Jitta Wealth Journal - TSMC ลุยสร้างโรงงานผลิตชิปในยุโรป

16 สิงหาคม 2566Jitta Wealth Journal

CPI จีนลดในรอบ 2 ปี เสี่ยงเงินฝืดหรือไม่

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 142 ประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2566

โค้งสุดท้าย สหรัฐฯ อาจบรรลุเป้าเงินเฟ้อ 2% อย่างราบรื่น จีนเสี่ยงภาวะเงินฝืด ดัชนีผู้บริโภคปรับลดในรอบ 2 ปี TSMC ขยายการผลิตชิปไปยุโรป ตอบรับความต้องการของตลาด ยอดขายรถยนต์จีนพุ่งจากยอดรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.26% DJIA +0.69% NASDAQ -0.87% ตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยรวมบวกเพิ่มขึ้น นักลงทุนเข้าซื้อหุ้น Nvidia หลัง Morgan Stanley กล่าวว่าเป็นโอกาสซื้อที่ดีสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -4.10% TOPIX +0.28% VNI +0.89% SET +0.31%ตลาดหุ้นจีนผันผวนจากความตึงเครียดทางการเมืองและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่ชัดเจน ตลาดหุ้นญี่ปุ่นบวกเล็กน้อยแม้ว่าธนาคารระดับภูมิภาคที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 74 แห่งประสบปัญหากำไรสุทธิของกลุ่มลดลงในเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ตลาดหุ้นเวียดนามยังคงเนื้อหอมเศรษฐกิจฟื้นตัวดี ตลาดหุ้นไทยได้หุ้นกลุ่มพลังงานดันตลาดจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 14 สิงหาคม 2566


อยากลงทุน ต้องได้ลง! ลงทุน Global ETF และ Thematic เริ่ม 10,000 บาทแล้ววันนี้  

ไม่ต้องรอเงินออมก้อนใหญ่ ไม่ต้องรอเก็บเงินจนพลาดโอกาสดีๆ ลงทุนใน Global ETF และ Thematic เริ่มต้นเพียง 10,000 บาท เพิ่มทุนเริ่ม 1,000 บาท ได้แล้ววันนี้ เริ่มต้นไว เงินไปไกลสบายใจกว่า 
รายละเอียดเพิ่มเติม


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

โค้งสุดท้าย สหรัฐฯ อาจบรรลุเป้าเงินเฟ้อ 2% อย่างราบรื่น

นักวิเคราะห์บางส่วนกังวลโค้งสุดท้ายที่สหรัฐฯ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% อาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเกิดการว่างงานจำนวนมาก

แต่ในทางกลับกัน Brent Meyer ผู้ช่วยรองประธาน Atlanta Fed เสนอแนะการวิเคราะห์ใหม่ว่าหนทางสู่อัตราเงินเฟ้อ 2% อาจราบรื่นก็ได้ และไม่ใช่แค่ Meyer แต่นักเศรษฐศาสตร์อีกหลายคน ก็ให้ความเห็นในเชิงบวกเช่นกัน

พวกเขาระบุว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันมีสาเหตุมาจากปัจจัยชั่วคราว เช่น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ทั้งนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงเน้นย้ำที่จะลดอัตราการว่างงาน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจเกิน 2% เป็นการชั่วคราวก็ตาม

ยังคงเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดเลยทีเดียว กับการนำเงินเฟ้อกลับลงมาโดยให้กระทบต่อเศรษฐกิจน้อยที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะทำได้โดยไม่เกิดปัญหาอะไร แต่รายละเอียดพื้นฐานต่างมีแนวโน้มที่ดี


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🫢 รีวิวรอบไตรมาส Global ETF เป็นอย่างไรบ้าง
💝 นักลงทุนอยากบอกต่อ ทำไมถึงลงทุนกับ Jitta Wealth
💌 สิ่งที่คนที่ลงทุนมานานอยากบอกต่อ

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


เศรษฐกิจจีน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนปรับลดลงในรอบ 2 ปี เสี่ยงภาวะเงินฝืด 

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนลดลง 0.3% จากปีที่แล้ว นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบกว่าสองปี  ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนของนโยบายจีนที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายในภาคส่วนต่างๆ เช่น รถยนต์และสินค้าที่คงทน แต่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและสินค้าเพื่อความบันเทิงปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะวันหยุดฤดูร้อนหลังยกเลิกนโยบาย Zero-covid

ดัชนีผู้บริโภคไม่ได้ติดลบทั้งหมด ดัชนีราคาผู้บริโภคหลัก (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนมิถุนายน โดยดัชนีมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2565

ตัวชี้วัดหลายตัวบ่งบอกถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกรกฎาคม สะท้อนถึงแรงผลักดันทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง  ในขณะที่กลยุทธ์ปัจจุบันของจีนมุ่งเน้นไปในส่วนของการผ่อนคลายเป้าหมายต่างๆ มากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจเลยทำให้ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากภาวะเงินฝืดของจีนต่อการค้าโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้น


ลงทุนอย่างไรให้ชนะเงินเฟ้อ Part 1

เงินเฟ้อคืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับชีวิต การลงทุนช่วยได้หรือไม่ ไปหาคำตอบกันได้ในวีดีโอนี้เลย 
รับชม


เซมิคอนดักซ์เตอร์ 

TSMC ผู้ผลิตชิประดับโลกขยายการผลิตไปยุโรป 

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศข้อตกลงตั้งโรงงานชิปแห่งแรกในเมือง Dresden เยอรมนี  เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับอุปกรณ์ชิปในยานยนต์ 

การลงทุนมูลค่า 3,490 ล้านยูโร ของ TSMC จะเป็นการถือหุ้น 70% ใน European Semiconductor Manufacturing Co. (ESMC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ก่อตั้งร่วมกับ Infineon Technologies Robert Bosch และ NXP Semiconductors โดยบริษัทเหล่านี้จะถือหุ้นที่เหลืออีก 10% 

คาดว่ามูลค่าของโครงการนี้อาจเกิน 10,000 ล้านยูโร โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจำนวนมากจากสหภาพยุโรปและรัฐบาลเยอรมัน การก่อสร้างโรงงานมีกำหนดจะเริ่มในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 และคาดว่าจะเริ่มการผลิตภายในสิ้นปี 2570

การร่วมทุนครั้งใหญ่ในเยอรมนีนี้แสดงถึงการขยายธุรกิจระหว่างประเทศครั้งใหญ่ครั้งที่สามของ TSMC ต่อจากการพัฒนาโรงงานในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น การจัดตั้งโรงงานที่ Dresden สะท้อนให้เห็นถึงเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นของสหภาพยุโรปในการขยายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงระบบอาวุธขั้นสูงต่างๆ

โดยคณะกรรมาธิการยุโรปที่ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเซมิคอนดักเตอร์ของสหภาพยุโรปเป็นสองเท่าโดยมีเป้าหมายที่ 20% ของการผลิตชิปภายในปี 2573 และก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวแผนการลงทุนเกี่ยวกับการขยายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าถึง 43,000 ล้านยูโร การลงทุนครั้งนี้เป็นการขยับ Dresden ให้แข่งแกร่งขึ้นในฐานะศูนย์กลางเซมิคอนดักเตอร์ 


รถยนต์ไฟฟ้า 

ยอดส่งออกรถยนต์จีนพุ่ง แซงหน้าญี่ปุ่น

จีนกลายเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ แซงหน้าญี่ปุ่น ส่งออกรถยนต์กว่า 2.14 ล้านคัน เพิ่มขึ้นกว่า 76% จากปี 2565 แม้ว่าญี่ปุ่นเองจะตกอันดับแต่ยอดส่งออกรถยนต์ก็ยังเติบโตอยู่กว่า 17% จากปีก่อน ซึ่งยอดส่งออกนี่มีสาเหตุมาจาก ยอดส่งออกหรือยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก
 
จากที่ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์จีน ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยของตัวรถ ผู้ผลิตปรับปรุงจากคำวิจารณ์ต่างๆ ทำให้สามารถแข่งขันทางราคากับรถ EV จากค่ายอื่นๆ หรือประเทศอื่นๆ ได้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การออกแบบ และกระบวนการผลิต บวกกับการผลิตรถยนต์ที่ไม่ขาดสายทำให้มีการขยายตัวของการส่งออกรถไปทั่วโลก
 
สำหรับผู้ผลิตใหญ่อย่าง BYD ที่เป็นผู้ผลิตรถ EV ชั้นนำในจีน มีการส่งออกที่พุ่งสูง เติบโตสูงถึง 1,060% เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยเงินอุดหนุนจากภาครัฐที่หนุนยอดขาย EV และเครือข่ายการจัดหาแบตเตอรีลิเธียมไอออนภายในประเทศที่แข็งแกร่ง จีนจึงอยู่ในตำแหน่งที่สามารถแข่งขันในส่วนของการผลิตรถ EV ได้ในเวทีโลก


ลงทุนแบบแม่ๆ ต้องแคร์อะไรบ้าง

แม้ว่าวันแม่จะผ่านมาแล้ว แต่ความเป็นแม่ไปเคยหยุด หากพูดถึง ‘การลงทุน’ หลายคนอาจจะนึกถึง การซื้อหุ้น กองทุน และการสร้างเงินให้งอกเงย แต่สำหรับแม่ การลงทุนคือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะทำให้ลูกมีชีวิตที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ความรัก เวลา และความห่วงใย แล้วเป็นแม่ต้องแคร์อะไรบ้าง 
หาคำตอบ


ในสัปดาห์นี้ เป็นช่วงที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีกำลังมาแรงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์หรือรถยนต์ไฟฟ้า ต่างมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

กลายเป็นเครื่องยืนยันว่า แม้ตลาดหุ้นจะพบเจอสถานการณ์อะไรก็ตาม ราคาอาจจะผันผวน ตัวเลขเศรษฐกิจของแต่ละประเทศอาจจะดูน่าเป็นห่วง แต่อย่างไรก็ตามอนาคตก็ยังคงดำเนินต่อไปครับ เทคโนโลยีต่างๆ ยังคงถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์อยู่เสมอ

การติดตามตัวเลขเศรษฐกิจและแนวโน้มต่างๆ เป็นเรื่องที่ดีและควรทำอย่างสม่ำเสมอ แต่มากไปกว่านั้นคือการมีสติและวิเคราะห์อย่างรอบคอบ เพราะเห็นได้ชัดว่าแม้ตัวเลขเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ธุรกิจหลายๆแห่งก็ไม่ได้ชะลอตาม

ยึดมั่นในหลักการลงทุนและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อเป้าหมายการลงทุนในระยะยาว และชีวิตที่สามารถมีความสุขได้ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จะลงทุนดีไหม? เมื่อ Fitch ลดอันดับเครดิตสหรัฐฯ

Jitta Wealth Journal -ข่าวดีใช่ไหม? เศรษฐกิจสหรัฐฯ เตรียมลงจอด?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด