รีวิว Jitta Wealth ลงทุนเพื่อบั้นปลาย สบายได้แบบไม่ต้องเฝ้าพอร์ต

22 กันยายน 2566Jitta Wealth

พงษ์ธร หนูฤทธิ์ ลงทุนสบายใจไม่ต้องเฝ้าพอร์ต

คุณกล้า พงษ์ธร หนูฤทธิ์ ชายหนุ่มที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงเทคโนโลยี​ และการศึกษา ทำหน้าที่บริหารองค์กรในตำแหน่ง Operations Manager ที่ Cleverse  ดูแลระบบหลังบ้านทั้งหมด ไม่ว่าจะเรื่องการเงิน บัญชี บุคคล  และชีวิตส่วนตัวที่ต้องดูแลลูกและครอบครัวด้วย แต่สามารถสร้างพอร์ตลงทุนให้สวยงามเพื่อรองรับบั้นปลายชีวิตที่สุขสบายได้อย่างง่ายดาย

ลงทุนอย่างไรที่ไม่ต้องเฝ้าพอร์ตแล้วยังสบายใจ กลยุทธ์อะไรที่คุณพงษ์ธรใช้ ทำไมเขาถึงขายหุ้นทั้งหมดและมาเปิดพอร์ตกับ Jitta Wealth คำตอบอยู่ในบทความนี้แล้ว 

จุดเริ่มต้นของการลงทุนของคุณพงษ์ธร 

จุดเริ่มต้นของผมคือ Jitta101 ของคุณเผ่า ก็จุดประกายให้สนใจการลงทุนอย่างจริงจัง

ผมดูครบทุกคลิปแล้วก็เชื่อมั่นในหลักการลงทุนของคุณเผ่า และเหนืออื่นใดผมเชื่อที่ตัวบุคคลมากกว่า ทั้งคุณเผ่า คุณฮันท์ และคุณอ้อ เหล่าผู้ก่อตั้ง Jitta และ Jitta Wealth เป็นคนเก่ง และเชื่อว่าจะสร้างเทคโนโลยีที่สร้างระบบการลงทุนที่ดีได้

เมื่อสนใจการลงทุนแล้วก็ไปลงทุนเองโดยเข้ามาดูข้อมูลหุ้นไทยใน Jitta แล้วเลือกหุ้นจาก Jitta Ranking หุ้นไทย 20  อันดับแรกเพื่อไปลงทุนเองเป็นหลัก  ยังไม่ได้เปิดพอร์ตกองทุนกับ Jitta Wealth แต่อย่างใด ลงทุนเองเบบนั้นได้สักพักก็รู้สึกเหนื่อย 

ต้องบอกก่อนว่า ก่อนหน้านี้เป็นผู้บริหารและคุณครูโรงเรียนมัธยมฯ  แต่ปัจจุบันทุกวันนี้รับหน้าที่ Operations Manager ที่ Cleverse ในช่วงที่ลงทุนเอง ต้องมานั่งดูพอร์ตทุกวัน คอยซื้อขายตลอดเวลา ตามหลักการที่พี่เผ่าบอกว่าเราปรับพอร์ตทุก 1 ปี ในช่วงนั้น ซึ่งก็ลองทำได้สักพักพบว่ามันใช้เวลาเป็นวันๆ  

จุดเริ่มต้นกับ Jitta Wealth 

ทำแบบนั้นได้สักพัก ก็รู้สึกเหนื่อยมาก  ประกอบกับจังหวะที่เข้าไปดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ในจุดสูงสุดแล้วหรือ 1,800 จุด ซึ่งเราก็ไม่ได้คิดจะเก็งกำไร ก็ตั้งใจซื้อตาม Jitta Ranking Top 20 ไปเรื่อยๆ  แต่เมื่อผ่านจุดสูงสุดไป เราขาดทุนไปเยอะ และอาจจะลงทุนได้ไม่นานพอ แถมต้องคอยดูพอร์ต พอมาเจอจังหวะที่ Jitta Wealth ลดวงเงินขั้นต่ำใน Jitta Ranking จาก 1 ล้านบาท มาเริ่มต้นที่ 500,000 บาท ก็เลยรู้สึกว่า​งั้นให้ Jitta Wealth ดูแลดีกว่า และเทียบค่าธรรมเนียมแล้วก็เรียกว่าถูกมากเมื่อเทียบกับความสบายใจ ส่วนตัวคิดว่าดีกว่าเรามานั่งดูพอร์ตเองทุกวัน

ราวพฤศจิกายน 2563 คุณกล้าจึงขายหุ้นทั้งหมด เพื่อนำเงินมาเปิด Jitta Ranking หุ้นไทยและ Thematic DIY โดยเลือก DCA ทุกเดือน ใน Thematic DIY ส่วน Jitta Ranking ก็มีเติมพอร์ตระหว่างทางบ้าง  

มาถึงทุกวันนี้ คุณกล้ามีพอร์ตกับ Jitta Wealth รวมแล้ว 4 พอร์ต คือ Jitta Ranking หุ้นไทย Thematic DIY 2 พอร์ต และ Global ETF 

สำหรับผลตอบแทนนั้น ต้องบอกว่า Jitta Ranking หุ้นไทย ในจังหวะที่คุณกล้าเปิดช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ถือเป็นจังหวะที่ดีมาก  เพราะพอตลาดลง ก็เพิ่มทุนมาเรื่อยๆ ตอนนี้หยุดเติมแล้วก็ได้เห็นผลตอบแทน +28% ส่วน Thematic DIY ที่เปิดมาในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ DCA มาเรื่อยๆ ก็ให้ผลตอบแทนถึง +21%

และเมื่อปลายปี 2565 ​ คุณกล้าก็เปิดพอร์ต Global ETF   และ Thematic DIY อีกพอร์ต เพื่อกระจายความเสี่ยง โดยยังคงเดินหน้า DCA  มาทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ และก็ไม่ผิดหวัง ทั้ง 2 พอร์ตก็กลายเป็นบวกได้ โดย Global ETF บวกมาแล้ว +6% ส่วน Thematic DIY ที่ 2  อาจจะยังติดลบ แต่คุณกล้าก็เชื่อว่าไม่นานก็จะกลับมา ช่วงนี้จึงยังเดินหน้า DCA ต่อไป

DCA กลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ 

ผมเชื่อในหลักการที่พี่เผ่าบอก และต้องบอกว่าก่อนลงทุนกับ Jitta Wealth ผมมีประสบการณ์ลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการประหยัดภาษีอย่าง LTF และ RMF และที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ​ เมื่อรัฐบาลไม่ให้ต่ออายุการให้สิทธิประโยชน์กองทุน LTF เพื่อการลดหย่อนภาษีแล้ว ทำให้มีเงินไหลออกจาก LTF กองทุนก็ขาดทุนค่อนข้างเยอะ ในขณะที่กองทุน RMF ที่ยัง DCA ทุกเดือนกลับมาทำกำไรได้ค่อนข้างมาก  

เมื่อเทียบ 2 พอร์ตนี้ที่ลงทุนพร้อมกัน ผมเลือกในกองทุนดัชนีเหมือนกัน แต่กลับให้ผลตอบแทนต่างกัน ก็ตอบโจทย์ที่ว่า หลักการลงทุนที่ใช้เวลาและความสม่ำเสมอ  หากมั่นใจได้ว่าเลือกสินทรัพย์ที่ดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปคอยดูมันทุกวันและเชื่อในพลังของ DCA จะกลับมาสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ และเราจะได้มีเวลาทำงานเก็บเงิน และเอาเงินที่หาได้กลับมาเติมในพอร์ตอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนตัวคิดว่าการลงทุนที่ดี คือลงทุนแล้วต้องนอนหลับได้

เป้าหมายการลงทุนเพื่อบั้นปลาย 

ผมไม่ใช่สายที่ไปคำนวณว่าจะต้องมีเงินเท่าไหร่ในบั้นปลาย และก็ไม่ได้คิดเรื่องเกษียณ  หรือเปิดพอร์ตเพื่อค่าเทอมลูกอะไรแบบนั้น  แต่การลงทุนของผมแค่มีเป้าหมายระยะยาว ​ในการเก็บเงินสดให้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้ เพื่อบั้นปลายในชีวิตจะได้สบาย​ และอยู่ยาวไปถึงครอบครัวและลูก ​


บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Jitta Wealth ลงทุน 9 พอร์ตเพื่ออนาคตของครอบครัว

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด