Jitta Wealth Journal - จีนอัดฉีดเงินก้อนโต ลงทุนเพิ่มดีไหม?

30 สิงหาคม 2565Jitta Wealth Journal

พลังงานสะอาดมาแรง CATL กำไรพุ่งติดจรวด

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 92 ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2565 

Fed ยืนยันจะขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อคุมเงินเฟ้อ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จึงผันผวนหนัก ขณะที่ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงหลังเจอภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 150 ปีแม้รัฐบาลจะอัดฉีดเงิน 1 ล้านล้านหยวนเพื่อพยุงเศรษฐกิจ ส่วน CATL ประกาศงบครึ่งปีแรก 2565 รายได้และกำไรพุ่ง Alibaba จับมือพันธมิตรลุยทำ Super App ด้านการเงินในมาเลเซีย และ Apple เริ่มผลิต iPhone 14 ในจีน

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -4.04% DJIA -4.22% NASDAQ -4.44%

นักลงทุนกังวลว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องดีที่ Fed จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ แม้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลงก็ตาม

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.05% TOPIX -0.75% VNI +1.06% SET +1.16%

ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงหลังเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 150 ปีและปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า แต่รัฐบาลจีนก็เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดหุ้นไทยและเวียดนามปรับเพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนของต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 28 สิงหาคม 2565 


เศรษฐกิจสหรัฐฯ​

Fed เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ตลาดหุ้นโลกปั่นป่วน 

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) กล่าวในที่ประชุม Jackson Hole เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า Fed ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2%

เช่นเดียวกันกับประธานธนาคารกลางยุโรปและอังกฤษที่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน โดย Gita Gopinath รองผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อสูงจะอยู่กับเราไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี

ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในที่ประชุมว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแตกต่างจากสหรัฐฯ และยุโรปมาก เพราะอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.4% เท่านั้น

หลังจากสุนทรพจน์ของประธาน Fed จบลง ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ปรับตัวลงแรง หากดูความน่าจะเป็นจาก CME FedWatch Tools พบว่าโอกาสที่ Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้ง่ตอไปมีสูงขึ้นเป็น 64% เพิ่มขึ้นจากช่วงกลางเดือน


Jitta Wealth J

‘ธีมเฮลท์แคร์’ หุ้นเด่นน่าลงทุนสู้ศึกเงินเฟ้อ 

เศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า ผลพวงมาจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น หลายคนเริ่มหนักใจว่าจะต้องลงทุนอย่างไรให้ชนะเงินเฟ้อได้ อุตสาหกรรมหนึ่งที่แข็งแกร่งพร้อมสู้ทุกวิกฤตคือ อุตสาหกรรมเฮลท์แคร์ 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจจีน

รัฐบาลจีนอัดฉีดอะไรบ้างด้วยเงินมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน 

จีนเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในครั้งนี้รัฐบาลจีนอัดฉีดเงินมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน เพื่อลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ

สำนักข่าว Bloomberg รายงายว่าเงินลงทุนอาจสูงขึ้นอีก 3 เท่าหากรวมเงินกู้จากธนาคารและการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งเงินลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบไปด้วย 

  • พลังงานหมุนเวียน 
    • เพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 100 GW ภายในปี 2566 และเพิ่มขึ้นอีก 450 GW หลังจากนั้น
  • ระบบชลประทาน
    • เตรียมสร้างคลองส่งน้ำยาวกว่า 200 กิโลเมตร เพื่อสร้างสมดุลการใช้น้ำ
    • ลงทุนในโครงการคลองส่งน้ำ เขื่อน และอ่างเก็บน้ำสูงถึง 800,000 ล้านหยวน 
  • การวางผังเมืองและสิ่งแวดล้อม
    • วางผังเมืองสมัยใหม่ และพิจารณาการสร้างพื้นที่สีเขียวและแหล่งน้ำมากขึ้น
  • รถไฟความเร็วสูง 
    • ตั้งเป้าสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงแตะ 70,000 กิโลเมตรภายในปี 2578
  • ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล
    • เตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลทั่วประเทศมูลค่ารวมกว่า 400,000 ล้านหยวน

เห็นได้ชัดว่าจีนมีศักยภาพการเติบโตสูง ถึงแม้ว่าจะมีข่าวร้ายเกิดขึ้นบ้าง แต่รัฐบาลจีนก็ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว เราเชื่อว่าช่วงที่ยากลำบากของจีนจะผ่านไปได้ในเร็วๆ นี้

จีนจะแก้ไขปัญหาภัยแล้งครั้งใหญ่ในรอบ 150 ปีได้อย่างไร?

จีนกำลังเผชิญกับภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่ปี 2408 ที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในเขื่อน ทำให้ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ ส่งผลให้มณฑลเสฉวนและมณฑลใกล้เคียงเกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้า

ทางการจีนพยายามแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยให้ทุกภาคส่วนประหยัดการใช้ไฟฟ้ามากที่สุด โดยตึกสูงในเซี่ยงไฮ้ต้องปิดไฟในตอนกลางคืน รวมถึงป้ายโฆษณาด้วยเช่นกัน 

และในขณะที่มณฑลเสฉวนเผชิญปัญหาภัยแล้ง แต่มณฑลทางตอนเหนือกลับเผชิญปัญหาอุทกภัยและทางใต้เผชิญปัญหาพายุที่ทำให้ฝนตกอย่างหนัก

ทางการจีนเรียกประชุมใหญ่ในวันที่ 24 สิงหาคม โดยเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งมีหัวข้อปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้ารวมอยู่ด้วย โดยสรุปว่าภัยแล้งที่เกิดขึ้นเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากภาวะโลกร้อน


ส่องพอร์ตสุดเจ๋ง! Jitta Ranking หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ ผลตอบแทนพุ่งแรง 

ส่องพอร์ตจริงของผู้ที่ลงทุนในนโยบาย Jitta Ranking หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ ว่าพวกเขามองเห็นโอกาสอะไรในการลงทุนนโยบายนี้ เผื่อจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

อ่านต่อ


ลิเธียมและแบตเตอรี่

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่รายได้พุ่ง 156% 

CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมที่มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปสูงที่สุดในโลก และมีสัดส่วนการลงทุนในธีมเมกะเทรนด์มากมาย เช่น ธีมพลังงานสะอาดจีน ธีมลิเธียมและแบตเตอรี่ ประกาศผลประกอบการครึ่งปี 2565 ได้น่าประทับใจ เพราะบริษัทมีรายได้อยู่ที่ราว 112,000 ล้านหยวน เติบโต 156% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 8,100 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 82% เช่นกัน 

CATL มีส่วนสำคัญอย่างมากในธีมที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด เพราะตามรายงานของ SNE Research ยอดส่งมอบแบตเตอรี่ทั่วโลกในช่วงครึ่งปี 2565 นี้ CATL มีส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมถึง 34.8% หรือกว่า 1 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว

แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนสำคัญในรถ EV ดังนั้น การเติบโตของธีมลิเธียมและแบตเตอรี่ และธีมพลังงานสะอาดจะเกื้อหนุนกันและกัน โดยราคาหุ้น CATL พุ่งขึ้นจากจุดต่ำสุดในเดือนพฤษภาคมมาแล้วกว่า 52% ตามผลประกอบการที่ดีของบริษัทนั่นเอง


Jitta Wealth J

อยากลงทุนเพื่อลูก ต้องรู้อะไรบ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่มีลูกตัวน้อย และต้องการวางแผนชีวิตที่มั่นคงให้กับเขา

‘การลงทุนเพื่อลูก’ เป็นอีกสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรให้ความสำคัญ

แต่คุณควรจะรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง เราได้สรุปมาให้กับคุณแล้ว

อ่านบทความลงทุนเพื่อลูก


ฟินเทค

แบงค์มาเลเซียจับมือ Ant Group หวังสร้าง Super App 

Kenanga Investment Bank Berhad หนึ่งในวาณิชธนกิจรายใหญ่ของมาเลเซีย ประกาศลงทุน ‘Super App’ โดยร่วมมือกับ Ant Group เพื่อสร้าง Digital Wallet ที่ใช้งานได้ง่าย รวมถึงการเสนอบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีด้วย

Kenanga Super App จะเปิดให้ใช้งานภายในปี 2566 โดยจะให้บริการหลายด้าน เช่น การบริหารการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล Digital Wallet แพลตฟอร์มซื้อขายค่าเงิน แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นและบริการอื่นๆ

ทาง Kenanga ได้เซ็นสัญญา MOU กับ Ant Group เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันด้านการลงทุนแบบครบวงจร โดยทาง Ant Group จะเสนอบริการด้าน mPaaS หรือที่เรียกว่า Mobile Platform as a Service ซึ่งเป็นบริการจากแพลตฟอร์มของ Alipay 


Jitta Wealth Journal

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📈 รู้ยังว่า DCA ไม่ได้มีแบบเดียว! แล้วการลงทุนแบบอื่นๆ จะเป็นยังไง ไปดูกัน

📜 สุดยอดคัมภีร์ลงทุนหุ้น เซฟเก็บไว้ดูได้ทั้งสายวีไอและสายเทคนิค

📗 แจกไฟล์ Excel วิธีคำนวณผลตอบแทนพอร์ตลงทุนทั้ง 3 วิธี! (อย่างง่าย)

มาร่วมพูดคุยกับเรา


เทคโนโลยี 

Apple เริ่มผลิต iPhone 14 ในอินเดีย ลดการพึ่งพาจีน 

Apple เผยเริ่มเดินสายการผลิต iPhone 14 ในอินเดีย หลังเพิ่งเริ่มผลิตในจีนไปได้เพียง 2 เดือน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น โดย Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ในไต้หวันกำลังศึกษาเรื่องการส่งชิ้นส่วนจากจีนไปประกอบที่เมืองเจนไนทางตอนใต้ของอินเดีย 

บริษัท Apple พยายามมองหาทางเลือกอื่นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต หลังข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ และมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในจีนส่งผลกระทบต่อการผลิตอย่างหนัก 

บริษัทเริ่มย้ายฐานการผลิต iPhone จากจีนไปประเทศอื่นๆ หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย เม็กซิโก และเวียดนาม โดยอินเดียถือเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน และ Apple ก็กำลังวางแผนจะผลิต iPad ที่อินเดียด้วยเช่นกัน 


ลงทุนหุ้นญี่ปุ่น ทางเลือกไหนที่ ‘ใช่’ สำหรับคุณ

หากคุณกำลังจะตัดสินใจลงทุน ‘หุ้นญี่ปุ่น’ แต่เลือกไม่ถูกว่าจะลงทุนทางไหนดี

เราได้รวบรวมทางเลือกการลงทุนหุ้นญี่ปุ่น ช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น

แต่ทางไหนที่จะเหมาะสมกับคุณมากที่สุด ถ้าอยากรู้

อ่านต่อ


ในช่วงที่ตลาดหุ้นเผชิญกับข่าวร้ายทางเศรษฐกิจ ให้คุณพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ให้รอบด้านก่อนจะตัดสินใจขายหุ้นออกมา เพราะในหลายๆ ครั้งตลาดหุ้นก็มักจะกังวลกับข่าวร้ายมากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และคุณเลือกได้ว่าจะให้ข่าวร้ายเข้ามาครอบงำคุณ หรือคุณจะเป็นผู้ควบคุมการลงทุนของตัวเอง

หากถือสินทรัพย์คุณภาพดีอยู่ในมือ คุณก็ไม่ควรรีบร้อนขายทำกำไรหรือตัดขาดทุนเพียงเพราะข่าวที่ไม่ดี ซึ่งอาจทำให้คุณพลาดโอกาสสร้างผลตอบแทนไปอย่างน่าเสียดาย และอาจพบว่าสุดท้ายแล้ว เรื่องร้ายๆ ที่ได้ยินมาก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ กลายเป็นว่าคุณได้ขายหุ้นของบริษัทที่ดีทิ้งไปด้วยมือของตัวเอง ผมไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นเลย

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ญี่ปุ่นเร่งลงทุนต่างประเทศ เป็นที่ไหน ไปดูกัน!

Jitta Wealth Journal – NASDAQ ฟื้น! พ้นโซนตลาดหมีแล้ว

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด