Jitta Wealth Journal - สงครามในอิสราเอลเสี่ยงกระทบต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่

17 ตุลาคม 2566Jitta Wealth Journal

จีนงัดไม้เด็ดหวังเติบโตทะลุเป้า

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 151 ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2566

สงครามในอิสราเอลเสี่ยงลุกลามกระทบเศรษฐกิจโลกหรือไม่? จีนพิจารณาปรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหวังเติบโตทะลุเป้า กรุงเทพฯ เตรียมเปิดตัวห้างใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นหนีเงินฝืดปะทะเงินเฟ้อ สหรัฐฯ ปิดช่องโหว่ควบคุมชิป AI ไปจีน 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.45% DJIA +0.79% NASDAQ -0.18%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย นักลงทุนจับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales) เพื่อประเมินทิศทางนโยบายการเงินของ Fed หลายฝ่ายกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลางดันราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น กระทบต่อแนวโน้มการชะลอตัวของเงินเฟ้อ

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.71% TOPIX +1.97% VNI +2.32% SET +0.86%

ตลาดหุ้นจีนยังมีแรงกดดันจากภาคอสังหาฯ แม้ภาคส่วนอื่นจะทยอยฟื้นตัวบ้างแล้ว ตลาดญี่ปุ่นปรับบวก ภาคการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก ตลาดเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้น ตัวเลขส่งออกและใช้จ่ายในประเทศเริ่มฟื้นตัว ตลาดหุ้นไทยปิดบวก นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาในตลาด

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 15 ตุลาคม 2566


เศรษฐกิจโลก

สงครามในอิสราเอลเสี่ยงลุกลาม กระทบเศรษฐกิจโลกหรือไม่?

ความขัดแย้งในอิสราเอล จากเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาส กลุ่มติดอาวุธของประเทศปาเลสไตน์ที่ปกครองฉนวนกาซา ยิงจรวดใส่พื้นที่ต่าง ๆ ของอิสราเอลและจับกุมชาวอิสราเอลเป็นตัวประกันเป็นจำนวนมาก

ทางอิสราเอลเองประกาศสงครามกับกลุ่มฮามาสอย่างเป็นทางการ เหตุการณ์ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

การยกระดับที่รุนแรงอาจทำให้อิสราเอลเข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับอิหร่านที่เป็นผู้จัดหาอาวุธและเงินให้กับกลุ่มฮามาส ซึ่งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำหนดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย 

Bloomberg Economics คาดการณ์ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดว่า ราคาน้ำมันอาจสูงถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกลดลงเหลือ 1.7% ซึ่งเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจทำให้ผลผลิตโลกลดลงประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันการสู้รบยังคงจำกัดอยู่แค่ฉนวนกาซา ส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นแต่ยังไม่กระทบต่อความผันผวนของตลาดหุ้น (VIX) มากนัก 

จากดัชนีชี้วัดเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่พึงประสงค์และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาจากบทความในหนังสือพิมพ์ที่ครอบคลุมความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และตรวจสอบวิวัฒนาการและผลกระทบทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2443 พบว่าปัจจุบันความตึงเครียดและผลกระทบยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเหตุการณ์ระหว่างรัฐเซียและยูเครน

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอิสราเอลกับปาเลสไตน์มีการค้ากับประเทศอื่นน้อยกว่า ทำให้ปัญหาอาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการค้าโลกมากนัก ซึ่งก็ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายอย่างไร


asset allocation - Wider War in Middle East - TNN

กระจายซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลบความเสี่ยงอิสราเอล

ประเด็นสงครามเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็พากังวลใจหวั่นใจในทุกๆ ด้าน สงครามอิสราเอล – ฮามาสกำลังร้อนแรง น้ำมันแพง ดอลลาร์แข็งขึ้น นักลงทุนควรรับมือและกระจายความเสี่ยงอย่างไร มาฟังมุมมองการลงทุนของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ในรายการ TNN รู้ทันลงทุน

รับชม


เศรษฐกิจจีน

จีนพิจารณาปรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหวังเติบโตทะลุเป้า

จีนกำลังพิจารณาเพิ่มการขาดดุลงบประมาณในปีนี้ ให้สอดคล้องกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ 5% โดยการพิจารณานี้จะก่อหนี้สาธารณะเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ล้านล้านหยวน (137,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับอัดฉีดในโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ 

หากนโยบายนี้เกิดขึ้นจริง อาจผลักดันการขาดดุลงบประมาณให้สูงกว่า 3% ซึ่งจีนตั้งเป้าที่จะรักษาการขาดดุลการคลังอย่างเป็นทางการให้ต่ำกว่า 3% ของ GDP เพื่อจัดการความเสี่ยงทางการเงิน 

จากในปี 2565 ที่จีนมีจุดยืนทางการคลังโดยตั้งเป้าจะลดอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณให้ต่ำลงแต่ก็ยังสามารถสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ มาในปี 2566 นั้นดูเหมือนว่าจีนอาจหันไปใช้นโยบายการคลังเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งอาจเกินขีดจำกัดการขาดดุล 3% ที่ตนเองกำหนดไว้ 

การเปลี่ยนแปลงแสดงให้เห็นว่าจีนตระหนักถึงปัญหาที่เพิ่มขึ้นสำหรับเศรษฐกิจโดยรวม และยอมที่จะรับภาระหนี้มากขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต อย่างไรก็ตามแผนดังกล่าวของรัฐบาลยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้


review 3 port jitta ranking

รีวิวจากนักลงทุน 3 พอร์ต Jitta Ranking ที่เอาชนะดัชนีขาดลอย

เพราะการลงทุนระยะยาวต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ รีวิวจริงจากนักลงทุนเจ้าของพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ ที่สร้างผลตอบแทนรวมกว่า +109.65% และ Jitta Ranking เวียดนาม ที่สร้างผลตอบแทนรวม +86.22% และ +96.42% เขาเหล่านี้เป็นใคร ฝึกฝนอดทนด้วยความเชื่อมั่นในการลงทุนระยะยาวได้อย่างไร 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ เตรียมเปิดตัวห้างใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจ

วงการค้าปลีกไทยมีแนวโน้มเชิงบวก คาดการณ์ปีนี้จะมีนักทองเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอีก 80% จากช่วงก่อน Covid-19 และกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการเช่าพื้นที่ค้าขายสูงขึ้น ทั้งกลุ่มร้านอาหาร เสริมความงาม และสุขภาพ 

เกิดเป็นโปรเจกต์ One Bangkok แหล่งช็อปปิงอัจฉริยะ ที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 120,000 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 108 ไร่ ตั้งอยู่บนหัวมุมถนนวิทยุ และถนนพระราม 4 เพื่อสร้างเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ รองรับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

โดยห้างใหม่แห่งนี้มีแผนจะเปิดเฟสแรกในปี 2567 มาดูกันว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้คึกครื้นขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน และคาดว่าน่าจะมีธุรกิจใหม่ๆ มาให้เราได้อุดหนุนกันมากมายยิ่งขึ้นแน่นอน


jitta wealth journal - review port

รีวิว Jitta Wealth วางใจให้มืออาชีพดูแลพอร์ตระยะยาว สร้างผลตอบแทนกว่า +86.22%

QC&QA Manager คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ชีวิตส่วนใหญ่หมดไปกับการทำงาน กับความไว้วางใจให้มืออาชีพอย่าง Jitta Wealth ดูแลพอร์ตระยะยาว Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม พาผลตอบแทนเกินคาด +86.22% 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นหนีเงินฝืดปะทะเงินเฟ้อ 

ค่าเงินเยนพ้นจากเงินฝืด แต่ต้องมาเจอเงินเฟ้อที่สูงขึ้นท่ามกลางนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ซึ่งญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2533 โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาตรการต่างๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ และการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% 

นโยบายถูกใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤต Covid-19 แต่นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษอย่างต่อเนื่องของญี่ปุ่นได้สร้างความแตกต่างกับนโยบายของประเทศอื่นๆ เช่นสหรัฐฯ ซึ่งเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ช่วงปี 2565 

ความแตกต่างนี้ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นหุ้นกู้หรือพันธบัตรสหรัฐฯ น่าสนใจยิ่งขึ้นนำไปสู่การเทขายเงินเยน และค่าเงินที่อ่อนลงอย่างมากนั้นก็ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ 

แม้ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออก เช่น ผู้ผลิตรถยนต์และเทคโนโลยี Hardware แต่ก็ส่งผลกระทบเชิงลบต่อภาคส่วนที่ต้องพึ่งพาการนำเข้า เช่น การค้าปลีก 

ถือเป็นความท้าทายของรัฐบาลเลยทีเดียว ที่แม้จะมีการออกมาตรการชั่วคราวแต่ดูเหมือนจะเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ และปัญหายังคงอยู่ ซึ่งก็คือนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษที่ผู้กำหนดนโยบายกำลังอยู่ระหว่างรอคอยการเติบโตของค่าจ้างรวมถึงตัวชี้วัดอื่นๆ เพื่อประเมินทิศทางในอนาคตต่อไป


jitta wealth journal - 16 weeks project 4

คู่มือลงทุน 101 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร

คู่มือลายแทงก้าวสู่การเป็นมือโปร มาเริ่มต้นออกเดินทางเพื่อการเป็นนักลงทุนที่มั่งคั่งและมั่นคงกับ ก้าวที่ 4 ลงทุน เสี่ยงไหม? ตอบคำถามถึงสิ่งที่คุณอาจต้องเผชิญ เพื่อแลกมาด้วยผลตอบแทนที่คุณจะได้รับ 

ดาวน์โหลดลายแทง 

ก้าวที่ 4


หุ่นยนต์และ AI

สหรัฐฯ ปิดช่องโหว่ควบคุมชิป AI ไปจีน 

สหรัฐฯ ปิดช่องโหว่ กันไม่ให้ผู้ผลิตชิปในประเทศ ขายชิป AI ให้จีน Reuters ได้รายงานกฎใหม่ไว้ว่า กฎนี้จะถูกเพิ่มเข้าไปในข้อจำกัดที่ครอบคลุมการจัดส่งชิปขั้นสูงไปยังจีน 

การปราบปรามการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นพร้อมกับความพยายามของสหรัฐฯ  ที่จะยุติความสัมพันธ์ที่ยากลำบากระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

สมาชิกอาวุโสหลายคนจากฝ่ายบริหารของ Biden เข้าพบรัฐบาลจีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และกฎเกณฑ์ล่าสุดมีความเสี่ยงที่จะทำให้ความพยายามทางการทูตยุ่งยากขึ้น

ฝ่ายบริหารของ Biden กล่าวว่ามาตรการการควบคุมดังกล่าวมีออกมาเพื่อป้องกันชิปและอุปกรณ์ต่างๆ ของสหรัฐฯ จากกองทัพจีน ซึ่งจีนเองก็ให้ความเห็นว่า การควบคุมเทคโนโลยีอย่างไม่เหมาะสมของสหรัฐฯ อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ของนโยบายเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศ 

กฎใหม่จะครอบคลุมไปถึงข้อกำหนดที่ว่า บริษัทต่างๆ ต้องแจ้งรัฐบาลให้ทราบถึงเทคโนโลยีต่างๆ ก่อนการส่งออก โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า ชิปดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่

ฝ่ายบริหารของ Biden เตรียมส่งข่าวให้จีนรู้ถึงกฎเกณฑ์ใหม่ภายในเดือนนี้ ต้องติดตามต่อไปว่าแล้วจีนจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร สงครามชิประหว่างสองมหาอำนาจจะไปในทิศทางไหน 


สงครามย่อมสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนอยู่เสมอ เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรที่ร้ายแรงขึ้นตลาดหุ้นย่อมผันผวนให้เส้นเลือดได้สูบฉีดจนใจเต้น และเป็นเรื่องธรรมดาที่จะก่อให้เกิดความกลัวซึ่งถือเป็นของแสลงสำหรับจิตใจนักลงทุนระยะยาว เพราะมันอาจจะเป็นชนวนให้เราขายหุ้นที่พื้นฐานดีไปในราคาถูกได้ 

แล้วทำยังไงให้ความกลัวเหล่านี้กระทบต่อจิตใจน้อยลง? คุณอาจจะต้องลองมองให้ครบทุกมุมว่า สงครามที่เกิดขึ้นจริงๆ แล้วมีท่าทีอย่างไร หรือมีโอกาสกระทบอะไรได้บ้าง วิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ เพราะขายหมูมาที นอกจากเสียเงินแล้ว ยังเสียหุ้นดีราคาเหมาะสมไปด้วย 

ตั้งสติและเฝ้ามองสถานการณ์อย่างมีเหตุผล อย่าปล่อยให้ความกลัว มาเป็นอุปสรรคของความมั่งคั่งและมั่นคงในระยะยาวของคุณ 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – เวียดนามเตรียมขึ้นแท่นศูนย์กลางการผลิต

Jitta Wealth Journal – เวียดนามกำลังกลับมา? หลังเกาหลีทุ่มเงินลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด