รีวิว Jitta Wealth ช่วยปิดความเสี่ยงพอร์ตลงทุน

26 ตุลาคม 2566Jitta Wealth

คุณสาวิตรี เวศกาวี นักลงทุนสาย Day Trade ฟังดูแล้วจะต้องมีความใจกล้า​มากๆ นักเลงนิดๆ​ ใจถึงหน่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดผันผวนแรงเช่นนี้ หากหัวใจไม่แข็งแรงจริงคงเป็นไม่ได้

แต่สำหรับคุณสาวิตรี อดีตพนักงานประจำที่ผันตัวมาเป็นนักลงทุนอาชีพ ที่ลงทุนกับ Jitta Wealth มาตั้งแต่วันแรกๆ ของการเป็นสตาร์ทอัพด้าน Wealth Tech แห่งแรกของไทย ยังคงเดินหน้าการลงทุนที่แสนจะหวือหวาของเธอด้วยการเทรด  Options หุ้นไทยควบคู่ไปกับการเลือก Jitta Wealth เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงพอร์ตลงทุน แถมยังให้ผลตอบแทนที่ดีเช่นกัน

ทุกวันนี้พอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ  ของคุณสาวิตรี ที่ลงทุนมาแล้ว 3 ปีเศษ ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ถึง 2 ตุลาคม 2566 สร้างผลตอบแทนไปแล้ว 71.02% เอาชนะดัชนี S&P 500TR ที่สร้างผลตอบแทนได้เพียง 38.39% ในช่วงเวลาเดียวกัน

จุดเริ่มต้นการลงทุน

เรื่องราวของคุณสาวิตรี อดีตพนักงานประจำที่ลาออกมาใช้ชีวิตนักลงทุนเต็มตัวเพื่อสร้างความมั่งคั่งในยามเกษียณให้ครอบครัว ฟังดูแล้วอาจจะต่างจากนักลงทุนอีกหลายท่านที่เดินทางสาย VI แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการหาความรู้ในการลงทุนและการเลือกใช้เครื่องมือในการลงทุนอย่างชาญฉลาดเพื่อให้ตัวเองมุ่งหน้าไปสู่อนาคตอย่างมั่นคง 

เส้นทางการลงทุนของคุณสาวิตรี เริ่มต้นมานานกว่า 25 ปีแล้ว ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์เงินเดือน คุณสาวิตรีก็เป็นนักลงทุนสาย VI มาตั้งแต่แรกเริ่ม  เลือกหุ้นลงทุนด้วยมือตัวเอง โดยเน้นหุ้นบลูชิพเป็นหลัก

วันที่รู้จักกับ Jitta Wealth

จนกระทั่งลาออกจากงานประจำมาลงทุนเอง คุณสาวิตรี จึงได้รู้จักกับ Jitta หลังจากได้เข้าไปใช้บริการ Settrade เพื่อหาข้อมูลการลงทุนหุ้น VI ที่ในสมัยนั้นการหางบการเงินรวมถึงบทวิเคราะห์หุ้นต่างๆ ยังทำได้ยาก โบรกเกอร์ต่างๆ จะคิดค่าบริการข้อมูลกับนักลงทุน หรือต้องจ่ายค่าสมาชิกเท่านั้น แต่ Jitta กลับให้บริการฟรี ซึ่งช่วยนักลงทุนอย่างเธอได้มาก

“ลงทุนมานานประมาณ 25 ปี ​สมัยทำงานก็เลือกหุ้นเองซึ่งเวลานั้นก็ถือว่าประสบความสำเร็จและโอเคกับการลงทุนแนว VI แต่หลังๆ หุ้นก็เล่นยาก​ ​หลายตัวลงเองก็ติดดอย ขายหมูตลอด จนมาเจอ Jitta ผ่าน  Settrade ก็แปลกใจที่ชื่อแบบไทยๆ แต่พอเข้าไปดูและลองใช้เครื่องมือการหาหุ้น VI แบบฟรี ก็โอโห้ ดีมากเลย”

เมื่อรู้จักกับ Jitta มาระยะหนึ่งก็ได้มีโอกาส   ไปเดินในงาน SET in the City  และได้รับโบรชัวร์ของ บลจ.จิตตะ เวลธ์ ก็ได้นำกลับมาศึกษาและเริ่มต้นลงทุน

“ช่วงแรกการลงทุนกับ Jitta Wealth เริ่มต้นที่ 3 ล้านบาท ตอนนั้นก็ตัดสินใจเปิดพอร์ต Jitta Ranking หุ้นไทยและสหรัฐฯ ไปพร้อมกัน ในเวลานั้นเรารู้แต่ Jitta Wealth เป็นสตาร์ทอัพที่ไม่มีคนคอยประสานงาน เราไม่เคยเจอหรือคุยกับคนเลยแม้กระทั่งโอนเงินไปแล้วก็ไม่มีใครโทรกลับมาคอนเฟิร์มเลย แต่ดีว่าเรารู้จัก Jitta มาก่อนก็เลยมั่นใจ”

หลังจากนั้นคุณสาวิตรีก็เปิดพอร์ตกับ Jitta Wealth มาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Thematic Jitta Ranking หุ้นจีนและเวียดนาม หุ้นเทคฯ สหรัฐฯ

การลงทุนต้องกระจายความเสี่ยง

แนวทางการลงทุนของคุณสาวิตรีจะมีการแบ่งเงินลงทุนออกเป็น 3 ส่วน  ส่วนแรกจะลงทุนใน Money Market ที่ความเสี่ยงต่ำสุดเทียบเท่ากับเงินสด ส่วนนี้มีไว้เพื่อจับจังหวะการลงทุนใน Options หุ้นไทย ซึ่งมีความเสี่ยงสูงมาก  และส่วนที่ 3 คือการลงทุนกับ Jitta Wealth ที่เปรียบเสมือนพอร์ตป้องกันความเสี่ยง โดยนำเงินที่เคยลงทุนในหุ้นมาลงทุนในส่วนนี้แทน และหลังจากที่ได้กำไรจาก Options มาก็จะนำเงินมาใส่ใน Jitta Wealth นั่นเอง

“ปัจจุบันเป็นนักลงทุนแบบ Day Trade ที่ลงทุนใน Options หุ้นไทย ซึ่งก็มีความเสี่ยงที่มากอยู่แล้ว ก็เลยมีเงินส่วนหนึ่งไปลงที่ Jitta Wealth ทิ้งไว้ ในลักษณะถือว่าเป็นการบริหารความเสี่ยงปานกลาง  แล้วพี่ก็ไปเล่นหวาดเสียวเป็น Day Trade ไป”

ด้วยความที่เป็นนักลงทุนอาชีพ สิ่งที่คุณสาวิตรีต้องทำคือการติดตามข่าวสารข้อมูลรวมถึงมุมมองของนักวิเคราะห์ด้วยตัวเองตลอดเวลา เพื่อให้เท่าทันกับภาวะตลาด แต่การลงทุนใน Jitta Wealth เธอก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เลือกธีมการลงทุนแล้วปล่อยให้ระบบทำงานไป ซึ่งคุณสาวิตรีก็เข้าไปดูพอร์ตอยู่เสมอและเห็นการทำงานของอัลกอริทึมที่มีการซื้อขายและปรับพอร์ตอยู่ตลอดเวลา ก็รู้สึกวางใจและไม่ต้องเข้าไปทำอะไรมาก​ 

กลยุทธ์การลงทุนของคุณสาวิตรีต้องเรียกว่า ใช้ส่วนผสมของการลงทุนระยะสั้นและระยะยาวได้อย่างลงตัว และใช้ความรู้ในการบริหารเครื่องมือการลงทุนได้เป็นอย่างดี  แม้จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง แต่ก็มีส่วนของการป้องกันความเสี่ยงไปในตัว และจัดสรรสินทรัพย์ที่เสี่ยงปานกลางและเสี่ยงต่ำไว้อย่างพอดิบพอดี และแม้จะเป็นการลงทุนระยะยาว แต่ด้วยความที่มีเวลาติดตามตลาดอยู่ตลอดเวลา เธอเชื่อว่า ในบางจังหวะก็ต้องมีการทำกำไรบ้างเพื่อนำลงทุนต่อ ด้วยการสลับสับเปลี่ยนไปให้เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจนั้นๆ 

“เงินก้อนนี้เป็นเงินที่เราลงทุนระยะยาว เป็น Wealth ของครอบครัวในยามเกษียณ  ก็ต้องการสร้างผลตอบแทนให้งอกเงยไปเรื่อยๆ อย่าง Jitta Wealth เราก็ถือเป็นการลงทุนระยะยาว  เราไม่ได้อยากจะขาย แต่เมื่อลงทุนมานานระยะหนึ่ง แล้วเราเห็นว่าในบางจังหวะเราสามารถทำกำไรบ้างเพื่อไปลงทุนต่อ หรือบางตลาดลงมามากเราก็ใส่เงินเพิ่มได้ อย่างเช่น Jitta Ranking หุ้นเวียดนามที่เราเห็นว่าตลาดฟื้นกลับมา เราก็ขายเพื่อนำเงินมาลงทุนในจังหวะที่หุ้นไทยปรับตัวลงแรง แต่อนาคตยังไงก็ต้องกลับมาลงทุนเวียดนามให้ได้ เพราะมองว่าอีกไม่นานเวียดนามจะขึ้นแท่น Emerging Market  ซึ่งหากถึงเวลานั้นหุ้นเวียดนามเริ่มวิ่ง เราอาจจะตกรถเอาได้”

พอร์ตลูกรัก Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ 

สำหรับพอร์ตลูกรักของคุณสาวิตรี ต้องยกให้  Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ ที่สร้างผลตอบแทนโดดเด่นมากตลอดช่วง 3 ปีที่ลงทุนมา  แม้จะมีการถอนพอร์ตลงทุนออกมาแล้ว 2 ล้านบาท จากเงินลงทุนเริ่มแรกที่ 3 ล้านบาทก็ตาม แต่เวลานี้มูลค่าเงินในพอร์ตยังเหลือมากกว่า 3 ล้านบาท​เรียกว่าถอนแต่กำไรออกมาก็ว่าได้    

ทุกวันนี้คุณสาวิตรียังมีการลงทุนที่หลากหลายรูปแบบ  แม้กระทั่งกองทุนรวมเอง เธอก็ได้ทดลองลงทุนแบบมีการจัดพอร์ตให้ในช่วงเดียวกันกับที่เริ่มลงทุนกับ Jitta Wealth เช่นกัน แต่สิ่งที่เธอค้นพบคือผลตอบแทนที่ได้รับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด