Jitta Wealth Journal - ระวังพลาดหุ้นราคาดี พันธบัตรจีนดันเศรษฐกิจ

31 ตุลาคม 2566Jitta Wealth Journal

จับตา Elon Musk ดันอุตสาหกรรมฟินเทค

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 153 ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2566

AI เป็นเหตุ สร้างปัญหาเงินเฟ้อ – ค่าแรงต่ำในสหรัฐฯ จีนออกพันธบัตรกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐและเอกชนไทย ระดมสมองวางแผนกระตุ้น GDP ต่างชาติแห่ลงทุนเวียดนามไม่หยุด โต 54% ใน 10 เดือน จับตา Elon Musk ดันอุตสาหกรรมฟินเทค

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -2.53% DJIA -2.14% NASDAQ -2.62%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังผันผวน นักลงทุนจับตาประชุม Fed ในสัปดาห์นี้ คาดอัตราว่างงานยังคงที่ที่ 3.8% อัตราการเติบโตของรายได้คงที่ที่ 4% ตํ่าสุดตั้งแต่วิกฤต Covid-19 อาจส่งสัญญาณว่า Fed ไม่จำเป็นต้องเพิ่มดอกเบี้ยอีกครั้ง

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +1.48% TOPIX -0.04% VNI -4.28% SET -0.79%

ตลาดหุ้นจีนปิดบวก รัฐสภาจีนได้อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดลบเล็กน้อย รัฐบาลประกาศจะไม่ขึ้นภาษีเพื่อลดภาระของประชาชน ตลาดหุ้นเวียดนามปรับลดจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ตํ่ากว่าคาดและสถานการณ์ตลาดโลกที่โดยรวมยังไม่ค่อยฟื้นตัว ตลาดหุ้นไทยปรับลด นักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัว

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 29 ตุลาคม 2566


jitta wealth journal - review port

รีวิว Jitta Wealth ช่วยปิดความเสี่ยงของการลงทุน สร้างผลตอบแทนรวม +71.02%

คุณสาวิตรี เวศกาวี นักลงทุนสาย Day Trade อดีตพนักงานประจำที่ผันตัวมาเป็นนักลงทุน และให้ Jitta Wealth เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุน ช่วยบริหารความเสี่ยงพอร์ตลงทุนให้ อะไรคือจุดเริ่มต้นการลงทุน การกระจายความเสี่ยงในการลงทุนสำคัญอย่างไร พอร์ตลูกรัก Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ สร้างผลตอบแทนมากแค่ไหน 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

AI เป็นเหตุ สร้างปัญหาเงินเฟ้อ – ค่าแรงต่ำในสหรัฐฯ

การประท้วงของแรงงานในสหรัฐฯ และยุโรป เนื่องจากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือ เทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ ที่เข้ามาแทรกแซงความสามารถของแรงงานคน 

การนัดหยุดงานของแรงงานในสหรัฐฯ และยุโรปที่ปรับตัวรุนแรงและเพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่นในสหราชอาณาจักรมีการนัดหยุดงานเกิดขึ้นหลายภาคส่วน รวมถึงบริการสาธารณะและการขนส่ง ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพการทำงานที่ไม่เหมาะสมและค่าจ้างที่ไม่เหมาะสมกับอัตราเงินเฟ้อ ที่เพิ่มขึ้นสูงถึง 7.9% เป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

ผู้เชี่ยวชาญต่างถกเถียงกันว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะส่งผลต่องานอย่างไรในอนาคต ตามรายงานของ World Economic Forum คนงานจำนวนมากขาดทักษะที่จำเป็นในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่มีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ แม้ว่าในที่สุด AI และยานพาหนะไฟฟ้าจะนำไปสู่โอกาสในการทำงานใหม่ก็ตาม 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องท้าทายที่ธุรกิจและพนักงานต้องหาทางออกในการสร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงของงานและการเติบโตของบริษัทในช่วงที่ AI สามารถเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้


investing - chaina - TNN

ระวังตกขบวนหุ้นจีน เศรษฐกิจรอฟื้น รัฐบาลเร่งโต

ท่ามกลางความกังวลภาคลงทุนเศรษฐกิจจีน GDP จีนกลับโตเฉลี่ยในรอบ 9 เดือน ตอกย้ำ! การสนับสนุนที่แข็งแกร่งของรัฐบาล ทิศทางการลงทุนของหุ้นจีนจะเป็นอย่างไร อุตสาหกรรมไหนโดดเด่นจนน่าลงทุนเก็บไว้ ไม่ลงทุนตอนนี้จะตกขบวนหรือไม่ มาฟังแนวทางการลงทุนหุ้นจีน จากคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ได้ในรายการ TNN รู้ทันลงทุน 

รับชม  


เศรษฐกิจจีน

จีนเดินหน้าออกพันธบัตรหวังฟื้นเศรษฐกิจ

จีนเดินหน้าออกพันธบัตรรัฐบาลช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐสภาของจีนได้อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานของเมืองต่างๆ 

โดยจีนได้เพิ่มการขาดดุลงบประมาณในปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญเป็น 3.8% ของ GDP จากที่ตั้งไว้ที่ 3% ในตอนแรก รัฐบาลมีเป้าหมายว่าพันธบัตรจะป้องกันการใช้เงินทุนในทางที่ผิด และแม้ว่าหนี้ของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้น แต่ทางการยืนยันว่าระดับหนี้ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม

จีนได้แถลงถึงแผนนี้ว่า ครึ่งหนึ่งของเงินทุนที่ได้จากการออกหุ้นกู้จะถูกจัดสรรไปยังรัฐต่างๆในปีนี้ และส่วนที่เหลือจะถูกนำไปใช้ในปีถัดไป นักวิเคราะห์ของ UBS คาดว่าจะมีมาตรการเพิ่มเติม รวมถึงการเพิ่มการขาดดุลงบประมาณ การปรับอัตราดอกเบี้ย และการลดอัตราส่วนข้อกำหนดเงินสำรองของธนาคาร (RRR) เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป

โดยสามารถสรุปประโยชน์จากการออกพันธบัตรรัฐบาลได้ดังนี้ 

การกระตุ้นเศรษฐกิจ การออกพันธบัตรใหม่ส่งสัญญาณถึงการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในด้านที่สำคัญ เช่น โครงสร้างพื้นฐานและการบรรเทาภัยพิบัติ การอัดฉีดเงินทุนนี้สามารถกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สร้างโอกาสในการทำงาน และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การก่อสร้างวัสดุและสาธารณูปโภคมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ผลกระทบเชิงบวกต่อราคาหุ้นของบริษัทที่ดำเนินงานในภาคส่วนเหล่านี้ การใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นในโครงการโครงสร้างพื้นฐานสามารถผลักดันความต้องการวัตถุดิบและบริการก่อสร้าง นำไปสู่ผลกำไรที่เพิ่มขึ้นตามมา


เศรษฐกิจไทย

ระดมสมองวางแผนกระตุ้น GDP ไทย

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เศรษฐา ทวีสิน ปาฐกถาพิเศษในงาน Thailand CEO ECONMASS Award 2023 เรื่อง ‘เร่งเครื่อง ติดสปีด เศรษฐกิจไทย’ โดยมองว่า ไทยต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เพื่อให้ประชาชนได้ลืมตาอ้าปาก ยืนยันจะเพิ่มค่าแรงและลดค่าใช้จ่าย 

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะกลางและยาว การเจรจา FTA และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต้องเกิดขึ้น โดยเฉพาะโครงการแลนด์บริดจ์  ที่ช่วยย่นระยะเวลาการขนส่งสินค้าทางเรือ ดึงดูดนักลงทุนเข้าประเทศ เป็นศูนย์กลางการสร้างโรงงาน ไม่ใช่แค่ทางผ่านส่งออกสินค้า

และท่านอื่นๆ ได้มีการพูดถึงประเด็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเน้นย้ำการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น รายได้การส่งออกที่ลดลง รวมถึงการผลักดันการค้าเสรี (FTA) เพิ่มเติม เพื่อหาตลาดใหม่ ความก้าวหน้าแบบยั่งยืนของอุตสาหกรรมไทย โดยให้ความสำคัญกับชุมชน ครอบคลุมไปจนถึงการกระจายรายได้ 

การพัฒนาระบบคมนาคมต่างๆ การดำเนินการตั๋วใบเดียว และการนำรถเมล์ไฟฟ้า (EV) เข้ามาในระบบสาธารณะ ต่อยอดไปรถแท็กซี่ไฟฟ้า และขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าจากทางเดี่ยวเป็นรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เน้นให้นักท่องเที่ยวอยู่นานและมีการใช้จ่ายสูงขึ้น โดยผลักดันให้คนเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับเมืองรอง การพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์และยกระดับรายได้ในอนาคต ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์และแผนที่น่าจับตามองเลยทีเดียวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในปี 2567 ที่จะถึงนี้


jitta wealth journal - talk of the town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💰แชร์เทคนิคการออมเงินที่ใช้ได้ผลของทุกคน

📚ส่งต่อหนังสือ Jitta Wisdom ให้เพื่อนักลงทุน อ่านได้แล้วที่ห้องสมุดห้วยขวาง

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


เศรษฐกิจเวียดนาม

ต่างชาติแห่ลงทุนเวียดนามไม่หยุด โต 54% ใน 10 เดือน

ในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา Foreign Direct Investment (FDI) ในประเทศเวียดนาม มีมูลค่าการจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นถึง 54% โดยรวมมูลค่าการลงทุน และจำนวนโครงการที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 66.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทาง Foreign Investment Agency (FIA) รายงานว่ามูลค่า FDI ทั้งหมดเพิ่มขึ้นถึง 14.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีมูลค่าทั้งหมดกว่า 25,760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในจำนวนนี้ มีการลงทุนมูลค่ากว่า 5,330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการเดิมจำนวน 1,051 โครงการ แม้เงินทุนที่ใส่เพิ่มจะลดลง 39% แต่จำนวนโครงการกลับเพิ่มขึ้นถึง 19.4% จากปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังคงให้ความเชื่อมัน 

โดยในช่วงเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา หลายประเทศต่างพากันนำเงินมาลงทุนในเวียดนาม ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศที่ลงทุนมากที่สุด เกือบ 4,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนจีน เป็นอันดับหนึ่งในด้านจำนวนโครงการใหม่ๆ และเกาหลีใต้เป็นอันดับหนี่งในการเข้าซื้อหุ้น

เรียกได้ว่าในช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน เวียดนามกลับเป็นประเทศที่เนื้อหอมสุดๆ เลยก็ว่าได้


jitta wealth journal - 16 weeks project 6

คู่มือลงทุน 101 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร ก้าวที่ 6 ลงทุนอย่างไร ให้อุ่นใจ สบายกระเป๋า 

การลงทุน มีเงินมาเกี่ยวข้องเสมอ ทำให้หลายครั้งก็รู้สึกว้าวุ่นใจ แต่จะทำอย่างไรให้ลงทุนได้อย่างสบายใจมากขึ้น วันนี้ Jitta Wealth มีวิธีมาบอก 

ดาวน์โหลดลายแทง
ก้าวที่ 5
ก้าวที่ 6


เทคโนโลยีการเงิน

จับตา Elon Musk ดันอุตสาหกรรมฟินเทค

Elon Musk มหาเศรษฐีเจ้าของแพลตฟอร์ม X (Twitter) มีแผนการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในปี 2024 ที่จะรองรับการให้บริการทางการเงินแบบเต็มรูปแบบสำหรับผู้ใช้บริการ X 

Musk ต้องการให้ X มีบริการทางการเงินแบบครบวงจร ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินจะอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือหลักทรัพย์อะไรก็ตาม อีกทั้งผู้ใช้งานไม่จำเป็นจะต้องมีบัญชีธนาคารเพื่อใช้บริการทางการเงินของ X 

ซึ่งปัจจุบันนี้ X กำลังทำการขอใบอนุญาตเพื่อบริการทางการเงินระหว่างรัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ และขณะนี้ได้รับใบอนุญาตมาแล้ว 9 รัฐ 

แผนเปิดตัวฟีเจอร์การเงิน เป็นก้าวแรกที่จะพัฒนา X เป็น Super App ศูนย์รวมการใช้งานต่างๆ แบบครบวงจร ประกอบด้วย 

1. Digital Lending หรือการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางการเงินดิจิทัล 

2. การประเมินสินเชื่อโดย AI 

3. การโอนเงินข้ามโลกแบบเรียลไทม์ 

4. Banking Technology หรือการนำเทคโนโลยีฟินเทคเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับเงิน โอนเงิน หรือการจ่ายเงินต่างๆ ที่สามารถทำงานได้ในฟังก์ชันเดียว 

5. การบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่าโครงการนี้ของทาง Elon Musk จะสั่นสะเทือนวงการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และอุตสาหกรรมฟินเทคได้มากขนาดไหน


เวลาล่วงเลยมาถึงเดือนที่ 11 ของปีแล้ว แต่เศรษฐกิจยังไม่ลดความร้อนแรงลงเลย ทุกประเทศต่างคิดนโยบาย ออกมาตรการต่างๆ มากระตุ้นกันอย่างไม่ลดละ

แม้ว่าตลาดหุ้นในหลายๆ ประเทศจะยังไม่ฟื้นตัวมากนักแต่ก็มีสัญญาณที่ดีออกมาให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ

การอัดฉีดเม็ดเงินหรือลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ นั่นหมายถึงโอกาสในการลงทุนที่ยังเปิดกว้าง อาจไม่ขึ้นขั้นที่ว่า ‘ตาดีได้ตาร้ายเสีย’ แต่นักลงทุนก็ต้องใช้ความระมัดระวังที่มากขึ้นในการตัดสินใจ

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ที่ถูกพิสูจน์มาแล้วว่าใช้ได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจอย่างการ DCA หรือการลงทุนแบบสม่ำเสมอก็ยังเป็นเครื่องมือที่ดี ที่จะช่วยให้คุณไม่พลาดโอกาสในการลงทุน มองหาสินทรัพย์ดีๆ ตามระดับความเสี่ยงที่คุณเองรับได้ แล้วให้ระยะเวลาเป็นตัวช่วยลดความผันผวนในระยะยาว

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – สงครามในอิสราเอลเสี่ยงกระทบต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่

Jitta Wealth Journal – 3 วิธีรับมือหลัง Fed คงดอกเบี้ยสูง

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด