Jitta Wealth Journal - 'งานยังไม่เสร็จ' Fed ยังไปต่อ

20 ธันวาคม 2565Jitta Wealth Journal

จีนเปิดทางสหรัฐฯ เข้าถึงบัญชีบริษัท ลดความเสี่ยงถูกเพิกถอน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 108 ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2565 

เปลี่ยนจากกังวลเรื่องดอกเบี้ย มากังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยแทนกันแล้วสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำตลาดหุ้นเอเชียร่วงตาม Fed เพิ่มเป้าหมายดอกเบี้ยปีหน้าพร้อมย้ำ ‘งานยังไม่เสร็จ’ จีนเปิดเมืองฮ่องกงเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบ 3 ปี ธนาคารโลกเฉลยทำไมเวียดนามโตแรง Microsoft ถือหุ้นตลาดหุ้นลอนดอนพร้อมปิดดีลระบบคลาวด์ พลังงานสะอาดจีนเดือน พ.ย. ยังโตไม่หยุด ตอกย้ำความเป็นผู้นำโลก

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -2.08% DJIA -1.66% NASDAQ -2.72%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนต่อเนื่อง นักลงทุนกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย หลัง Fed ประมาณการว่าดอกเบี้ยอาจขึ้นไปสูงเหนือระดับ 5% แม้เงินเฟ้อสหรัฐฯ จะชะลอตัวชัดเจน ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัวลง นักวิเคราะห์คาดปัญหาจะเริ่มคลี่คลายในช่วงปี 2566

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.10% TOPIX -0.58% VNI +0.06% SET -0.25%

ตลาดหุ้นจีนปิดตลาดในแดนลบจากหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นเวียดนามยังได้รับแรงกดดันจากปัญหาในภาคอสังหาฯ ส่วนหุ้นไทยและญี่ปุ่นปรับตัวลงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ นักลงทุนกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 18 ธันวาคม 2565


ฤกษ์ที่ดีคือ ‘เลิกรอ’ 

เสริมดวงการเงินแบบไม่ต้องรอ ลงทุนรับปีใหม่ได้แล้ววันนี้ ฤกษ์ดีมาแล้ว เพียงลงทุนหรือเพิ่มทุนนโยบายใดก็ได้ 10,000 บาท รับเครดิตค่าธรรมเนียม 100 บาท สูงสุดถึง 100,000 บาท เมื่อลงทุนภายในวันที่ 13-27 ธ.ค. 65 นี้เท่านั้น

อ่านเงื่อนไขเพิ่มเติม 


เศรษฐกิจจีน

จีนยอมแล้ว! เปิดทางให้สหรัฐฯ เข้าถึงข้อมูลบัญชีบริษัทจีน

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 คณะกรรมการกำกับดูแลบัญชีบริษัทมหาชนของสหรัฐฯ (PCAOB) ได้กล่าวว่า หน่วยงานสามารถเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลทางบัญชีของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้แล้ว ถือเป็นข่าวที่ลดความเสี่ยงที่หุ้นจีนจะถูกถอดถอนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

แต่ความเสี่ยงในการถูกถอดถอนยังไม่ได้หายไปโดยสิ้นเชิง เพราะ PCAOB ยังต้องตรวจสอบข้อมูลทางบัญชีต่อไปอีก 3 ปี แต่สถานการณ์ต่างๆ ดูดีขึ้นมาก

จีนพยายามให้ความร่วมมือกับทางการสหรัฐฯ มากขึ้น การอนุญาตให้สหรัฐฯ เข้าถึงข้อมูลสำคัญทางบัญชีได้ถือเป็นก้าวสำคัญในการผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ความเสี่ยงที่บริษัทเทคโนโลยีจีนหลายแห่งจะถูกถอดถอนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดราคาหุ้นเหล่านี้ไว้ หากความเสี่ยงด้านนี้คลี่คลายลง การลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนก็ดูน่าสนใจมากขึ้น

ดีต่อเนื่อง! ฮ่องกงเปิดเมืองเต็มรูปแบบ

เขตปกครองพิเศษฮ่องกงกลายเป็นพื้นที่ล่าสุดของโลกที่ได้ยกเลิกมาตรการควบคุม Covid-19 โดยผู้ที่เดินทางเข้าฮ่องกงไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไปเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากการใช้มาตรการ Zero Covid อย่างเข้มงวดสอดคล้องกับจีนแผ่นดินใหญ่

การเปิดเมืองครั้งนี้สร้างความหวังให้กับประชาชนอย่างมาก นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวในฮ่องกงสามารถเข้าเดินทางเข้าออกฮ่องกงได้อย่างอิสระ แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะมีมุมมองว่าอาจใช้เวลาเป็นปีในการฟื้นตัวกลับไปจุดเดิมก่อน Covid แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

การเปิดเมืองฮ่องกงที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ของจีนในการค้าขายกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นเหมือนการ ‘ชิมลาง’ ก่อนเปิดจีนจะเดินหน้าเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปีหน้า


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💡 เคลียร์ประเด็น High Watermark และการคิดค่าธรรมเนียม Performance Fee

📑 ลงทุนแล้วได้ปันผล จะตรวจสอบในรายงานประจำเดือนอย่างไร?

🕰️ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ คุณอยากเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนไหน? เข้ามาแชร์กัน

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Fed ขึ้นดอกเบี้ยต่อ พร้อมปรับคาดการณ์ดอกเบี้ยปีหน้า 

Fed ยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อในอัตราที่ชะลอลง โดยในการประชุมครั้งล่าสุดวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2565 Fed ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ไปอยู่ที่ 4.25 – 4.50% พร้อมปรับเพิ่มการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไปอยู่ที่ 5.00 – 5.25% ในสิ้นปี 2566 ซึ่งสูงขึ้นกว่าการประชุมครั้งก่อนหน้า ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตอบสนองด้วยความกังวล

แถลงการณ์ระบุว่า Fed เริ่มกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปี 2564 แม้ว่าในไตรมาส 3 GDP สหรัฐฯ เพิ่งจะขยายตัวได้ 2.9% ขณะที่ภาคแรงงานยังแข็งแกร่ง อัตราว่างงานยังต่ำสุดในรอบ 50 ปี และยังมีตำแหน่งงานว่างอีกมาก

เป้าหมายของ Fed คือ ดึงเงินเฟ้อ (PCE) ให้ลงมาอยู่ที่ 2% จากระดับปัจจุบันที่ 6% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 7.1% 

เราจะคอยติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดและนำมารายงานคุณอยู่เสมอ เพื่อให้คุณสามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างถูกต้องต่อไป


อัปเดตการลงทุนนโยบาย Thematic Optimize และ Jitta Ranking ปี 2566 

Jitta Wealth พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้หลักการลงทุนระยะยาว มาดูกันดีกว่าว่าในปีหน้า นโยบาย Thematic Optimize และ Jitta Ranking ได้รับการพัฒนาอย่างไร

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจเวียดนาม 

เจาะลึก! ทำไมเศรษฐกิจเวียดนามปี 65 ถึงโตแรง

ในปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตโดดเด่นทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยนักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าโครงการของธนาคารโลกในเวียดนามระบุว่าอุปสงค์ภายในประเทศ และการลงทุนของภาคเอกชน ถือเป็นตัวสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจเวียดนามในปีนี้

ปัจจัยดันตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ในอดีตการส่งออกของเวียดนามแข็งแกร่งมาก และในช่วงโรค Covid-19 ก็ได้แสดงถึงความยืดหยุ่น ถือแรงขับเคลื่อนหลักให้ GDP เวียดนามเติบโตสูงในปีนี้
  • การลงทุนภาคเอกชนในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2565 เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบปีต่อปี และมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจเวียดนามในปีนี้และในอนาคต
  • การบริโภคภายในประเทศถือปัจจัยขับเคลื่อนอันพลังที่ดันเศรษฐกิจเวียดนามให้เติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมค้าปลีกที่เติบโตตามจำนวนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อไปในปีหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้า เวียดนามต้องพยายามรักษาสมดุลของการสนับสนุนทางนโยบายที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต การควบคุมภาวะเงินเฟ้อ และความเสี่ยงทางการเงิน 


Jitta Wealth แจ้งวันปิดทำการและวันส่งคำสั่งซื้อขายสุดท้ายของปี 2565 

Jitta Wealth ขอแจ้งวันปิดทำการช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 วันส่งคำสั่งซื้อขายสุดท้ายของปี และช่องทางการติดต่อในกรณีเร่งด่วน เพื่อให้คุณวางแผนชีวิตช่วงปีใหม่ได้ง่ายขึ้น 

อ่านต่อ 


อุตสาหกรรมคลาวด์ 

Microsoft เข้าถือหุ้นตลาดหุ้นลอนดอน พร้อมปิดดีลพาร์ตเนอร์ระบบคลาวด์ 

Microsoft เข้าถือหุ้นตลาดหุ้นลอนดอนกว่า 4% พร้อมร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ทางด้านคลาวด์และระบบวิเคราะห์เป็นเวลา 10 ปี พร้อมแต่งตั้งรองประธานฝ่ายคลาวด์และ AI ของ Microsoft เป็นกรรมการตลาดหุ้นลอนดอน

การร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ครั้งนี้ของ Microsoft จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานของตลาดหุ้นลอนดอนผ่านผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Azure AI หรือ Microsoft Teams ซึ่งข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่าถึง 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความร่วมมือกันของตลาดหุ้นลอนดอนและ Microsoft ส่งผลดีต่อทั้งคู่ โดยตลาดหุ้นลอนดอนจะได้ใช้ทรัพยากรที่มีของ Microsoft มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ด้าน Microsoft จะได้รับประโยชน์อย่างยิ่งในด้านธุรกิจคลาวด์ ที่ปัจจุบันถือว่าเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยในไตรมาสล่าสุด Microsoft มีรายได้จากธุรกิจคลาวด์คิดเป็นถึง 38.6% ของรายได้ทั้งหมด และสร้างกำไรจากการดำเนินงานให้สูงถึง 40% จากกำไรทั้งหมด


Jitta Wealth เปลี่ยน ETF ใหม่ในนโยบาย Global ETF และ Thematic

เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ ETF 2 กองทุนใหม่สำหรับนโยบาย Global ETF และ Thematic ธีมตลาดหุ้นอินเดียที่จะถูกสับเปลี่ยนให้คุณโดยอัตโนมัติ มาดูกันว่า ETF ใหม่จะดีกว่า ETF เก่าในด้านไหนบ้าง

อ่านต่อ 


พลังงานสะอาด 

อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดจีนขยายตัวทุกด้าน 

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนประกาศตัวเลขอุสาหกรรมพลังงานสะอาดเดือนพฤศจิกายน ‘เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขยายตัวในทุกด้าน’ โดยยอดการผลิตรถยนต์พลังงานสะอาดขยายตัว 60.5%yoy ยอดการผลิตแบตเตอรีสำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ขยายตัว 68.6%yoy และยอดการผลิตกังหันเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจากลมขยายตัว 50.7%yoy 

นักวิเคราะห์มองว่าอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด โดยเฉพาะยานยนต์พลังงานสะอาด เป็นอุตสาหกรรมที่กระตุ้นเศรษฐกิจจีนในปีนี้ ช่วยเพิ่มอุปสงค์ให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และส่งเสริมการพัฒนาวัสดุใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน และสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้า 

จีนยังคงรักษาความเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดโลก และการขยายตัวอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดของจีนจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดทั่วโลกด้วยจากห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งและข้อได้เปรียบเรื่องต้นทุนการผลิต


จะว่าไป การลงทุนก็มีส่วนที่เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ในโลก เพราะมันมีทั้งสิ่งที่คุณควบคุมได้ และสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้

ถ้าคุณอยากมีความสุขไปกับเส้นทางการลงทุน เคล็ดลับคือการพยายามทำในสิ่งที่คุณควบคุมได้ให้ดีที่สุด และปล่อยวางสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ เพราะทุกเส้นทางที่คุณเลือกย่อมต้องเจอกับอุปสรรคบ้าง ตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นไม่ได้ตลอด ต้องมีบางปีหรือบางช่วงที่หยุดพักหายใจเหมือนกับมนุษย์เรา ต่อให้คุณไม่เจอตลาดหุ้นขาลงปีนี้ ในอนาคตคุณก็ต้องเจอเข้าสักวันอยู่ดี

ปีใหม่ ศักราชใหม่ เป็นโอกาสดีที่จะลองทบทวนสิ่งต่างๆ ในชีวิตจากมุมใหม่ เผื่อว่าจะช่วยให้มีความสุขมากขึ้น

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จีนสัญญาณชัด! เปิดประเทศปี 66

Jitta Wealth Journal – หุ้นเวียดนามฟื้นแรง ภาครัฐเร่งแก้ปัญหา

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด