Jitta Wealth Journal - ญี่ปุ่นเร่งลงทุนต่างประเทศ เป็นที่ไหน ไปดูกัน!

23 สิงหาคม 2565Jitta Wealth Journal

เวียดนามเนื้อหอม! Apple เลือกเป็นฐานการผลิต

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 91 ประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2565 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนหลัง Fed จะขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อคุมเงินเฟ้อ ขณะที่ธนาคารกลางจีนลดดอกเบี้ยต่อเนื่องหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นโหมลงทุนต่างประเทศอีกครั้ง ส่วนปู่ Buffett ก็ซื้อหุ้นเทคฯ เพิ่มในช่วงที่ราคาตก

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -1.21% DJIA -0.16% NASDAQ -2.62%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง 3 ดัชนีผันผวนจากการที่ Fed เปิดเผยว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อให้มั่นใจว่าจะควบคุมเงินเฟ้อได้ โดยหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ทำให้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง 3 ดัชนีปรับตัวลงตามสัดส่วนหุ้นเทคโนโลยีในดัชนี

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.96% TOPIX +1.08% VNI +0.54% SET +0.23%

ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงเล็กน้อยจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่สูงขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับขึ้นหลังตัวเลขผลประกอบการบริษัท Walmart ดีเกินคาด หนุนราคาหุ้นค้าปลีกอย่าง Fast Retailing และ Seven & I Holdings ให้ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนตลาดหุ้นเวียดนามและไทยยังมีแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 21 สิงหาคม 2565 


สรุป Live ล้วงลับ! หุ้นญี่ปุ่นพิฆาต ฟาดกำไร 9 เด้ง 

อะไรทำให้การลงทุนในญี่ปุ่นน่าสนใจกว่าประเทศอื่น? พบคำตอบจาก 2 กูรูด้านการลงทุน
คุณเผ่า ตราวุทธิ์ CEO แห่ง Jitta Wealth และคุณอาร์ต ชัชวนันท์ แห่ง Club VI
ผู้ที่เคยใช้ชีวิตในญี่ปุ่นที่จะมาไขข้อสงสัย พร้อมเรื่องราวใน ‘ญี่ปุ่น’ ที่คุณไม่เคยรู้อีกมากมาย

รับชม Live ย้อนหลัง

อ่านเนื้อหาสรุปของ Live


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเร่งสร้างนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ในบังคลาเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศชัดเจน หลังลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งแรกในบังคลาเทศ เพื่อรองรับการลงทุนทั้งจากบริษัทญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ

บริษัทที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้คือ Sumitomo Corporation ที่ติดอันดับต้นๆ ของนโยบาย Jitta Ranking ญี่ปุ่น ด้วย โดยนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษที่ห่างจากกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศเพียง 20 กิโลเมตร 

นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้รับเงินสนับสนุนเป็นจำนวน 13,000 ล้านเยนจาก Japan International Cooperation Agency หรือ JICA โดยในแผนพัฒนาปัจจุบันมีพื้นที่รวม 1.9 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณ 1,188 ไร่ และสามารถขยายพื้นที่ได้เป็น 2,500 ไร่ในกรพัฒนาเฟสถัดไป

ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกที่พัฒนาโดยบริษัทญี่ปุ่นในบังคลาเทศที่มีประชากรมากถึง 170 ล้านคน และมีโอกาสเป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญหลายชนิดให้บริษัทญี่ปุ่นในอนาคตต่อไป

ความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่า ‘เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังเติบโต’ เพราะบริษัทญี่ปุ่นมีการลงทุนในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก การลงทุนของ Sumitomo ที่ร่วมมือกับองค์กรภาครัฐของญี่ปุ่นครั้งนี้ถือว่ายุทธศาสตร์ที่น่าสนใจทีเดียว


ทำไม Jitta Wealth ใช้ TOPIX แทน NIKKEI 225 ในการเทียบผลตอบแทน 

หลังจากที่ Jitta Wealth เปิดโลกการลงทุนในขุมทรัพย์ล้ำค่าอย่างตลาดหุ้นญี่ปุ่น

กับนโยบาย Jitta Ranking ญี่ปุ่นที่ทำผล Back Test ชนะดัชนีตลาด TOPIX ได้ 

คุณอาจสงสัยว่าทำไมเราถึงไม่เทียบกับดัชนี NIKKEI 225 วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณ 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจเวียดนาม

เวียดนามเนื้อหอม! Apple เลือกเป็นฐานการผลิตสินค้าสำคัญ

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ กับเวียดนาม หลัง Apple เตรียมให้บริษัทซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วน Apple Watch และ Macbook ในเวียดนาม โดยก่อนหน้านี้บริษัทซัพพลายเออร์ของ Apple บางส่วนได้ย้ายฐานการผลิต iPad มาเวียดนามแล้วเช่นกัน

Tim Cook CEO ของ Apple บอกว่า “เวียดนามเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ยอดขายสินค้าอย่าง iPhone ในเวียดนามเติบโตเป็นเลขสองหลัก สวนทางกับยอดขายในประเทศอื่นๆ ที่ชะลอตัวลง”

สำนักข่าว Nikkei รายงานว่าซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple อย่าง Luxshare Precision Industry และ Foxconn ได้เริ่มเดินสายการผลิต Apple Watch และ Macbook ในพื้นที่เขตอุตสาหกรรมทางตอนเหนือของเวียดนามแล้ว

การย้ายฐานการผลิตครั้งนี้เป็นการลดความเสี่ยงจากการใช้นโยบายที่เข้มงวดของจีน ขณะที่ค่าแรงที่ต่ำลงก็ยังช่วยประหยัดต้นทุนให้กับ Apple ได้อีกด้วย ตอนนี้การลงทุนในเวียดนามจึงน่าสนใจมากๆ


วิธีหา ‘หุ้นเด็ด’ จากหน้าประวัติศาสตร์!  

นักลงทุนระยะยาวคงต้องยอมรับว่าการหาธุรกิจที่เติบโตได้ในโลกยุคดิจิทัล

ถือเป็นเรื่องที่ยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะโลกของเราเปลี่ยนไปเร็วมาก 

วันนี้ Jitta Wealth มีไอเดียการหา ‘หุ้นเด็ด’  เพื่อการลงทุนระยะยาวมาฝาก

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Fed มีแผนปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องแม้เงินเฟ้อชะลอตัว

สัปดาห์ที่ผ่านมา Fed เปิดเผยรายงานการประชุม FOMC รอบเดือนกรกฎาคม โดย Fed ยังมองว่าเงินเฟ้อยังสูง และต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม ในรายงานการประชุมไม่ได้ระบุถึงอัตราดอกเบี้ยที่จะปรับขึ้นในรอบต่อไป แต่  CME FedWatch Tools คาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้น 0.5% ในการประชุมรอบถัดไปหลังจากอัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว 

Fed ต้องการให้ดัชนี Personal Consumption Expenditures Price Index (PCE) อยู่ในระดับ 2% ซึ่งปัจจุบันตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ที่ 6.8% ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยจึงต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

ในช่วงที่ผ่านมา สินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดปรับตัวลงอย่างมาก Fed จึงอาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางกลุ่มที่ต้องการให้ Fed ใช้ ‘ยาแรง’ เพื่อสู้กับเงินเฟ้อต่อไปเช่นกัน ต้องติดตามกันต่อไปว่า Fed จะมีแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไรหลังจากนี้

Warren Buffett ซื้อหุ้น Amazon และ Apple เพิ่มในไตรมาส 2 

Berkshire Hathaway ปรับพอร์ตการลงทุนในไตรมาส 2 โดยซื้อหุ้น Amazon Apple และ Occidental Petroleum เพิ่มขึ้น แต่ตัดขายหุ้น Verizon ออกจากพอร์ตทั้งหมด

ตามเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ถือหุ้น Amazon เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า เช่นเดียวกับหุ้นของ Apple และ Occidental Petroleum ที่มีสัดส่วนการลงทุนเพิ่มขึ้นมาก

ขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังคงลงทุนในธุรกิจการเงินอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Ally Financial เป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ลดการถือหุ้นใน US Bancorp ลงไป 6.6 ล้านหุ้นเช่นกัน


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🗓️ลงทุนกับ Jitta Wealth มาปีกว่าๆ ผลตอบแทนเป็นอย่างไร ไปดูกัน!

🫖ร่วมซึมซับบรรยากาศงาน Jitta Treat & Tea Party จากลูกค้าตัวจริง

🙏ของที่ระลึก Jitta x Artstory กำลังเดินทางอยู่ อดใจรออีกสักครู่นะ

มาร่วมพูดคุยกับเราได้ที่ Jitta Wealth Official Group


เศรษฐกิจจีน 

ธนาคารกลางจีนหั่นดอกเบี้ย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกหนี้ชั้นดีหรือ LPR (Loan Prime Rate) ประเภท 1 ปีลง 0.05% จาก 3.70% เหลือ 3.65% และประเภท 5 ปีลง 0.15% จาก 4.45% สู่ระดับ 4.30% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์และการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในประเทศ ประกอบกับมาตรการ Zero-Covid ที่เข้มงวด

การปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้ถือเป็นการเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางจีน หลังจากที่เพิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะกลางหรือ Medium-term Lending Facility (MLF) ประเภท 1 ปีสู่ระดับ 2.75% ไปได้ไม่นาน

การลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นการบอกว่าทางการจีนใส่ใจเรื่องสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นอย่างดี แม้จะเจอกับปัญหาเศรษฐกิจมากมาย แต่เชื่อว่าการดำเนินการที่รวดเร็วของทางการจีนจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้


รถยนต์ไฟฟ้า 

ธนาคารในออสเตรเลียเตรียมหยุดให้กู้เงินซื้อรถยนต์สันดาปในปี 2568 

Bank Australia ธนาคารที่มีชื่อเสียงด้านการอนุรักษ์สิงแวดล้อมในออสเตรเลีย เตรียมยุติการปล่อยสินเชื่อสำหรับการซื้อรถยนต์สันดาปตั้งแต่ปี 2568 เพื่อกระตุ้นให้คนในประเทศหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กันมากขึ้น

Sasha Courville หัวหน้าฝ่ายสร้างการเปลี่ยนแปลงของธนาคารกล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ EV จะต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว และมันจะเกิดขึ้นได้หากมีนโยบายที่ถูกต้องมารองรับ”

ปัจจุบันออสเตรเลียถือมีสัดส่วนการใช้งานรถยนต์ EV ต่ำกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ โดยมีรถยนต์เพียง 2% เท่านั้นที่ถูกจัดอยู่ในหมวดปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ ซึ่งต่ำกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ถึง 5 เท่า

การประกาศหยุดให้สินเชื่อสำหรับการซื้อรถยนต์สันดาปไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ Merkur Cooperative Bank ธนาคารในเดนมาร์กก็ใช้นโยบายเดียวกันมาตั้งแต่ปี 2563 คุณจะเห็นได้ว่าหลายประเทศกำลังสนับสนุนการใช้รถยนต์ EV และพลังงานสะอาดกันมากขึ้น


แม้เศรษฐกิจโลกจะยังไม่สดใสนัก แต่คุณก็จะเห็นว่าหลายประเทศมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเวียดนามที่มีการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หรือญี่ปุ่นที่ถนัดเรื่องการลงทุนในต่างประเทศเป็นทุนเดิม รวมถึงการลงทุนใน Thematic ETF เมกะเทรนด์ใหม่ๆ อย่างรถยนต์ EV และพลังงานสะอาด

ในการลงทุน ผลตอบแทนจะเป็นของผู้ที่เตรียมตัวให้พร้อมเมื่อโอกาสมาถึง และ Jitta Wealth ก็พร้อมจะเป็นผู้ช่วยคุณด้วยบริการด้านการลงทุนที่หลากหลาย ให้คุณเข้าถึงการลงทุนที่ดีได้อย่างสะดวกสบาย

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – NASDAQ ฟื้น! พ้นโซนตลาดหมีแล้ว

Jitta Wealth Journal -Warren Buffett ลงทุนยังไงในครึ่งปีแรก ?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด