Jitta Wealth Journal - เวียดนามเตรียมขึ้นแท่นศูนย์กลางการผลิต

10 ตุลาคม 2566Jitta Wealth Journal

ญี่ปุ่นเงินอ่อน โอกาสที่ควรคว้า?

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 150 ประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2566

Biden เตรียมยกหนี้การศึกษากว่า 9,000 ล้านดอลลาร์ เวียดนามมีแววขึ้นแท่นศูนย์กลางการผลิต BOJ คงดอกเบี้ยต่ำ ไม่หวั่นเงินเยนอ่อนค่า Morgan Stanley คาดการณ์ AI กระทบตลาดแรงงาน VinFast ยอดขายในประเทศพุ่งไม่หยุด

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.48%  DJIA -0.30% NASDAQ +1.60%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากการประกาศตัวเลขแรงงานดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดย Non-farm Payroll เพิ่มขึ้น 336,000 คนจากที่คาดการณ์ไว้ที่ 170,000 คน เตรียมดูงบไตรมาสที่ 3 ของบริษัทต่างๆ ในสัปดาห์นี้

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 –  TOPIX -2.55% VNI -2.22% SET -2.24%

ตลาดหุ้นจีนปิดเทศกาลไหว้พระจันทร์ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดลบนักลงทุนในประเทศกังวลนโยบายการเงินและค่าเงินที่อ่อนลง ตลาดหุ้นเวียดนามยังผันผวนแม้เงินลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นไทยปิดลบนักลงทุนยังกังวลต่อเหตุการณ์เศรษฐกิจโลก และนโยบายของรัฐบาล

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 8 ตุลาคม 2566


jitta wealth journal - review port

รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเวียดนามสร้างผลตอบแทนรวม +96.42% 

อดีตนายแพทย์ที่ผันตัวมาเป็น Freelance ด้วยหัวใจรักศิลปะ ต้องการที่จะสร้าง Passive Income ในระยะยาว มาเจอพอร์ตลูกรัก Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม ที่สร้างผลตอบแทนทบต้นถึง +20.31% ต่อปี เอาชนะผลตอบแทนทบต้นของตลาดหุ้นเวียดนามขาดลอย

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Joe Biden เตรียมยกหนี้การศึกษามากกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดี Joe Biden อนุมัติยกหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาจำนวน 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับชาวอเมริกัน 125,000 คน  จัดสรรเงินกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้กู้ 53,000 รายที่ทำงานบริการสาธารณะมานานกว่า 10 ปี 

อีก 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้กู้ 51,000 รายใน Income Driven Repayment Plan คนที่จ่ายหนี้การศึกษาตามกำลังที่ตนเองสามารถจ่ายได้ วัดจากรายได้ที่มีและจำนวนของคนในครอบครัวที่ต้องดูแล และอีก 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้กู้ 22,000 รายที่มีความพิการ 

ประกาศล่าสุดคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อ Biden ในการเลือกตั้งใหม่ในปี 2567 ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาของสหรัฐฯ กล่าวว่า Biden ได้ปลดหนี้เงินกู้นักเรียนมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ ทำให้เขาแตกต่างจากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่น

เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาลกลางถือเป็นหนี้ส่วนใหญ่ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 92% ของจำนวนเงินทั้งหมดในแง่ของจำนวนผู้กู้ 

ปัจจุบันประชาชนประมาณ 45 ล้านคนมีหนี้เงินกู้เพื่อการศึกษา หมายความว่าประมาณ 1 ใน 5 ของผู้ใหญ่ทั้งหมดในสหรัฐฯ หรือ 17.4% มีภาระผูกพันในการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาและยังเป็นหนี้ต่อรัฐบาลอยู่

นโยบายนี้ของ Biden จะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้น หรือในระยะยาวจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือส่งผลต่อคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งถัดไปอย่างแน่นอน 


Live Wealth in Depth

Live: หุ้นไทย vs. หุ้นนอก ตลาดไหนน่าสนใจกว่ากัน

Wealth in Depth รายการเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการลงทุนเชิงลึก ในหัวข้อ หุ้นไทย vs. หุ้นนอก ตลาดไหนน่าสนใจกว่ากัน Live นี้มีคำตอบ ร่วมพูดคุยกับ คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth และ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน The Standard Wealth 

รับชมย้อนหลัง 


เศรษฐกิจเวียดนาม

เวียดนามเตรียมจับมือจีน ก้าวเป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค

ประธานาธิบดีจีน Xi Jinping เตรียมเยือน Hanoi ของประธานาธิบดี Xi Jinping ในช่วงปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อเน้นย้ำความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของศูนย์กลางการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เวียดนามถูกมองว่ามีความสำคัญมากขึ้นต่อสองมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐฯ เนื่องจากเวียดนามขยายบทบาทในห่วงโซ่อุปทานระดับโลก โดยนำเข้าส่วนประกอบทางอุตสาหกรรมจากจีนที่ประกอบขึ้นก่อนส่งออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปไปยังสหรัฐฯ หรือยุโรป

ความสำคัญของเวียดนามท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐฯ เกี่ยวพันกับอิทธิพลในภูมิภาค แม้ว่าการเยือนจะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่การเตรียมการต่างๆ รวมถึงการอำนวยความสะดวกสำหรับคณะผู้แทนของ Xi Jinping ได้ถูกดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 

คาดว่าเป็นไปได้สูงที่การเจรจาความร่วมมือครั้งนี้จะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการยกระดับสถานะของเวียดนามในเวทีโลกขึ้นไปอีกขึ้นเลยทีเดียว


Investment Tax Saint or Thief

ภาษีลงทุน นักบุญหรือจอมโจร

หนึ่งในกฎใหม่! เตรียมเก็บภาษีเงินได้ต่างประเทศ การเก็บภาษีที่ดีควรเป็นอย่างไร ภาษีนี้น่ากังวลหรือไม่ ภาษีเป็นนักบุญหรือจอมโจรปล้นกำไรจากนักลงทุนกันแน่ 

หาคำตอบ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

BOJ ยึดนโยบายดอกเบี้ยต่ำ ไม่หวั่นเงินเยนอ่อนค่า 

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับแรงกดดันครั้งใหม่เพื่อต่อสู้กับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนต่างจับตามองแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นในระยะยาว ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ยังคงยึดติดกับนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ

Naoyuki Shinohara อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลัง ซึ่งเคยรับหน้าที่ดูแลเรื่องค่าเงินในช่วงวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ให้ความเห็นว่า ญี่ปุ่นไม่น่าจะเข้ามาแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อตอบโต้การอ่อนค่าของเงินเยน โดยเขาแย้งว่าการอ่อนค่าของเงินเยนนั้นได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและไม่ได้มีความผันผวนมากเกินไป 

ทั้งนี้ Shinohara เชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าคือให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษให้เป็นปกติ และกระทรวงการคลังควรมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของเงินเยน

ยังคงเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง สำหรับค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่ยังคงอ่อนค่าลงเรื่อยๆ และรัฐบาลยังไม่มีท่าทีที่จะแทรกแซงค่าเงิน ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับนักลงทุนต่างชาติเช่นกัน ที่จะนำเงินไปลงทุนในญี่ปุ่น ในเงินลงทุนที่เท่าเดิมก็อาจได้จำนวนสินทรัพย์ที่มากขึ้น 


jitta wealth journal - talk of the town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🥳 จบไปแล้วกับกิจกรรม Board Game Day with Jitta ไปชมภาพบรรยากาศจากกิจกรรมกันได้ในกลุ่ม 

หากใครอยากมาร่วมกิจกรรมสนุกๆ แบบนี้ติดตามกิจกรรมครั้งต่อๆ ไปได้ในกลุ่มเช่นกัน

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


ธีมหุ่นยนต์และ AI

Morgan Stanley คาดการณ์ AI กระทบตลาดแรงงาน

Morgan Stanley คาดการณ์ถึงผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อตลาดแรงงานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นักวิเคราะห์ Brian Nowak เชื่อว่า AI จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อตลาดแรงงานที่มีมูลค่า 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากคิดจากจำนวนแรงงานทั้งหมดนั้นจะส่งผลกระทบถึง 44% 

Generative AI เข้ามาขยายขอบเขตของกระบวนการทางธุรกิจที่สามารถทำงานอย่างอัตโนมัติได้ ถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับการใช้งาน AI ที่เพิ่มขึ้นในบริษัท สามารถลดต้นทุนการผลิต และสามารถช่วยเพิ่มอัตราการผลิตซอฟต์แวร์ต่างๆ ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

Morgan Stanley ได้บอกอีกว่าประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์จะถูกนำไปใช้ใน R&D สินค้าใหม่ ของบริษัทซอฟแวร์เพื่อดึงดูดลูกค้าในอนาคต โดยหากบริษัทต่างๆ เริ่มใช้งาน AI เพียง 5% ของมูลค่าตลาดแรงงานทั้งหมดก็จะกระทบตลาดแรงงานมากถึง 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และโอกาสในการเติบโตของ AI นั้นยังมีอีกมากในอนาคต


jitta wealth journal - 16 weeks project 3

คู่มือลงทุน 101 16 ก้าว สู่การเป็นมือโปร

คู่มือลายแทงก้าวสู่การเป็นมือโปร มาเริ่มต้นออกเดินทางเพื่อการเป็นนักลงทุนที่มั่งคั่งและมั่นคงกับ ก้าวที่ 3 ทำไม ใครๆ ก็ลงทุน? กระตุกต่อมคิด เพราะเงินเฟ้อมันน่ากลัว เราจะเอาชนะเงินเฟ้อได้อย่างไร   

ดาวน์โหลดลายแทง 

ก้าวที่ 1  

ก้าวที่ 2

ก้าวที่ 3


รถยนต์ไฟฟ้า

VinFast ยอดขายในประเทศพุ่งไม่หยุด

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของเวียดนาม VinFast ประกาศรายรับในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า แตะระดับ 343 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 159% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดยได้ส่งมอบรถมากกว่า 6,000 คันไปที่ Green SM (GSM) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแท็กซี่และผู้ให้บริการเช่าซื้อในเวียดนาม ซึ่ง 95% เป็นเจ้าของโดย Pham Nhat Vuong ผู้ก่อตั้ง VinFast ทั้งนี้ VinFast ได้ตั้งเป้าที่จะคุ้มทุนภายใน 2 ปี และเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานในเวียดนาม ซึ่งสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ 250,000 คันต่อปี

บริษัทกำลังขยายความร่วมมือกับ GSM เพื่อครอบคลุมอินโดนีเซียและอินเดีย โดยจัดตั้งโรงงานประกอบขนาดเล็กในประเทศเหล่านี้ นอกจากนี้ VinFast ยังวางแผนที่จะเปิดตัวแทนจำหน่ายแฟรนไชส์แห่งแรกในสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้ และพิจารณาข้อเสนอจากตัวแทนจำหน่าย 27 รายเพื่อขายรถยนต์ของบริษัท

เรียกได้ว่าเป็นการรุกคืบที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม กลายเป็นที่น่าจับตาว่าในเวทีโลกที่ส่วนแบ่งการตลาดถูกครองโดย Tesla และ BYD อาจมีม้ามืดเข้ามาร่วมต่อสู่ในสนามนี้ด้วยก็เป็นได้


“Bad news is an investor’s best friend” คำพูดของ Warren Buffett ที่ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ หากคุณเป็นนักลงทุนระยะยาว 

ข่าวดีหรือข่าวร้ายย่อมมีผลกับการตัดสินใจของนักลงทุน และความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นอยู่เสมอ จนหลายครั้งแค่ข่าวร้ายระยะสั้นๆ อาจทำให้เราลืมมองความเป็นจริงในระยะยาวอยู่บ่อยครั้ง

และข่าวร้ายเองก็มีผลต่อสภาพจิตใจของมนุษย์มากกว่าข่าวดีเสียด้วย และนั้นทำให้คำพูดของ Buffett มากระตุกต่อมคิด เตือนใจนักลงทุนได้ดี 

เมื่อคุณเจอข่าวร้ายขอให้มองมันเป็นเพื่อนที่แสนดีคนหนึ่ง ที่เขาอาจจะมากระซิบบอกคุณว่า ‘ตอนนี้อาจเป็นโอกาสที่จะได้หุ้นดีราคาถูกก็ได้’ 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า 


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – เวียดนามกำลังกลับมา? หลังเกาหลีทุ่มเงินลงทุน

Jitta Wealth Journal – จีนเริ่มเห็นทาง จะกลับมาพุ่งได้หรือไม่

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด