Jitta Ranking ตอนที่ 2 - ลงทุน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ที่ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ดีอย่างไร

27 เมษายน 2564Jitta Ranking

บทความ Jitta Ranking เวียดนาม ตอนที่ 1 เราได้พูดถึงหลากหลายเหตุผล มาให้คุณเช็กลิสต์ว่า เวียดนามมีศักยภาพมากพอที่จะจัดพอร์ตลงทุนหรือไม่ และจะเป็นโอกาสลงทุนในระยะยาวได้อย่างไร

ต่อมา ก็ถึงคำถามที่ว่า คุณจะไปลงทุนในเวียดนามอย่างไรดี ถึงจะคว้าโอกาสทอง เติบโตไปพร้อมกับความแข็งแรงของเวียดนามได้มากที่สุด

ข่าวดีคือ…วันนี้ คุณเข้าถึง ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ได้ง่ายมากๆ 

ไม่จำเป็นต้องบินถ่อไปเวียดนาม เพื่อเปิดบัญชีเทรดหุ้นเวียดนามอีกแล้ว

คุณสามารถลงทุนผ่านกองทุนรวม หรือเปิดบัญชีผ่านบริษัทหลักทรัพย์ไทย เพื่อลงทุนหุ้นและ ETF (Exchange Traded Fund) เวียดนามได้เลย

แต่สำหรับนักลงทุนที่ไม่คุ้นเคยกับธุรกิจเวียดนาม หรือไม่มีเวลาบริหารจัดการพอร์ตด้วยตนเอง 

อีก 1 ทางเลือกของนักลงทุน คือ กองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking มีให้เลือกลงทุนหุ้นรายตัว 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ไทย และเวียดนาม ครอบคลุมทุกประเภทตลาดหุ้น อย่างสหรัฐฯ จัดเป็นตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว (Developed Market) ไทยเป็นตลาดหุ้นเกิดใหม่ (Emerging Market) 

เวียดนามยังถูกจัดเป็นตลาดหุ้นชายขอบ (Frontier Market) แต่ด้วยศักยภาพและเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ มีแนวโน้มถูกอัปเกรดเข้าไปอยู่ในกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่ในอนาคต

สำหรับบทความนี้ Jitta Wealth จะพาคุณมาส่อง 8 เหตุผลที่ควรลงทุน Jitta Ranking เวียดนาม

  1. สร้างผลตอบแทนโดดเด่นไม่แพ้ใคร

เห็นได้จากข้อมูลผลตอบแทนพอร์ตลงทุนจริง Jitta Ranking เวียดนาม ณ วันที่ 1 เม.ย. ที่โดยเฉลี่ยแล้วสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่นไม่แพ้กองทุนอื่นๆ 

  • ผลตอบแทน 1 ปีย้อนหลัง +141.77%
  • ผลตอบแทน 6 เดือนย้อนหลัง +49.57%
  • ผลตอบแทน YTD 2564 +19.63% 

ในขณะที่การทดสอบผลตอบแทนย้อนหลัง 10 ปี ของ Jitta Ranking เวียดนาม ก็ทำผลงานได้ดี เมื่อเทียบดัชนีตลาด VNI Total Return

  • Jitta Ranking เวียดนาม ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้น 21.45% ต่อปี
  • ดัชนี VNI Total Return ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้น 12.10% ต่อปี

สรุปได้ว่า Jitta Ranking เวียดนาม ผลตอบแทนชนะ ดัชนี VNI Total Return ถึง 9.35% ต่อปี

  1. ลงทุนแนว VI ซื้อ ‘หุ้นดี ราคาถูก’ สไตล์ Warren Buffett 

แพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้น ส่องงบการเงินย้อนหลัง 10 ปี ด้วย AI ที่ Jitta พัฒนาอัลกอริทึมมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2557 โดยนำหลักการเลือก ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ตามสไตล์นักลงทุนเน้นคุณค่าระดับโลกอย่าง Warren Buffett ที่อ่านงบการเงินขาด คัดสรรหุ้นได้มีคุณภาพ 

แนวคิดของ Buffett ในการลงทุนหุ้น คือ ‘To buy a wonderful company at a fair price ลงทุนกิจการที่ดี ในราคาที่เหมาะสม’ เป็นแนวคิดที่ทำให้ Buffett สร้างผลตอบแทนได้สูงถึง 22.38% เฉลี่ยต่อปี เป็นระยะเวลากว่า 50 ปีติดต่อกัน ซึ่งน้อยในโลกจะทำได้ขนาดนี้

แนวคิดนี้ถูกนำมาพัฒนาเป็นอัลกอริทึมจัดอันดับ ‘หุ้นดีราคาถูก’ Jitta Ranking ที่ Jitta Wealth นำมาคัดเลือกหุ้นเวียดนามที่ดีที่สุด 5-20 ตัวเพื่อลงทุน และพิสูจน์แล้วว่า สามารถสร้างผลตอบแทนชนะดัชนีตลาดได้อย่างสวยงาม อ่านข้อมูลผลตอบแทน Jitta Ranking ของเวียดนามปี 2563 

  1. ใช้ AI วิเคราะห์หุ้นทุกบริษัท คัดหุ้นหัวกะทิ ไม่มี Bias 

แพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นของ Jitta วิเคราะห์หุ้นเวียดนามประมาณ 400 หุ้น ทั้งตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (HOSE) และตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (HNX) 

สำหรับแต่ละหุ้น AI จะดูงบการเงินย้อนหลัง 10 ปี ไม่ว่าจะเป็นรายได้ กำไร งบดุล และงบกระแสเงินสด เพื่อนำมาประเมินความแข็งแกร่ง โอกาสการเติบโต และมูลค่าบริษัทนั้นๆ แล้วนำมาจัดอันดับ Jitta Ranking เพื่อค้นหาสุดยอด ‘หุ้นดีราคาถูก’ 5-20 ตัวจาก 400 หุ้นในตลาด 

ข้อดีของการใช้ AI คือ จะสามารถวิเคราะห์หุ้นได้ทุกตัว ปราศจาก Bias จึงสามารถเลือกหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตจริงๆ สะท้อนจากงบการเงินที่แข็งแกร่ง อัปเดตทุกๆ ไตรมาส

เปรียบเหมือนกับการคัดเลือกนักเรียนจากห้องคิง ไม่ว่าจะสุ่มเลือกคนใดจากห้องคิง ก็มีโอกาสสูงกว่าที่จะทำผลการเรียนได้ดีกว่าค่าเฉลี่ย ไม่ต่างอะไรกับการนำหุ้นจาก Jitta Ranking ที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว มาจัดพอร์ตลงทุน โอกาสที่จะได้ผลตอบแทนชนะดัชนีตลาด ก็สูงกว่า

ในขณะที่ ถ้าเป็น ‘คน’ คัดเลือกหุ้น ตามหลักการก็ต้องเลือกวิเคราะห์หุ้นเด่น หุ้นพิมพ์นิยม หุ้นมาร์เก็ตแคปใหญ่ หุ้นที่ติด Foreign Ownership Limit (FOL) มาก่อน เพราะมีข้อมูลสนับสนุนเยอะกว่า การที่จะวิเคราะห์หุ้นทั้งตลาด แล้วมาคัดเลือกตัวที่ดีที่สุดเหมือนที่ Jitta Ranking ทำนั้นค่อนข้างยากและกินเวลามาก

ดังนั้น หุ้นใน Jitta Ranking อันดับต้นๆ อาจจะเป็นหุ้นขนาดกลางหรือเล็ก ไม่ใช่หุ้นในดัชนี VN30 และดัชนี HNX30 เลยก็ได้ และไม่ได้เป็นหุ้นที่ติด FOL แต่ที่แน่ๆ คือเป็นหุ้นหัวกะทิ ที่มีอนาคตไกล พร้อมพาพอร์ตคุณเติบโต   

  • หุ้นที่ไม่ติด FOL ดีอย่างไร 

หุ้นที่ติด FOL มักจะเป็นหุ้นเด่น หุ้นพิมพ์นิยม หุ้นมาร์เก็ตแคปใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของกองทุน 

ถ้าต้องการจะลงทุนในหุ้นที่ติด FOL ต้องซื้อหุ้นในราคาพรีเมียม นั่นก็คือ ซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ทำให้ต้นทุนการลงทุนคุณสูงขึ้น

แต่แนวทางกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking เวียดนาม จะไม่ลงทุนในหุ้นที่ติด FOL แม้ติดอันดับท็อป Jitta Ranking ก็จะข้ามไป เพราะอาจไม่คุ้มหากต้องซื้อในราคาพรีเมียม นอกจากนี้หุ้นที่ติด FOL มักจะมีสภาพคล่องต่ำ ซื้อขายยากกว่าหุ้นที่ไม่ติดเกณฑ์ FOL

แต่ผลตอบแทน Jitta Ranking เวียดนามก็ยังชนะตลาดได้ เพราะ AI สามารถวิเคราะห์หุ้นเวียดนามได้ทั้งตลาดอยู่แล้ว ต่อให้ไม่ซื้อหุ้นที่ติด FOL ก็ยังเฟ้นหา ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ได้อยู่ดี

Jitta Ranking เวียดนาม จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า หุ้นที่ไม่ติด FOL ก็ทำกำไรโดดเด่นได้ไม่แพ้กัน

  1. เป็นเจ้าของบริษัทเวียดนามโดยตรง

เมื่อลงทุนกับ Jitta Ranking เวียดนาม คุณไม่ได้เป็นเจ้าของหน่วยลงทุน แต่ได้มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของธุรกิจในเวียดนามเลยในฐานะผู้ถือหุ้น รับโอกาสที่ตลาดหุ้นเวียดนามจะติดปีกบินสูงในอนาคตไปเต็มๆ 

ดูจากการที่ดัชนี VNI ของ HOSE ตลาดหุ้นหลักของเวียดนาม เพิ่งทำนิวไฮใหม่เมื่อต้นเดือนเม.ย. ทะลุ 1,200 จุดไปแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะหลุด 1,200 เลย นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี VNI จะเพิ่มขึ้น 12.3% ในปี 2564

โอกาสที่ดัชนี VNI ทำนิวไฮได้อีก มีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจเวียดนามแข็งแกร่ง มีเครื่องยนต์หลายตัวดัน GDP ส่งผลให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนสดใส และเม็ดเงินจะที่มาขับเคลื่อนตลาดหุ้นเวียดนามมาจากนักลงทุนรายย่อยมากกว่า 90%

  1. กระจายความเสี่ยงให้เสร็จสรรพ

กองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking เวียดนาม ลงทุนในหุ้น 5-20 หุ้น โดยกระจายเงินลงทุนในหุ้นละเท่าๆ กัน (Equal Weight) เพื่อกระจายความเสี่ยงให้พอร์ตลงทุน 

ด้วยเหตุผลที่ว่า ทุกช่วงเวลา มักมีความเสี่ยงเสมอ บางบริษัทมีข่าวไม่ดี เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ส่งผลให้ราคาดิ่งลงในระยะสั้น หากมีการกระจายความเสี่ยงในหุ้นหลายบริษัท พอร์ตลงทุนของคุณจะไม่ติดลบมากนัก 

  1. ลงทุนมีวินัย ปรับพอร์ต และนำเงินปันผลลงทุนต่ออัตโนมัติ

การปรับพอร์ตลงทุน เป็น 1 ในวินัยการลงทุนที่มีความสำคัญมาก เพื่อรักษาสัดส่วนการลงทุนในหุ้นแต่ละตัวให้ใกล้เคียงกันตลอดเวลา 

หากช่วงใดช่วงหนึ่งราคาหุ้นบางตัวขึ้นสูงมาก จนทำให้สัดส่วนการลงทุนในพอร์ตลงทุนคุณเปลี่ยนแปลงไป ระบบปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติของ Jitta Wealth จะเข้ามาจัดการ ขายหุ้นที่ราคาพุ่งสูงมาก นำเงินมาเฉลี่ยลงทุนในหุ้นตัวอื่นๆ ในพอร์ตให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้แพลตฟอร์ม Jitta มีการเปลี่ยนแปลงอันดับหุ้นที่ AI วิเคราะห์ตลอดเวลา เมื่อถึงรอบการปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติ ทุก 3 เดือน ระบบ Jitta Wealth จะปรับพอร์ตให้ใหม่เช่นเดียวกัน

ระบบปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติจะช่วยให้คุณไม่ต้องจัดการพอร์ตลงทุนด้วยตัวเอง และยังได้ลงทุนใน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ ตลอดเวลาอย่างมีวินัย

  1. เงินเติบโตดีกว่า ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า

เมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนรวมไทยที่ไปลงทุนในหุ้นเวียดนาม Jitta Ranking เวียดนาม มีค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่า เพื่อให้พอร์ตลงทุนได้รับผลตอบแทนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

  • ค่าธรรมเนียมการจัดการ (Management Fee) 0.5% ต่อปี เงินลงทุน 1 ล้านบาท มีค่าธรรมเนียมเพียง 5,000 บาทต่อปีเท่านั้น
  • ค่าธรรมเนียมตามกำไร (Performance Fee) 10% ต่อปี จะคำนวณต่อเมื่อพอร์ตลงทุนมีกำไรเท่านั้น ปีไหนขาดทุน ก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมส่วนนี้

ส่วนค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บตามจริงจากหน่วยงานอื่นๆ มีดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (Trading Commission) 0.3% สำหรับหุ้นเวียดนาม
  • ค่าธรรมเนียมรับฝากทรัพย์สิน (Custodian Fee) 0.1% หรือขั้นต่ำ 80 บาทต่อเดือน
  • ค่าธรรมเนียมโอนเงินไปต่างประเทศ 1,000 บาทต่อครั้ง
  1. เปิดบัญชีออนไลน์ เพิ่มหรือถอน สะดวกง่ายดาย

การเปิดบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking เวียดนาม ทำได้ง่ายดาย โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเดินทาง เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Jitta Wealth กรอกข้อมูล ถ่ายรูปบัตรประชาชน พร้อมยืนยันตัวตนแบบ e-KYC ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

หลังจากเจ้าหน้าที่ของ Jitta Wealth ตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมาแล้ว จะใช้เวลาดำเนินการจนพร้อมลงทุนได้ภายใน 1-3 วันทำการ

การเปิดบัญชีผ่านแอปพลิเคชันมีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเตรียมและเซ็นเอกสารให้ยุ่งยาก Jitta Wealth นำแนวคิด Paperless e-Document และ e-Signature มาใช้อำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชีให้คุณ

Jitta Ranking

นี่คือ 8 เหตุผลที่พอร์ตของคุณจะเติบโตอย่างสบายใจ ด้วยการลงทุน ‘หุ้นดี ราคาถูก’ กับนโยบาย Jitta Ranking เวียดนาม 

ด้วยแนวทางการคัดเลือกหุ้นมาจัดพอร์ตลงทุนที่ ‘แตกต่าง’ จากกองทุนรวมไทยและ ETF ของเวียดนาม ที่เน้นลงทุนในหุ้นตามดัชนี VN30 และ VN100 หรือเลือกหุ้นติด FOL มาทำเป็น ETF ทำให้ผลตอบแทนของ Jitta Ranking เวียดนาม ชนะตลาดได้ไม่ยาก 

หากคุณมองว่า Jitta Ranking เวียดนาม เป็นโอกาสให้คุณได้ลงทุนหุ้นเวียดนามโดยตรง กระจายความเสี่ยงในหุ้นจากหลากหลายอุตสาหกรรม คัดเลือกหุ้นและวิเคราะห์งบการเงินตามสไตล์ Buffett ผ่าน AI ที่ Jitta พัฒนาอัลกอริทึมเอง 

ลองมาหาคำตอบได้ที่ https://jittawealth.com/jitta-ranking/vietnam


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน   

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด