฐอเมริกา แต่มหาอำนาจของโลกอีกรายอย่างจีนก็เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในด้านเทคโนโลยีเช่นกัน จน ‘เทคโนโลยีจีน’ เริ่มครองตลาดโลกในหลายๆ ด้านแล้ว โดยเฉพาะเมกะเทรนด์ใหม่ๆ อย่างพลังงานสะอาด หรือรถยนต์ EV

ทีมงาน Jitta Wealth ได้รวบรวมเหตุผลที่ ‘เทคโนโลยีจีน’ พัฒนาอย่างรวดเร็วและน่าลงทุนไว้ให้แล้ว ไปหาคำตอบกันได้ที่ 5 เหตุผลที่ทำให้ ‘เทคโนโลยีจีน’ น่าลงทุน 

แล้วบริษัทเทคโนโลยีจีนที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบมาให้คุณแล้ว กับ 8 บริษัทเทคโนโลยีจีนชั้นนำ ที่น่าจับตามอง รู้ก่อนเริ่มลงทุนก่อนได้เลย

8 บริษัทเทคโนโลยีจีนชั้นนำ ที่น่าจับตามอง

เทคโนโลยีจีน

Guangdong Hybribio Biotech 

บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่มีธุรกิจหลักคือการผลิตและขายสารเคมีที่ใช้ในการวินิจฉัยโรคในหลอดทดลองเพื่อใช้ในทดสอบโรค

บริษัทได้คิดค้นและผลิตชุดตรวจโรคหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นชุดตรวจหามะเร็งปากมดลูก ชุดตรวจหาอาการหูหนวก ชุดการจัดการอนามัยเจริญพันธุ์ และชุดตรวจโรคอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่โรงพยาบาลและคลินิกทางการแพทย์นิยมใช้ในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเป็นวงกว้าง 

ในปี 2561 บริษัท Guangdong Hybribio Biotech เป็นหนึ่งใน 50 องค์กรชั้นนำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพในพื้นที่ Greater Bay Area ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีนที่ครอบคลุมพื้นที่หลักๆ ได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง และเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งถูกยกให้เป็นเหมือนย่าน Silicon Valley ของจีน

ผลประกอบการจากงบปี 2564 

  • รายได้ 2,673 ล้านหยวน (+97.34%)
  • กำไรสุทธิ 852.2 ล้านหยวน (+134.97%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565 

Tongwei Solar

บริษัทที่แต่เดิมบริษัททำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตธุรกิจอาหารและยาสำหรับสัตว์ ก่อนจะก้าวเข้าสู่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์เต็มตัว ถือเป็นบริษัทพลังงานสะอาดม้ามืดที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก แต่นี่คือหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ยักษ์ใหญ่ของโลก

ในแวดวงผู้เลี้ยงสัตว์ อาจเคยได้ยินว่า Tongwei Group เป็นผู้ผลิตอาหารปลารายใหญ่ที่สุดของโลก แต่กลับมีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ที่สุดของโลกเช่นเดียวกัน โดยรายได้กว่า 60% ของบริษัทมาจากการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ทั่วโลก

ในปัจจุบัน โลกกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านจากแผงโซลาร์เซลล์ประเภท Polysilicon ไปเป็นประเภท Monosilicon ที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น และ Tongwei Solar ก็เป็นส่วนหนึ่งในเทรนด์การเปลี่ยนผ่านนี้ โดยบริษัทมีกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ประเภท Monosilicon สูงถึง 22 กิกะวัตต์ต่อปี และบริษัทก็กำลังก่อสร้างโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์แห่งใหม่ที่จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 30 กิกะวัตต์ต่อปี

ผลประกอบการจากงบปี 2564

  • รายได้ 63,491 ล้านหยวน (+43.64%)
  • กำไรสุทธิ 8,208 ล้านหยวน(+127.50%) 

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565

DaAn Gene 

บริษัทผู้คิดค้น ผลิต และจัดจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ชั้นนำของโลก โดยเน้นไปที่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับการวินิจฉัยโรคทางคลินิกแบบ real-time โดยใช้เทคโนโลยีระดับโมเลกุลเป็นหลัก

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ผลิตสารเคมีที่ใช้วินิจฉัยโรค เป็นผู้พัฒนาระบบ CRM และระบบการตั้งค่าห้องปฏิบัติการเพื่อการวินิจฉัยโรคสำหรับโรงพยาบาลด้วย

ในปัจจุบัน บริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการวินิจฉัยโรคทางภูมิคุ้มกัน การพัฒนาสารชีวเคมี และเทคโนโลยี Point-of-care Testing (POCT) รวมถึงจัดตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์หลายชนิดเพื่อให้ครอบคลุมเทคโนโลยีการวินิจฉัยโรคในหลอดทดลอง (IVD)

ผลประกอบการจากงบปี 2565 

  • รายได้ 7,664 ล้านหยวน (+43.49%)
  • กำไรสุทธิ 3,618 ล้านหยวน (+47.74%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565

GigaDevice Semiconductor (Beijing) 

บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ประเภทหน่วยความจำแฟลช (Flash Memory) อุปกรณ์ควบคุมขนาดเล็ก และเซนเซอร์ที่ใช้ในยานยนต์ อุปกรณ์ IoT และเครือข่ายสัญญาณ เป็นบริษัทเทคโนโลยีจีนที่มีรายได้กว่า 80% มาจากต่างประเทศ

ถึงแม้จะเป็นบริษัทจีน แต่จริงๆ แล้ว GigaDevice ถูกก่อตั้งขึ้นที่ Silicon Valley ในปี 2548 โดยถือเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก บริษัทมี 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ หน่วยความจำแฟลช อุปกรณ์ควบคุมขนาดเล็ก และเซนเซอร์

เทคโนโลยีของ GigaDevice ถูกใช้งานทั่วโลก ไล่ตั้งแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) อุปกรณ์ต่อพ่วง อุปกรณ์เครือข่ายและโทรคมนาคม อุปกรณ์การแพทย์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ สายการผลิตแบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ

ผลประกอบการจากงบปี 2564 

  • รายได้ 8,510 ล้านหยวน (+89.25%)
  • กำไรสุทธิ 2,337 ล้านหยวน (+165.33%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565 

Yangzhou Yangjie Electronic Technology 

บริษัทผู้ออกแบบ ผลิต และจัดจำหน่ายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์หลายชนิดในรูปแบบ Integrated Device Manufacturer (IDM) เช่นเดียวกับ Intel หรือ Samsung ที่คุณรู้จักดี โดย Yangzhou Yangjie มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเรียงกระแส (Rectifiers) ทรานซิสเตอร์ ไดโอด มอสเฟต (MOSFET) รวมถึงชิปประเภทเวเฟอร์แบบ 4 นิ้วและ 6 นิ้ว ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้กับลูกค้าได้ 

สินค้าของบริษัทถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย เช่น แหล่งจ่ายไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบความปลอดภัย ระบบโทรคมนาคม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบไฟฟ้าพลังงานสะอาด ระบบควบคุมการทำงานอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม และระบบอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ถือได้ว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีที่สำคัญต่อหลายเมกะเทรนด์เลยทีเดียว 

ส่วนวิสัยทัศน์ของ Yangzhou Yangjie Electronic Technology ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน นั่นคือ  “ทำให้โลกเชื่อถือเซมิคอนดักเตอร์จีน” 

ผลประกอบการจากงบปี 2564 

  • รายได้ 4,397 ล้านหยวน (+68%)
  • กำไรสุทธิ 768.1 ล้านหยวน (+103.06%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565 

Beijing Wantai Biological Pharmacy 

Beijing Wantai Biological Pharmacy หรือ Wantai BioPharm เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการวินิจฉัยโรคติดเชื้อและโรคไวรัสตับอักเสบอีของโลก บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2534 โดยเริ่มจากห้องปฎบัติการขนาดเล็ก จนเติบโตเป็นผู้ผลิตทดสอบและวินิจฉัยโรคในหลอดทดลองรายใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดของจีน เป็นผู้นำในด้านการถ่ายเลือดและภูมิคุ้มกันวิทยาการติดเชื้อ

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ผลิตสารชีวเคมีที่ใช้ในหลอดทดลองและการวิจัยโรคเอดส์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมไปถึงสารเคมีในการตรวจหาไวรัสตับอักเสบซีและโรคหนองใน (Syphilis) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของบริษัทมาอย่างยาวนาน

บริษัทให้มีลูกค้าทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทตั้งอยู่ในศูนย์กลางอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพของจีนที่ Zhongguancun Life Science Park ในกรุงปักกิ่ง

ผลประกอบการจากงบปี 2564 

  • รายได้ 5,750 ล้านหยวน (+144.25%)
  • กำไรสุทธิ 2,021 ล้านหยวน (+198.59%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565 

Guangzhou Tinci Materials Technology 

Guangzhou Tinci Materials Technology หรือที่รู้จักกันในชื่อ Tinci คือบริษัทเคมีภัณฑ์ผู้ผลิตสารเคมีสำหรับแบตเตอรีประเภทลิเธียมไอออนและโซเดียมไอออน สารเคมีในชีวิตประจำวัน และสารเคมีพิเศษอีกหลายชนิด ถือเป็นบริษัทที่มีความสำคัญต่อการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทรนด์พลังงานสะอาดของโลกเป็นอย่างมาก

  • รายได้ 11,091 ล้านหยวน (+169.26%)
  • กำไรสุทธิ 2,208 ล้านหยวน (+314.42%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565

Goertek 

บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มุ่งเน้นการวิจัยและผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แม่นยำสูงและ Hardware อัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนที่ประมวลผลด้านภาพ เสียง และตัวควบคุมขนาดเล็ก รวมถึงการผลิตแว่นตา VR/AR และอุปกรณ์ Smart Wearables หลายชนิดร่วมกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง

บริษัทเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Qualcomm หรือ Texas Instruments และยังมีสิทธิบัตรอยู่ในมือกว่า 28,000 ฉบับ

Goertek มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในจีน เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เดนมาร์ก และสหรัฐอเมริกา ทำให้บริษัทสามารถบูรณาการการวิจัยและพัฒนา และมีทรัพยากรทางการตลาดจากทั่วโลก

ผลประกอบการจากงบปี 2564 

  • รายได้ 78,221 ล้านหยวน (+35.47%)
  • กำไรสุทธิ 4,275 ล้านหยวน (+50.09%)

ข้อมูล: Jitta ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565

อ่านมาถึงตรงนี้ มีบริษัทไหนที่คุณสนใจอยู่บ้าง 

เทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างไม่ต้องสงสัย และด้วยกำลังเงินและคนมากมาย ‘เทคโนโลยีจีน’ จึงกำลังก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากคุณสนใจที่จะลงทุนหุ้นเทคโนโลยีจีน คุณสามารถเริ่มได้ง่ายๆ กับนโยบายการลงทุน Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีน 

Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีน จะช่วยจัดพอร์ตรวบรวม ‘หุ้นเทคโนโลยีจีนที่น่าลงทุน ราคาเหมาะสม และมีโอกาสเติบโตสูง’ ที่คัดกรองด้วย AI พร้อมปรับพอร์ตให้คุณโดยอัตโนมัติทุก 3 เดือน

ให้เราดูแลให้ แล้วออกไปใช้ชีวิตสบายๆ ได้เลย 

หากสนใจลงทุนใน ‘หุ้นเทคโนโลยีจีน’ กับ Jitta Wealth อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ หรือถ้าคุณรู้สึกถูกใจแล้ว ก็เริ่มต้นลงทุนได้เลยที่นี่ เปิดบัญชี


อ้างอิง 

  1. Guangdong Hybribio Biotech https://www.reuters.com/markets/companies/300639.SZ/profile
  2. รู้จักกับ Greater Bay Area พื้นที่เศรษฐกิจใหม่ กวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า https://www.wonderfulpackage.com/article/v/1976/
  3. เขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) https://thaibizchina.com/figure-publication/economic-zone/greater-bay-area-gba/
  4. About Hybribio                                         http://hybribio.com/about/show.php?id=21
  5. Tongwei Co., Ltd                          https://finance.yahoo.com/quote/600438.SS/profile/
  6. Tongwei Solar: The Biggest Solar Company You’ve Never Heard Of https://www.solarquotes.com.au/blog/tongwei-solar/
  7. The World’s Billionaires 2022 https://www.forbes.com/sites/forbeswealthteam/2022/04/05/forbes-worlds-billionaires-list-2022-the-top-200
  8. DaAnGene – Our Capabilities                   https://en.daangene.com/our-capabilities/
  9. GigaDevice Company Profile   https://www.gigadevice.com/about/company-profile/
  10. Let the world Trust Chinese Power Semiconductor https://www.21yangjie.com/eng/company/about/
  11. Beijing Wantai Biological Pharmacy – About us             https://www.ystwt.cn/about-us/
  12. Goertek About Us  https://www.goertek.com/en/about/index.html
  1. Tinci Overview                                                                  https://www.tinci.com/qyjs/
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด