Jitta Wealth Journal - จีนเริ่มเห็นทาง จะกลับมาพุ่งได้หรือไม่

26 กันยายน 2566Jitta Wealth Journal

นักวิเคราะห์เชื่อ รัฐบาลเศรษฐาแก้ปัญหาบาทอ่อนได้

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 148 ประจำวันที่ 26 กันยายน 2566

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ตึงตัว อัตราว่างงานต่ำสุดในรอบ 8 ปี จีนอาจเจอทางสว่าง ผ่อนปรนมาตราการซื้อบ้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ ปัญหาระหว่างจีนกับสหรัฐฯ สร้างความตึงเครียดกระทบภาพรวม ท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลับมาเนื้อหอมส่งสัญญาณฟื้นตัวแข็งแกร่ง Nio หัวใสผลิตโทรศัพท์เชื่อมต่อรถยนต์ นักวิเคราะห์คาด รัฐบาลเศรษฐาพาเงินบาทแข็งค่าได้

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -2.93%  DJIA -1.89% NASDAQ -3.62%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากการประชุม FOMC ของ Fed สัปดาห์ก่อนที่ได้ข้อสรุปว่าการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางนั้นยังไม่สิ้นสุดจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่เหนือกรอบระยะยาวโดยคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยเพียงสองครั้งจาก 4 ครั้งในปี 2024 ทำให้ตลาดคาดการณ์ดอกเบี้ยจะสูงไปอีกระยะหนึ่ง

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +0.81% TOPIX -2.15% VNI -2.80% SET -1.26%

ตลาดหุ้นจีนยังคงทรงตัว รัฐบาลเร่งหานโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นผันผวนจากความกังวลต่อนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตลาดหุ้นเวียดนามปรับลดลงต่อเนื่อง คาด GDP ปี 2566 เติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย ตลาดหุ้นไทยปรับลง นักลงทุนกังวลนโยบายของรัฐบาลและการคลังที่อ่อนแอ 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 24 กันยายน 2566


jitta wealth journal - capital gain tax

เก็บภาษีหุ้นนอกอย่างไร ให้เป็นธรรมและชัดเจน

กฎใหม่เรื่องการเก็บภาษีเงินได้ต่างประเทศที่ทำให้นักลงทุนหลายคนหวั่นใจ แล้วเรื่องนี้กระทบกับใครบ้าง ลงทุนต่างประเทศอยู่ควรทำอย่างไร จะเก็บภาษีอย่างไรให้เป็นธรรม มารับฟังข้อชวนคิด แลกเปลี่ยนมุมมองจาก คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ และอาจารย์มิก กูรูกฎหมายและภาษี ผู้ก่อตั้ง iTAX 

รับชม


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังตึงตัว อัตราว่างงานต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

การขอรับสวัสดิการว่างงานใหม่ในสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน โดยเน้นย้ำถึงความตึงตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงาน แม้ว่าการเติบโตของงานจะชะลอตัว 

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นลดลง 20,000 ราย เหลือ 201,000 รายในวันที่ 16 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม และจำนวนผู้ว่างงานในช่วงต้นเดือนกันยายนก็น้อยที่สุดนับตั้งแต่มกราคมเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การเรียกร้องอาจเพิ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากการหยุดงานประท้วงโดยสหภาพแรงงาน United Auto Workers (UAW) บางส่วนที่ออกมาเรียกร้องต่อผู้ผลิตรถยนต์เนื่องจากมีการเลิกจ้างพนักงานชั่วคราวเพราะขาดแคลนวัสดุ

ตัวเลขการว่างงานที่ต่ำลงมีส่วนช่วยในการผลักดันเศรษฐกิจ แต่ก็เป็นสัญญาณว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังไม่กลับมาสู่เป้าหมาย ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงนโนบายดอกเบี้ยระดับสูงต่อไป


jitta wealth journal - review port

รีวิว Jitta Wealth ลงทุนเพื่อบั้นปลายสบายได้แบบไม่ต้องเฝ้าพอร์ต 

คุณกล้า พงษ์ธร ชายหนุ่มที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงเทคโนโลยี และการศึกษา ทำหน้าที่ Operations Manager ที่ Cleverse และดูแลลูกและครอบครัวไปพร้อมกัน เริ่มเส้นทางลงทุนเพื่อบั้นปลายชีวิตที่สุขสบายกับ Jitta จนมาถึง Jitta Wealth ลงทุนอย่างไรที่ไม่ต้องเฝ้าพอร์ต อะไรทำให้เขาตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดและมาเปิดพอร์ตกับเรา 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจจีน

จีนอาจเจอทางสว่าง ผ่อนปรนมาตรการซื้อบ้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ

Guangzhou เป็นเมืองแรกของจีนที่ผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อบ้านเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยการยกเลิกการจำกัดจำนวนบ้านที่ครัวเรือนสามารถซื้อได้ใน 5 เขตจาก 11 เขต 

ก่อนหน้านี้บ้านที่มีการลงทะเบียนท้องถิ่นสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้สูงสุด 2 หลัง และบ้านที่ไม่มีการลงทะเบียนจะสามารถซื้อได้เพียงหลังเดียว อีกทั้งยังได้ลดข้อกำหนดสำหรับครัวเรือนที่ไม่ใช่คนในท้องถิ่นในการซื้อบ้านจากการจ่ายภาษีหรือประกันเป็นเวลา 5 ปี ลดลงเหลือเพียง 2 ปี และลดอัตราส่วนการชำระเงินดาวน์สำหรับบ้านหลังที่ 2 ด้วย

ส่งผลให้ยอดขายบ้านเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน เมืองอื่นๆ อีก 11 เมืองในจีนก็ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดการซื้อบ้านเช่นกัน 

เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ข้อจำกัดในการซื้อบ้านเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลท้องถิ่นในจีนใช้ควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ป้องกันการเก็งกำไร และจัดการไม่ให้เกิดฟองสบู่ของราคาบ้านในประเทศ แต่การปรับเปลี่ยนครั้งนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นทางสว่างของจีนในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ปัญหาจีน-สหรัฐฯ กำลังกระทบเศรษฐกิจจีน

PitchBook รายงาน ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ และกฎระเบียบที่เข้มงวด ส่งผลให้มีการลงทุนลดลง 

บริษัทร่วมลงทุนในจีน (Venture Capital) ลงทุนไปทั้งหมด 26,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัท 3,072 แห่ง ช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เมื่อเทียบเป็นรายปีถือว่าลดลงกว่า 31.4% จากระดับปี 2565 ดีลขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่านั้นลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2558

การลงทุนจากต่างประเทศในสตาร์ตอัปจีนก็ลดลงเช่นกัน นักลงทุนสหรัฐฯ ลังเลมากขึ้นที่จะจัดสรรเงินทุนให้กับจีน เพราะความกังวลเรื่องปัญหาระหว่างจีนและสหรัฐฯ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน นับเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันของมูลค่าการลงทุนในสตาร์ตอัปที่ลดลง 

อย่างไรก็ตามความเชื่อมั่นของตลาดสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ในฮ่องกงและสหรัฐฯ ยังคงที่ แสดงให้เห็นว่าบริษัทร่วมทุนในจีนยังคงให้ความเชื่อมั่นอยู่ ซึ่งก็ต้องติดตามกันว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป


10,000 bath investing

เงิน 10,000 บาทในวันนี้ จะเติบโตเป็นเท่าไหร่ในอีก 10 ปี หากคุณลงทุน!

ในปัจจุบันการลงทุนเริ่มมีขั้นต่ำที่ลดลงเรื่อยๆ เพื่อให้ผู้คนที่สนใจในการลงทุนสามารถเริ่มสร้างความมั่นคงทางการเงินได้ง่ายขึ้น เพียง 10,000 บาท คุณก็สามารถลงทุนทั่วโลกกับ Jitta Wealth ได้แล้ว แต่ 10,000 บาทนี้จะกลายเป็นเท่าไหร่ในระยะเวลา 10 ปี ไปหาคำตอบได้เลย

รับชม 


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลับมาเนื้อหอมส่งสัญญาณฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นแสดงสัญญาณฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนในเดือนสิงหาคม ซึ่งมากเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน 

ข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น (JNTO) ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 2.16 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 85.6% ของระดับก่อนการเกิดวิกฤต Covid-19 โดยการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวนั้นเป็นเพราะปัจจัยต่างๆ เช่น เที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นและเงินเยนที่อ่อนค่าลง 

โดยเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนที่ 148 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 ทำให้การเดินทางไปญี่ปุ่นนั้นมีราคาที่ถูก 

จำนวนนักเดินทางจากสหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย และตะวันออกกลางยังมีจำนวนที่มากกว่าก่อนเกิด Covid-19 ถือเป็นเรื่องดีที่ช่วยชดเชยจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนที่ลดลง

อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวของจีน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของญี่ปุ่น ก็มีแนวโน้มที่ดี เพิ่มขึ้น 16% ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเป็นกลุ่มของรัฐบาลจีน บ่งชี้ถึงแนวโน้มเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว


warren buffett time traveler

Warren Buffett กับตำนานนักท่องเวลา

Warren Buffett นักลงทุนระดับโลก ที่นักลงทุนสาย VI ต้องรู้จัก คนที่น้อยครั้งที่จะตกรถหุ้นดี คนที่ลงทุนเหมือนทำนายอนาคตอันยาวไกลได้ หลักการอะไรที่ทำให้เขาล่วงรู้อนาคตของหุ้นที่เขาลงทุน อะไรที่จะทำให้คุณก็จะทำนายอนาคตได้เหมือน Buffett 

เหตุการณ์สำคัญ วันที่ Buffett ตกรถหุ้นดี 

ทำนายอนาคตกับ Buffett


รถยนต์ไฟฟ้า

Nio หัวใสผลิตโทรศัพท์เชื่อมต่อรถยนต์

Nio ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นแรก มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้ที่ต้องการเชื่อมการใช้งานระหว่างรถยนต์และโทรศัพท์ โดยเฉพาะด้านฟังก์ชันต่างๆ เช่น ระบบนำทางและระบบปรับอากาศภายในรถยนต์ 

ซึ่งจะมีระบบปฏิบัติการ Android พร้อมกับโพรเซสเซอร์ Qualcomm มีจอแสดงผลขนาด 6.81 นิ้วและกล้อง 50 ล้านพิกเซล อุปกรณ์นี้ผสานรวมเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของ Nio ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมคุณสมบัติต่างๆ เช่น เครื่องนวดเบาะนั่ง และเครื่องปรับอากาศได้โดยตรงจากโทรศัพท์ 

แม้ว่า Nio จะดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงยุโรป แต่สมาร์ตโฟนดังกล่าวจะวางจำหน่ายเฉพาะในจีนเท่านั้น โดยราคาเริ่มต้นที่ 6,499 หยวน ประมาณ 890 ดอลลาร์สหรัฐ นอกเหนือจากการเปิดตัวโทรศัพท์แล้ว Nio ยังประกาศรุกเข้าสู่การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในยานยนต์ของบริษัท โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการประมวลผลข้อมูลเซนเซอร์รถยนต์และให้รถยนต์สามารถเดินทางได้ไกลขึ้นอีกด้วย


jitta wealth journal - talk of the town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🇹🇭 รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นไทย เป็นอย่างไรกันบ้าง

🥰 เอามาให้ชมกัน พอร์ตขึ้น New High ทั้ง 2 พอร์ต

💸ลงทุนต่างประเทศแล้วต้องเสียภาษี ทำอย่างไรดี

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


เศรษฐกิจไทย

นักวิเคราะห์คาด รัฐบาลเศรษฐาพาเงินบาทแข็งค่าได้

Ebury และ Societe Generale SA (SocGen) 2 สถาบันการเงินระดับโลก คาดการณ์ว่าเงินบาทมีโอกาสกลับมาแข็งค่าขึ้น และปิดสิ้นปีที่ระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หรือแข็งค่าขึ้นจากปัจจุบันถึง 5% แม้ที่ผ่านมาเงินบาทจะอ่อนค่าลง ทำสถิติเป็นสกุลเงินเอเชียที่ทำผลงานได้ย่ำแย่สุดในภูมิภาค

โดยเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้นจากนโยบายกระตุ้นของรัฐบาลใหม่ เช่น การลดค่าไฟฟ้าและน้ำมัน การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงการปลดล็อกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจากจีนและคาซัคสถาน

อีกทั้งปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ของประเทศไทยคลี่คลายลง โดยเฉพาะความไม่แน่นอนทางการเมือง เมื่อรวมเข้ากับนโยบายใหม่ๆ ที่ถูกกระตุ้น คาดว่าเงินบาทจะสามารถแข็งค่าขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมของตลาดหุ้นไทยอีกด้วย 


jitta wealth journal - 16 weeks project

คู่มือลงทุน 101 : 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร

คู่มือลายแทงก้าวสู่การเป็นมือโปร มาเริ่มต้นออกเดินทางเพื่อการเป็นนักลงทุนที่มั่งคั่งและมั่นคงกับ ก้าวที่ 1 ทำความรู้จักกับคำว่า ‘ลงทุน’ การลงทุนคืออะไรกันแน่ เรามีทางเลือกใดบ้างในการลงทุน 

ดาวน์โหลดลายแทง 

ก้าวที่ 1  


สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นกลับมาเผชิญกับความไม่แน่นอนอีกครั้ง สหรัฐฯ เองก็ดูเหมือนจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ระหว่างการพยายามรับมือกับอัตราเงินเฟ้อ และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจถดถอย ซึ่งถือเป็นอีกขั้นของความท้าทายเลยก็ว่าได้

แม้ที่ผ่านมาการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed จะดูมีแนวโน้มที่ดี แต่พอหลังการประชุมก็คาดว่าจะคงอัตราในระดับสูงไปอีกสักระยะ นักลงทุนก็ดูจะแอบตกใจอยู่เหมือนกัน แต่อย่าลืมว่านี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ นักลงทุนหลายๆ คนต่างก็คาดการณ์ถึงความเป็นไปในลักษณะนี้ไว้อยู่แล้ว

ทุกประเทศต่างพยายามกระตุ้นและยกระดับเศรษฐกิจกันอย่างขยันขันแข่ง แม้ว่าดัชนีตลาดจะมีสะดุด ปรับขึ้นปรับลงอยู่ตลอด แต่ภาพรวมเศรษฐกิจต่างค่อยๆ ดีขึ้น 

มองภาพรวมให้ละเอียด หาโอกาสจากความผันผวนและอาการตกใจของตลาดให้เจอ ในบางครั้งสีแดงๆ อาจหมายถึงโอกาสก็เป็นได้

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ระวังตกรถ! หุ้นสหรัฐฯ เตรียมออกตัว

Jitta Wealth Journal – หุ้นจีนส่งสัญญาณดี? หลัง Country Garden ชำระหนี้

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด