Jitta Wealth Journal - ระวังตกรถ! หุ้นสหรัฐฯ เตรียมออกตัว

19 กันยายน 2566Jitta Wealth Journal

สรุปหุ้นจีน ไปต่อหรือรอก่อน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 147 ประจำวันที่ 19 กันยายน 2566

เตรียมตัว ระวังตกรถ หุ้นสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเตรียมออกตัว จีนเศรษฐีบ่อน้ำมัน ส่งออกดีเซลสูงขึ้น 3 เท่า สรุปเศรษฐกิจจีนเดือนสิงหาคม ไปต่อหรือรอก่อน เวียดนามลงสังเวียนอุตสาหกรรมผลิตชิป ยุโรปสอบสวนการนำเข้ารถ EV จีน เพิ่มภาษีนำเข้า

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -0.16% DJIA +0.12% NASDAQ -0.39%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน ผลตอบแทนของพันธบัตรปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดการณ์โอกาสที่ Fed จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25-5.50 ยังอยู่ที่ระดับ 97% สำหรับเดือนนี้และ 67% สำหรับเดือนพฤศจิกายน

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.83% TOPIX +2.94% VNI -1.14% SET -0.33%

ตลาดหุ้นจีนยังคงผันผวนแม้ยอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนสิงหาคม สูงกว่าการคาดการณ์ที่ 3% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นทำผลงานดีต่อเนื่องสอดรับกับภาคธุรกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดหุ้นเวียดนาม ปรับลดหลักจากบวกต่อเนื่อง มีการก่อตั้งธุรกิจมากกว่า 14,000 แห่งในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ตลาดหุ้นไทยผันผวนเล็กน้อย นักลงทุนเฝ้าติดตามการประชุมแนวโน้มเศรษฐกิจจากหลายประเทศ 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 17 กันยายน 2566


Jitta Wealth จับตาดูประเด็นภาษีเงินได้ต่างประเทศ

จากคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.161/2566 เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ตามมาตรา 41 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร เรื่องการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนที่มีสินทรัพย์ในต่างประเทศ ซึ่งยังไม่สรุปโดยแน่ชัด เพราะยังไม่สามารถแจงรายละเอียดแนวทางการปฏิบัติต่างๆ ได้ว่าจะจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนต่างประเทศได้อย่างไร  

โดยทางสรรพากรจะเปิดประชุมฟังความเห็น ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปเสนอแนะ ซึ่งคุณตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ นักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Jitta ผู้ให้บริการเทคโนโลยีวิเคราะห์หุ้นทั่วโลก จะเข้าร่วม และจะพยายามสื่อสารถึงผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อย และขอความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีรายได้จากการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ เพื่อสร้างความยุติธรรมและเท่าเทียมต่อนักลงทุนให้มากที่สุด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

คำสั่งกรมสรรพากร


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

เตรียมพร้อม หุ้นสหรัฐฯ เริ่มสดใส 

ดัชนี S&P 500 มีแนวโน้มดีขึ้นจากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ดีกว่าที่คาด คลี่คลายความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยไม่ทำให้เกิดความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

Arm Holdings บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Softbank ถือสิทธิ์เป็นเจ้าของ เปิดตัวในตลาดหุ้น และทะยานขึ้นเกือบ 25% ในวันแรกของการซื้อขาย โดยประเมินมูลค่าของบริษัทไว้ประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลทางเศรษฐกิจชี้ให้เห็นถึงเส้นทางสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ Fed มีโอกาสน้อยที่จะพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในระยะเวลาอันใกล้นี้ เป็นผลดีสำหรับนักลงทุน 


jitta wealth journal - review port jitta wealth

รีวิว Jitta Wealth ลงทุน 9 พอร์ตเพื่ออนาคตของครอบครัว 

คุณแบงค์ ปัญจทรัพย์ ธีรพัฒนเกียรติ เจ้าของธุรกิจฟาร์มหมูของครอบครัว จากคนที่ไม่เคยสนใจลงทุน สู่เจ้าของพอร์ตลงทุนกว่า 9 พอร์ตกับ Jitta Wealth เส้นทางการลงทุนของคุณแบงค์จะเป็นอย่างไร อะไรทำให้เขาตัดสินใจวางเงิน วางเป้าหมายการเงินของเขาและครอบครัวไว้ที่ Jitta Wealth 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจจีน

การส่งออกน้ำมันดีเซลของจีน สูงขึ้นเกือบ 3 เท่าในปี 2566

การส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนพุ่งสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 51.5% จากปีที่แล้วเป็น 1.26 ล้านเมตริกตัน เนื่องจากผู้กลั่นน้ำมันเจอโอกาส สร้างกำไรที่แข็งแกร่งจากการจัดส่งเชื้อเพลิงไปต่างประเทศ

การส่งออกดีเซลในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 เพิ่มขึ้น 197.2%

การส่งออกน้ำมันเบนซินก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แตะ 23.7% เป็น 1.38 ล้านตันในเดือนสิงหาคม ส่วนความต้องการในประเทศที่คาดว่าจะสูงจนถึงเดือนสิงหาคมเนื่องจากการจราจรบนถนนที่เพิ่มขึ้นตลอดช่วงการเดินทางช่วงฤดูร้อน

ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณเล็กน้อยที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังพยายามปรับตัวเองให้ดีขึ้น

สรุปสถานการณ์หุ้นจีนเดือนสิงหาคม 

ภาพรวมเศรษฐกิจจีนตลอดเดือนสิงหาคม ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงน่าเป็นห่วง ราคาบ้านลดลงความต้องการที่จะมีที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น นั้นค่อยๆ ลดลง การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางยอดขายบ้านใหม่ที่หดตัว 1.5% ในเดือนสิงหาคม หากเทียบกับ 7 เดือนที่ผ่านมาของปี 2566 มีอัตราการหดตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 0.7% ซึ่งถือว่าค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 

แต่ในทางกลับกัน ภาคส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตเล็กน้อย การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบเป็นรายปี ดีกว่าที่เพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนกรกฎาคม สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นในภาคการผลิตและเหมืองแร่ และยอดขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ที่เติบโตเพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในเดือนกรกฎาคม

แม้จะมีสัญญาณเชิงบวก นักวิเคราะห์ต่างยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนโดยรวม โดยมีปัจจัยด้านโครงสร้าง อัตราการว่างงานทรงตัวที่ 5.2% แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการว่างงานของเยาวชน ซึ่งแตะระดับ 21.3% ในเดือนมิถุนายน

ธนาคารกลางจีนได้พยายามเติมสภาพคล่องด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย แต่ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงมีบางส่วนที่เติบโตและบางส่วนที่กำลังถดถอยและแย่ลง นักลงทุนต่างจับตาดูท่าทีของรัฐบาล ว่าจะออกนโยบายอะไรมาสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างหรือไม่ 


jitta wealth journal - weekly outlook

ลงทุนสไตล์แวมไพร์ พอร์ตโตไม่มีวันตาย

แวมไพร์ เรื่องจริงหรือแค่นิยาย ตำนานสยองขวัญของบุคคลที่ไม่มีวันตาย กับข้อสงสัยที่ว่า แล้วถ้าไม่ตายจะทำยังไงให้มีเงินใช้ไม่มีวันหมด แวมไพร์ส่วนใหญ่ทำไมถึงรวย 

เปิดสถิติลงทุนให้พอร์ตโตไม่มีวันตาย 

อ่านต่อ  


เซมิคอนดักเตอร์ 

เวียดนามลงสังเวียนอุตสาหกรรมผลิตชิป!

FPT บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเวียดนามมีคำสั่งซื้อชิปเกือบ 70 ล้านชิ้นจนถึงปี 2568 และกำลังมุ่งเน้นไปที่การขยายในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการฝึกอบรมทางเทคนิค

FPT มีมูลค่า 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเสนอบริการ AI Big Data และ คลาวด์ ให้แก่ลูกค้าใน 29 ประเทศ นอกจากนี้ยังเติบโตในด้านการออกแบบชิปและการศึกษาอีกด้วย

Truong Gia Binh ประธาน FPT มองเห็นโอกาสในภาคเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากกฎหมาย CHIPS ของสหรัฐฯ บริษัทสามารถนำการผลิตชิปจากสหรัฐฯ มาสู่เวียดนามได้ภายใน 5 ปี แม้ว่าแผนการขยายธุรกิจของ FPT ในปัจจุบันจะไม่รวมการเข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯ แต่ประธาน Binh ก็ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องนี้สำหรับอนาคต 

บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายได้ในสหรัฐฯ จาก 250-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเป็น 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573

FPT กำลังลงทุนในบริการด้านการศึกษาเพื่อลดช่องว่างระหว่างบุคลากรด้านวิศวกรรมชิปของเวียดนาม และตั้งเป้าที่จะฝึกอบรมให้ได้มากถึง 200,000 คนในปี 2568 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเข้ามาสู่อุตสาหกรรมการผลิตชิปของเวียดนาม และคาดว่าจะเป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของโลก


jitta wealth journal - talk of the town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🤗 การเติบโตทบต้น Market Cap 3 ปีล่าสุดของทุกธีมลงทุน

🥰เปิดพอร์ตมา 680 วัน กำไรมาแรง DCA เกิด

🇯🇵 ครบรอบปีที่ให้เงินทำงาน

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


รถยนต์ไฟฟ้า 

ยุโรปสอบสวนการนำเข้ารถ EV จีน เพิ่มภาษีนำเข้า 

คณะกรรมาธิการยุโรปเริ่มการสอบสวนเพื่อพิจารณาว่าควรกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีน (EV) หรือไม่ อ้างว่าราคารถยนต์ถูกเกินจริงเนื่องจากการอุดหนุนจากรัฐ 

การสอบสวนนี้ไม่ธรรมดาเพราะริเริ่มโดยคณะกรรมาธิการแทนที่จะเป็นข้อร้องเรียนของบริษัทที่ผลิตรถยนต์ EV อื่นๆในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยคาดว่าจะใช้เวลาสูงสุด 13 เดือนในการสอบสวนและอาจส่งผลให้ภาษีรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากค่าอัตรามาตรฐานเดิมอีก 10% 

การสอบสวนนี้มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษเพราะเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหภาพยุโรปและจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างจีนกับรัสเซียภายหลังการรุกรานยูเครน

ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปกังวลว่ารถยนต์ไฟฟ้าจีนราคาถูก เช่น BYD, Xpeng และ Nio กำลังเข้าสู่ตลาดยุโรปมากขึ้น ปัจจุบัน EV ของจีนคิดเป็น 8% ของตลาดยุโรป และคาดว่าจะสูงถึง 15% ภายในปี 2568 

คณะกรรมาธิการยุโรปตั้งข้อสังเกตว่า EV เหล่านี้มักจะมีราคาถูกกว่ารุ่นที่ผลิตในสหภาพยุโรปถึง 20% สิ่งนี้ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปบางราย เช่น Renault ประกาศแผนการลดต้นทุนการผลิตลงอย่างมาก 

หอการค้าจีนประจำสหภาพยุโรป (China Chamber of Commerce in EU) คัดค้านการสอบสวน โดยยืนยันว่าข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้าของจีนไม่ได้เกิดจากการอุดหนุนจากรัฐ 

ผู้ผลิตในยุโรปควรเตรียมพร้อมรับมือกับการตอบโต้ที่อาจเกิดขึ้นจากจีน ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ EU นักวิเคราะห์แนะนำว่ามาตรการป้องกันใดๆ ของสหภาพยุโรปควรมาพร้อมกับนโยบายอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของภาคยานยนต์ยุโรป


jitta wealth journal - 16 weeks project

คู่มือลงทุน 101: 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร

แจกแผนที่ลายแทง ออกเดินทางเพื่อเป็นนักลงทุนมือโปร หรือถ้าโปรแล้วก็ลองเช็คดูว่ายังเหลืออะไรในเส้นทางสายนี้ให้คุณต้องรู้ หรือคุณมาถูกทางรึเปล่า 

ดาวน์โหลดแผนที่นักลงทุน


ภาพรวมของตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่น่าสนใจ หุ้นสหรัฐฯ แม้จะยังมีความผันผวนอยู่บ้าง แต่ก็เห็นการปรับตัวขึ้น ส่งสัญญาณดีให้ได้ชื่นใจ 

เวียดนามเองก็มีข่าวเชิงบวกมาอยู่เรื่อยๆ นอกจากอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เราเห็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ ล่าสุด เวียดนามก็เตรียมแตะตลาดชิป รับความต้องการของตลาดเทคโนโลยีโลก ในฝั่งของจีนอาจจะมีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงสร้างผลกระทบในภาพรวม นักลงทุนยังคงรอความเคลื่อนไหวของรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้ตรงจุด 

ในส่วนของไทยเองนั้น สำหรับนักลงทุนที่มีสินทรัพย์อยู่ในต่างประเทศ ข่าวจากสรรพากรก็คงสร้างความกังวลให้นักลงทุนไม่น้อย ซึ่ง Jitta Wealth เองก็กำลังตรวจสอบแนวทางปฎิบัติที่ชัดเจนเพื่อนักลงทุนอยู่ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – หุ้นจีนส่งสัญญาณดี? หลัง Country Garden ชำระหนี้

Jitta Wealth Journal – จับตาวิกฤตสภาพคล่อง JKN รุนแรงแค่ไหน?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด