Jitta Wealth Journal - หุ้นญี่ปุ่นมาแรง Buffet ยังต้องซื้อเพิ่ม

18 เมษายน 2566Jitta WealthJitta Wealth JournalNews

Alibaba เปิดตัว AI คู่แข่ง ChatGPT

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 125 ประจำวันที่ 18 เมษายน 2566

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยิ้ม Warren Buffett เข้าลงทุนเพิ่มอีกแล้ว ตลาดหุ้นเอเชียรวมพลังเติบโต เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นเตรียมร่วมมือทางเศรษฐกิจในรอบ 7 ปี จับตาดู Fed หลังเงินเฟ้อเพิ่มมีคำตอบพฤษภาคมนี้ จีน-สหรัฐฯ หาทางร่วมมือลดความตึงเครียด Alibaba ไม่หยุดเปิดตัว AI คู่แข่ง ChatGPT

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.79% DJIA +1.19% NASDAQ +0.29%

นักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาลงทุนในตลาดอีกครั้งหลังตัวเลขเงินเฟ้อ Consumer Price Index (CPI) ต่ำกว่าที่คาดการณ์ ตัวเลขเงินเฟ้อที่ดีขึ้น สนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ใกล้สิ้นสุดแล้ว รอคำตอบชัดๆ พฤษภาคมนี้ 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.76% TOPIX +2.71% VNI -1.57% SET +0.99%

ตลาดหุ้นจีนยังผันผวนเล็กน้อยจากหุ้นกลุ่ม AI ที่นักลงทุนจีนไม่อินและมองว่าราคาแพงจนเกินไป ต่างชาติเทขายหุ้นเวียดนามออกบางส่วน ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รับแรงหนุนแรงจากการประกาศเข้าซื้อหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มของ Warren Buffett ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนที่ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ หุ้นธนาคารผ่อนคลายมากขึ้น 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 16 เมษายน 2566


สิ่งที่ ‘ราคาหุ้น’ ไม่ได้บอกคุณ 

เมื่อ ‘ราคาหุ้น’ ที่พุ่งขึ้นสูง ไม่ได้บอกถึง ‘คุณค่า’ ที่แท้จริงของหุ้น 

แล้วจริงๆ แล้ว ‘ราคาหุ้นบอกอะไร’ ไปเจาะลึกความหมายที่แท้จริงของราคาหุ้น 

และสิ่งที่ราคาหุ้นไม่ได้บอกคุณ

อ่านต่อ 


ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นยิ้มแฉ่ง Warren Buffett เข้าลงทุนเพิ่ม

Warren Buffett นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกประกาศลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม ประกอบไปด้วย 

Buffett มีมุมมองว่า 5 หุ้นญี่ปุ่นนี้จะมีอนาคตที่สดใสและทำเงินให้กับเขาได้อีกมหาศาล โดย Berkshire Hathaway ได้ลงทุนในบริษัทญี่ปุ่นเหล่านี้มานานแล้ว โดยที่ Buffett ยังคงให้ความสนใจและตื่นเต้นในศักยภาพการเติบโตของหุ้นญี่ปุ่นทั้ง 5 แม้นักวิเคราะห์จะมองว่าญี่ปุ่นไม่โต

นอกจากนี้ Buffett ยังมีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับการลงทุนในญี่ปุ่นว่าจะช่วยให้ Berkshire ขยายการเติบโตในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย และเขาเองก็กำลังมองหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศอื่นๆ เช่นกัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นญี่ปุ่นมักโดนมองในด้านลบมาโดยตลอด ถึงแม้การเติบโตจะสวนทางกับข่าวที่รายงานออกมาก็ตาม และยังมีข่าวลือออกมาด้วยว่า Buffett ได้ขาย 5 หุ้นญี่ปุ่นนี้ทิ้งไปหมดแล้ว ซึ่งสวนทางกับหนังสือรายงานผู้ถือหุ้นที่ Buffett ประกาศว่าจะถือยาว

การเข้าลงทุนของ Buffett ในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้นักลงทุนเริ่มชายตามามองหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น เราเคยเขียน บทความวิเคราะห์ 5 หุ้นญี่ปุ่นที่ Buffett ลงทุนเอาไว้แล้ว ลองอ่านดูแล้วจะรู้ว่าทำไม Buffett ถึงหลงรักหุ้นญี่ปุ่นทั้ง 5 นี้เข้าเต็มเปา 

เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เตรียมหารือทวิภาคีครั้งแรกในรอบ 7 ปี

รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะจัดประชุมทวิภาคีในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เพื่อประกาศความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หลังห่างหายไปเนื่องจากความขัดแย้งทางการทูต

การประชุมประจำปีระหว่างรัฐมนตรีคลังของทั้งสองประเทศถูกระงับมาตั้งแต่ 2559 เนื่องจากข้อพิพาทประวัติศาสตร์ช่วงสงคราม ตลาดเงินกำลังจับตามอง ว่าทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับการกลับมาใช้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนสกุลเงินระดับทวิภาคีอีกครั้งหรือไม่ เพื่อรับมือวิกฤตสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้น

เดิมเคยมีการใช้นโยบายดังกล่าวก่อนจะสิ้นสุดไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 สำหรับการประชุมที่จะเกิดขึ้น คาดว่าญี่ปุ่นจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📚หนังสือหุ้น เล่มไหน…ต้องอ่าน โดย คุณเผ่า CEO Jitta Wealth

📈Jitta Ranking China Tech กับ US Tech ลงทุนอะไรดี 

🤔Thematic DIY ได้เวลาเพิ่มทุนแล้วหรือยัง

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ เพิ่ม 0.4% ส่อแวว Fed ขึ้นดอกเบี้ย

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเด็นร้อนเสมอสำหรับนักลงทุน ดัชนีราคาผู้บริโภคหลัก (Core CPI) ดัชนีเงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.4% ทำให้ประเด็น ‘การขึ้นดอกเบี้ย’ ของ Fed ในเดือนพฤษภาคมถูกนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Fed อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างมีนัยสำคัญ แต่ข่าวดีคือ การปรับขึ้นในครั้งนี้ถือว่าต่ำกว่าตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ที่ 0.5%

ตลาดมีแนวโน้มบวกต่อการประกาศตัวเลข Core CPI ในครั้งนี้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่จะเริ่มกลับมาทรงตัวอีกครั้ง ในขณะที่กระแสส่วนใหญ่มองว่าในเดือนพฤษภาคม Fed จะยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% เพื่อชะลอเงินเฟ้อให้ลดลงไปอีก 

สำหรับตอนนี้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ยังคงไม่แน่นอน คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกันต่อไปเกี่ยวกับตัวเลขอัตราเงินเฟ้ออื่นๆ นอกจาก CPI ด้วย แต่หลายสำนักค่อนข้างจะฟันตรงกันว่า Fed จะหยุดขึ้นดอกเบี้ยในปี 2566 นี้ และมีโอกาสจะปรับลดดอกเบี้ยในปลายปีครับ


เปิดกลยุทธ์ลงทุน ‘แทงสวน’ 

กลยุทธ์การลงทุนแบบ ‘นักลงทุนชาวสวน’ คืออะไร 

สวนกระแสไปจากคนส่วนใหญ่ดีจริงหรอ 

แล้วอะไรคือหลักการที่ดีในการ ‘แทงสวน’ ที่จะได้ ‘หุ้นดี ราคาถูก’ มาไว้ในพอร์ตของคุณ 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

จีน-สหรัฐฯ ร่วมหารือแนวโน้มเศรฐกิจระหว่างประเทศ

Yi Gang ประธานธนาคารกลางจีนเข้าพบ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางของสหรัฐฯ ต้องการความร่วมมือกันระหว่าง 2 ประเทศมากขึ้น  

ทั้งสองได้พูดคุยกับเกี่ยวกับประเด็นการฟื้นฟูของเศรฐกิจทั้งสองประเทศ สงครามการค้า ความสำคัญของการสื่อการและการต่อรองของทั้งสองประเทศ

ซึ่งการประชุมนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯกำลังเพิ่มสูงขึ้น เป็นที่น่าจับตามองครับว่า การหารือดังกล่าวจะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างกันได้หรือไม่ และช่วยผลักดันเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศได้มากแค่ไหน


3 หุ้นเครื่องดื่มสุดซ่า พาพอร์ตรุ่งพุ่งเหมือนโซดา 

อากาศร้อนๆ แบบนี้ ‘เครื่องดื่มเย็นซ่าชื่นใจ’ คงเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณนึกถึงตลอดทั้งวัน 

แล้วถ้าพูดถึง ‘หุ้นเครื่องดื่มสุดซ่า’ คุณนึกถึงอะไรบ้าง 

มาลองใช้ Jitta.com หาหุ้นเครื่องดื่มดีๆ ให้พอร์ตของคุณพุ่งซ่าเหมือนโซดากันดีกว่า 

อ่านต่อ 


เทคโนโลยีจีน

Alibaba เปิดตัว AI ใหม่คู่แข่ง ChatGPT

Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวเทคโนโลยี Chatbot ของบริษัทในชื่อ Tongyi Qianwen ที่ถูกออกแบบมาให้บริการหลายรูปแบบประกอบไปด้วย

  • ให้คำแนะนำการชอปปิง
  • ให้บริการลูกค้า
  • ให้ความช่วยเหลือในชีวิตประจำวัน

การเปิดตัว Tongyi Qianwen นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของ Alibaba ที่จะเข้าไปสู่ตลาด AI Chatbot โดยการพัฒนา Tongyi ขึ้นมา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการเปิดรับเทคโนโลยีทันสมัย ​​และยกระดับการบริการและรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน

Alibaba มีเป้าหมายพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าทั้งแพลตฟอร์มให้ดีขึ้น การใช้ Chatbot AI ขั้นสูง ไม่เพียงแค่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจของ Alibaba ในระยะยาวอีกด้วย 

ทางฝั่งจีนไม่ยอมให้สหรัฐฯ พัฒนาอย่างเดียวแน่นอน รอดูกันต่อไปว่าสุดท้ายการพัฒนา AI ของทั้งสองมหาอำนาจจะไปได้สุดถึงที่จุดไหน


Jitta ฉลองครบรอบ 11 ปี แจกของขวัญสุดพิเศษ 

คุณใช่นักลงทุนที่ร่วมเดินทางกับ Jitta Wealth หรือเปล่า? 

ถ้าใช่…เรามีของขวัญสุดพิเศษพร้อมเสริฟให้คุณ 

กับหนังสือจัดทำพิเศษ ที่ไม่มีวางขายที่ไหน ‘Jitta Wisdom: รวมเรื่องสั้นเพื่อการลงทุนระยะยาว’ 

เพียงเพิ่มทุน หรือเพิ่มพอร์ตภายในวันที่ 30 มี.ค. – 30 เม.ย. 2566 นี้

รายละเอียดเพิ่มเติม


เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเป็นยังไงกันบ้าง วันหยุดยาวๆ และสงกรานต์ที่คุณสามารถเต็มที่กันให้สุด ปีแรกในรอบเกือบ 3 ปี 

นอกจากเทศกาลสงกรานต์จะสร้างความชุ่มฉ่ำให้กับทุกคนแล้ว ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและการลงทุนหลายๆ ข่าวก็พอจะทำให้คุณใจชื้นขึ้นมาได้บ้างเหมือนกัน

ข่าวดีหรือข่าวร้ายในระยะสั้นๆ ก็อาจจะทำให้นักลงทุนในตลาดหวั่นไหวกันไปได้อยู่เรื่อยๆ แต่ข่าวดีและข่าวร้ายเหล่านี้ ก็มีหน้าที่ของมันอยู่ อย่างข่าวดีบางข่าวก็ยิ่งทำให้บริษัทคู่แข่งต้องเร่งความเร็วขึ้นบ้าง

ดูได้จากข่าวในธีมเมกะเทรนด์หุ่นยนต์และ AI อย่าง ChatGPT ที่สร้างการแข่งขันในตลาดสูงมาก เรียกว่าในรอบเดือนแต่ละบริษัทก็งัดของดีมาโชว์ศักยภาพกันแบบไม่มีใครน้อยหน้าใคร 

แต่ข่าวดีหรือข่าวร้ายจะไม่สามารถทำอะไรคุณได้เลย ถ้าคุณเลือกลงทุนใน ‘หุ้นที่มีพื้นฐานดี มีแนวโน้มเติบโตระยะยาว’

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ‘การลงทุนอย่างเข้าใจและมีสติที่มั่นคง’

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journa – OPEC ลดการผลิตน้ำมัน Fed จะทำไงต่อ?!

Jitta Wealth Journal – 6 ธุรกิจพลิกเกมปลดล็อกศักยภาพ Alibaba!

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด