Jitta Wealth Journal - เวียดนามกำลังกลับมา? หลังเกาหลีทุ่มเงินลงทุน

3 ตุลาคม 2566Jitta Wealth Journal

GDP สหรัฐฯ ยังโตต่อแม้ดอกเบี้ยขึ้นไม่หยุด

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 149 ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2566

GDP สหรัฐฯ ยังโตต่อแม้ดอกเบี้ยขึ้นไม่หยุด จีนยิ้มได้อีกครั้งหลังการดำเนินการโรงงานกลับมาขยายตัว นายกญี่ปุ่นเตรียมดันอุตสาหกรรมชิป ฝันที่เป็นจริง ญี่ปุ่นผลิตหุ่นยนต์กันดัมใช้งานได้จริง จับตาเงินทุนเกาหลีไหลเข้าเวียดนาม

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -0.74% DJIA -1.34% NASDAQ +0.06

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงจากความกังวลหลังการประท้วงของแรงงานและการคาดการณ์ว่าจะเกิด Government Shutdown หลังจากผู้กำหนดนโยบายฝั่ง Republican ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการจ่ายงบประมานไปยังภาคส่วนต่างๆ ได้  

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.32% TOPIX -2.23% VNI -3.26% SET -3.36%

ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลง นักลงทุนกังวลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทีละน้อยของจีนจะไม่เพียงพอ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นผันผวนจากเงินเยนที่อ่อนค่าและเงินไหลออกจากความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลดลงนักลงทุนกังวลปัญหาหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นไทยปรับลงจากค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มอ่อนค่า 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 1 ตุลาคม 2566


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

GDP สหรัฐฯ เติบโตแม้ Fed ขึ้นดอกเบี้ย

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สอง ตัวเลขการเติบโตของ GDP อย่างไม่เป็นทางการที่ +2.1% กิจกรรมต่างๆ ดูเหมือนจะเร่งตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 แต่การยุติบทบาทของรัฐบาลปัจจุบันที่ใกล้จะเกิดขึ้นและการหยุดงานประท้วงอย่างต่อเนื่องของคนงานด้านยานยนต์กำลังส่งผลให้ตัวเลขไตรมาสสุดท้ายของปีมีโอกาสลดลง 

นักเศรษฐศาสตร์บางคนเชื่อว่าความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจรวมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน แต่อีกหลายคนเชื่อว่าจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้จะทำให้ Fed ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สหรัฐฯ สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดได้ และเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้ แม้ Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้ง และคงไว้ในระดับที่สูง ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ ท้าทายและน่าจับตามองว่ารัฐบาลที่จะเข้ามารับช่วงต่อจะมีมาตรการผลักดันและแก้ไขปัญหาอย่างไร


jitta wealth journal - review port

รีวิว Jitta Wealth ลงทุนยกกำลังสร้างผลตอบแทนแบบทวีคูณ 

การลงทุนคือการทำงานแบบยกกำลังที่สร้างผลตอบแทนแบบทวีคูณ การลงทุนแบบฉบับคุณบอย อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Co-founder และ Chief Product Officer ของ Pantip.com ที่สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ ไปกว่า +109.65% ผลตอบแทน YTD กว่า +34.36% ชนะดัชนี S&P 500 TR ไปกว่า +21.29% 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

จีนยิ้มได้ ตัวเลขการดำเนินงานกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

การดำเนินงานด้านโรงงานของจีนขยายตัวในเดือนกันยายนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เพิ่มขึ้นเป็น 50.2 จาก 49.7 จุด PMI ที่ไม่ใช่ภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงกิจกรรมภาคบริการและการก่อสร้าง ก็เพิ่มขึ้นเป็น 51.7 จาก 51.0 จุดในเดือนสิงหาคมเช่นกัน

Composite PMI ซึ่งรวมกิจกรรมการผลิตและกิจกรรมที่ไม่ใช่การผลิต เพิ่มขึ้นจาก 51.3 จุดเป็น 52.0 จุดในเดือนกันยายน

ผู้กำหนดนโยบายต่างยินดีกับตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ ในขณะที่ต้องต่อสู้กับวิกฤตหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจีนยังคงต้องการแรงสนับสนุนทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโต นักลงทุนต่างจับตาดูทีท่าการเคลื่อนไหวของนโยบายพลิกตลาดของจีน 


Chinese economy

เศรษฐกิจจีนย่อ โอกาสทยอยสะสมหุ้นเติบโตระยะยาว 

วิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีนสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ทำตัวเลขเศรษฐกิจจีนย่อลง หรือนี่จะเป็นโอกาสสะสมหุ้นเติบโตของจีนสำหรับนักลงทุนระยะยาว ทิศทางของการลงทุนหุ้นจีนจะเป็นอย่างไร มารับฟังมุมมองของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO ของ Jitta Wealth ในรายการ TNN รู้ทันลงทุน 

รับชม 


เซมิคอนดักเตอร์

นายกญี่ปุ่นดันการผลิตชิปในประเทศด้วยมาตรการลดหย่อนภาษี  

Fumio Kishida นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศด้านต่างๆ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี โดยเริ่มมาตรการเพื่อเพิ่มการเติบโตของค่าจ้าง 

แผนดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ 1.การปกป้องประชาชนจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น 2.การส่งเสริมการเพิ่มค่าจ้างและรายได้อย่างต่อเนื่อง 3.การส่งเสริมการลงทุนในประเทศเพื่อยกระดับศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ 4.การดำเนินการปฏิรูปสังคม 5.การสนับสนุนความปลอดภัยสาธารณะและความสามารถในการฟื้นตัวของญี่ปุ่น 

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งใจสนับสนุนการลงทุนระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะมีผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น เช่นโรงงานของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. ที่กำลังก่อสร้างในจังหวัด Kumamoto ด้วยค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงส่งเสริมให้การลงทุนมีต้นทุนที่ตํ่าลง และมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโรงงานผลิตออกไปนอกเขตเมืองใหญ่ สร้างงานและเพิ่มค่าจ้างในภาคส่วนนั้นๆ 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำลังพิจารณาการให้เครดิตภาษีนิติบุคคล โดยขยายระยะเวลา และการลดหย่อนภาษีสำหรับรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อจูงใจให้เกิดการวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม เรียกได้ว่าผลักดันกันอย่างเต็มที่เลย


jitta wealth journal - 16 weeks project 2

คู่มือลงทุน 101 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร

คู่มือลายแทงก้าวสู่การเป็นมือโปร มาเริ่มต้นออกเดินทางเพื่อการเป็นนักลงทุนที่มั่งคั่งและมั่นคงกับ ก้าวที่ 2 การลงทุนดีอย่างไร เพิ่มแรงบันดาลใจสู่อิสรภาพทางการเงิน  

ดาวน์โหลดลายแทง 

ก้าวที่ 1  

ก้าวที่ 2 


เทคโนโลยี

ฝันที่เป็นจริง ญี่ปุ่นผลิตหุ่นยนต์กันดัม

Tsubame Industries บริษัทสตาร์ตอัปญี่ปุ่นได้พัฒนาหุ่นยนต์สูง 4.5 เมตรชื่อ ARCHAX ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ Mobile Suit Gundam จากซีรีส์แอนิเมชันยอดนิยมของญี่ปุ่น

ARCHAX มีราคาที่ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีหน้าจอห้องนักบินที่ช่วยให้นักบินสามารถควบคุมแขนและมือด้วยจอยสติกจากภายในลำตัวของหุ่นยนต์ โดยหุ่นยนต์มีสองโหมด คือโหมดหุ่นยนต์ตั้งตรงและโหมดยานพาหนะ ที่ช่วยให้สามารถเดินทางได้ 10 กม. ต่อชั่วโมง

Tsubame Industries วางแผนที่จะสร้างและจำหน่ายหุ่นยนต์ 5 ตัวในขั้นต้น โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้ที่ชื่นชอบหุ่นยนต์ และมีโอกาสพัฒนาต่อเป็นหุ่นยนต์บรรเทาภัยพิบัติและอุตสาหกรรมอวกาศ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวของเทคโนโลยี ที่เข้ามาเติมเต็มความฝันในวัยเด็กของเราทุกคน ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


jitta wealth journal - talk of the town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🎮 เรียนลงทุนก็สนุกได้ มาเรียนรู้หลักคิดจากเกม Cashflow 

🤔 แสดงความเห็น เงินบาทอ่อน ควร DCA ต่อหรือไม่

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


Board Game Day with Jitta 

เปลี่ยนการเงินให้เป็นเรื่องสนุก สายกิจกรรมไม่ควรพลาด กับกิจกรรมบอร์ดเกม เกมการเงินแสนสนุก ที่นักลงทุนอย่างคุณไม่ควรพลาด มาฝึกสมองให้ลงทุนอย่างสบายใจ พบปะนักลงทุนสร้างเพื่อนใหม่ กระทบไหล่ทีมงาน Jitta Wealth อย่างใกล้ชิด 

กายพร้อม ใจพร้อม ลงทะเบียนได้เลย 

ที่นั่งมีจำนวนจำกัด ลงก่อนมีสิทธิ์ก่อน 

ลงทะเบียน  


เศรษฐกิจเวียดนาม

การลงทุนจากเกาหลีกำลังไหลเข้าเวียดนาม

กลุ่มบริษัทเกาหลีใต้ยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องในเวียดนาม และกำลังพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญ 

Lotte Group บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เข้าลงทุนในเวียดนามมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 2539 ได้เปิดตัว Lotte Mall West Lake Hanoi ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 643 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชี้ให้เห็นว่าบริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนในเวียดนามต่อไป 

Park Won-cheol ซีอีโอของ SKC ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SK Group ยักษ์ใหญ่ในวงการเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ กล่าวว่าบริษัทเองได้มีการลงทุนในเวียดนามไปแล้วมากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และได้มีการกระตุ้นให้บริษัทเกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในเวียดนามมากขึ้น 

นอกจากนี้ Hana Micron ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญในภาคเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ ได้เปิดตัวโรงงานแห่งที่สองในจังหวัด Bac Giang โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568

ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 เกาหลีใต้เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อันดับ 4 ของเวียดนาม รองจากสิงคโปร์ จีน และญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตามในแง่ของเงินทุนสะสม ถือเป็นประเทศที่ลงทุนมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่เกาหลีใต้มีต่อเวียดนาม สะท้อนศักยภาพการเติบโตของบริษัทในประเทศ 


jitta wealth Journal - capital gain tax

Jitta Wealth สรุปให้: อนาคตของภาษีหุ้นต่างประเทศ นักลงทุนต้องทำอย่างไร

การเปลี่ยนกฎเกณฑ์ภาษีเงินได้ต่างประเทศ ที่พานักลงทุนว้าวุ่นกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา น่ากังวลหรือไม่ เก็บภาษีอย่างไรให้เป็นธรรม นักลงทุนต้องทำอะไรหรือไม่ งานนี้คุณเผ่า ตราวุทธิ์ นักลงทุนหุ้นต่างประเทศและ CEO Jitta Wealth และ อาจารย์มิก ผู้ก่อตั้ง iTAX จะมีมุมมองอย่างไร 

อ่านสรุป 


ในช่วงนี้แม้ว่าตลาดหุ้นหลายๆ ตลาดจะมีเรื่องให้เราได้ว้าวุ่นใจกันบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่นักลงทุนระยะยาวอย่างเราต้องเจอ ทำความเข้าใจ และฝ่าฟันไปให้ได้ 

คุณสมบัติที่สำคัญอย่างหนึ่งของนักลงทุนระยะยาวคือ ‘สติ’ รู้และเข้าใจสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ และใจเย็นๆ กับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วคุณจะลงทุนได้อย่างสบายใจ มีเหตุผล พร้อมก้าวต่อไปเพื่อความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จีนเริ่มเห็นทาง จะกลับมาพุ่งได้หรือไม่

Jitta Wealth Journal – ระวังตกรถ! หุ้นสหรัฐฯ เตรียมออกตัว

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด