Jitta Wealth Journal - OPEC ลดการผลิตน้ำมัน Fed จะทำไงต่อ?!

11 เมษายน 2566Jitta Wealth Journal

เวียดนามเนื้อหอมอีกแล้ว รัฐมนตรีสหรัฐฯ เตรียมเยือน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 124 ประจำวันที่ 11 เมษายน 2566

IMF ออกโรงเตือนเศรษฐกิจโลกอาจกำลังชะลอตัว Google และ Amazon ปลดพนักงานในยุโรป OPEC ลดการผลิตน้ำมันส่งผลต่อการปรับขึ้นนโยบายการเงินของ Fed ยังไง เวียดนามเนื้อหอมไม่หยุด รัฐมนตรีสหรัฐฯ เตรียมเยือน ธนาคารกลางญี่ปุ่นเตรียมยุตินโยบายควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร Tesla ทำลายสองสถิติสำคัญอีกครั้ง 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -0.10% DJIA +0.64% NASDAQ -1.10%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เคลื่อนที่ทรงตัว จากการคาดการณ์ของ CME FedWatch Tool เชื่อว่ามีโอกาส 54.5% ที่ Fed จะหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% ในเดือนพฤษภาคมนี้ แม้ว่าโดยรวมหุ้นเทคโนโลยีอื่นๆ จะปรับตัวลงแต่หุ้นตัวใหญ่อย่าง Meta และ Alphabet ปรับตัวขึ้นสวนตลาด

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +1.79% TOPIX -1.90% VNI +0.48% SET -1.99%

ตลาดหุ้นจีนยังดึงดูดนักลงทุนต่างชาติไม่หยุด รวมไปถึงหุ้นตัวใหญ่อย่าง Alibaba ที่ได้รับกระแสบวกจากการแตกย่อยธุรกิจ หุ้นเวียดนามสัญญาณดี วิกฤตที่หลายคนกังวลคลี่คลายแล้ว ตลาดหุ้นไทยปิดลบจาก GDP ที่โตช้า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเกิดแรงเทขายทำกำไรและเทขายหลังได้รับสิทธิ์ปันผล

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 9 เมษายน 2566


Jitta Wealth Journal

Jitta ฉลองครบรอบ 11 ปี แจกของขวัญสุดพิเศษ 

คุณใช่นักลงทุนที่ร่วมเดินทางกับ Jitta Wealth หรือไม่? ถ้าใช่…เรามีของขวัญสุดพิเศษพร้อมเสริฟให้คุณกับหนังสือจัดทำพิเศษ ที่ไม่มีวางขายที่ไหน 

‘Jitta Wisdom: รวมเรื่องสั้นเพื่อการลงทุนระยะยาว’ 

เพียงเพิ่มทุน หรือเพิ่มพอร์ตภายในวันที่ 30 มี.ค. – 30 เม.ย. 2566 นี้

รายละเอียดเพิ่มเติม


Holiday

ประกาศวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 

Jitta Wealth ประการหยุดทำการเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13 -16 เมษายน 2566 และจะเปิดให้บริการอีกครั้งวันที่ 17 เมษายน 2566 คุณยังสามารถโอนเงินลงทุนได้ตามปกติ ระบบจะส่งคำสั่งซื้อในวันเปิดทำการ กรณีเร่งด่วนสามารถติดต่อได้ทาง Line ID: @JittaWealth


เศรษฐกิจโลก

IMF ออกโรงเตือนเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัว

The International Monetary Fund (IMF) ออกโรงเตือนเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อาจโตช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2533 กรรมการผู้จัดการ Kristalina Georgieva ระบุถึงสาเหตุหลายปัจจัยด้วยกันประกอบไปด้วย

  • ความตึงเครียดทางการค้า 
  • ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ 
  • การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

IMF ออกโรงเตือนรัฐบาลทุกประเทศทั่วโลกเพื่อกระตุ้นให้แก้ไขปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการเติบโต ลดความเหลื่อมล้ำ และให้ความสำคัญในวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยอุตสาหกรรมที่ควรได้รับการพัฒนาก่อนคือ การศึกษา และ บริการสุขภาพ

แม้ว่าตลาดเกิดใหม่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ด้วยการสนับสนุนและการเข้าลงทุนของต่างชาติจะช่วยเสริมศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ และกระตุ้นการเติบโตให้แข็งแกร่งขึ้น

การออกโรงเตือนของ IMF เพื่อเอาปัญหามากองอยู่ตรงหน้าประเทศต่างๆ ว่าให้ทำอะไรสักอย่างเพื่อเตรียมรับมือและแก้ไขปัญหาดังกล่าว แน่นอนว่าทั่วโลกไม่ได้นิ่งนอนใจและหากร่วมมือกันทำงาน สุดท้ายเหตุการณ์ที่ IMF คาดการณ์อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้


Talk of the Town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🌍 Global ETF แตกต่างจาก ETF ที่ซื้อหุ้นทั่วโลกยังไง

😘 รวมภาพบรรยากาศกิจกรรมเปิดบ้านชม Live Q&A with CEO

  🤑 ขายของแพง ไปซื้อของถูก เมื่อผมขายทองมาลงทุนหุ้น Healthcare 

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เทคโนโลยีสหรัฐฯ

Google และ Amazon ปลดพนักงานในยุโรปไม่ราบรื่น 

ตั้งแต่ต้นปี 2566 คุณคงจะได้เห็นข่าวการปลดพนักงานออกของบริษัทบิ๊กเทคฯ ต่างๆ มากมาย ซึ่งผลลัพธ์ของแต่ละบริษัทดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องดีที่ทำให้บริษัทลดต้นทุนไปได้ และกลับมาเพิ่มกำไรอีกครั้ง ครั้งนี้ถึงคิวของ Google และ Amazon แล้ว 

Google และ Amazon กำลังเผชิญกับความท้าทายจากการปลดพนักงานในยุโรป เนื่องจากกฎหมายแรงงานที่เข้มงวด ซึ่งทำให้ทั้ง 2 บิ๊กเทคฯ เลิกจ้างงานได้ยากเมื่อเทียบกับการปลดพนักงานที่สหรัฐฯ 

แต่ทั้งสองบริษัทก็รับมือได้ด้วยวิธีดังนี้ 

  • Google เลือกลดจำนวนจากกลุ่มเล็กๆ แต่ตรงเป้าหมาย 
  • Amazon จะให้สิทธิ์เงินก้อนสำหรับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการ Early Retirement เพื่อกระตุ้นให้พนักงานลาออกโดยไม่ต้องเผชิญกับกระแสข่าวเชิงลบเกี่ยวกับการเลิกจ้าง

การรับมือกับปัญหาของทั้ง Google และ Amazon จะส่งผลให้มีพนักงานบางส่วนเลือกที่จะลาออกเอง ทำให้บริษัทประหยัดต้นทุนด้านพนักงานได้มหาศาล และจะกลายเป็นบทเรียนสำคัญให้บริษัทเทคฯ อื่นๆ ในสหรัฐฯ ที่คิดจะขยายมาในยุโรปเช่นกัน 

จากการทดลองของหลายบริษัทเทคโนโลยีที่เลือกวิธีเลิกจ้างเพื่อลดรายจ่าย ช่วยทำให้บริษัทมีกำไรที่มากขึ้นได้จริง และจะส่งผลดีต่อหุ้นบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ อย่างมีนัยสำคัญด้วย


Exclusive Q&A with CEO

สรุป Live Q&A with CEO เผยเส้นทางล้มลุก บทเรียนสำคัญในการลงทุน 

สรุป Live Q&A ประจำเดือนเมษายนกับ คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ 

พร้อมบรรยากาศการเฉลิมฉลองสุดพิเศษครบรอบ 11 ปี Jitta 

พร้อมเผยบทเรียนสำคัญบนเส้นทางการลงทุนที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

อ่านสรุป Live แบบจัดเต็ม 

รับชม Live ย้อนหลัง


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Fed ช็อก! OPEC ตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันลง

OPEC และพันธมิตรตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันลง เพื่อรักษาราคาน้ำมันให้คงที่เพราะกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก การลดอัตราการผลิตน้ำมันอาจส่งผลให้เกิดความซับซ้อนทางเศรษฐกิจและทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น 

เมื่อ Fed ตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยทำให้น้ำมันและะสินค้าอื่นๆ มีราคาแพงขึ้นสำหรับประเทศที่มีค่าเงินอ่อน ประเทศเหล่านี้จะซื้อน้ำมันได้น้อยลง นำไปสู่ภาวะน้ำมันล้นตลาดได้ 

ฉะนั้นการตัดสินใจของ OPEC เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน เป็นทางเลือกที่ฉลาดเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นได้

การลดการผลิตน้ำมันของ OPEC จะทำให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือการดำเนินการในนโยบายการเงินของ Fed มีความซับซ้อนขึ้นต้องรอดูว่า Fed จะทำยังไงต่อไป และมีโอกาสหยุดขึ้นดอกเบี้ยภายในครึ่งปี 2566 นี้หรือไม่


เศรษฐกิจเวียดนาม

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมเยือนเวียดนาม

Jeff Merkley วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ แถลงการณ์ ณ กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566 ว่า Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเยือนเวียดนามเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูต

สหรัฐฯ หวังที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับเวียดนามในปีนี้ ก่อนวันครบรอบ 10 ปีของความร่วมมือระหว่างประเทศ จะมาถึงในเดือนกรกฎาคมนี้

นักวิเคราะห์ต่างให้ความเห็นว่า เวียดนามระมัดระวังเกี่ยวกับการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตในครั้งนี้ เพราะเกรงว่าอาจทำให้เกิดความตึงเครียดกับจีน

แม้ว่าสหรัฐฯ จะเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม แต่กลับได้รับการจัดอันดับให้เป็นพันธมิตรทางการทูตระดับสาม ในขณะที่จีน รัสเซีย อินเดีย และเกาหลีใต้ ถูกเวียดนามจัดอันดับพันธมิตรทางการทูตไว้ในระดับสูงสุด

เป็นที่น่าจับตามองว่า ท่าทีของเวียดนามจะเป็นอย่างไร การเป็นคนที่เนื้อหอมท่ามกลางมหาอำนาจโลกในบางครั้งก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป


Jitta Wealth Journal

โอกาสเก็บ ‘หุ้นเวียดนาม’ ข่าวดีให้ขาย ข่าวร้ายต้องซื้อ 

เวียดนามจะซ้ำรอยวิกฤตต้มยำกุ้งหรือไม่ ประเทศที่มี GDP เติบโตสูง 

แต่ตลาดหุ้นกลับร่วงไปกว่า -32% ในปีนี้ 

คุณควรทำยังไงกับตลาดหุ้นเวียดนาม 

ที่นี่มีคำตอบ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

อดีตรองผู้ว่า BOJ คาดยุตินโยบายควบคุมผลตอบแทนพันธบัตร

Reuters รายงาน Hiroshi Nakaso อดีตรองผู้ว่า Bank of Japan (BOJ) หรือธนาคารกลางญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่ BOJ มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนหรือยุตินโยบายควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 

นโยบายควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หรือ YCC นั้นถูกใช้มาตั้งแต่สมัยที่ Haruhiko Kuroda ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการของ BOJ ซึ่งนโยบายดังกล่าวมีต้นทุนที่สูง เมื่อมองไปถึงผลกำไรที่หายไปของสถาบันการเงิน และผลกระทบเหล่านี้เริ่มมีผลต่อเศรษฐกิจ 

เป็นที่น่าจับตามองว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมและอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่ดี BOJ ภายใต้ผู้นำคนใหม่ จะตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างไร และจะส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นญี่ปุ่นในทิศทางใด


พลังงานสะอาด

Tesla ทำลายสถิติอีกครั้งกระตุ้นธีมพลังงานสะอาด

Tesla รายงานผลประกอบการน่าประทับใจอีกครั้งในไตรมาสแรกของปี 2566 ด้วยการทำลายสถิติสำคัญในการผลิตและส่งมอบรถยนต์มากขึ้นกว่าเดิม แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

จากรายงาน Q1 แสดงให้เห็นว่า Tesla ผลิตรถยนต์ 412,000 คัน เพิ่มขึ้น 68%yoy และส่งมอบรถยนต์กว่า 410,000 คัน เพิ่มขึ้น 66%yoy 

เหตุผลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Tesla คือ ความต้องการที่มหาศาลสำหรับรถยนต์ Model 3 และ Model Y ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นที่ราคาไม่แพงมาก และเป็นที่ต้องการจากผู้ใช้งานทั่วโลก

การทำลายสถิติของ Tesla เป็นข่าวดีทั้งสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และพลังงานสะอาด จะเห็นได้ว่าผู้คนเริ่มเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ช่วยยืนยันความเป็นเมกะเทรนด์ของธีมพลังงานสะอาดได้เป็นอย่างดี และยังคงเติบโตได้อีกในอนาคต


ข่าวเศรษฐกิจต้อนรับก่อนวันพักผ่อนยาวๆ ในเทศกาลสงกรานต์ของทุกคนเป็นยังไงกันบ้าง

ถ้ามองภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกยังไปในทิศทางที่ดีขึ้น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เคลื่อนที่ทรงตัว CME FedWatch Tool เชื่อว่ามีโอกาสสูงมาก ที่ Fed จะหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็ววัน แต่ก็ยังต้องจับตามองว่า การลดการผลิตน้ำมันของ OPEC จะส่งผลกระทบอะไรบ้างกับการตัดสินใจของ Fed 

เศรษฐกิจฝั่งเอเชีย เวียดนามก็ยังคงโดดเด่น สหรัฐฯ เองก็เตรียมสานสัมพันธ์อันดี เช่นเดียวกับตลาดหุ้นจีนที่ชาวต่างชาติยังเข้าไปลงทุนไม่ขาดสายตั้งแต่เปิดประเทศ 

สงกรานต์นี้มีแผนจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง 

ขอให้ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพ และมีความสุขมากๆ ในวันปีใหม่ไทย 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – 6 ธุรกิจพลิกเกม ปลดล็อกศักยภาพ Alibaba!

Jitta Wealth Journal – Fed ขึ้นดอกเบี้ยอีก อนาคตจะเป็นยังไง?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด