Jitta Wealth Journal - หุ้นจีนส่งสัญญาณดี? หลัง Country Garden ชำระหนี้

12 กันยายน 2566Jitta Wealth Journal

จีนเล่นแสบ พาหุ้น Apple ตกกระทบ Nasdaq

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 146 ประจำวันที่ 12 กันยายน 2566

บริษัทเทคโนโลยีตลาดทุน Nasdaq ได้รับอนุมัติจาก ก.ล.ต.ใช้ AI จัดการคำสั่งซื้อขายได้ หุ้นอสังหาฯ จีนจะขึ้นต่อหรือไม่ หลัง Country Garden ชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ หุ้น Apple ร่วงดึง Nasdaq สงครามเทคโนโลยีจีน-สหรัฐฯ ยังตึงเครียด Fintech อินเดียซึม ลงทุนลดลง ญี่ปุ่นเตรียมเปลี่ยนนโยบายทางการเงิน 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -1.29% DJIA -0.75% NASDAQ -1.93%

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด สร้างความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจคงอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นต่อไป ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปีนี้ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนพลังงานและผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.36% TOPIX +0.39%  VNI +1.42% SET -0.92%

ตลาดหุ้นจีนยังมีความกังวล ท่ามกลางการแก้ไขวิกฤตอสังหาฯ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับบวกเล็กน้อยขณะที่เงินเยนยังคงอ่อนค่า ตลาดหุ้นเวียดนามได้รับความสนใจจากอินเดีย ดันให้บริษัทขนาดใหญ่เข้ามาลงทุนเพิ่ม ตลาดหุ้นไทยขยับในกรอบแคบๆ ยังไม่มีปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติม นักลงทุนจับตาตัวเลข CPI สัปดาห์หน้า

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 10 กันยายน 2566


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

บริษัท Nasdaq ได้รับอนุมัติ ก.ล.ต. ใช้ AI จัดการคำสั่งซื้อขาย

Nasdaq Inc. บริษัทเทคโนโลยีให้บริการตลาดทุน ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ให้เปิดตัวประเภทคำสั่งแลกเปลี่ยนที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นครั้งแรก ซึ่งเรียกว่า Dynamic Midpoint Extended Life Order (M-ELO)

เป้าหมายของ M-ELO คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการซื้อขายโดยการเร่งการจับคู่คำสั่งซื้อขายและลดผลกระทบของตลาด ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์การซื้อขายที่ดีขึ้นสำหรับนักลงทุน

ประเภทคำสั่งที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใช้การเรียนรู้เพื่อสังเกตพฤติกรรมของตลาดและปรับระยะเวลาการถือครองแบบเรียลไทม์ ซึ่งอาจเพิ่มอัตราการเติมคำสั่งซื้อและลดเวลาการถือครอง ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของ Nasdaq ในตลาดแลกเปลี่ยน

เป็นอีกครั้งที่ AI เข้ามามีบทบาท และครั้งนี้อาจเป็นแรงกระเพื่อมทำให้อุตสาหกรรมการให้บริการในตลาดทุนเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็เป็นได้


หุ้นเทคสหรัฐฯ เด่นรับฟันด์โฟลว์ หลังดอกเบี้ยเฟดใกล้สุดทาง

หากดอกเบี้ย Fed เริ่มซาแล้ว ทิศทางตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร ทางเลือกไหนน่าสนใจ ประเทศไหนกำลังโดดเด่น มาดูมุมมองการลงทุนของ คุณเผ่า ตราวุทธิ์ กัน 

รับชม


เศรษฐกิจจีน 

หุ้นอสังหาฯ จีนปรับขึ้น หลัง Country Garden ชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 

Country Garden Holdings บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ชำระเงินดอกเบี้ยมูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยบรรเทาความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน เป็นการซื้อเวลาสำหรับการติดต่อทางการเงินในอนาคต นอกจากนี้บริษัทยังได้รับการอนุมัติให้ขยายการชำระหนี้พันธบัตรเอกชนมูลค่า 540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ชำระในอีก 3 ปีข้างหน้า

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนน้อยลงเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลและตลาดผู้บริโภคที่อ่อนแอในจีน แม้ว่าจีนจะเพิ่งดำเนินนโยบายที่มุ่งกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรพัย์ เช่น การลดเงินดาวน์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก และการอนุญาตให้ธนาคารเจราจาเรื่องสินเชื่อจำนองใหม่ได้ แต่มาตรการเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อ Country Garden ที่ไม่ได้สร้างที่อยู่อาศัยในเมืองขนาดใหญ่เป็นหลัก 

Country Garden ยังมีการกู้ยืมจำนวน 108.7 ล้านหยวนที่จะครบกำหนดชำระภายใน 12 เดือนข้างหน้า และบันทึกผลขาดทุนสุทธิ 48,900 ล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ นักวิเคราะห์ของ J.P. Morgan ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลการขายที่อ่อนแอ กับความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้ และอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศต่างๆ ยังไม่สามารถช่วยให้ Country Garden ออกจากวิกฤตในครั้งนี้ได้ 

การปรับตัวของหุ้นอสังหาริมทรัพย์ของจีนหลังการชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ของ Country Garden เป็นความผันผวนของตลาดในระยะสั้นๆ จีนยังคงต้องเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนด้วยนโยบายต่างๆ มากขึ้น ต้องติดตามกันต่อไปว่า วิกฤตนี้จะถูกแก้ไขอย่างไร 


งานเปิดตัวหนังสือ Jitta Wisdom รวมเรื่องสั้นเพื่อการลงทุนระยะยาว 

ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว กับงานเปิดตัวหนังสือสุด Exclusive ‘Jitta Wisdom รวมเรื่องสั้นเพื่อการลงทุนระยะยาว’ งานนี้คุณเผ่า ตราวุทธิ์ CEO Jitta Wealth ไม่ได้เล่าแค่ที่มาที่ไปของหนังสือ แต่ยังบอกเล่าประสบการณ์ ยกแนวคิดการลงทุนมาถ่ายทอดให้กับนักลงทุนที่มาร่วมงานด้วย เรามีภาพบรรยากาศ รวมไปถึงวิดีโอย้อนหลังภายในงานมาให้คุณได้รับชมกัน

รับชมวีดีโอย้อนหลัง 


เทคโนโลยีสหรัฐฯ 

หุ้น Apple ร่วงหลังรัฐบาลจีนประกาศให้พนักงานรัฐหยุดใช้

หุ้น Apple ร่วง 6% กระทบภาคเทคโนโลยีสหรัฐฯ  ทำมูลค่าตลาดหายไปกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังรัฐบาลจีนขยายข้อจำกัดในการใช้ iPhone ในหมู่พนักงานรัฐ ส่งสัญญาณถึงความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐฯ

โดยราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีการลงทุนในจีนเช่น Broadcom Qualcomm และ Texas Instruments ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน ส่งผลกระทบต่อดัชนีหุ้นหลักอย่าง Nasdaq 

แม้ว่าสหรัฐฯ จะจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญกับจีน แต่จีนก็พัฒนาเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน Apple เป็นหนึ่งในบริษัทไม่กี่แห่งในสหรัฐฯ ที่มีสถานะที่ดีในจีน แต่ข้อจำกัดใหม่นี้ชี้ให้เห็นว่า บริษัทที่มีความสัมพันธ์อันดีกับจีนก็ไม่อาจรอดพ้นจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 2 ประเทศได้ 

นักวิเคราะห์ของ Wall Street ตั้งข้อสังเกตว่าการที่จีนเดินหน้าแบนสินค้าจากสหรัฐฯ เพิ่มเติมนั้น กำลังทำให้ Apple อาจจะดำเนินธุรกิจได้ยากขึ้น


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🤗 วินัยดี ชนะการลงทุน รีวิวพอร์ต Global ETF ทะลุเป้า

🤩 เล่าประสบการณ์ ทำไมถึงเลือก Jitta Wealth

📚หนังสือ Jitta Wisdom ดีงามจนเสียดายที่ไม่มีขาย

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


ตลาดหุ้นอินเดีย 

Fintech อินเดียซึม ลงทุนลดลง

อุตสาหกรรม Fintech ของอินเดีย แม้ว่าจะเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกของจำนวนบริษัทยูนิคอร์น แต่ก็กำลังเผชิญกับความท้าทาย เช่น การประเมินมูลค่าที่ลดลงและการลงทุนที่ลดลง

เงินร่วมลงทุนและการลงทุนในหุ้นเอกชนในภาคส่วนนี้ลดลงกว่าครึ่งในหนึ่งปี โดยลดลงเหลือต่ำกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การประเมินมูลค่าของบริษัทสตาร์ตอัปชื่อดังในอินเดีย อาทิเช่น One97 Communications PB Fintech และ Nykaa ได้รับการประเมินใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และนำไปสู่การหารือเกี่ยวกับการลดต้นทุนการให้กู้ยืม และการรวมตัวที่อาจเกิดขึ้นในภาคการให้กู้ยืมดิจิทัล 

นอกจากนี้ การมุ่งเน้นด้านกฎระเบียบกำลังเปลี่ยนไปสู่การคุ้มครองผู้บริโภคและการบริหารความเสี่ยง ด้วยความต้องการแหล่งเงินทุนตราสารหนี้ที่เพิ่มขึ้น กลายเป็นที่น่าจับตามองว่าหากไร้ซึ่งการสนับสนุนที่ตรงจุด สถานการณ์นี้จะส่งผลต่ออุตสาหกรรม Fintech ในระดับเวทีโลกหรือไม่ 


เปิดโพย 4 กองทุน S&P500 ETF ผลงานเด่นตลอดกาล

S&P 500 ETF ถือเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจโลก ไม่แปลกใจว่าทำไมแม้แต่ Warren Buffett ยังต้องมีไว้ติดพอร์ต แต่กว่า 800 กองทุน ETF ที่ล้อไปกับดัชนี S&P 500 ตัวไหนน่าสนใจ พื้นฐานดี และทำผลงานดีมาอย่างยาวนาน 

เปิดโพย


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเข้าใกล้การเปลี่ยนแปลงนโยบาย?

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังหารือกันมากขึ้นถึงความจำเป็นในการถอยห่างจากมาตรการกระตุ้นทางการเงินครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เป็นไปได้

ความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาของ BOJ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าธนาคารกลางกำลังเตรียมตลาดสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายเนื่องจากแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น

แม้ว่า BOJ จะไม่เร่งรีบที่จะยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็เปิดกว้างมากขึ้นในการหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขและอุปสรรค โดยอัตราเงินเฟ้อที่เกินเป้าหมาย 2% มานานกว่าหนึ่งปี และบริษัทต่างๆ ที่เสนอการปรับขึ้นค่าจ้างอย่างมีนัยสำคัญ เป็นเครื่องยืนยันว่าญี่ปุ่นอาจพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายแล้ว 


ในสัปดาห์นี้เป็นอีกครั้งที่โลกแสดงให้เราเห็นว่า แม้เส้นทางจะลุ่มๆ ดอนๆ แต่ทุกอย่างยังคงถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้าเสมอ 

ข่าวเศรษฐกิจหรือดัชนีตลาดหุ้นที่เราเห็นว่า เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง แต่มันก็ยังคงเดินหน้าไป เทคโนโลยีต่างๆ ยังคงถูกขับเคลื่อน ยิ่งเกิดการแข่งขันก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า เราจะได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่ดีขึ้นเรื่อยๆ วิกฤตเศรษฐกิจต้องถูกแก้ไขไม่ช้าก็เร็วด้วยวิธีการที่ดีที่สุด 

เวลาไม่เคยหยุดเดินฉันใด เศรษฐกิจและข้อมูลข่าวสารก็ถูกขับเคลื่อนไปฉันนั้นครับ การมองภาพที่กว้างออกไปจะช่วยให้คุณไม่ตกใจไปกับความขรุขระของพื้นถนน และสามารถเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ในที่สุด

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จับตาวิกฤตสภาพคล่อง JKN รุนแรงแค่ไหน?

Jitta Wealth Journal – จีนเล่นแรง หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำโรงงานนิวเคลียร์

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด