Jitta Wealth Journal - หุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ขึ้นยกแผง หลังกำไรดีกว่าคาด

26 กรกฎาคม 2565Jitta Wealth Journal

BOJ ย้ำชัด จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 87 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 

หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นยกแผงหลังผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์จาก CEO ของ BlackRock ว่านักลงทุนควรคลายความกังวลได้แล้ว ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่นคงดอกเบี้ยไว้ที่ -0.1% ส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ขณะที่จีนเร่งจัดการปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ก่อนลุกลามเป็นวงกว้าง

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

S&P 500 +2.55% DJIA +1.96% NASDAQ +3.33%

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง 3 ดัชนีปรับตัวขึ้นจากแรงเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แสดงว่านักลงทุนเริ่มเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น นักลงทุนบางส่วนมีความเห็นว่าราคาหุ้นเทคโนโลยีปรับลงมามากแล้ว ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดเริ่มปรับตัวลง จึงคลายกังวลเรื่องเงินเฟ้อได้บางส่วน

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย 

CSI 300 -0.24% TOPIX +3.35% VNI +1.32% SET +1.26%

ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงอยู่ใกล้เคียงระดับเดิมเนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินดึงตลาด สวนทางกับหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ที่ช่วยดันตลาด ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดบวกสอดคล้องกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ส่วนตลาดหุ้นเวียดนามได้แรงหนุนจากนักลงทุนต่างชาติที่เข้าซื้อสุทธิสูงถึง 378,000 ล้านดอง ขณะที่ตลาดหุ้นไทยได้รับอานิสงส์จากผลประกอบการของหุ้นกลุ่มการเงินที่ออกมาดีกว่าที่คาดไว้ 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 24 กรกฎาคม 2565


Jitta

กำไรโตโอเด้ง – Jitta Ranking ญี่ปุ่น 

กำไรโต 9 เด้งไปกับขุมทรัพย์หุ้น VI ที่ถูกเมิน แต่ Jitta Wealth ไปค้นจนเจอ เปิดลายแทง ‘หุ้นดีราคาน่าคบหา’ ในตลาดหุ้นพัฒนาแล้วอันดับหนึ่งของเอเชีย มาร่วมลงทุนไปพร้อมกับเรา

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Tesla พุ่งแรง +13.40% ช่วยดันตลาดหุ้นสหรัฐฯ

สัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนสหรัฐฯ กลับเข้าซื้อหุ้นเทคโนโลยี Tesla ก็เป็นอีกบริษัทที่ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นถึง +13.40% ในระยะเวลาแค่ 5 วันทำการ 

นอกจากนี้ หุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายบริษัทก็ปิดบวกในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบไปด้วย

  • Apple (AAPL) +2.61% 
  • Microsoft (MSFT) +1.42%
  • Amazon (AMZN) +7.81%
  • Meta Platforms (META) +2.77%

ผลประกอบการที่ดีเกินคาดบ่งบอกว่าแนวโน้มการเติบโตของหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ยังดีอยู่ นักลงทุนมองเห็นโอกาสลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ หลังราคาหุ้นลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 จนหุ้นมีราคาถูกเมื่อเทียบกับพื้นฐานของธุรกิจ นักลงทุนจึงเริ่มเก็บหุ้นเทคโนโลยีกลับเข้าพอร์ตกันอีกครั้ง

ธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ (SCHX) ถือหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่ในพอร์ตจำนวนมาก หากคุณมีธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ อยู่ในพอร์ตได้ตลอดแม้ในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน ถึงวันนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วย

CEO BlackRock บอกนักลงทุนควรคลายความกังวล

Larry Fink CEO ของ BlackRock บริษัทจัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่า “ปัจจัยกดดันเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ในระยะยาว นักลงทุนจึงควรผ่อนคลายความกังวลได้แล้ว”

เมื่อถูกถามว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ที่สูงต่อเนื่อง ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น และเรื่องรัสเซีย-ยูเครนจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างไรบ้าง Fink อธิบายว่า “สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับนักลงทุนระยะยาว” 

นอกจากนี้ เมื่อถูกถามถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย Fink บอกว่า “มีความเสี่ยงแน่นอน แต่ถ้าเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นจริงก็จะส่งผลกระทบน้อยมาก เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่งอยู่แล้ว”


Q

สรุป Live : Q&A with CEO เผยความลับ ทำไม ‘หุ้นญี่ปุ่น’ ถึงมาแรง 

มาร่วมพูดคุยกับคุณตราวุทธิ์ พร้อมตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่า
3 เดือนที่ผ่านมา แผนลงทุนไหนทำผลตอบแทนสูงสุด?

เทรนด์ลงทุนครึ่งปีหลังมีอะไรน่าสนใจ และทำไมหุ้นญี่ปุ่นถึงมาแรง?

อ่านต่อ

รับชม Live ย้อนหลัง


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

BOJ คงดอกเบี้ยติดลบ เงินเยนอ่อนค่าสุดใน 24 ปี

BOJ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% และยังควบคุมอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปีให้อยู่ที่ 0.25% ต่อไป ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 24 ปี แตะระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

Haruhiko Kuroda ประธาน BOJ ให้สัมภาษณ์ว่า “เราไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยแต่อย่างใด ตอนนี้เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง” 

และ “หากคุณเห็นว่าเงินเยนอ่อนค่าเกินไป ธนาคารกลางก็ต้องขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อทำให้ค่าเงินเยนอยู่ในระดับปกติ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น” แสดงให้เห็นท่าทีหนักแน่นของ BOJ ว่าต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่อไป

Nobuyasu Atago หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Ichiyoshi Securities วิเคราะห์ว่าเมื่อ BOJ ไม่มีสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประมาณการเงินเฟ้อพื้นฐานในปี 2565 ก็จะสูงขึ้นจาก 1.9% เป็น 2.3% โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 2.2%


สำรวจ 5 หุ้นตัวท็อปใน Jitta Ranking ญี่ปุ่น 

สำรวจ 5 บริษัทตัวท็อปในนโยบาย Jitta Ranking ญี่ปุ่น มีบริษัทอะไรบ้าง ทำธุรกิจอะไร

การเติบโตและผลตอบแทนน่าสนใจอย่างไร Jitta หาคำตอบมาให้คุณแล้ว 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน 

วิกฤต China Evergrande อาจสะเทือนเศรษฐกิจโลก 

Channel NewsAsia จัดทำรายงานพิเศษในหัวข้อ วิกฤต China Evergrade ที่เกิดขึ้น อาจส่งผลกระทบลุกลามไปยังเศรษฐกิจโลก โดย Fitch Ratings ให้ความเห็นว่า “เศรษฐกิจจีนใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ขณะที่ระบบการค้าและการเงินของโลกเชื่อมโยงกันอย่างเหนียวแน่น หากวิกฤตนี้ลุกลามไปถึงระบบการเงินของจีน ผลกระทบอาจขยายวงกว้างกว่าที่ทุกคนคิด” 

สอดคล้องกับคำเตือนจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ในรายงานด้านเสถียรภาพทางการเงินประจำเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า “หากจีนไม่สามารถจัดการปัญหาหนี้ในภาคอสังหริมทรัพย์ได้ ปัญหานี้อาจลุกลามจนกระทบต่อระบบการเงินของจีนทั้งประเทศ“

โดยความคืบหน้าล่าสุดของวิกฤต China Evergrande ทางบริษัทเปิดเผยว่าทั้ง CEO และหัวหน้าฝ่ายการเงินของบริษัทจะลาออกจากตำแหน่ง หลังการสืบสวนเบื้องต้นพบว่ามีความไม่ชอบมาพากลในการกู้ยืมเงินของบริษัท

ในปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการเพื่อเร่งแก้ปัญหาหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์แล้ว หากคุณลงทุนนโยบาย Jitta Ranking จีนหรือ Thematic ที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีนก็สบายใจได้

จีนเร่งจัดกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ลดความเสี่ยงถูกเพิกถอน

Financial Times รายงานว่า จีนกำลังเตรียมระบบเพื่อจัดกลุ่มบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เพื่อลดความเสี่ยงที่บริษัทจีนราว 260 แห่งจะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อให้บริษัทจีนบางแห่งสามารถปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ด้านตลาดทุนของสหรัฐฯ ที่กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนต้องอนุญาติให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถตรวจสอบเอกสารภายในของบริษัทได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐฯ พบอุปสรรคในการตรวจสอบเอกสารจากกฎเกณฑ์ด้านตลาดทุนของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ระบบนี้จะแบ่งบริษัทจีนออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่มที่มีข้อมูลไม่ละเอียดอ่อน กลุ่มที่มีข้อมูลละเอียดอ่อน และกลุ่มที่มีข้อมูลลับ ซึ่งรัฐบาลจีนจะขอให้บริษัทที่มีข้อมูลลับเพิกถอนตัวเองออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ เพื่อเหตุผลด้านความมั่นคง


 Talk of the Town

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

👨🏻‍🦳 ปู่ Buffett ฝากข้อคิดถึงนักลงทุนรายย่อย ลงทุนอย่างไรในช่วงตลาดขาลง

🇯🇵 ดอกเบี้ยติดลบ กระทบยังไงกับแผน Jitta Ranking ญี่ปุ่น

👍🏻 ชม Live Exclusive Q&A with CEO แล้วคิดเห็นอย่างไรบ้าง มาบอกเราด้วยนะ

มาร่วมพูดคุยกับเรา


ทุกวันอังคาร ทีมงาน Jitta Wealth จะย่อยข่าวเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวที่สำคัญ พร้อมความรู้ด้านการลงทุนดีๆ ส่งตรงถึงมือคุณเป็นประจำทุกสัปดาห์

อย่างที่ CEO ของ BlackRock บอก ในการลงทุนระยะยาว คุณจะต้องเจอกับความผันผวนของเศรษฐกิจเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น หรือปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆ

การป้องกันความเสี่ยงที่ดีที่สุดคือ การเรียนรู้และทำความเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น คุณจะได้ไม่ตกใจและพร้อมฉกฉวยโอกาสการลงทุน ปั้นพอร์ต และสร้างกำไรให้เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ 

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า

 


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – BOJ ชี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวดี

Jitta Wealth Journal – BYD โชว์เหนือ! ยอดขายแซง Tesla

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด