Jitta Wealth Journal - จับตา! ประธาน Fed จะแถลงอะไรในสัปดาห์นี้?

22 สิงหาคม 2566Jitta Wealth Journal

อินเดียเตรียมตัวเป็นฐานส่งออกรถยนต์ระดับโลก

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 143 ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2566

จับตาประธาน Fed เตรียมเข้าประชุมประจำปีศุกร์นี้ จีนหาทางไปต่อ แก้ปัญหาหนี้รัฐบาลท้องถิ่น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ เวียดนามและสหรัฐฯ เตรียมลงนามความร่วมมือเดือนหน้า อินเดียเตรียมตัวเป็น Big Hub ระดับโลกในการส่งออกรถยนต์ DMV เร่งตรวจสอบรถยนต์ไร้คนขับหลังเกิดอุบัติเหตุที่ San Fransico 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -2.11% DJIA -2.21% NASDAQ -2.59%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนจากการประกาศเงินเฟ้อสูงกว่าเป้าหมายระยะยาว กลุ่มหุ้นเติบโตปรับตัวลดลง และนักลงทุนเฝ้ารอแนวทางดอกเบี้ยจาก Jerome Powell ในสัปดาห์นี้

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -2.58% TOPIX -2.87% VNI -4.40% SET -1.04%

ตลาดหุ้นจีนผันผวนจากความกังวลต่อสถานการณ์ของธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาคอสังหาฯ ของจีน ตลาดหุ้นเวียดนามปรับลงแรงหลังจากทำผลงานได้ดีในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงตามตลาดโลกและการเมืองที่ยังไม่แน่นอน

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 20 สิงหาคม 2566


แจ็คผู้ฆ่า ‘ความยุ่งยาก’ ในโลกลงทุน

คุณคงเคยได้ยินนิทานเรื่อง ‘แจ็คผู้ฆ่ายักษ์’ หรือไม่ แล้วรู้หรือไม่ว่าในโลกการลงทุนก็มี Jack ที่เป็นตำนานที่เรื่องราวของเขาจะสอนให้คุณรู้ว่า ‘การลงทุนไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด’ 


อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

จับตา! ประธาน Fed กล่าวสุนทรพจน์ 25 สิงหาคมนี้

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ออกแถลงการยืนยัน Jerome Powell เตรียมเข้าประชุมประจำปีของ Fed ที่เมือง Jackson รัฐ Wyoming ในวันศุกร์นี้ เวลา 10.05 น. ตามเวลาสหรัฐฯ ในหัวข้อ Structural Shifts in the Global Economy

การประชุมดังกล่าวประกอบไปด้วย ผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยไฮไลท์อยู่ที่การกล่าวแถลงของประธาน Fed เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ

นักลงทุนต่างจับตาถ้อยแถลงของ Powell เพื่อดูสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ หลังเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว แม้ว่า Goldman Sachs จะรายงานว่า Fed ได้หยุดวงจรขึ้นดอกเบี้ยแล้ว 

ตามการแถลงข่าวตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วในวันที่ 26 กรกฎาคม การปรับอัตราดอกเบี้ยของ Fed จะถือเป็นครั้งสุดท้ายในวัฏจักรปัจจุบัน และ Fed จะสรุปอีกทีในเดือน พฤศจิกายน ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวอย่างที่ Fed คาดหวังหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไปอีกเพียงอึดใจ 


ลงทุนอย่างไรให้ชนะเงินเฟ้อ? Part 2

จากสัปดาห์ที่แล้ว ที่เราได้ตอบคำถามเอาไว้ว่า เงินเฟ้อคืออะไร แล้วมันสำคัญแค่ไหน และมีวิธีไหนหรือไม่ที่จะเอาชนะเงินเฟ้อได้ วันนี้มาดูกันต่อว่า หลักการ MPT ที่ว่าคืออะไร 


รับชม


เศรษฐกิจจีน

จีนสนับสนุนแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น

ธนาคารกลางของจีนประกาศแผนการสนับสนุนทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและบรรเทาความกังวลของนักลงทุน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมร่วมระหว่างธนาคารประชาชนจีน หน่วยงานกำกับดูแลการเงินชั้นนำของประเทศ และหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ ที่ได้รับแรงกระตุ้นจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของจีน

นักวิเคราะห์แนะนำว่ามาตรการช่วยเหลือที่ครอบคลุมอาจรวมถึงมาตรการต่างๆ เช่น เงินทุนเพิ่มเติม ตัวเลือกการรีไฟแนนซ์ การแลกเปลี่ยนหนี้ การขยายเวลาการชำระเงิน และการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากเทศบาลที่เป็นหนี้จำนวนมากและปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Offical

🤔 Thematic ในมุมมองของคุณเผ่า CEO Jitta Wealth
🥰 เสื้อยืดสำหรับชาว Jitta Wealth Official เป็นคำว่าอะไรดี

มาร่วมพูดคุยกับเรา  
(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจเวียดนาม

สหรัฐฯ เตรียมลงนามความร่วมมือกับเวียดนาม

Joe Biden ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เตรียมลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเวียดนามระหว่างการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการในกลางเดือนกันยายน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี 

ความร่วมมือนี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงของเวียดนาม ซึ่งรวมถึงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ โดยข้อตกลงนี้สอดคล้องกับความพยายามของเวียดนามในการยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ 

แม้ว่ารายละเอียดของความร่วมมือจะไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรในเอเชียเพื่อตอบโต้อิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม การร่วมมือครั้งนี้ย่อมเกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอย่างแน่นอน เวียดนามอาจเป็นทางออกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ ก็เป็นได้ คงต้องติดตามกันต่อไป


เศรษฐกิจอินเดีย 

อินเดียพร้อมเป็นศูนย์กลางส่งออกรถยนต์ระดับโลก

ปีก่อนอินเดียยึดตำแหน่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกรองจากจีนและสหรัฐฯ ข่าวดีเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในอินเดียยังไม่จบแค่นั้น เพราะผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกต่างๆ กำลังจะเปลี่ยนอินเดียให้เป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ 

รายได้ที่เพิ่มขึ้นในอินเดียทำให้อุปสงค์ในท้องถิ่นเปลี่ยนจากรถยนต์ขนาดเล็กราคาไม่แพงไปเป็นรถยนต์คุณภาพสูง เช่น รถยนต์อเนกประสงค์และรถซีดาน ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายตอบสนองอุปสงค์ที่มากขึ้นด้วยการเปิดตัวรถยนต์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับตลาดอินเดีย และพร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นเหล่านั้นในประเทศอื่นๆ ด้วย

Frank Torres ประธานของ Nissan India เปิดเผยข้อมูลกับ Nikkei Asia ว่า “เราต้องการให้อินเดียเป็นศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญ” 
โดยบริษัทจะส่งออก Magnite SUV ไปยังประเทศในเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา Nissan และ Renault ทุ่มเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เพื่อเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 6 รุ่น รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2568 โดยรถยนต์ทั้งหมดจะถูกส่งออก

การส่งออกยานยนต์ของอินเดียอยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ประโยชน์จากต้นทุนที่ต่ำกว่า เครือข่ายผู้จำหน่ายชิ้นส่วนในประเทศที่กว้างขวาง และค่าแรงที่ค่อนข้างถูก 

ภาคชิ้นส่วนยานยนต์เติบโตประมาณ 33% ในปีงบประมาณ 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อินเดีย

ผู้ผลิตรถยนต์อินเดียกำลังขยายกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วย บริษัท Maruti Suzuki ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศ มีกำลังการผลิต 2.25 ล้านคันต่อปี และมีแผนจะสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในปี 2568 โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้นปีละ 250,000 คัน และในที่สุดก็เพิ่มเป็น 1 ล้านคัน โฆษกของ Maruti Suzuki ยืนยันว่า อินเดียนั้นมีศักยภาพการเติบโตทั้งในตลาดรถยนต์และการส่งออก


หุ่นยนต์และ AI

เร่งตรวจสอบอุบัติเหตุเกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับ

California Department of Motor Vehicles (DMV) กำลังตรวจสอบเหตุการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับของ General Motors (GM) ที่ดำเนินการโดย Cruise ที่ชนเข้ากับรถฉุกเฉินใน San Fransico

DMV ได้ร้องขอให้ Cruise ลดจำนวนยานพาหนะไร้คนขับที่ใช้งานอยู่โดยทันทีลง 50% จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้นและมีการใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

Cruise ได้ตอบตกลง ส่วน DMV ระบุว่าขอสงวนสิทธิ์ในการระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตการทดสอบและการปรับใช้หากมีความเสี่ยงที่ไม่สมเหตุสมผลต่อความปลอดภัยสาธารณะ เหตุการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไร้คนขับ

ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไปว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในวงกว้างหรือไม่ แล้วทาง GM จะมีการแก้ไขและพัฒนาต่อไปอย่างไร


อยากลงทุน ต้องได้ลง! ลงทุน Global ETF และ Thematic เริ่ม 10,000 บาทแล้ววันนี้  

ไม่ต้องรอเงินออมก้อนใหญ่ ไม่ต้องรอเก็บเงินจนพลาดโอกาสดีๆ ลงทุนใน Global ETF และ Thematic เริ่มต้นเพียง 10,000 บาท เพิ่มทุนเริ่ม 1,000 บาท ได้แล้ววันนี้ เริ่มต้นไว เงินไปไกลสบายใจกว่า 

รายละเอียดเพิ่มเติม


สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดปิดไปในทางลบเล็กน้อยเกือบทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็น S&P 500 Nasdaq ที่ปิดสัปดาห์แทบไม่เปลี่ยนไปจากต้นสัปดาห์ ตลาดหุ้นไทยเองก็ปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่มีปัจจัยด้านบวกใหม่ๆ มาสนับสนุน เพื่อผลักดันตลาด

นักลงทุนมากมายกำลังรอถ้อยแถลงของ Feb เรื่องเงินเฟ้อ เศรษฐกิจจีนเองก็มีวิกฤตอสังหาฯ เข้ามาเป็นอุปสรรค อาจจะเป็นปัจจัยเหล่านี้ ที่ทำให้นักลงทุนเงียบกันไปเล็กน้อยครับ
 
เมื่อหุ้นในมือของเราตก หรือขาดทุน ย่อมเป็นธรรมดาที่เราจะรู้สึกหวั่นไหวไม่ปลอดภัย และมีคำถามในใจว่า ‘หรือเราควรขายทิ้ง’ ซึ่งนี่เป็นอุปสรรคที่นักลงทุนมากมายต้องเผชิญอยู่เสมอ
 
สิ่งที่จะช่วยได้คือ ‘สติ’ เหมือนประโยคที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า ‘สติมาปัญญาเกิด’ ตั้งสติให้มั่น คิดวิเคราะห์ให้รอบคอบ อย่าให้อารมณ์ หรือความกลัวกลายเป็นอุปสรรคในการลงทุนของคุณนะครับ
  
แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า
ทีมงาน Jitta Wealth


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – TSMC ลุยสร้างโรงงานผลิตชิปในยุโรป

Jitta Wealth Journal – จะลงทุนดีไหม? เมื่อ Fitch ลดอันดับเครดิตสหรัฐฯ

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด