ETF เวียดนาม ลงทุนอะไรบ้าง?

11 กุมภาพันธ์ 2564ThematicVietnam

‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ก็มี ETF (Exchage Traded Fund) ให้ลงทุนเหมือนกับตลาดหุ้นไทย

ETF คือ กองทุนดัชนี (Index Fund) ที่มีนโยบายลงทุนเชิงรับ (Passive Investment) เน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของดัชนีหรือราคาของสินทรัพย์ที่ใช้อ้างอิง

ETF มาจากการดึงเอาจุดเด่นของ ‘กองทุนรวม’ และ ‘หุ้น’ โดยที่คุณสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่หลายหลายและกระจายความเสี่ยงเหมือนกองทุนรวม แต่ซื้อขายได้ Real-time เหมือนหุ้นสามัญ 1 ตัวบนกระดานซื้อขาย

ดังนั้น ETF เหมือนสินทรัพย์หนึ่งที่ทำให้คุณสามารถซื้อขายได้สะดวกสบายผ่านบัญชีหลักทรัพย์ หรือพอร์ตหุ้นที่คุณเปิดไว้กับโบรกเกอร์ เมื่อซื้อแล้วคุณจะเห็น ETF ปรากฏในพอร์ตของคุณ และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของราคาได้ทันที [1]

เพราะ ETF ไม่ได้ลงทุนในสินทรัพย์เพียงตัวเดียว หากคุณสนใจ ETF หุ้นเวียดนาม คุณจะได้ลงทุนในหุ้นคุณภาพดีของเวียดนามหลายสิบจนไปถึง 100 ตัว โดยที่คุณอาจจะไม่ได้รู้จักทุกบริษัทใน ETF กองนั้น

คุณได้กระจายความเสี่ยง ในกรณีหุ้นตัวใดตัวหนึ่งผลประกอบการไม่ดี ผลประกอบการของหุ้นตัวอื่นๆ ที่ดีกว่า จะช่วยให้ภาพรวมผลตอบแทนของ ETF ที่คุณไปลงทุน...ไม่แย่มากนัก

เท่ากับว่า คุณเสี่ยงน้อยกว่าไปเลือกซื้อหุ้นเพียงไม่กี่ตัวในตลาดหุ้นเวียดนาม...ตลาดหุ้นที่คุณอาจจะไม่รู้จักทุกมิติ เพราะเป็นนักลงทุนต่างชาติ

รู้จัก ETF ในตลาดหุ้นเวียดนาม

เวียดนามมีตลาดหุ้น 2 แห่ง คือ Ho Chi Minh Stock Exchange (HOSE) มี Market Cap ราว 4,153,441 พันล้านดงเวียดนาม (5.42 ล้านล้านบาท) กับ Hanoi Stock Exchange (HNX) มี Market Cap ราว 136,022 พันล้านดงเวียดนาม (177,563 ล้านบาท)

แต่ ETF ทั้งหมด 7 กองทุนในปัจจุบัน เทรดอยู่บนกระดาน HOSE และยังไม่มี ETF บนกระดาน HNX

Vietnam_ETF-02 (1).png

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่ออก ETF ในเวียดนามมีทั้งหมด 4 ราย ได้แก่

  1. Dragon Capital Vietfund Management บลจ. ที่ออก ETF 2 กองใหญ่ของเวียดนาม
    1. E1VFVN30 อ้างอิงดัชนี VN30 หุ้น 30 ตัวแรกของ HOSE เหมือนกับ SET50 หุ้น 50 ตัวแรกของตลาดหุ้นไทย ETF กองนี้ยังสามารถลงทุนจากกระดานหุ้นไทยได้ ผ่านการลงทุน DR (Depositary Receipt) โดยผู้ออก DR จะเป็นผู้ที่ไปซื้อ ETF ต่างประเทศมา แล้วขายหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นให้กับผู้ลงทุนไทยในสกุลเงินบาท ผู้ถือ DR จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เหมือนไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่อยู่ต่างประเทศโดยตรง [2]
    2. FUEVFVND อ้างอิงดัชนี VN DIAMOND หุ้นใหญ่ 14 ตัว ใน 5 ธุรกิจ ได้แก่ ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ไอที ค้าปลีก และอุตสาหกรรม ที่มีสภาพคล่องสูง และมี Foreign Room เต็ม เพราะหุ้นเวียดนามจำกัดการถือครองของนักลงทุนต่างชาติอยู่ที่ไม่เกิน 49% ดังนั้นถ้าหุ้นตัวใด นักลงทุนต่างชาติถือเต็มเพดานแล้ว จะไม่สามารถซื้อเพิ่มได้อีก ถ้าซื้อเพิ่มจะต้องซื้อนอกตลาด ซึ่งมักจะมีราคาจะสูงกว่าราคาตลาด 15-40% จึงเป็นที่มาของ ETF กองนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติลงทุนได้ [3]
  2. SSI Asset Management ออก ETF 3 กอง ได้แก่ FUESSVFL อ้างอิงดัชนี VNFIN LEAD หุ้น 14 ตัว เน้นหุ้นธนาคารพาณิชย์ มีสัดส่วนมากกว่า 90% FUESSV50 อ้างอิงดัชนี VNX50 หุ้น 50 ตัวแรกทั้ง HOSE และ HNX และ FUESSV30 อ้างอิงดัชนี VN30 หุ้น 30 ตัวแรกของ HOSE
  3. Mirae Asset (Vietnam) Fund Management ออก ETF 1 กอง FUEMAV30 อ้างอิงดัชนี VN30 หุ้น 30 ตัวแรกของ HOSE
  4. Vina Capital Fund Management ออก ETF 1 กอง FUEVN100 อ้างอิงดัชนี VN100 หุ้น 100 ตัวแรกของ HOSE

ETF เวียดนามในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันมีแค่ ETF กองเดียวที่ลงทุนในเวียดนาม ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งก็คือ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM)

VNM ไม่ได้ซื้อขายผ่านตลาดหุ้นใหญ่อย่าง NYSE หรือ Nasdaq แต่อยู่ในตลาดหุ้น BATS ย่อมากจาก Better Alternative Trading System

BATS ถูกซื้อกิจการโดย CBOE Holdings ปี 2560 ซึ่งก็เป็นเจ้าของ Chicago Board Options Exchange [4]

VanEck เป็นบริษัทจัดการลงทุน มีสำนักงานใหญ่อยู่ในนิวยอร์ก และเป็นเจ้าของดัชนี MVIS (Market Vectors Index Solutions) อีกด้วย [5]

VNM จะลงทุนให้ผลตอบแทนตาม MVIS Vietnam Index (MVVNM) จะใช้เกณฑ์ Market Cap เพื่อคัดผลประกอบการของบริษัทใหญ่และมีสภาพคล่องสูงของเวียดนาม โดยไม่ได้จำกัดแค่บริษัทสัญชาติเวียดนามเท่านั้น ยังรวมไปถึงบริษัทต่างชาติที่มีรายได้และสินทรัพย์อย่างน้อย 50% มาจากเวียดนาม

เกณฑ์การเลือกหุ้นของดัชนี MVVNM ต้องมี Market Cap อย่างน้อย 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อเดือนอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีปริมาณซื้อขายต่อเดือนอย่างน้อย 250,000 หุ้น

ดัชนี MVVNM จะให้น้ำหนักแต่ละบริษัทไม่เกิน 8% ครอบคลุมทั้งบริษัทใหญ่ กลาง และเล็ก [6]

Vietnam_ETF-01.png

ลองมาดูกันว่า แต่ละบริษัทที่ VNM เข้าไปลงทุน เป็นหุ้นที่ทำธุรกิจอะไรบ้าง…

  1. Vinhomes บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
  2. Vietnam Dairy Products ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม
  3. Vingroup เครือบริษัทใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มีธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ โรงแรม โรงพยาบาล และโรงเรียน
  4. No Va Land Investment บริษัทลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์
  5. Bank for Foreign Trade of Vietnam ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่
  6. Hoa Phat Group ผู้ผลิตเหล็ก
  7. Mcnex ผู้ผลิตชิ้นส่วนกล้องดิจิทัลของเกาหลีใต้
  8. Vincom Retail บริษัทลงทุนและบริหารอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์
  9. Masan Group เครือบริษัทใหญ่ มีธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ธนาคารพาณิชย์ และเหมืองแร่
  10. Mani ผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์

หากคุณกำลังหาโอกาสเข้าลงทุนในหุ้นเวียดนามผ่าน ETF ที่มีมูลค่า NAV มากกว่า ETF กองใหญ่ๆ ในตลาดหุ้นเวียดนาม และมีผลตอบแทนไปตามทิศทางที่สดใสของตลาดหุ้นเวียดนาม VNM เป็นคำตอบเดียวให้คุณ สามารถลงทุนได้ผ่าน Jitta Wealth Thematic โดยเลือกธีมตลาดหุ้นเวียดนาม ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 100,000 บาท เพิ่มทุนครั้งละ 10,000 บาท

คุณสามารถเลือกจัดพอร์ตผสมกับธีมธุรกิจหรือตลาดหุ้นได้ 1-5 ธีม เพื่อกระจายความเสี่ยงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และ Jitta Wealth จะแบ่งสัดส่วนการลงทุนในแต่ละธีมเท่าๆ กัน

ลองเข้าไปศึกษารายละเอียดได้ที่ https://jittawealth.com/thematic

อ้างอิง
  1. ความรู้ผู้ลงทุน DR https://www.set.or.th/th/products/dr/dr_knowledge.html
  2. เริ่มใช้แล้ว! 3 ดัชนีใหม่ของเวียดนาม https://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/vietnam3newindices/
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด