Jitta Wealth Journal - Fed ขึ้นดอกเบี้ย ทำไมหุ้นสหรัฐฯ ขึ้นยกแผง?

2 สิงหาคม 2565Jitta Wealth Journal

Amazon รุกหนักตลาดเฮลท์แคร์สหรัฐฯ ระบุตลาดยังเติบโตได้อีกมาก

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 88 ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2565 

Fed ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด ดันตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขึ้นต่อยกแผง ส่วนประธาน Fed บอกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่ถดถอย แค่ชะลอตัวเท่านั้น ฝั่งรัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ Amazon เข้าซื้อกิจการหวังรุกธุรกิจสุขภาพเพิ่มเติม ขณะที่ Alibaba และ Ant Group ก็ปรับทัพยกใหญ่ หวังกลับมาผงาดให้ได้อีกครั้ง

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +4.26% DJIA +2.96% NASDAQ +4.70%

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง 3 ดัชนียังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง นักลงทุนมั่นใจว่า Fed จะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ขณะที่เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดปรับตัวลงในเดือนกรกฎาคม นักลงทุนจึงคาดว่าเงินเฟ้อจะเริ่มทรงตัวในอนาคตอันใกล้

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย 

CSI 300 -1.61% TOPIX -0.80% VNI +0.97% SET +1.53%

ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวลงแรงหลังหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เพิ่ม Alibaba ในรายชื่อบริษัทจีนที่เสี่ยงถูกเพิกถอน เพราะปิดกั้นไม่ให้ตรวจสอบข้อมูลบัญชี ทำให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลง ขณะที่ตลาดหุ้นเวียดนามและตลาดหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัว

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 31 กรกฎาคม 2565 


9 เหตุผล ทำไม ‘หุ้นญี่ปุ่น’ ถึงโต 9 เด้ง 

นโยบายการลงทุนใหม่ล่าสุดจาก Jitta Wealth กับ Jitta Ranking ญี่ปุ่น 

ถ้าคุณยังลังเล ไม่แน่ใจว่ากำไรจะโตจริงไหม วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาฝาก

กับ 9 เหตุผลว่าทำไม ‘หุ้นญี่ปุ่น’ ถึงโต 9 เด้ง ไม่ลงทุนไม่ได้แล้ว! 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ 

GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 2 หดตัว 0.9%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่า GDP สหรัฐฯ หดตัวลง 0.9%ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 ถือเป็นการหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกันหลังจากที่หดตัวลง 1.6% ในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ และเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว 

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังต้องรอให้คณะกรรมการวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐฯ (NBER) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วหรือไม่ โดยจะมองถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ ประกอบด้วย 

ขณะที่ Janet Yellen อดีตประธาน Fed และรัฐมนตรีการคลังของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน มองว่าในตอนนี้ภาคเศรษฐกิจจริงของสหรัฐฯ ยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย เพราะอัตราการว่างงานก็ต่ำสุดในรอบหลายปี ทำให้ประชาชนมีรายได้และยังจับจ่ายใช้สอยกันได้ตามปกติ

Fed ขึ้นดอกเบี้ย ทำตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว

หลังจากที่ Fed ขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งในปีนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แต่ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเร็วก็ทำให้ ตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐฯ ชะลอตัวลง จากต้นทุนการกู้ยืมของผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ต้นทุนการก่อสร้างกลับยังไม่ลดลง เนื่องจากปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทาน

ดัชนีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ ทุกดัชนีส่งสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯ ลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ขณะที่จำนวนการขออนุญาติสร้างบ้านใหม่ในเดือนมิถุนายน 2565 ก็ลดลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปีแล้ว

การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ อาจเป็นสัญญาณที่ดีว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ น่าจะเริ่มทรงตัวแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ราคาและค่าเช่าที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้นมาก และเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เงินเฟ้อในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว


หุ้นสุขภาพสหรั

ปั้นพอร์ตเมกะเทรนด์ ‘หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ’ กับ Jitta Ranking 

ธุรกิจบริการสุขภาพ หุ้น Defensive ที่ไม่มีวันตาย

ปั้นพอร์ตให้โตไปพร้อมเจ้าตลาดเฮลท์แคร์กับ ‘หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ’ 

จะน่าสนใจ น่าลงทุนแค่ไหน ไปหาคำตอบกัน 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน 

Alibaba ลุยจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง

Alibaba ยื่นขอจดทะเบียนแบบ Primaly Listing ในตลาดหุ้นฮ่องกง จากเดิมที่ Alibaba จดทะเบียนแบบ Secondary Listing โดยการจดทะเบียนแบบ Primary Listing ในตลาดหุ้นฮ่องกงจะช่วยให้นักลงทุนจากจีนและต่างประเทศลงทุนหุ้น Alibaba ได้โดยตรง และเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยงที่บริษัทจะถูกเพิกถอนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ

เนื่องจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ ได้ออกข้อกำหนดใหม่ให้บริษัทจดทะเบียนต้องอนุญาตให้ตรวจสอบข้อมูลที่ร้องขออย่างละเอียด ซึ่งข้อมูลของบริษัทจีนบางอย่างมีความละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับทางการจีน 

หน่วยงานกำกับดูแลสหรัฐฯ จึงกำหนดระยะเวลาให้บริษัทจีนปฎิบัติตามเงื่อนไข หากไม่สามารถปฎิบัติได้จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ บริษัทจีนหลายแห่งจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาด้วยการจดทะเบียนใหม่ในตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อใช้ประโยชน์จากช่องทาง China – Hong Kong Connect และให้นักลงทุนสถาบันจากต่างประเทศลงทุนได้สะดวกเช่นเดิม

ถึงแม้ว่าดัชนีตลาดหุ้นจีนจะปรับตัวลงเนื่องจากความเสี่ยงจะถูกเพิกถอนโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ แต่ก็เป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นและไม่ได้กระทบกับพื้นฐานของกิจการเลย ขณะที่รัฐบาลจีนก็มีแผนรับมืออย่างชัดเจนแล้ว คุณจึงสบายใจได้กับประเด็นนี้

Jack Ma เตรียมวางมือจาก Ant Group เอาใจทางการจีน 

Jack Ma เตรียมวางมือจากการบริหาร Ant Group เพื่อลดความเสี่ยงด้านธรรมภิบาลที่เป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน โดยยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจากธนาคารกลางจีน หลังทางการจีนระงับการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐของ Ant Group ตั้งแต่ปี 2563 และขอให้ปรับโครงสร้างบริษัทโดยอ้างว่าเพื่อลดการผูกขาดตลาด

Financial Times ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะทำให้การเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Group ต้องล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปีหากบริษัทต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง หรือ 3 ปีหากต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ตามกฎเกณฑ์การกำกับดูแลที่ต่างกันของฮ่องกงและจีน

แหล่งข่าวจากรัฐบาลจีนระบุว่า ธนาคารกลางจีนยังไม่อนุมัติการปรับโครงสร้างบริษัทของ Ant Group อย่างเป็นทางการ


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📌 ส่องผลตอบแทน Thematic 3 เดือนล่าสุด ธีมไหนปังบ้าง ไปดูกัน!!

👍🏻 จัดพอร์ต Thematic DIY ยังไงดี มี AI ช่วยปรับพอร์ตให้หรือเปล่า

✍🏻 เพื่อนนักลงทุนมารีวิวพอร์ตประจำเดือน ผลตอบแทนจะเป็นอย่างไร คลิกเลย!!

มาร่วมพูดคุยกับเรา


เฮลท์แคร์สหรัฐฯ  

Amazon รุกหนักตลาดเฮลท์แคร์ หลังเข้าซื้อ One Medical 

Amazon รุกตลาดเฮลท์แคร์ต่อเนื่องหลังเข้าซื้อ One Medical ผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการนัดหมายแพทย์ การออกใบสั่งยา และการเก็บข้อมูลด้านการแพทย์รายบุคคล โดยมูลค่าการเข้าซื้อครั้งนี้อยู่ที่ 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Neil Lindsay รองประธานอาวุธโสของ Amazon Health Services กล่าวว่า “เราต้องการเป็นหนึ่งในบริษัทที่ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ด้านการดูแลสุขภาพ ร่วมกับแนวทางการดูแลสุขภาพที่เน้นคนเป็นศูนย์กลางและขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของ One Medical เราเชื่อว่าเราจะดูแลผู้คนได้มากขึ้นในทุกที่ทุกเวลาที่เขาต้องการ”

ขณะที่ Amir Dan Rubin ผู้บริหารของ One Medical กล่าวถึงข้อตกลงนี้ว่า “มีโอกาสมากมายที่จะทำให้ประสบการณ์การดูแลสุขภาพสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นในราคาไม่แพง เรามุ่งหวังจะสร้างสรรค์นวัตกรรม และขยายการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพไปด้วยกัน”

ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของ Amazon ในอุตสาหกรรมสุขภาพหลังจากเมื่อสิ้นปี 2563 ได้เปิดตัว Amazon Pharmacy ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อยาได้ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน 


หุ้นสุขภาพสหรับ

ชี้เป้า 10 หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ ที่น่าลงทุนใน Jitta Ranking  

บริษัทเฮลท์แคร์สหรัฐฯ เป็นเจ้าตลาดธุรกิจเฮลท์แคร์ทั่วโลก

จากกว่า 1,000 บริษัทเฮลแคร์ สัดส่วนกว่า 1 ใน 8 ของดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

แล้วใครคือ ‘เพชรน้ำหนึ่ง’ ในอุตสาหกรรมนี้ Jitta Wealth คัดสรรมาให้คุณแล้ว 

อ่านต่อ 


เซมิคอนดักเตอร์ 

รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ 

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์หรือ CHIP Act มูลค่า 52,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยร่างกฎหมายนี้จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิต เสริมความแข็งแกร่ง รวมถึงสร้างงานให้กับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้อีกกว่า 100,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ รวมไปถึงช่วยส่งเสริมการวิจัย การฝึกอบรมพนักงาน และการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ของสหรัฐฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Bloomberg วิเคราะห์ว่าบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำอย่าง Nvidia Qualcomm หรือ Apple ไม่ได้ต้องการขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงอาจไม่ดึงดูดให้บริษัทยักษ์ใหญ่ลงทุนเพิ่มอย่างที่คาดหมายไว้


Jitta Wealth Journal

เปิด 3 เหตุผล โลกหมดยุค ‘ดอกเบี้ยต่ำ’ 

เป็นที่รู้กันดีว่า ‘ดอกเบี้ยสูง’ จะคอยฉุดตลาดหุ้นไม่ให้เติบโต 

แล้วดอยเบี้ยสูงเกิดจากอะไร ทำไมโลกถึงกำลังหมดยุค ‘ดอกเบี้ยต่ำ’ 

3 เรื่องสั้นที่จะเป็นคำตอบให้คุณ 

อ่านต่อ 


ทุกวันอังคาร ทีมงาน Jitta Wealth จะย่อยข่าวเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวที่สำคัญ พร้อมความรู้ด้านการลงทุนดีๆ ส่งตรงถึงมือคุณเป็นประจำทุกสัปดาห์

หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวได้หลายสัปดาห์ติดกันหลังจากเป็นขาลงมานาน เพราะผลประกอบการที่ประกาศออกมาไม่ได้ย่ำแย่อย่างที่นักลงทุนคาดการณ์เอาไว้ 

ถือเป็นตัวอย่างที่ดีมากว่าสุดท้ายแล้ว ราคาหุ้นจะวิ่งตามผลประกอบการของบริษัทเสมอในระยะยาว เพียงแต่ในระยะสั้นตลาดหุ้นอาจผันผวนตามอารมณ์ของคนหมู่มากจนราคาหุ้นเบี่ยงเบนออกจากแนวโน้มผลประกอบการได้ ซึ่งเป็นโอกาสในการเข้าซื้อที่ดีของนักลงทุนระยะยาว

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – หุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ขึ้นยกแผง หลังกำไรดีกว่าคาด

Jitta Wealth Journal – BOJ ชี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวดี

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด