Jitta Wealth Journal - BOJ ชี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวดี

19 กรกฎาคม 2565Jitta Wealth Journal

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 86 ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว

ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนของสหรัฐฯ สูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า Fed ต้องใช้ยาแรงในการประชุมรอบปลายเดือนนี้ ขณะที่ยอดขายรถ EV ในสหรัฐฯ พุ่งทำสถิติ ส่วนในจีน ราคาหุ้น BYD ร่วงแรงหลังมีข่าวว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่เตรียมเทขาย

เราย่อยข่าวที่คุณต้องรู้ในรอบสัปดาห์มาให้แล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

S&P 500 -0.93% DJIA -0.17% NASDAQ -1.57%

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง 3 ดัชนีปรับตัวลงจากผลประกอบการของธนาคารขนาดใหญ่ที่ออกมาต่ำกว่าที่คาด และนักลงทุนยังกังวลว่า Fed จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมากกว่า 0.75% ในการประชุมรอบหน้า ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย 

CSI 300 -4.07% TOPIX +0.27% VNI +0.68% SET -1.57%

ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวลงหลังรัฐบาลจีนสั่งปรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ และความกังวลของนักลงทุนต่อมาตรการ Zero Covid ขณะที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงจากความกังวลเรื่องค่าเงินบาทอ่อน ทำให้มูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนต่างประเทศลดลง

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 17 กรกฎาคม 2565


Jitta Wealth Japan

ตามล่า ‘หุ้นกำไร 9 เด้ง’ ไปกับ Jitta Ranking ญี่ปุ่น!

ขุมทรัพย์หุ้น VI ที่โดนเมิน แต่ Jitta Wealth ค้นจนเจอ
เป็นเจ้าของ ‘หุ้นดีราคาถูก’ ในตลาดหุ้นพัฒนาแล้วอันดับ 1 ของเอเชีย
กับนโยบายใหม่ล่าสุด Jitta Ranking ญี่ปุ่น พร้อมให้ลงทุนแล้ววันนี้!

ดูข้อมูลเพิ่มเติม

ลงทุนเลย


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ แตะ 9.1% สูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายนที่ 9.1% สูงที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงาน อาหาร และที่อยู่อาศัยในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากในเดือนมิถุนายน 2565

  • ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 11.2%
  • ค่าไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 3.5% ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปี
  • ราคาอาหารเพิ่มขึ้นสูงสุด 10.4% จากปี 2564 ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

เงินเฟ้อที่พุ่งสูงยิ่งเป็นการกดดันให้ Fed ต้องใช้ยาแรง และอาจต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 0.75% ในการประชุมรอบหน้าปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ส่องความเห็นนักวิเคราะห์ เรื่องเงินเฟ้อสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกันว่า Fed ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 0.50 – 0.75% ในการประชุมครั้งถัดไป

  • Anna Wong และ Andrew Husby จาก Bloomberg Economics กล่าวว่า “อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนยังน่ากังวลอยู่ Fed มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.75% ในการประชุมครั้งถัดไป”
  • James Knightley จาก ING กล่าวว่า “อัตราเงินเฟ้อที่ 9.1% กดดันให้ Fed ต้องขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้น เพื่อลดอุปสงค์ให้สมดุลกับอุปทาน แต่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะชะลอตัว”
  • Michael Pond จาก Barclays กล่าวว่า “สถานการณ์ตอนนี้ดูไม่ค่อยดี Fed ต้องเร่งใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวด”

ขณะที่ CME FedWatch Tool ชี้ว่าความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 1.00% ในการประชุม FOMC รอบเดือนกรกฎาคมมีสูงถึง 70.9% และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 3.75-4.00% ณ สิ้นปี 2565


Talk of The Town

 Talk of the Town

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📌 เมื่อทั้งคนซื้อและคนขายหุ้นต่างก็เชื่อว่าตัวเองคิดถูก แล้วตกลงใครถูกใครผิด? 

👓 ปู่ Buffett สอนลงทุน ด้วยข้อคิดจากบัตรเครดิต

📚 มหากาพย์หนังสือน่าอ่านด้านการลงทุน ถอดแนวคิดจากปู่ Buffett

มาร่วมพูดคุยกับเรา


เศรษฐกิจจีน

BYD ร่วง หลังมีข่าวลือ Buffett เตรียมเทขาย

ราคาหุ้น BYD ลดลงกว่า -8.50% ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปรับตัวลง -5.95% ในวันที่ 11 กรกฎาคมและ -11.00% ในวันที่ 12 กรกฎาคม ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นมา 7.50% ในวันที่ 14 กรกฎาคม

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ EV อนาคตไกลของจีนแห่งนี้เป็นหุ้นในพอร์ตของ Berkshire Hathaway ได้มีสัญญาณว่าจะถูกเทขายจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ผ่านระบบ CCASS ของตลาดหุ้นฮ่องกง โดย Steven Leung จากบริษัทหลักทรัพย์ UOB Kay Hian ให้ความเห็นว่า “มีเพียง Berkshire Hathaway เท่านั้นที่ถือหุ้น BYD จำนวนมากขนาดนี้ ตลาดจึงกังวลว่า Buffett กำลังวางแผนจะขายหุ้น BYD”

แต่ก่อนที่ราคาหุ้น BYD จะตกลง บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 300% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พร้อมประกาศยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแซงหน้า Tesla ได้แล้วในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในตลาดหุ้นฮ่องกง

และจนถึงตอนนี้ Berkshire Hathaway ก็ยังไม่ได้ขายหุ้น BYD ออกไปตามที่เป็นข่าว ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอีกครั้ง จนราคาหุ้น BYD ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.50% ในวันที่ 14 กรกฎาคม


Jitta Wealth Journal

รวมบทความ yoyoway x Jitta 

คุณโยโย่ – สันติ สิงหวังชา นักลงทุน VI ในตำนานของไทย ได้ถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุนผ่านตัวหนังสือเอาไว้มากมาย เราได้รวบรวมบทความทรงคุณค่า
ตลอด 15 ปีในเส้นทางการลงทุนมาไว้ให้คุณแล้ว

 อ่านต่อ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

BOJ ชี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวดี

ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือ BOJ มีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจใน 7 ภูมิภาคย่อยของญี่ปุ่นจากทั้งหมด 9 ภูมิภาค ในรายงานเศรษฐกิจและเงินเฟ้อประจำไตรมาสล่าสุด ซึ่งเป็นมุมมองที่ดีขึ้นจากรายงานประจำไตรมาสที่แล้ว

รายงานระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่น ‘ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง’ แม้จะเจอข้อจำกัดด้านอุปทานจากการล็อกดาวน์ในจีน และความกังวลเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของ BOJ ทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างมาก ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม นาย Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวให้ความมั่นใจกับตลาดหุ้นว่า “เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวต่อไป แม้จะมีแรงกดดันจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นในตลาดโลก”


Jitta Wealth Journal

3 ไลฟ์สไตล์การเงินคนรุ่นใหม่ ลงทุนก่อนรวยกว่า

หากคุณเป็นคนนึง…ที่ฝันว่าจะมีอิสรภาพทางการเงินก่อนอายุ 60 ปี 

บทความนี้จะเป็นอีกแรงผลักดัน ที่ช่วยให้ความฝันของคุณเป็นจริงได้

ไปดูแนวคิดเบื้องหลังการ ‘เกษียณเร็ว’ ของคนรุ่นใหม่กัน

อ่านต่อ 


รถยนต์ไฟฟ้า

คนอเมริกันแห่ซื้อรถ EV ทุบสถิติยอดขายตลอดกาล

The New York Times รายงานว่าในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ราว 5.6% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในสหรัฐฯ เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งสูงเป็น 2 เท่าของช่วงเดียวกันในปีก่อน และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐฯ แต่ก็ยังตามหลังยอดขายในยุโรปและจีนที่สูงถึงราว 10% และ 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในแต่ละภูมิภาคอยู่อีกไกล

John Lawler CFO ของ Ford ให้ความเห็นว่า “การเปลี่ยนแปลงนี้คือเรื่องจริง ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ามีสูงกว่ากำลังการผลิตของบริษัท” โดยในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา Ford ทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 15,300 คัน เพิ่มขึ้นกว่า 140% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่ Felipe Smolk จาก EY กล่าวว่า “ยอดขายรถ EV ในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นจากการที่คนมองว่ารถ EV เป็นเรื่องธรรมดา คนเริ่มลังเลที่จะซื้อรถยนต์สันดาป เพราะมองว่าล้าสมัยและขายต่อได้ราคาต่ำ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อยู่ในจุดที่ไม่มีทางหวนกลับคืนแล้ว”


ทุกวันอังคาร ทีมงาน Jitta Wealth จะย่อยข่าวเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวที่สำคัญ พร้อมความรู้ด้านการลงทุนดีๆ ส่งตรงถึงมือคุณเป็นประจำทุกสัปดาห์

ในการลงทุนระยะยาว คุณย่อมต้องเจอกับช่วงตลาดหุ้นขาลงบ้างตามธรรมชาติของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม การลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพดีและการติดตามข่าวสารเป็นประจำจะช่วยลดความกังวลของคุณไปได้เยอะ 

และถ้าสินทรัพย์ที่คุณลงทุนมีความสามารถในการแข่งขันสูงกว่าคู่แข่งในธุรกิจ เมื่อถึงช่วงเศรษฐกิจบูมอีกครั้ง สินทรัพย์นั้นก็จะทำผลตอบแทนได้ดีกว่าคู่แข่งได้เอง

แล้วพบกันใหม่


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – BYD โชว์เหนือ! ยอดขายแซง Tesla

Jitta Wealth Journal – เวียดนามโชว์ของ GDP ครึ่งปีแรกโต 6.4%

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด