7 เหตุผลที่ควรลงทุน ETF ‘เวียดนาม’ กับ Jitta Wealth Thematic

5 มีนาคม 2564ThematicVietnam

นักวิเคราะห์ต่างมั่นใจว่า ดัชนี VNI ของ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ มีลุ้นทำนิวไฮอีกในปี 2564

วางแนวต้านไว้ 1,200 จุด และจะเป็นนิวไฮครั้งประวัติศาสตร์ เพราะดัชนี VNI เคยวิ่งทะลุแนวต้านนี้ระหว่างวันมาแล้ว [1]

วันที่ 15 ม.ค. ดัชนี VNI ไต่ระดับ ปิดที่ 1194.20 จุด ก่อนที่มีแรงเทขายรอบใหญ่ ทำให้ดัชนีปรับฐานครั้งสำคัญ ซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ หากลงทุนในตลาดหุ้น

ล่าสุด ดังนี VNI กลับมาปิดที่ 1,186.95 จุด ณ วันที่ 3 มี.ค. ระหว่างวันดันไปได้ 1,191.77 จุดเลย

นิวไฮใหม่...อีกไม่นานเกินรอ

นักลงทุนที่มีประสบการณ์ใน ‘หุ้นเวียดนาม’ อย่าง ‘ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร’ ยังเชื่อมั่นว่า ตลาดหุ้นเวียดนามยังทำนิวไฮได้ต่อ เพราะเศรษฐกิจของเวียดนามมีความพร้อมที่จะเติบโตในอนาคต [2]

เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็นภาคการส่งออก ภาคการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment - FDI) ภาคการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และภาคการบริโภคของประชาชน ล้วนแล้วแต่ผลักดันเศรษฐกิจเวียดนามให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

‘เศรษฐกิจ’ หรือ ‘จีดีพี’ คือ ปัจจัยพื้นฐานสำคัญของทิศทางตลาดหุ้น ถ้าจีดีพีโต ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนโต ก็ดันดัชนีตลาดหุ้นให้โตได้

สิ่งเหล่านี้...กำลังเป็นเทรนด์ของ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ นั่นเอง

Jitta Wealth เล็งเห็นถึงโอกาสและศักยภาพของตลาดหุ้นเวียดนาม จึงได้เพิ่ม ‘ธีมหุ้นเวียดนาม’ เข้ามาในบริการกองทุนส่วนบุคคล Thematic ที่ลงทุนใน ETF ชั้นนำของโลก และมีความแข็งแกร่งในธีมการลงทุนนั้นๆ

จึงทำให้ Thematic มีตลาดหุ้นรายประเทศ ถึง 4 แห่งด้วยกัน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา (ตลาดพัฒนาแล้ว) จีน อินเดีย (ตลาดเกิดใหม่) และน้องใหม่ ‘เวียดนาม’ (ตลาดหุ้นชายขอบ) [3]

ดร.นิเวศน์ยังมั่นใจด้วยว่า ตลาดหุ้นเวียดนามจะเลื่อนขั้นเป็น ‘ตลาดเกิดใหม่’ หรือ ‘Emerging Market’ ในไม่ช้า ตามจีน อินเดีย และไทยมาติดๆ

Jitta Wealth เลือก VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM) มาเป็นตัวแทน ‘ธีมหุ้นเวียดนาม’ โดยมี 7 เหตุผล ดังนี้

Facebook_infographic.jpg

จะเห็นได้ว่า VNM ธีมหุ้นเวียดนามของ Thematic มีกรอบการลงทุนที่กว้าง ครอบคลุมทั้งหุ้นในดัชนี VN30 และหุ้นบริษัทชั้นนำที่ทุ่มเงินลงทุนในเวียดนาม

นอกจากนี้ ‘ธีมหุ้นเวียดนาม’ สามารถจัดพอร์ตลงทุน Thematic รวมกับธีมตลาดหุ้น อย่างสหรัฐฯ จีน และอินเดีย ในสัดส่วนเท่าๆ กัน กระจายการลงทุนในตลาดหุ้นทุกระดับชั้นทั่วโลก ที่สำคัญคือ…ทั้ง 4 ตลาดหุ้น ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพการเติบโตได้ในอนาคต

หากคุณสนใจ Thematic และธีมตลาดหุ้นเวียดนามลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://jittawealth.com/thematic

Disclaimer

กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

‘เวียดนาม’ ปี 2564 น่าลงทุนตรงไหน? https://blog.jittawealth.com/post/Intro-Vietnam-Thematic-1

รู้จัก ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ก่อนลงทุน https://blog.jittawealth.com/post/Intro-Vietnam-Thematic-2

ETF เวียดนาม ลงทุนอะไรบ้าง? https://blog.jittawealth.com/post/Intro-Vietnam-Thematic-3

อ้างอิง
  1. สรุป Live: ‘เวียดนาม' ลงทุนอย่างไรให้ปัง https://blog.jittawealth.com/post/recap_live_vietnam_promotion

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด