รีวิว Jitta Wealth วางใจไว้กับมืออาชีพ ดูแลพอร์ตลงทุนระยะยาว

11 ตุลาคม 2566Jitta Wealth

คุณนก จตุพร ธาราดล QC&QA Manager คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ชีวิตส่วนใหญ่ในการทำงาน  หมดไปในห้อง Lab

เวียดนามตลาดหุ้นชายขอบที่อยู่ในเรดาห์ของนักลงทุนไทยมากขึ้น ​แต่หลายคนอาจจะยังตั้งคำถามถึงการสร้างผลตอบแทนในระยะยาว วันนี้เราจึงนำเรื่องราวของหญิงสาวท่านหนึ่งที่บอกว่าตัวเองไม่เก่งเรื่องการลงทุน แต่กลับมองขาดว่าโอกาสการลงทุนฉายชัดที่ตลาดเวียดนามมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว

วันนี้ตัวเลขผลตอบแทนที่โชว์อยู่บนหน้าจอมือถือเธอคนนี้ ปรากฏตัวเลขผลตอบแทนรวมจากพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม +86.22% ตลอดระยะเวลาการลงทุน 3 ปีเศษ เหนือกว่าดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม (Vietnam Index) ในช่วงเวลาเดียวกันที่สร้างผลตอบแทนได้เพียง +34.12%  แถมยังเหนือกว่ากองทุนเวียดนามกองทุนอื่นๆ ที่มีอีกด้วย  

นี่คือเรื่องราวการลงทุนของ คุณนก จตุพร ธาราดล  QA Manager คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ชีวิตส่วนใหญ่ในการทำงาน  หมดไปในห้อง Lab

จุดเริ่มต้นของการลงทุน

แม้จะมีประสบการณ์การลงทุนมาเป็นเวลา 10 ปีแล้วก็ตาม แต่คุณนกก็ยอมรับว่าตัวเองไม่ได้มีความรู้ทางด้านการเงินการลงทุนมากพอ  จึงเลือกที่จะให้ Jitta Wealth ดูแลพอร์ตลงทุนระยะยาวของตัวเธอเอง

คุณนกเริ่มลงทุนกับ Jitta Wealth ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 ด้วยพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม  โดยในช่วง  10 ปีก่อนหน้านี้ เธอเริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นแบบไม่มีความรู้มากนัก  เริ่มต้นจากเบี้ยน้อยหอยน้อย แต่อาศัยว่า ในช่วงนั้นตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น  ไม่ว่าจะเล่นอย่างไรก็ได้กำไร จึงลงทุนแบบไม่มีหลักการใดๆ แค่ตั้งไว้ว่ามีกำไร 10-15% ก็ขายออกมา 

“ตอนลงทุนหุ้นก็ไม่ได้มีหลักการอะไรมาก  คือมีกำไรขึ้นมา 10-15% ก็ขาย  เพราะตอนนั้นตลาดเล่นง่ายอะเนอะ  เล่นไม่ดียังก็ได้กำไร  ไม่ต้องใช้ความรู้อะไรมากก็ได้ เพราะตลาดขาขึ้น เล่นหุ้นอะไรก็ขึ้น”

จุดเริ่มต้นกับ Jitta Wealth

เมื่อตลาดเป็นขาขึ้น คุณนกเล่นวนไปแบบนั้น จนวันนึงที่ครอบครัวมีเหตุให้ต้องใช้เงินก้อน จึงขายหุ้นออกมา นำเงินกำไรครึ่งนึงให้ครอบครัวไปแล้ว เหลือกำไรอีกครึ่งที่ต้องการนำไปลงทุนระยะยาว  จึงเริ่มศึกษาหาโอกาสการลงทุน และมองว่าตลาดเวียดนามมีความน่าสนใจ  แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของการค้นหาว่าจะเอาเงินก้อนนี้ไปลงทุนกับอะไรดี  จนกระทั่งวันนึงเปิดเจอ Youtube ของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ฟังแล้วก็รู้สึกสนใจ และตรงกับความตั้งใจที่จะให้เงินก้อนนี้เป็นการลงทุนระยะยาว

ทั้งที่ตลาดยังเป็นช่วงขาขึ้น อย่างที่คุณนกบอกว่าเล่นอย่างไรก็ขึ้น  แต่เมื่อได้ฟังคุณเผ่าแล้ว ในเวลาไม่นานนักคุณนกก็ตัดสินใจเปิดพอร์ตลงทุน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามกับ Jitta Wealth เป็นกองแรก

บริหารจิตใจกับการลงทุนระยะยาว

คุณนกเล่าให้ฟังถึงการบริหารจิตใจตัวเองที่เลือกเอาเงินมาลงทุนระยะยาว แทนที่จะเดินหน้าลงทุนต่อในช่วงตลาดขาขึ้นว่า

“เงินก้อนนี้เราก็ไม่ได้มีแผนที่จะใช้อะไร ก็สามารถเก็บเป็นการลงทุนระระยะยาวได้   แต่เรารู้ว่าเราเองจริงๆ ยังใหม่ในโลกการลงทุน เราก็ไม่ไม่ได้เก่งในเรื่องของการเงินการลงทุน  ไม่ใช่คนที่ดูหุ้นแบบ Technical หรือสายกราฟอะไรแบบนั้น และเราไม่ได้มีเวลาที่จะมาติดตามตลาดด้วย ก็เลือกที่จะเอาเงินก้อนนี้มาทิ้งไว้ให้  Jitta Wealth บริหารให้ดีกว่า เพราะอยากให้เป็นการลงทุนระยะยาว ก็มองตลาดเวียดนามเป็นโอกาสการลงทุนที่ดี”

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณนกเลือก Jitta Wealth คือเรื่องของค่าธรรมเนียม เพราะหลังจากที่ได้ศึกษาและเปรียบเทียบแล้วคุณนกก็พบว่า Jitta Wealth คิดค่าธรรมเนียมในการบริหารพอร์ตที่ไม่แพงเลย ถือว่าต่ำกว่าผู้ให้บริการรายอื่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกองทุนรวมที่ลงทุนอยู่

พอร์ตลูกรักของคุณนก

หลังจากลงทุน Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม เป็นกองแรก คุณนกก็ค่อยๆ กระจายความเสี่ยงการลงทุนออกไปด้วยการเปิดพอร์ตลงทุนเพิ่มทั้ง Jitta Ranking หุ้นจีน Jitta Ranking หุ้นไทย Thematic Optimize และ Thematic DIY  

แน่นอนว่าพอร์ตลูกรักก็ยังคงเป็น Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม ที่ตลอดระยะเวลา 3 ปีเศษที่คุณนกลงทุนมา สร้างผลตอบแทนได้แล้วถึง +86.22% เหนือกว่ากองทุนรวมที่คุณนกลงทุนอยู่เสียอีก

ซึ่งในช่วงเวลาการลงทุนดังกล่าว ตลาดหุ้นเวียดนามได้ผ่านช่วงเวลาปรับขึ้นและลงมาแล้วหลายครั้ง คุณนกเองแม้จะไม่ได้เข้ามาเปิดดูพอร์ตทุกวัน ด้วยเวลาที่เร่งรีบ และเชื่อมั่นที่จะปล่อยให้ Jitta Wealth บริหารพอร์ตให้  โดยจะมีการเข้ามาเปิดดูพอร์ตบ้างเมื่อมีข่าวใดๆ ที่อาจจะมากระทบ  ทำให้คุณนกได้เห็นทั้งจังหวะขาขึ้นและขาลงของผลตอบแทนมาตลอดระยะเวลาการลงทุน  และด้วยเป้าหมายส่วนตัวที่ต้องการถือเป็นการลงทุนระยะยาว ​จึงไม่ได้ขายออกแม้จะเป็นช่วงที่ตลาดปรับตัวขึ้นไปสูงก็ตาม  

สำหรับหลักการลงทุนของคุณนก ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะลงทุนในลักษณะของการ DCA ในช่วงเวลาเดียวกัน เช่นทุกเดือนหรือทุกปี  แต่จะเป็นลักษณะของการเพิ่มทุนเมื่อได้เงินก้อน เช่นช่วงที่ได้โบนัส ก็จะนำมากระจายลงทุนให้กับพอร์ตต่างๆ ที่ลงทุนอยู่

คุณนกยังมองถึงประเด็นการเตรียมจัดเก็บภาษีรายได้จากต่างประเทศว่า เป็นประเด็นหนึ่งที่สร้างความกังวลในฐานะนักลงทุนคนหนึ่ง ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากรอฟังรายละเอียดที่ชัดเจนจากภาครัฐ และโดยส่วนตัวก็ไม่ได้คิดที่จะขายหุ้นออกมาก่อนที่เกณฑ์ภาษีจะบังคับใช้  เพราะตั้งใจเก็บไว้เผื่อว่าวันนึงลูกอยากไปเรียนเมืองนอกก็จะใช้เงินก้อนนี้ได้  หรือเก็บไว้ใช้เมื่อถึงวัยเกษียณ มองในระยะยาวมากกว่า

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด