Jitta Wealth Journal - Warren Buffett ลงทุนยังไงในครึ่งปีแรก 2565 ?

9 สิงหาคม 2565Jitta Wealth Journal

 เวียดนาม ตลาดหุ้นที่โลกกำลังให้ความสนใจ

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 89 ประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2565 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้รับอานิสงส์จากหุ้นเทคที่ผลประกอบการดีเกินคาด ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงมีความกังวลเล็กน้อย จากการเดินทางไปไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ Nancy Pelosi 

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.36% DJIA -0.14% NASDAQ +2.15%

หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ผลประกอบการดีเกินคาด ส่งผลให้ดัชนี NASDAQ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอาทิตย์ที่ผ่านมา ในขณะที่ S&P 500 และ Dow Jones สลับเขียวแดง นักลงทุนรอประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจจาก Fed แต่เริ่มมีเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลง 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย 

CSI 300 -0.32% TOPIX +0.35% VNI +3.85% SET +1.57%

ตลาดหุ้นเวียดนามคึกคัก ต่างชาติแห่ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ตลาดหุ้นจีนเริ่มผ่อนคลายหลังไม่มีการตอบโต้ทางการทหารกรณี Pelosi เยือนไต้หวัน หุ้นบิ๊กเทคจีนปรับตัวขึ้นแรง หลังผลประกอบการที่ออกมาดี นักลงทุนเริ่มคลายกังวลจากข่าวสารที่สร้างความผันผวนระยะสั้น 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 7 สิงหาคม 2565 


7 บริษัทญี่ปุ่น เบื้องหลังผู้สร้างเทคโนโลยีล้ำยุค

หลายคนมองว่าบริษัทญี่ปุ่นล้าสมัย และโตไม่ทันโลก

แต่จริงๆ แล้วมีบริษัทญี่ปุ่นมากมาย ที่อยู่เบื้องหลังเป็นส่วนสำคัญ

ของบริษัทอย่าง Apple และ Tesla ถ้าอยากรู้จักบริษัทญี่ปุ่นทั้ง 7 นี้

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ส่องงบ Berkshire! Warren Buffett ลงทุนยังไงช่วงครึ่งปี 2565

ครึ่งปี 2565 ได้ผ่านไปแล้ว นักลงทุนหลายคนคงรู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในปีนี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนหนักมาก จับมือกันปรับตัวลง ทำให้หลายคนอาจจะเกิดความกลัวในการลงทุนไปเลย

แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ทำ จากรายงานของบริษัทพบว่า Berkshire ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มกว่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไตรมาส 2 ปี 2565 ที่ผ่านมา 

ขณะที่ดัชนี S&P 500 ร่วงหนักกว่า 16% ในไตรมาสแรก Berkshire กลับมีผลประกอบการดีขึ้น กำไรจากการดำเนินงานสูงกว่า 9,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนมาจากกลุ่มธุรกิจประกันและระบบรางเป็นหลัก

ถ้าสังเกตแนวโน้มการเข้าซื้อหุ้น จะพบว่าในปี 2564 ที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นแรง Berkshire ของ Buffett กลับมีสถานะขายหุ้นสุทธิ แต่ในปี 2565 ที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงแรง Berkshire เริ่มทยอยเก็บหุ้นเข้าพอร์ตอีกครั้ง 

เป็นสิ่งที่ Buffett มักบอกอยู่เสมอ และเป็นสิ่งที่หลายคนรู้นั่นคือ “จงกลัวเวลาที่คนอื่นโลภ และจงโลภเวลาที่คนอื่นกลัว” และการซื้อหุ้นคุณภาพดีในราคาถูกจะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้คุณในระยะยาวได้แน่นอน


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นทุ่ม! เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำสูงเป็นประวัติการณ์

เป็นข่าวดีของผู้ที่ลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น รวมไปถึงแรงงานญี่ปุ่นเองด้วยเช่นกัน เมื่อกระทรวงแรงงานญี่ปุ่นประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 961 เยน ต่อชั่วโมง เป็นการปรับขึ้นที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

การปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี Fumio Kishida มองว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เติบโต ช่วยกระจายรายได้ และเป็นการสานต่อนโยบายของอดีตนายก Shinzo Abe ที่จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างน้อย 2% ทุกปี 

แต่การขึ้นค่าแรงก็ส่งผลกระทบไปถึงราคาสินค้าด้วยเช่นกัน เพราะบริษัทเอกชนมีท่าทีพร้อมปรับเพิ่มราคาสินค้าทันทีเมื่อปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว เนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราเงินเฟ้อจากอุปสงค์ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น

นโยบายการเงินของญี่ปุ่น และการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ จะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวและมีแนวโน้มเติบโตที่ดีในอนาคต การปรับขึ้นค่าแรงจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต และดัชนีความสุขให้ประชากรญี่ปุ่นไปทิศทางบวก และตอนนี้มีหลายประเทศที่กำลังจะขึ้นค่าแรงเช่นกัน


รวมเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ ‘ค่าเงิน’

การลงทุนต่างประเทศ มีอีกปัจจัยที่เพิ่มขึ้นมานั่นคือเรื่อง ‘ค่าเงิน’

ว่าแต่ค่าเงินส่งผลต่อการลงทุนต่างประเทศอย่างไร

และเรามีกลยุทธ์รับมือกับค่าเงินที่ผันผวนยังไงได้บ้าง

อ่านต่อ


ตลาดหุ้นเวียดนาม

เวียดนาม ที่สุดแห่งโอกาสลงทุนหุ้นดีราคาถูก

คุณคงแปลกใจว่าทำไมในตอนนี้ นักลงทุนรอบตัวมากกว่าครึ่ง กำลังให้ความสนใจในตลาดหุ้นเวียดนาม ว่าแต่ว่าเวียดนามมีอะไรดีและน่าสนใจกว่าตลาดหุ้นอื่น หรือว่าที่คนแห่ลงทุนเพราะตามกระแสเท่านั้น 

เราได้สรุปเนื้อหาสำคัญแบบเข้าใจง่ายว่าทำไม ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ถึงน่าลงทุนมาให้กับคุณแล้ว ลองไปดูกันได้เลย

  • คนเวียดนามฝากเงินเพิ่มสองเท่า ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลง
    • เงินฝากของภาคประชาชนที่เพิ่มขึ้น เป็นเพียงอารมณ์ของนักลงทุนที่กังวลต่อสถานการณ์ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่หากเจาะลึกตัวเลขทางเศรษฐกิจของเวียดนามแล้ว ยังมีแนวโน้มเติบโตที่แข็งแกร่ง 
  • หุ้นคุณภาพดีหลายบริษัท อยู่ในช่วงราคาที่ถูกจนไม่น่าเชื่อ
    • ในขณะที่ผลประกอบการของบริษัททำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ความผันผวนโดยรวมกลับทำให้หุ้นคุณภาพดีปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นโอกาสของนักลงทุนเน้นคุณค่า ที่จะได้ซื้อหุ้นดี ในราคาที่ถูกลง
  • นักลงทุนต่างชาติ เข้าซื้อตลาดหุ้นเวียดนามอย่างต่อเนื่อง
    • การลงทุนต่างประเทศ จะมีปัจจัยเสี่ยงด้านค่าเงินและภาษี รวมไปถึงกฎข้อบังคับของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน นักลงทุนต่างชาติรู้ดีถึงความเสี่ยงนี้ แต่กลับเข้าลงทุนในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตีความหมายได้ว่า เวียดนามมีโอกาสดีๆ ซ่อนอยู่จริง

หากคุณมีความต้องการ จะลงทุนในหุ้นที่คุณภาพดีราคาถูก เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว ตลาดหุ้นเวียดนามเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ เรามีทั้งนโยบาย Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม และ Thematic ตลาดหุ้นเวียดนาม ให้คุณได้ลงทุน


Jitta Weal

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

❤️ Jitta Ranking หุ้นไทย อีกทางเลือกที่ดีต่อใจสำหรับคุณ

📈 เพื่อนนักลงทุน รีวิวพอร์ตประจำสัปดาห์ ตลาดหุ้นเริ่มฟื้นตัว!

👕 Jitta Wealth แจกเสื้อฟรี แค่ร่วมแชร์ (พรุ่งนี้วันสุดท้าย!)

มาร่วมพูดคุยกับเรา


ฟินเทค

BlackRock ประกาศร่วม Coinbase ดันหุ้นพุ่งสูง 47.79%

นักลงทุนธีมฟินเทคและนักลงทุนตลาดคริปโทคงยิ้มออก เมื่อ BlackRock บริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศจับมือกับ Coinbase เพื่อขยายธุรกิจคริปโทให้กับนักลงทุนสถาบัน 

ตามประกาศของ Coinbase ทั้งสองบริษัทจะดำเนินการเพื่อความก้าวหน้าในการรวมระบบ และเปิดตัวฟังก์ชันการทำงานในอนาคต โดยที่ลูกค้าสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Aladdin หรือ Coinbase ก็ได้ 

การประกาศร่วมมือระหว่างสองบริษัท ดันหุ้น Coinbase ให้พุ่งขึ้น 47.79% ในสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม รวมไปถึงธีมฟินเทค (FINX) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.62% ด้วยเช่นเดียวกัน 

แม้ว่าผลตอบแทน YTD ของธีม FINX จะอยู่ในแดนลบ แต่แนวโน้มเทคโนโลยีการเงิน ที่เริ่มเข้าถึงผู้คนมากยิ่งขึ้น ทำให้ธีมฟินเทคเป็นเมกะเทรนด์สำคัญของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย และโอกาสลงทุนในฟินเทคยังมีอยู่เสมอ

PayPal เผยธุรกรรม Buy Now Pay Later เพิ่มกว่า 226%

PayPal ประกาศตัวเลขธุรกรรม Buy Now Pay Later (BNPL) ไตรมาส 2 ปี 2565 อยู่ที่ 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 226% จากปีก่อน

Dan Schulman CEO ของ PayPal กล่าวว่าผู้ใช้บริการ BNPL เพิ่มขึ้นกว่า 22 ล้านราย และใช้งานมากถึง 100 ล้านครั้ง นับตั้งแต่บริษัทเปิดให้บริการ โดยทางร้านค้าก็ปรับตัวให้ผู้ซื้อสามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ PayPal ยังเปิดตัวบริการ Pay Monthly ที่ผู้ใช้บริการสามารถแบ่งจ่ายรายเดือน หรือราย 2 สัปดาห์ได้ตามความสะดวก ซึ่ง Schulman บอกว่า “มีข้อมูลการใช้จ่ายลูกค้ามากกว่า 90% และมีระบบวิเคราะห์เพื่อป้องกันการก่อหนี้เสีย” 

PayPal มีสัดส่วนอยู่ใน FINX สูงเกือบ 6.7% หากส่องงบการเงินหุ้นในธีมฟินเทค ก็กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เป็นธีมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะกำลังอยู่ในช่วงที่ราคาถูกมาก


Jitta Wealth Jour

อยากลงทุนให้กำไรพุ่ง ต้องอย่า ‘เหมารวม’

อคติจากการลงทุน เป็นศัตรูสำคัญของทุกคนแม้แต่ตัวคุณเอง

บางคน ‘เหมารวม’ ว่า บางประเทศไม่น่าสนใจและหมดโอกาสโตแล้ว

ทั้งที่จริงยังมี ‘หุ้นเด้ง’ รอคุณไปลงทุนอยู่ ถ้าคุณอยากกำจัดอคตินี้ออกไป

อ่านต่อ


ทุกวันอังคาร ทีมงาน Jitta Wealth จะย่อยข่าวเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวที่สำคัญ พร้อมความรู้ด้านการลงทุนดีๆ ส่งตรงถึงมือคุณเป็นประจำทุกสัปดาห์

ในขณะที่หลายคนกำลังกลัวและเทขายหุ้นออกมา แต่นักลงทุนระดับโลกอย่าง Buffett กลับเห็นโอกาสที่หอมหวาน และซื้อหุ้นมากกว่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านบริษัท Berkshire Hathaway

เวลานี้เป็นโอกาสอันดีที่จะเริ่มลงทุนหรือถัวเพิ่มทุน เพราะเริ่มมีสัญญาณปรับตัวขึ้นบ้าง คุณจะได้ไม่ต้อง ‘ตกรถ’ รวมไปถึงโอกาสลงทุนมีอยู่ทั่วโลก ซึ่ง Jitta Wealth ได้คัดสรรมาให้เสิร์ฟคุณถึงที่แล้ว

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – Fed ขึ้นดอกเบี้ย ทำไมหุ้นสหรัฐฯ ขึ้นยกแผง?

Jitta Wealth Journal – หุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ขึ้นยกแผง หลังกำไรดีกว่าคาด

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด