ผ่าพอร์ต Jitta Ranking เวียดนาม ของคุณศิวัตร โต 108%

15 มิถุนายน 2564Jitta RankingJitta Wealth

หากคุณไม่รู้จักหุ้นประเทศนั้นเลย แต่อยากจะมีพอร์ตลงทุน คุณอาจจะต้องมีเวลาศึกษา อ่านข่าวเศรษฐกิจของประเทศและดูงบการเงินของหุ้นที่น่าสนใจ ก่อนที่จะเริ่มลงทุน

แต่สำหรับคุณศิวัตร เชาวรียวงษ์ หรือคุณป้อม CEO บริษัทเอเจนซีโฆษณาแนวหน้าของไทย เขามีมุมมองที่ต่างออกไป หากเขาไม่รู้จักประเทศหรือตลาดหุ้นนั้นมากพอ เขาจะใช้มืออาชีพมาช่วยจัดการพอร์ตลงทุนให้

นี่คือ เหตุผลที่เขาเลือกกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking เวียดนาม โดยเริ่มลงทุนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นช่วงที่ดัชนี VNI เพิ่งทำนิวไฮสดๆ ร้อนๆ วันที่ 9 เมษายน 2561 ที่ 1,204.33 จุด จังหวะที่เข้าลงทุน ดัชนีกำลังปรับฐานอยู่ราวๆ 900-1,000 จุด

คุณป้อม บอกว่า “ผมจะใช้ Jitta Wealth โดยเฉพาะเมื่อผมไม่ค่อยรู้จักหุ้นเหล่านั้น ถามว่านักลงทุนไทย ถ้าจะไปเทรดหุ้นเวียดนามเอง มันต้องอ่านเยอะเหมือนกันนะ มันก็ยากกว่า เวียดนามนี่ มึนเลย ไหนจะสกุลเงินเราก็ไม่ได้คุ้นเคย ให้เทรดเองนี่วุ่นวายน่าดู”

คุณป้อม เล่าว่า พอร์ตลงทุนหุ้นที่ซื้อขายเอง มี 2 ประเทศ คือ ไทยและสหรัฐฯ เพราะรู้จักหุ้น รู้จักกิจการ รู้จักเศรษฐกิจของประเทศ ใช้เวลาศึกษาไม่นาน โดยเฉพาะหุ้นสหรัฐฯ ที่เรารู้จัก ก็เป็นบริษัทระดับโลก

“พอเป็นหุ้นไทยที่คุ้นเคย เราก็เทรดด้วยตัวเองได้ เราก็ใช้เทคนิค เข้าออกได้มากหน่อย ถ้าเป็นหุ้นต่างประเทศ เทรดบ่อยๆ ผมว่ามันยาก และยิ่งเป็นหุ้นที่เราไม่รู้จักด้วย

นอกจากนี้คุณป้อมยังใช้แพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นของ Jitta มาใช้ศึกษางบการเงินของหุ้นรายตัว จากตลาดหุ้นไทยและสหรัฐฯ เพื่อจัดพอร์ตลงทุนเองด้วย 

Jitta Wealth

ตลาดหุ้นเวียดนาม…เสน่ห์ดาวรุ่งดวงใหม่

คุณป้อม ให้มุมมองว่า “ตลาดหุ้นเวียดนามก็มีเสน่ห์ของมันนะ ลงทุนหุ้นเวียดนาม เพื่อมาลดความเสี่ยงจากพอร์ตลงทุนหุ้นไทย”

ที่เห็นได้ชัด คือ วิกฤต Covid-19 พอท่องเที่ยวของไทยทรุด ก็ฉุดเศรษฐกิจไทยให้หดตัว ตัวเลข GDP ติดลบหนักกว่าใครเพื่อน ขณะที่เวียดนามไม่ได้เจ็บหนักเท่าไทย เศรษฐกิจปี 2563 ยังขยายตัวได้ดี แม้เจอโรคระบาดเช่นเดียวกัน

อีกเสน่ห์ของตลาดหุ้นเวียดนาม คือ ตลาดเล็ก [1] ที่กำลังจะเติบโต ปัจจัยพื้นฐานของประเทศก็มีความน่าสนใจเช่นเดียวกัน ทำให้นักลงทุนทั่วโลกหันสปอตไลท์ไปที่เวียดนามมากขึ้น เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นไทยในช่วงหลังๆ มานี้ อาจจะได้รับความนิยมน้อยลงในสายตานักลงทุนต่างชาติ

“ในแง่กระแสเงินทุนไหลเข้า ไทยเราอาจจะไม่ค่อยป็อบปูลาร์เท่าไร ทั้งเงินลงทุนในตลาดหุ้น และการลงทุนโดยตรงจากบริษัทต่างชาติ (Foreign Direct Investment – FDI) ในภาคการผลิตต่างๆ”

“เวียดนามกับไทยจะว่าไปก็เหมือนแข่งกันอยู่ แต่หลังๆ เวียดนามไปเยอะกว่าเรา นี่ก็คือเหตุผลที่ผมกระจายไปลงทุนหุ้นเวียดนามส่วนนึง เพื่อให้เรากระจายความเสี่ยง เหมือนมีทั้งพอร์ตไทยและเวียดนาม ไม่อันใดอันนึงก็ต้องโต ถ้าเงินลงทุนไม่มาที่ไทย ก็ต้องไหลไปในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งในภูมิภาคอาเซียน ก็คงจะเป็นเวียดนาม” 

คุณป้อม บอกอีกว่า เวียดนามเป็นตลาดหุ้นที่น่าสนใจ ในแง่การเติบโตของธุรกิจ ผลกระทบจาก  Covid-19 ที่น้อยกว่าประเทศอื่นๆ 

“เมื่อมารวมกับ Momentum จากเม็ดเงินลงทุนของต่างชาติที่ไหลเข้าไป เพราะฉะนั้น สำหรับผม หุ้นเวียดนามก็เป็นสิ่งที่ควรมีไว้ในพอร์ต”

[1] ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ถูกจัดว่าเป็นตลาดหุ้นชายขอบ (Frontier Market) ในมุมมองของ MSCI บริษัทที่จัดทำงานวิจัย ข้อมูล ดัชนีอ้างอิงของสินทรัพย์ทางเงินทั่วโลก ขณะที่ตลาดหุ้นไทยจัดเป็นตลาดหุ้นเกิดใหม่ (Emerging Market) กลุ่มเดียวกับตลาดหุ้นจีนและอินเดีย

เป้าหมายการลงทุนหุ้นเวียดนามของคุณป้อม คือ ลงทุนระยะยาว ตอนนี้พอร์ตลงทุนบวกขึ้นมาเยอะแล้ว ยิ่งทำให้อยากลงทุนนานๆ หากผลตอบแทนหรือดัชนีลดลงมาบ้าง ก็ไม่กังวล เน้นการเพิ่มทุนเป็นครั้งคราวไป 

มั่นใจในหลักการลงทุน Jitta Ranking 

ผ่านมาได้ 3 ปีแล้ว สำหรับพอร์ตลงทุน Jitta Ranking เวียดนามของคุณป้อม ผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมายโดยเฉพาะวิกฤต Covid-19 ที่ตลาดหุ้นเวียดนามก็ไม่มีข้อยกเว้น ดิ่งลงเหมือนตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลก

พอตลาดหุ้นฟื้นตัว เพราะเวียดนามคุมการระบาดได้ดี ดัชนี VNI ทะยานอย่างต่อเนื่อง จนมีปรับฐานดิ่งลง 1,100 จุด ช่วงต้นปี 2564 ก่อนจะที่กลับมาทะลุ 1,200 จุดครั้งแรกในรอบ 3 ปี และพุ่งไปทดสอบต่อที่ 1,300 จุด ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

คุณป้อม บอกว่า พอเปิดพอร์ตลงทุน Jitta Ranking เหมือนมีคนมาคอยคัดเลือกหุ้นมาลงทุนให้ พร้อมทั้งปรับพอร์ตลงทุนไปตามสถานการณ์ตลาดหุ้นและงบการเงินของบริษัท ผ่านแพลตฟอร์มคัดเลือกหุ้นของ Jitta จึงไม่ได้ติดตามดูความเคลื่อนไหวดัชนี VNI ตลอดเวลา

Jitta พัฒนาอัลกอริทึมภายใต้คอนเซ็ปต์การลงทุน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ตามหลักการลงทุนแบบ VI (Value Investing) และแนวทางการดูคุณภาพกิจการผ่านงบการเงินของ Warren Buffett 

ผลลัพธ์ของแพลตฟอร์ม Jitta คือ ระบบ AI (Artificial Intelligence) จะจัดอันดับ ‘หุ้นดี ราคาถูก’  และอัปเดตอันดับทุกไตรมาส ตามการส่งงบการเงินของแต่ละบริษัท

“ผมไม่ได้ติดตามภาวะการลงทุนในเวียดนามตลอดเวลา ส่วนพอร์ตลงทุนก็เข้ามาดูอยู่เรื่อยๆ เพราะมันดูง่าย หน้าแรกดูว่าผลตอบแทนเป็นอย่างไร แต่ไม่ได้เข้าไปดูไส้ในว่า เขาลงทุนหุ้นอะไรให้ผมบ้าง” 

“ปกติก็เปิดแอปแล้วก็ดูหน้าแรก ผลตอบแทนเป็นอย่างไร ไม่ค่อยได้ดูบ่อย เราลงทุนกับ Jitta Wealth เพราะเราเชื่อในหลักความคิดอยู่แล้ว เชื่อในอัลกอริทึม เพราะฉะนั้นเราก็คงไม่ต้องไปตั้งคำถาม

“ผมชัดเจนว่า ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นเวียดนาม แต่เชื่อว่า เป็นตลาดที่เติบโตสูง ไม่คิดว่า จะเทรดต้องเข้าๆ ออกๆ ให้แพลตฟอร์มของ Jitta ทำงานไป”

คุณป้อม บอกว่า เขาไม่เหมาะที่จะจัดพอร์ตลงทุนในหุ้นต่างประเทศที่ไม่รู้จัก ไม่รู้ว่ากิจการนั้นทำอะไร และส่วนตัวก็มั่นใจในคอนเซ็ปต์ของ Jitta Ranking เพราะแพลตฟอร์มที่ใช้วิเคราะห์หุ้น มาจากพื้นฐานตัวเลขงบการเงินต่างๆ ย้อนหลัง 10 ปี อัลกอริทึมของ Jitta ดึงมาคำนวณและเลือกหุ้นให้

“ผมก็เชื่อในหลักการ VI แบบนี้ ที่เลือก Jitta Wealth เพราะ Jitta Ranking มีประวัติที่ชัดเจนว่า ชนะทุกตลาด ถ้าเทียบระหว่างเทรดหุ้นเอง กับให้ Jitta Wealth จัดพอร์ตลงทุนในตลาดหุ้นที่เราไม่รู้จัก แล้วผลลัพธ์คือ Jitta Ranking ชนะดัชนีตลาด มันก็ง่ายขึ้นนะ

“ถ้าเป็นเทรดหุ้นเอง ก็ต้องถามว่า คุณเทรดชนะดัชนีตลาดและ Jitta Ranking หรือไม่ ต่อให้เทรดชนะ สมมติกระจายการลงทุนไปในหลายๆ ตลาดหุ้น ถ้าคุณจะเทรดให้ชนะทั้งดัชนีตลาดและ Jitta Ranking คุณก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก”

คุณป้อมสรุปว่า ถ้าเป็นตลาดหุ้นที่อยากกระจายการลงทุน และไม่อยากใช้เวลาศึกษาทำความรู้จักกับตลาดหุ้นที่ไม่คุ้นเคย หาคนที่เชี่ยวชาญและมีระบบสนับสนุนให้จัดการพอร์ตลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า… 

ส่วนคุณเองจะได้มีเวลาไปโฟกัสการลงทุนในตลาดหุ้นที่คุณถนัดแทน

“อีกอย่างที่ Jitta Wealth ต่างจากกองทุนอื่นๆ คือ มีการพัฒนาอัลกอริทึมที่ชัดเจน ในขณะที่กองอื่นๆ จะจัดพอร์ตลงทุนตามการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุน และผู้จัดการกองทุนถูกเปลี่ยนตัวได้ตลอดเวลา”  

“ดังนั้นผมก็สบายใจมากกว่า เพราะความสำเร็จที่เกิดขึ้นในอดีต จะเกิดขึ้นได้ซ้ำๆ อีก มันผ่านกระบวนการทางสถิติมาแล้ว”

และนี่คือมุมมองของคุณป้อม ที่เลือกลงทุนกับ Jitta Wealth เพื่อกระจายการลงทุนไปในตลาดหุ้นที่มีศักยภาพ มีอนาคต แต่เป็นตลาดหุ้นที่ตัวเองไม่คุ้นเคย ดังนั้นหลักการลงทุน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ แบบ Jitta Ranking จึงตอบโจทย์ของคุณป้อมได้

หากคุณสนใจลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม แต่ไม่มีเวลาศึกษาหรืออ่านงบการเงิน ลองศึกษาสไตล์จัดพอร์ตลงทุนของ Jitta Ranking ได้ที่ https://jittawealth.com/jitta-ranking/vietnam หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนที่ Line @JittaWealth


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน หรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้แนะนำการลงทุนก่อนลงทุน

ทั้งนี้การลงทุนต่างประเทศ กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนได้  


อ่านมุมมองลูกค้า Jitta Ranking พอร์ตลงทุนอื่นๆ

ผ่าพอร์ต Jitta Ranking เวียดนาม ของผู้บริหาร Pantip โต 101%

สนใจลงทุนเวียดนาม โพสต์นี้ต้องอ่าน!

อ่านบทความเกี่ยวกับ Jitta Ranking เวียดนาม

Jitta Ranking ตอนที่ 1 – นานาเหตุผลที่ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ น่าลงทุน

Jitta Ranking ตอนที่ 2 – ลงทุน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ที่ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ดีอย่างไร

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด