Jitta Wealth Journal - หุ้นเวียดนามฟื้นแรง ภาครัฐเร่งแก้ปัญหา

7 ธันวาคม 2565Jitta Wealth Journal

จีนแอบซุ่มพัฒนาแบตเตอรีโซเดียม หวังลดต้นทุน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 106 ประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2565 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ บวกแรงหลัง Fed ส่งสัญญาณเบามือ แถม GDP สหรัฐฯ ขยายตัวดีกว่าคาด ตลาดหุ้นจีนวิ่งต่อหลังรัฐบาลผ่อนคลาย Zero Covid ต่อเนื่องและเตรียมเปิดประเทศ ตลาดหุ้นเวียดนามดีดแรงหลังภาครัฐแก้ปัญหาหนี้อสังหาฯ แถมยังหวังเป็นฐานการผลิตชิปโลก จีนแอบซุ่มทำแบตเตอรีโซเดียมหลังสู้ราคาลิเธียมไม่ไหว

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +1.13% DJIA +0.24% NASDAQ +2.09%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น หลังคำแถลงการณ์ของ Jerome Powell ช่วยลดความกังวลของตลาดหุ้น จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานยังต่ำกว่าคาด แสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐฯ แม้ Fed ขึ้นดอกเบี้ยมาหลายครั้ง

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +2.52% TOPIX -3.17% VNI +11.17% SET +1.28%

ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวขึ้นร้อนแรงหลังนักลงทุนกลับเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง หุ้นจีนบวกต่อเนื่องหลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าจีนจะทยอยผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid และเปิดประเทศในปี 2566 ตลาดหุ้นไทยยังปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นอื่นๆ แม้มีข่าวภาษีขายหุ้นกดดันตลาด

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 4 ธันวาคม 2565


ก่อนจ่าย ‘ภาษีขายหุ้น’ ปี 2566 ต้องรู้อะไรบ้าง?

‘ภาษีขายหุ้น’ ประเด็นที่นักลงทุนไทยเฝ้าติดตามมาร่วมปี หลังรัฐบาลส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่าจะเก็บภาษีขายหุ้นอย่างแน่นอน งานนี้ใครได้ ใครเสียประโยชน์? และในฐานะนักลงทุน คุณจะได้รับผลกระทบอย่างไร? ตามไปอ่านกันได้เลย

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

หุ้นสหรัฐฯ พุ่งแรง! หลัง Fed ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

สัญญาณการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอีกครั้ง หลัง Jerome Powell ประธาน Fed ได้ออกมาบอกว่า “Fed อาจพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่น้อยลงในการประชุม FOMC เดือนธันวาคม”

ทำให้แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยจาก 0.75% อาจจะลดลงเหลือเพียง 0.50% เท่านั้น โดยความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ล่าสุดอยู่มีสูงถึง 75% อย่างไรก็ตาม Fed จะยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อสู้กับเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอลงบ้างแล้ว แต่ยังอยู่สูงกว่าเป้าหมาย

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่หนุนให้ตลาดหุ้นพุ่งแรง โดยเฉพาะ GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 2.9%YoY ดูเหมือนสิ่งที่ Jerome Powell พูดเอาไว้จว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่งจะเป็นความจริง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ กำลังเป็นไปในทางที่ดี การลงทุนหุ้นสหรัฐฯ ในตอนนี้อาจเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างพอร์ตให้เติบโตในช่วงตลาดฟื้นตัว


หุ้น FAANG และ MATANA คืออะไร? น่าลงทุนแค่ไหน? 

หุ้นกลุ่ม FAANG และ MATANA คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นที่พูดถึงและหลายคนอยากมีเอาไว้ครอบครอง น่าลงทุนจริงหรือไม่ แล้วถ้าอยากลงทุน คุณทำอะไรได้บ้าง 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจจีน

สัญญาณดี! จีนอาจเปิดประเทศเต็มรูปแบบกลางปี 2566

ข่าวเรื่องการเปิดประเทศแสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และหนึ่งในประเทศที่หลายคนกำลังรอคอยให้เปิดมากที่สุดก็คือ ‘จีน’ ซึ่งในวันนี้เรามีข่าวดีมาบอกคุณครับ

โดยนักวิเคราะห์ของ Bloomberg คาดการณ์ว่าจีนอาจเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงกลางปี 2566 จากสัญญาณการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เช่น การผ่อนคลายมาตรการกักตัวของผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ และการผ่อนคลายมาตรการเดินทางในประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น รวมถึงเตรียมความพร้อมทางการแพทย์เพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศด้วยเช่นกัน 

จากการสำรวจของ Bloomberg ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์หลายคนมองว่าจีนจะเปิดประเทศในช่วงไตรมาส 2 ปี 2566 หลังจากการประชุมสภาในเดือนมีนาคม ในขณะที่ Goldman Sachs มองว่ามีโอกาส 30% ที่รัฐบาลจีนจะเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดการณ์

หากจีนเปิดประเทศและคนจีนสามารถเดินทางได้อย่างอิสระ การผลิตสินค้าจะทำได้ต่อเนื่องมากขึ้น การบริโภคในประเทศจะเพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าจะเพิ่มขึ้น ภาคการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกอีกด้วย นี่คือเหตุผลที่ทำให้คนทั้งโลกกำลังรอให้จีนเปิดประเทศนั่นเอง


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💡คุณมีแผนจะทำอย่างไรต่อกับ Thematic Optimize มาแชร์กันได้เลย

🤖 ทำไม AI ของ Jitta Ranking เลือกหุ้น Commodity ให้? มาฟังคำตอบกัน

ไม่อยากให้ Thematic Optimize เปลี่ยนธีมแล้ว ต้องทำยังไง?

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจเวียดนาม

ธนาคารกลางเวียดนามขยายเพดานการเติบโตของสินเชื่อช่วยภาคอสังหาฯ 

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศปรับเพิ่มเพดานอัตราการเติบโตของสินเชื่อ (Credit Growth) ของธนาคารพาณิชย์เอกชนขึ้นอีก 1.5% – 2% จากเดิมที่กำหนดเพดานไว้ที่ 14% เพื่อช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการเงินที่กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนสภาพคล่องในขณะนี้

ธนาคารกลางเวียดนามระบุว่าธนาคารพาณิชย์ที่มีสภาพคล่องดีและมีอัตราดอกเบี้ยต่ำจะมีสิทธิ์ได้ขยายเพดานอัตราการเติบโตของสินเชื่อ และแจ้งให้ธนาคารต่างๆ จับตามองปัญหาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมตัวสำหรับนโยบายการเงินในปีหน้า 

ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจเวียดนาม เมื่อเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องในตอนนี้จะทำให้เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวได้ยากลำบาก และมาตรการเพิ่มเพดานการขยายตัวของสินเชื่อจะช่วยให้บริษัทสามารถนำเงินไปชำระหนี้หุ้นกู้และสินเชื่อได้ตามกำหนด

การเข้ามาดูแลปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิดของทางการเวียดนามจะช่วยจำกัดขอบเขตผลกระทบของปัญหาที่เกิดขึ้นและไม่ลุกลามไปในวงกว้างได้


Jitta Wealth Journal

4 ไอเดียของขวัญเพิ่มมูลค่าสไตล์นักลงทุน 

เดือนแห่งการเฉลิมฉลอง พบปะสังสรรค์ เดือนแห่งวันหยุดและการท่องเที่ยว ที่สำคัญเดือนแห่งการซื้อของขวัญให้แก่กัน วันนี้ Jitta Wealth มีไอเดียของขวัญสำหรับญาติมิตรนักลงทุนมาแชร์

ซื้ออะไรดี ให้เพื่อนนักลงทุน 

อ่านต่อ 


เซมิคอนดักเตอร์

สบโอกาส! เวียดนามแอบหวังเป็นฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

จากสงครามการแย่งชิงเทคโนโลยีการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และชิป ทำให้เวียดนามมองเห็นโอกาสในการเป็นฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้โลก

บริษัทต่างชาติหลายแห่งได้ลงทุนตั้งฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในเวียดนาม โดย Samsung เตรียมลงทุนสร้างฐานการผลิตในเดือนกรกฎาคม 2566 ด้วยเงินลงทุนกว่า 920 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ Intel ก็มีฐานการผลิตในเวียดนามอยู่แล้วด้วยมูลค่าลงทุนสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะนี้เวียดนามกำลังเนื้อหอมและได้รับความสนใจในการลงทุนจากต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบบการเมืองที่มีเสถียรภาพ เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่น่าดึงดูดอีกด้วย หากเวียดนามสามารถดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ได้ เศรษฐกิจเวียดนามจะได้รับอานิสงส์จากมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ 

เวียดนามในตอนนี้ทั้งกำลังฟื้นตัวและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้เรื่อยๆ และยังรักษาสมดุลของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนได้เป็นอย่างดี อย่างที่เราได้บอกอยู่ตลอดว่าเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตที่ดี ถือเป็นอีกประเทศที่น่าลงทุนมากๆ


Passive Way Story ซีรีส์ 2 Episode 01
‘แม้แต่อัจฉริยะยังติดดอย การขาดทุนฝังใจของ Isaac Newton’

กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Passive Way Story ซีรีส์ 2 เราจะพาคุณไปพบกับเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในตลาดหุ้นแต่อาจไม่เคยมีใครพูดถึงมาก่อน พร้อมกับความรู้และข้อคิดในการลงทุนเช่นเดิม Episode แรกเสนอเรื่องราวของอัจฉริยะคนสำคัญก็ยังติดดอยในตลาดหุ้นได้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปติดตามกันได้เลย 

รับฟัง Episode 1 ได้แล้ว 


แบตเตอรีและลิเธียม

ตัวพลิกเกม! จีนแอบซุ่มพัฒนาแบตเตอรีโซเดียม

กลายเป็นประเด็นร้อนสำหรับอุตสาหกรรมแบตเตอรี หลังจากหลายบริษัทในจีนเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรีที่มีส่วนผสมหลักจากโซเดียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่นำมาแทนลิเธียมซึ่งมีราคาสูง เตรียมพลิกเกมอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ทั่วโลก 

แบตเตอรีโซเดียมถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องพร้อมๆ กับแบตเตอรีลิเธียมตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว แต่คุณสมบัติของโซเดียมนั้นด้อยกว่าลิเธียมทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานจริง แบตเตอรีลิเธียมจึงได้รับความนิยมมากกว่า 

แต่ในปัจจุบันด้วยราคาลิเธียมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจีนต้องนำเข้าลิเธียมจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ทำให้สถาบันวิจัยและบริษัทแบตเตอรีหันมาพัฒนาแบตเตอรีโซเดียมอีกครั้ง โดย CATL ได้คิดค้นแบตเตอรีโซเดียมที่มีความจุสูงถึง 160 Wh/kg ซึ่งเทียบเท่ากับแบตเตอรีลิเธียมชนิด LFP แต่มีความปลอดภัยและต้นทุนต่ำกว่าถึง 30-40% และยังมีแผนจะเพิ่มความจุเป็น 200 Wh/kg ก่อนที่สายการผลิตจะเริ่มต้นในปี 2566

โดย CATL ได้ประกาศผลิตแบตเตอรีเชิงพาณิชย์ภายในปี 2023 ในขณะที่ Three Gorges และ HiNa Battery Technology ก็ได้ประกาศความร่วมมือในการเริ่มเดินสายการผลิตแบตเตอรีระดับ GWh เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นโรงงานแห่งแรกของโลกที่ผลิตแบตเตอรีโซเดียมในระดับ Gwh 

จีนเป็นประเทศผู้นำในด้านแบตเตอรีของโลกแม้จะไม่ใช่ประเทศที่คิดค้นแบตเตอรีเป็นประเทศแรกๆ ซึ่งการพัฒนาที่รวดเร็วและนโยบายรัฐที่ชัดเจนล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยให้อุตสาหกรรมของจีนสามารถพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด


ขวบปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นเหมือนอยู่บนรถไฟเหาะ พร้อมจะวิ่งขึ้นวิ่งลงตามข่าวสารที่ออกมาแทบทุกวัน ถ้าคุณเป็นนักลงทุนหน้าใหม่แต่สามารถยืนหยัดผ่านตลาดหุ้นปีนี้ได้ ก็น่าจะได้ประสบการณ์เพิ่มพูนขึ้นมากเลยทีเดียว

หากคุณหวังจะลงทุนเพื่อความมั่งคั่งในระยะยาว การมีหลักการลงทุนที่ถูกต้องและกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลก็เป็นสิ่งจำเป็น เป็นเหมือนเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่จะช่วยให้การลงทุนของคุณบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้

ช่วงนี้ตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้นมาติดกันหลายสัปดาห์แล้ว คุณอาจรู้สึกสบายใจขึ้นมาบ้างแต่ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปครับ ในตลาดหุ้นที่มีนักลงทุนอยู่เป็นล้านๆ คน…อะไรก็เกิดขึ้นได้ การศึกษาหลักการลงทุนที่ถูกต้องอยู่เสมอจะช่วยให้คุณมีสติ ไม่เผลอใจไปกับการขึ้นลงของตลาด

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – Warren Buffett ย่องเก็บหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม

Jitta Wealth Journal – Wall Street ประสานเสียง! ถึงเวลาหุ้นจีน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด