Jitta Wealth Journal - 3 วิธีรับมือหลัง Fed คงดอกเบี้ยสูง

25 ตุลาคม 2566Jitta Wealth Journal

EV ส่อแววขึ้นราคา จีนคุมเข้มแกรไฟต์

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 152 ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2566

รับมืออย่างไร หลัง Fed แถลงคงดอกเบี้ยสูง จีนคุมเข้มส่งออกแกรไฟต์ อาจกระทบอุตสาหกรรม EV เงินดิจิทัลถูกเลื่อน ท้าทายรัฐบาลใหม่ จับตานโยบาย BOJ หลังเงินเฟ้อญี่ปุ่นต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกในรอบปี Apple ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เร่งพัฒนา AI

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -2.39%  DJIA -1.61% NASDAQ -3.16%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลด Jerome Powell กล่าวเกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ยสูงที่ต้องคงไว้นานขึ้นจากเงินเฟ้อที่ยังไม่มีทีท่าลดลง รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5% เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับสูงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจซับไพร์มปี 2550 กดดันตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -3.20% TOPIX -2.30% VNI -4.04% SET -3.54%

ตลาดหุ้นจีนติดลบ แต่อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 เติบโตเกินคาดที่ 4.9% นักลงทุนคาด GDP รวมปี 2566 สามารถทะลุเป้าที่ 5% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นติดลบตามกระแสตลาดโลกแม้จะมีนักท่องเที่ยวไหลเข้าไม่หยุด ตลาดหุ้นเวียดนามติดลบจากความกังวลของนักลงทุนแม้บริษัทต่างชาติแห่ร่วมลงทุน ตลาดหุ้นไทยติดลบจากความกดดันของตลาดสหรัฐฯ และภาวะสงครามในอิสราเอล

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 22 ตุลาคม 2566


invester-curse

พอร์ตอาถรรพ์ กับนักลงทุนต้องคำสาป 

วันฮาโลวีนใกล้เข้ามา เรื่องเล่าชวนขนหัวลุกก็ถูกเล่าขานกันอย่างต่อเนื่อง ก่อนเปิดดูพอร์ตลงทุนของคุณลองมาอ่านเรื่องเล่า…วิญญาณหลอนแห่งโลกการเงิน หุ้นผีบอก พร้อมล้อมสายสิญจน์ รดน้ำมนต์ และคาถานักลงทุนระยะยาว ไล่พอร์ตแดงไปจากชีวิต คำภีร์นี้คืออะไร อะไรสำคัญที่สุดสำหรับการลงทุนระยะยาว 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

3 วิธีรับมือ หลังแถลงการ Fed จะคงดอกเบี้ยในระดับสูง

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) Jerome Powell กล่าวว่ามีสัญญาณการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ แต่ข้อมูลยังขาดความแข็งแกร่งที่จำเป็น ในการยืนยันว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะลดลงต่อไปเรื่อยๆ 

และยังตั้งใจจะลดเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับ 2% เผยให้เห็นว่าเส้นทางของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการลดอัตราเงินเฟ้ออาจยืดเยื้อขึ้น และความเป็นไปได้ที่จะบรรลุอัตราเงินเฟ้อที่ต้องการอาจจำเป็นต้องชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน

จากคำกล่าวต่างๆ Jerome Powell ดูมีความระมัดระวังและความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในตอนนี้ ผสมกับการแทรกแซงของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการปรับอัตราดอกเบี้ยที่อาจไม่ผ่อนคลาย รวมถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลง 

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้สถานการณ์เงินเฟ้อมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจออกนโยบายทางการเงินที่ส่งผลกดดันเศรษฐกิจเพิ่มเติม

จากความซับซ้อนและสถานการณ์ที่อาจยืดยาวกว่าที่คิด แม้ว่านักลงทุนจะเริ่มชินกับสถานการณ์ดอกเบี้ยในปัจจุบันแล้วแต่ตลาดก็ยังคงมีความอ่อนไหวอยู่พอสมควร ฉะนั้นเราจึงมีแนวทางปฏิบัติมาแนะนำ 3 แนวทางด้วยกัน 

1.สำหรับนักลงทุนที่ยังคงกังวลสามารถติดตามสถานการณ์ต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ 

2.หากใครที่กลัวจะพลาดโอกาสในการลงทุน เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไปท่ามกลางความผันผวนของตลาด เราแนะนำให้ DCA ทยอยลงทุนหรือเพิ่มทุนแบบถัวเฉลี่ย

3.จัดสรรพอร์ตลงทุน แบ่งสัดส่วนไปลงในกลุ่มตราสารหนี้ เพราะในสถานการณ์ปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มสูงขึ้นและตลาดหุ้นผันผวน แต่ฝั่งตราสารหนี้กลับได้รับประโยชน์ หากแบ่งสัดส่วนลงทุนในสินทรัพย์ทั้ง 2 แบบก็จะทำให้พอร์ตมีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย 


jitta wealth journal - review port

รีวิว Jitta Wealth ลงทุนวันนี้ เพื่อสร้างอิสระและเวลาในอนาคต 

“เงินมันอาจจะไม่ใช่ทุกสิ่งในชีวิต แต่ถามว่ามันช่วยให้เรามีชีวิตที่สบายขึ้นไหม หรือว่ามันช่วยอำนวยความสะดวกขึ้นไหม มันช่วยนะ” จากมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการมีชีวิตที่เป็นอิสระ คุณแนน ณัฐพร เอมอำไพวงศ์ Analytical Operations Learder กับเส้นทางการวางแผนการเงินเพื่ออนาคตของเธอ 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

จีนคุมส่งออกแกรไฟต์ กระทบอุตสาหกรรม EV 

จีนผู้ผลิตและส่งออกแกรไฟต์รายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศควบคุมการส่งออกแกรไฟต์ กระทบอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ส่อแววขึ้นราคา จีนระบุว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์แกรไฟต์บางชนิดจะต้องขออนุญาต เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ 

โดยข้อจำกัดนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป จีนกำหนดว่า ผู้ส่งออกต้องยื่นขอใบอนุญาตในการส่งออกแกรไฟต์ 2 ประเภท คือ วัสดุแกรไฟต์สังเคราะห์ที่มีความบริสุทธิ์สูง ความแข็งและความเข้มข้นสูง และแกรไฟต์เกล็ดธรรมชาติรวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากแกรไฟต์เกล็ดธรรมชาติ 

จีนเป็นผู้ผลิตแกรไฟต์กว่า 67% ของการผลิตทั่วโลก และเป็นผู้กลั่นแกรไฟต์ที่ใช้เป็นวัสดุสำคัญของแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากกว่า 90% ของการใช้งานทั่วโลก 

โดยประกาศของกระทรวงพาณิชย์จีนไม่ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกไปยังประเทศใดที่เฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ตาม Kang Dong Jin นักวิเคราะห์ของ Hyundai Motor Securities วิเคราะห์ว่า การควบคุมการส่งออกแกรไฟต์ใหม่นี้ บริษัทเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งพาแกรไฟต์จากจีน ก็ต้องหาทางเลือกอื่น และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มภาระต้นทุนด้วย 

เกินครึ่งของโลกต้องการแกรไฟต์จากจีน การควบคุมการส่งออกนี้ย่อมกระทบกับหลายๆ ประเทศที่ต้องพึ่งพาแกรไฟต์จากจีน และอุตสาหกรรมที่ต้องจับตาดูคือ รถยนต์ไฟฟ้า ที่ส่องแววมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากการควบคุมนี้ 

แม้ว่าจีนจะประสบปัญหาเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นผันผวนกับปัญหาที่แก้ไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า จีนยังเป็นมหาอำนาจในหลายๆ ด้าน ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จีนจะใช้อำนาจเพื่อกุมความได้เปรียบในเรื่องนี้อย่างไร 


เศรษฐกิจไทย

เงินดิจิทัลถูกเลื่อน ท้าทายรัฐบาลใหม่

นายจุลพัชร อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของประเทศไทย ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เพราะยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดเงื่อนไขและแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการได้ในขณะนี้ เนื่องจากมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา อีกทั้งยังมีข้อท้วงติงของหลายฝ่าย 

ด้วยระบบการแจกเงินดิจิทัลนี้ ต้องพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานที่ต้องมีเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง รวมถึงการนำไปต่อยอดเพื่อใช้งานในอนาคต จึงต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นการประกาศแจกเงินดิจิทัลที่เดิมคาดว่าจะเริ่มในไตรมาสแรกของปี 2567 อาจไม่ทัน 

ส่วนประเด็นเงื่อนไขในการแจกเงินดิจิทัลที่มีการถกเถียงกันเป็นวงกว้าง นายจุลพัชรได้ออกมาย้ำว่า โครงการนี้ทำเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว ซึ่งตามเป้าคาดว่า เมื่อเงินดิจิทัลหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแล้วนั้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ถึง 5% 

ยังถือเป็นความท้าทายของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่านโยบายนี้จะเป็นไปในทิศทางไหน แล้วถ้าเกิดขึ้นจริงจะสามารถตอบโจทย์เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ 


jitta wealth journal

ข้ามผันผวนช่วงสั้น เก็บหุ้นไทยรับผลตอบแทนระยะยาว

เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นไทย ที่ผันผวนขึ้นลงในช่วงนี้? เมื่อไหร่สถานการณ์จะดีขึ้น ภาพรวมหุ้นไทยไตรมาสที่ 4 จะเป็นอย่างไร ปัจจัยอะไรกดหุ้นไทยอยู่ มาหาคำตอบ และฟังมุมมองการลงทุนกับคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ต่อกลยุทธ์การลงทุนก้าวผ่านความผันผวนระยะสั้นๆ 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

จับตานโยบาย BOJ หลังอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี 

รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 2.7% เล็กน้อย แต่ชะลอตัวจากเดือนสิงหาคมที่ 3.1%

ปัจจัยหลักที่กดดันให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงในเดือนกันยายน มาจากการลดลงของค่าสาธารณูปโภค รวมไปถึงค่าอาหารและของใช้ประจำวันที่มีราคาลดลงจากเดือนสิงหาคม ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันด้านต้นทุนกำลังผ่อนคลาย 

โดยในวันที่ 30 ตุลาคม – 31 ตุลาคมนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการประชุมหารือ ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าอาจมีการพิจารณายุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบ 

อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่เหนือเป้าหมายที่ 2% ซึ่งยังคงเป็นความท้าทายของ BOJ ที่จะใช้นโยบายการเงินเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้เป็นไปตามที่ต้องการ 


jitta wealth journal - 16 weeks project 5

คู่มือลงทุน 101 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร ก้าวที่ 5 ลงทุนแบบ Passive 

เราจะพาคุณไปรู้จักกับการลงทุนที่ได้รับความนิยมทั่วโลก การลงทุนแบบ Passive คืออะไร ทำอย่างไร ยากหรือง่ายแค่ไหน หาคำตอบได้ในก้าวที่ 5 ของ 16 ก้าวของการเป็นมือโปรได้เลย 

ดาวน์โหลดลายแทง 

ก้าวที่ 4
ก้าวที่ 5


หุ่นยนต์และ AI

Apple ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เร่งพัฒนา AI 

บริษัท Apple กำลังมุ่งใช้งบประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Generative AI โดยการลงทุนนี้เกิดขึ้นระหว่างช่วงที่บริษัท Apple พยายามจะพัฒนาผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติ AI แบบใหม่ ตามบริษัทคู่แข่ง เช่น Google Microsoft หรือ Amazon

ก่อนหน้านี้ Apple ได้ใช้ AI ในหลายๆ ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่ยังไม่เคยเปิดตัว Generative AI เหมือน ChatGPT ของ OpenAI หรือ Google Bard ซึ่งความแตกต่างคือ AI ของ Apple จะใช้สำหรับการปรับปรุงหรือพัฒนาภาพถ่าย และการตรวจแก้คำผิดในข้อความเพียงเท่านั้น

ปัจจุบัน Apple ได้ดำเนินการในส่วนของโครงสร้างแม่แบบภาษาขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า Ajax และยังมีข่าวลือถึง Apple GPT ที่เป็น Chatbot จากทาง Apple แต่สองผลิตภัณฑ์นี้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทแต่อย่างใด

ขณะนี้บริษัท Apple กำลังพิจารณาที่จะรวม AI เข้ากับ Siri Messages และ Apple Music โดยสำหรับ Apple Music นั้น จะใช้ AI ในการสร้างรายการเพลงอัตโนมัติเหมือน Spotify ที่พัฒนาร่วมกับ OpenAI ซึ่งทาง Apple กำลังสำรวจตัวเลือกในการใช้ AI ใน Xcode เพื่อช่วยในการพัฒนาแอปพลิเคชัน

เรียกได้ว่าตลาด AI ก็ดุเดือนไม่แพ้ตลาดรถยนต์ EV เลยทีเดียว บริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ต่างก้าวเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกันอย่างคับคั่ง ซึ่งถือเป็นข่าวดีของผู้บริโภครวมถึงนักลงทุน


jitta wealth journal - short video vampire

ลงทุนสไตล์แวมไพร์ พอร์ตโตไม่มีวันตาย 

วีดีโอที่จะทำให้คุณรู้ว่าการลงทุนระยะยาวสร้างผลตอบแทนมหาศาลให้คุณได้อย่างไร

รับชม


เดือนแห่งเทศกาลฮาโลวีนแบบนี้ เปิดดูพอร์ตทีก็พาอกสั่นขวัญหายเข้ากับเทศกาลเลยทีเดียว 
เพราะวิญญาณที่น่ากลัวที่สุดสำหรับนักลงทุนก็คงหนีไม่พ้น ‘วิญญาณข่าวร้าย’ ข่าวร้ายยิ่งเยอะ ก็ยิ่งสร้างความผันผวนให้กับตลาด เพราะนักลงทุนก็ว้าวุ่นใจ  

แต่เชื่อไหมว่า “ข่าวร้าย คือเพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุน” ตามคำกล่าวของ นักลงทุนระดับโลกอย่าง Warren Buffett เพราะทุกครั้งที่เกิดวิกฤต โอกาสของการเป็นเศรษฐีใหม่ก็เพิ่มขึ้นอยู่เสมอ

คำกล่าวที่ว่าสะท้อนออกมาเป็น Mindset หลัก ของนักลงทุนสาย VI ว่า การลงทุนระยะยาวเป็นการลงทุนอย่างมีเหตุและผล มองหาธุรกิจที่จะเติบโตและสร้างกำไรให้เกิดขึ้นในอนาคต ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน ทำให้การซื้อหุ้นตอนวิกฤตจะไม่สร้างปัญหาให้พอร์ต แต่เป็นการสร้างโอกาสต่างหาก 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – เวียดนามกำลังกลับมา? หลังเกาหลีทุ่มเงินลงทุน

Jitta Wealth Journal – สงครามในอิสราเอลเสี่ยงกระทบต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด