3 วิธีสร้างวินัย ออมเงินยังไงให้ DCA ได้

22 มีนาคม 2567Jitta Wealth

ในปัจจุบันการลงทุนเป็นเรื่องเข้าถึงง่ายและรวดเร็วขึ้น

คุณไม่จำเป็นต้องรอเก็บเงินจนได้ก้อนใหญ่ มีเงินเพียงไม่กี่บาทก็สามารถเริ่มต้นลงทุนได้แล้ว

เพราะการลงทุนในสินทรัพย์ที่ดียิ่งเริ่มเร็ว ก็ยิ่งทำให้การลงทุนระยะยาวของคุณค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป แต่มีประสิทธิภาพได้ การปั้นเงินล้านด้วยเงินเริ่มต้น 10,000 บาทและ DCA ไปเรื่อยๆ ก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้น

เมื่อคุณตัดสินใจเริ่มต้นลงทุน สิ่งที่จะทำให้การลงทุนของคุณประสบความสำเร็จ พอร์ตเติบโตได้นั้นก็คือ เวลา วินัย และความอดทน เหมือนที่ Warren Buffett กล่าวเอาไว้ “Successful investing takes time, discipline and patience.” 

นั่นทำให้กลยุทธ์การ DCA เพิ่มทุนอย่างสม่ำเสมอในสินทรัพย์ที่ดีเป็นเรื่องสำคัญมาก! จนบางครั้งอาจจะชี้ชะตาว่าพอร์ตจะกำไรหรือขาดทุนได้เลย

แต่จะทำยังไงให้เราออมเงิน DCA ได้อย่างสม่ำเสมอ ทำยังไงให้ DCA กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้ 

คำตอบ…อยู่ในบทความนี้แล้วกับ 3 วิธีสร้างวินัย ออมเงินยังไงให้ DCA ได้

ทำงบรายรับ-รายจ่ายประจำเดือน 

ดูเป็นวิธีที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ แต่ถ้าคุณทำได้คุณจะเข้าใจว่ามันสำคัญมากแค่ไหน

คุณอาจจะไม่ต้องใช้สมุดจดที่เคร่งเครียด แค่เริ่มการจดรายรับรายจ่ายของคุณใส่ในมือถือ ในแอปโน๊ตธรรมดา หรือจะเป็นแอปสำหรับรายรับรายจ่ายก็อาจจะสะดวกขึ้น 

จะจดในไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับ ‘จด’ จริงๆ แค่คุณเริ่มทำแบบนี้สัก 2-3 เดือนคุณก็จะพอตอบได้แล้วว่า ‘คุณหมดเงินไปกับอะไรบ้าง’ 

ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นได้ชัดขึ้นว่า รายการไหนที่ตัดได้ รายการไหนตัดไม่ได้ แล้วเอางบตรงนั้นมาใส่เป็นรายการ DCA เข้าพอร์ตประจำเดือนได้บ้าง

วิธีนี้จะทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้นว่า คุณสามารถ DCA ได้เดือนละเท่าไหร่ ถ้าอยากเพิ่มจำนวนเงินทำยังไงได้บ้าง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

จ่ายแค่ไหน ออมเท่านั้น

ถ้ามีคนมาบอกว่า ‘คุณจะมีเงินออมมากขึ้น ถ้าคุณใช้มากขึ้น’ คุณอาจจะคิดว่าคุณอ่านผิดรึเปล่า เพราะมันจะเป็นไปได้อย่างไร  

วิธีการก็คือ คุณต้องตั้งกฏ ‘ซื้อเท่าไหร่ ก็ออมเท่าที่ใช้’ กับตัวคุณเอง

นอกจากจะเก็บเงินได้แล้ว คุณก็จะไตร่ตรองมากขึ้นก่อนช็อป และเมื่อมีเงินเก็บ คุณก็สามารถแบ่งเงินนั้นไป DCA ต่อได้บ่อยขึ้นด้วย

หรือคุณอาจจะตั้งกฏที่เบาลงไปหน่อยว่า ถ้าเดือนนี้ใช้เงินเกิน 5,000 บาท จะต้องโอนเงินเข้าพอร์ต 1,000 บาท ถ้าใช้เงินเกิน 10,000 บาท จะโอนเงินเข้าพอร์ต 5,000 บาท 

พอร์ตของคุณก็จะงอกเงยขึ้นได้ด้วยเงินเพิ่มทุนเหล่านี้ 

เก็บเงินตามสูตร 50/30/20

สูตรที่ดูคุ้นตา…หนทางการออมเงินที่เวิร์คที่สุดสำหรับหลายๆ คนคือ ‘ออมก่อนใช้’

ทำให้การแบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ เป็นเรื่องสำคัญมาก! สูตร 50/30/20 ก็เป็นหนึ่งในสูตรแบ่งเงินยอดฮิต

  • 50% สำหรับสิ่งที่จำเป็น (Need) 
  • 30% สำหรับสิ่งที่ต้องการ (Want)  
  • 20% สำหรับเก็บออม

และส่วนนี้ 20% นี้จะเป็นส่วนที่เราจะแบ่งสัดส่วนมันอีกทีก็ได้ว่า จะ DCA สำหรับพอร์ตลงทุนเท่าไหร่ เหลือไว้เท่าไหร่สำหรับเป็นเงินเก็บฉุกเฉิน

ซึ่งสัดส่วนเหล่านี้ เป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้นครับ คุณเองก็สามารถออกแบบสัดส่วนของคุณได้ 

เมื่อได้สัดส่วนที่จะเอามา DCA แล้ว ทุกครั้งที่มีรายรับก็แบ่งเงินก่อนใช้ หรือจะใช้วิธีตั้งค่า ‘ฝากเงินอัตโนมัติ (DCA)’ ในแอป Jitta Wealth ก็ได้ 

ตั้งค่าวัน DCA เป็นวันที่เงินเดือนออก เท่านี้เทคโนโลยีก็ช่วยออมก่อนใช้ให้คุณแล้ว

พิเศษ! ลงทุนหรือเพิ่มภายใน 31 มีนาคมนี้ ทุก 10,000 บาท รับเครดิตค่าธรรมเนียม 50 บาท สูงสุด 100,000 บาท พร้อมสะสมยอดเพื่อลุ้นรับแรร์ไอเทม J12 Limited Edition!

พิเศษอีกต่อ! ถ้าคุณเพิ่มทุนผ่านฟีเจอร์ ‘ตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติ (DCA)’ อย่างน้อย 1 ครั้ง รับไปเลย ไอเทมพวงกุญแจ ‘คน (DCA)’ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เท่านั้น

เพิ่มทุนแล้วได้รับเครดิตค่าธรรมเนียม ถ้าตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติ ยังได้รับพวงกุญแจ ดีลเด็ดขนาดนี้ นักลงทุน Jitta Wealth ตัวจริง ห้ามพลาด!

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่


ประสบการณ์จริงจากนักลงทุน

คุณณัฐพล รื่นหาญ ผู้หันหลังให้สลากออมสินสู่ Thematic Optimize ที่สร้างผลตอบแทนไปถึง +26.71% ด้วยการ DCA

“การ DCA น่าจะเป็นแนวทางสำหรับการออมเงินระยะยาวได้  เพราะเราเป็นคนที่เก็บเงินสะสมทุกเดือนอยู่แล้วในปริมาณจำนวนเงินเท่านี้ ก็เลยว่าคิดว่า DCA  น่าจะตอบโจทย์  คือเราสามารถสะสมเงินต้นไปในตัว แล้วก็ลงทุนไปในตัวด้วย แล้วยังสามารถทำให้ต้นทุนในการซื้อหุ้นของเราถูกลงไปอีกด้วย”

อ่านเรื่องราวของ คุณณัฐพล เพิ่มเติมได้ที่นี่


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด