รีวิว Jitta Wealth ฝ่าด่านทดสอบจิตใจ Thematic Optimize ด้วยวิธี DCA

20 กุมภาพันธ์ 2567Jitta WealthOptimizeThematic

นักลงทุนที่เคยสงสัยในพลังของการ DCA อยากให้ลองดูพอร์ต Thematic Optimize ของคุณณัฐพล รื่นหาญ วิศวกรระบบจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ยอมรับว่าไม่ได้มีความรู้ด้านการลงทุนมากมาย แต่เขากลับเป็นผู้ที่มีวินัยสูงล้น ทำให้พอร์ตลงทุนที่ใช้เวลาช่วง 2 ปีเศษ จากติดลบหนักสุดราว 20% กลับมาเป็นบวกได้ถึง +26.71% ในวันนี้  

ในฐานะนักลงทุนหน้าใหม่ที่ลงทุนปุ๊บขาดทุนปั๊บ แต่ยังคงเดินหน้า DCA อย่างไม่หวั่นไหว ต้องถือว่าเป็นนักลงทุนที่จิตใจแข็งแกร่ง และพิสูจน์ได้ถึงวลีที่ว่า ‘ความอดทนมีรสขม แต่ผลของมันมีรสหวาน’ คำนี้ใช้ได้จริงในโลกลงทุน

คุณณัฐพลเป็นวิศวกรออกแบบระบบให้กับโรงงานแห่งหนึ่ง ที่เริ่มต้นลงทุนกับ Jitta Wealth  ตั้งแต่ปลายปี  2564 ตามคำแนะนำของเพื่อนร่วมงาน ​

โดยส่วนตัวแล้ว เขามีความสนใจเรื่องการเงินการลงทุนอยู่บ้าง  แต่ยอมรับว่าไม่ได้ถนัดหรือชำนาญ ประกอบกับภาระหน้าที่การงานที่มีอยู่ทำให้ไม่มีเวลาติดตามตลาดมากนัก

การลงทุนผ่าน Jitta Wealth ที่มี AI คอยบริหารพอร์ตให้ จึงเป็นเครื่องมือการลงทุนที่ค่อนข้างตอบโจทย์

เส้นทางของ ‘หน้าใหม่’ ในการลงทุน

ที่เรียกว่าเป็น ‘หน้าใหม่’ โลกลงทุน เพราะเดิมทีคุณณัฐพลเป็นผู้ที่มีนิสัยรักการออมอยู่แล้ว เงินเก็บที่หักออกจากเงินเดือนก็จะนำมาฝากในสลากออมสินเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกเดือน 

แต่เพราะไม่ใช่คนที่มีความรู้ด้านการลงทุนมากนัก แม้จะเคยลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่บ้าง ผ่านกองทุนลดหย่อนภาษีต่างๆ  แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงกลัวและค่อนข้างระมัดระวังการลงทุน 

เมื่อเขาพบว่าการเก็บออมในสลากออมสินไม่น่าเหมาะสมที่จะใช้เป็นหนทางที่จะพาไปสู่อิสรภาพทางการเงินหลังเกษียณได้ เพราะผลตอบแทนยั่วใจแค่เพียงช่วงแรกเท่านั้น

พอเพื่อนร่วมงานแนะนำให้รู้จักกับ Jitta Wealth เขาจึงเข้ามาศึกษาข้อมูลและหลักการลงทุนของ Jitta Wealth ก่อนจะตัดสินใจทดลองด้วยการเปิดพอร์ต Thematic DIY เป็นพอร์ตแรก และเริ่มต้น DCA จากเงินที่ตั้งใจเก็บทุกๆ เดือน 

ให้ AI ช่วยจัดการพอร์ตและ DCA ให้สม่ำเสมอ

คุณณัฐพลยอมรับว่า เพราะเป็นคนที่ไม่ได้เก่งเรื่องการลงทุน  ดังนั้นเมื่อ  Jitta Wealth เปิดตัว Thematic Optimize ที่นำ AI มาใช้ในการช่วยบริหารจัดการพอร์ตลงทุน  จึงตัดสินใจขอโอนย้ายพอร์ตมาเปิด Thematic Optimize อย่างไม่ลังเลตั้งแต่ปีปลายปี 2564 โดยที่ยังคงรักษาวินัยในการเติมเงินเข้าพอร์ตอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกเดือน ด้วยวงเงินเท่าๆ กัน  

“เราเติมเท่ากันทุกๆ เดือน แต่จะมีบ้างบางเดือนหากมีเงินเหลือเยอะหน่อย ก็จะหยอดเงินลงไปพอร์ตเพิ่มเติมอีก การ DCA น่าจะเป็นแนวทางสำหรับการออมเงินระยะยาวได้  เพราะเราเป็นคนที่เก็บเงินสะสมทุกเดือนอยู่แล้วในปริมาณจำนวนเงินเท่านี้ ก็เลยว่าคิดว่า DCA  น่าจะตอบโจทย์  คือเราสามารถสะสมเงินต้นไปในตัว แล้วก็ลงทุนไปในตัวด้วย แล้วยังสามารถทำให้ต้นทุนในการซื้อหุ้นของเราถูกลงไปอีกด้วย”

จากวันนั้นมาถึงเวลานี้คุณณัฐพลมี 2 พอร์ตแล้ว หลังจากในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้เอง เขาได้เปิดพอร์ต Global ETF ให้กับภรรยาอีกหนึ่งพอร์ต​ เพราะต้องการลงทุนกระจายไปทั่วโลก แบบที่ความเสี่ยงไม่สูงมาก โดยจะยังคงหลักการที่จะ DCA ต่อเนื่องในทุกๆ เดือนเช่นกัน เพราะทั้ง 2 พอร์ตก็ถือเป็นลูกรักทั้งคู่ พอร์ตนึงก็เพื่อความมั่นคง อีกพอร์ตก็อาจจะมีขึ้นมีลงบ้าง แต่ก็ให้ผลตอบแทนที่ดี

ให้วินัยเอาชนะทุกอย่าง

ในฐานะนักลงทุนหน้าใหม่ที่ผันตัวจากสินทรัพย์ปลอดภัยมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง แถมลงทุนปุ๊บยังขาดทุนปั๊บ แต่กลับยังคงเดินหน้า DCA อย่างไม่หวั่นไหว

เพราะคุณณัฐพลมีเป้าหมายต้องการลงทุนเพื่อการเกษียณอย่างแท้จริงจึงเชื่อในการลงทุนระยะยาว ประกอบกับช่วงวัยของการทำงานที่เขาคิดว่า ยังมีความสามารถในการรับความเสี่ยงได้อยู่ ก็ต้องเสี่ยงดูสักครั้ง อย่างไรเสียก็ยังพอมีเวลาให้ตัวเองอยู่ โดยแผนการลงทุนในความตั้งใจคือจะลงทุนใน  Thematic Optimize ไปสัก 10 ปี หลังจากนั้นก็คิดที่จะย้ายพอร์ตมาอยู่ที่ Global ETF เพื่อลดความเสี่ยงลงก่อนจะเข้าสู่วัยเกษียณ  

แน่นอนว่าคุณณัฐพลก็ไม่ใช่พระอิฐพระปูน เมื่อพอร์ตแดงเป็นเวลานานนับปี ก็ย่อมรู้สึกหวั่นไหวบ้างหลายครั้งทีเดียวที่คิดอยากจะถอดใจปิดพอร์ตไปเลย แต่ก็ผ่านมาได้เพราะความเชื่อมั่นใน Jitta Wealth

และยังมีช่องทางคอมมูนิตี้ของ Jitta Wealth Official ให้ลูกค้าได้เข้าไปแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความเห็นซึ่งกันและกัน หลายครั้งที่คุณณัฐพลไม่กล้าเปิดดูพอร์ตที่ติดลบ ก็ได้อาศัยเข้าไปส่องห้องคอมมูฯ ที่มักจะมีเพื่อนๆ พี่ๆ นักลงทุนมารีวิวพอร์ต ให้กำลังใจและแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง 

“ช่วงที่พอร์ตติดลบก็เข้าไปดูในคอมมูฯ บ่อยมากเพราะไม่กล้าดูพอร์ตตัวเอง อาศัยเข้าไปดูพอร์ตเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ลงไว้  หากวันไหนเขาขึ้นเราก็จะเข้ามาดูของตัวเองบ้าง เพราะเรารู้ว่าตอนตลาดตกจิตใจเราอาจจะๆ ตุ้มๆ ต่อมๆ บ้าง แต่ตอนนี้พอร์ตกลับมาบวกได้ก็รู้สึกดีและน่าจะขึ้นต่อไปได้ระยะยาว แต่หากระหว่างทางจะมีลงไปอีกบ้าง เราก็เชื่อว่าเราได้ผ่านการทดสอบจิตใจมาแล้ว เราก็รู้สึกว่าจิตใจเราเข้มแข็งขึ้น ต่อไปเราก็จะมีภูมิ​​ในการลงทุนแล้ว”

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด