Jitta Wealth Journal - เงินหยวนอ่อนค่า ลงทุนจีนดีไหม

11 กรกฎาคม 2566Jitta Wealth Journal

เวียดนามเตรียมขยายเมือง กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว 

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 137 ประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2566

Fed ลงมติคงดอกเบี้ยไว้ก่อน มีโอกาสปรับขึ้นอีกในอนาคต ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงเล็กน้อย เทคฯ สหรัฐฯ ยังมาแรง Meta เปิดตัว Threads แข่ง Twitter เวียดนามมีแผนขยายเมืองกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว แบงก์จีนลดดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์สหรัฐ พยุงค่าเงินหยวน ธนาคารกลางญี่ปุ่นย้ำ ญี่ปุ่นยังโตได้อีก 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -1.16% DJIA -1.95% NASDAQ -0.92%

นักลงทุนสหรัฐฯ กำลังรอลุ้นตัวเลขตลาดแรงงาน หากตัวเลขออกมาดีเกินคาดอาจดันให้เงินเฟ้อสหรัฐฯ กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง และ Fed ก็อาจมีโอกาสปรับอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งภายในปีนี้ ส่งผลให้ความกังวลกดดันตลาดจนปรับร่วงไปเล็กน้อย

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.44% TOPIX -1.47% VNI +1.60 SET -0.84%

JPMorgan ชี้ภาคอสังหาฯ จีนรั้งเศรษฐกิจจีนไม่ให้เติบโตสู่จุดที่คาดหวัง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดลบหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ย ทั้งที่ค่าเงินเยนยังอ่อนค่าไม่หยุด เวียดนามเริ่มกลับมาเติบโตหลังรัฐบาลมีแผนชัดเจนกระตุ้นเศรษฐกิจให้บรรลุเป้าหมาย ตลาดหุ้นไทยยังจับตาสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ข้อมูลจาก

S&P Capital IQ ณ 9 กรกฎาคม 2566


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Fed ลงมติคงดอกเบี้ยไว้ก่อน มีโอกาสปรับขึ้นในอนาคต

รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในเดือนมิถุนายน สมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินลงมติระงับการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนมิถุนายน แม้ว่าส่วนใหญ่จะเห็นว่าจำเป็นต้องยกระดับนโยบายการเงินในอนาคต

การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสามารถช่วยให้คณะกรรมการมีเวลามากขึ้นสำหรับประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ คาดมีโอกาสปรับขึ้นอีกครั้งในประชุมประจำเดือนกรกฎาคม ในระดับ 5.25% ถึง 5.50%

ท่าทีที่จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งเมื่อเทียบกับค่าเงินอื่นๆ เช่น ยูโร และ เยน อีกทั้งยังมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ในช่วงปลายปีอาจนำไปสู่การเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหรือถดถอยเล็กน้อย

นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดยังคงต้องติดตามรายงานการประชุมของ Fed เพื่อหาสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อยู่เสมอ จากตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่อาจดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงทำให้ Fed มีโอกาสปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มในอนาคต 


เทคโนโลยีสหรัฐฯ

Threads แอปใหม่จาก Meta เกิดมาเพื่อฆ่า Twitter

Meta เจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook กับ Instagram ประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ Threads จุดเด่นเน้นการสนทนา และมีลักษณะหน้าตาคล้าย Twitter เพื่อหวังดึงดูดผู้ใช้งานจากคู่แข่งมาใช้งานบนแพลตฟอร์ม Threads มากยิ่งขึ้น

แอปพลิเคชันน้องใหม่นี้มีฟังก์ชัน โพสต์ข้อความ รูปภาพ กดไลก์ กดรีโพสต์ และอนุญาตให้ผู้ใช้งานจำกัดได้ว่าใครสามารถตอบกลับโพสต์ตัวเองได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังไม่จำกัดจำนวนโพสต์ เพื่อให้ผู้คนมาร่วมสนทนากันอย่างหลากหลาย 

การเปิดตัวของ Threads เกิดขึ้นหลังจากที่ Elon Musk ประกาศว่าการใช้งาน Twitter จะถูกจำกัดการมองเห็น สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ Twitter Blue ที่ต้องเสียค่าบริการ ดังนั้นหากผู้ใช้งานต้องการจะอ่านโพสต์ต่างๆ มากขึ้น ต้องชำระเงินรายเดือนเพื่อเข้าถึงการใช้งานเต็มระบบ ซึ่งผู้ใช้งาน Twitter ส่วนใหญ่ไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าวเป็นอย่างมาก

หลังจาก Threads เปิดตัวบน Apple Store และ Play Store ก็มียอดผู้สมัครใช้งานแล้วมากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ Meta ให้ก้าวต่อไปอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

ในปีนี้การพัฒนาธุรกิจของ Meta ค่อนข้างเดินเกมอย่างแข็งแกร่ง ส่งผลดีต่อหุ้นของบริษัทเองและหุ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่ต้องคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มาแข่งขันอยู่เสมอ และดูเหมือนว่าผู้ใช้งานจะชอบไอเดีย Threads ด้วย ต้องดูกันต่อไปว่าแพลตฟอร์มใหม่นี้จะไปได้ไกลแค่ไหน 


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

😎 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับของขวัญพิเศษ กับกิจกรรมฉลองสมาชิกครบ 20,000 คน

💗 ‘ความสุขในปัจจุบัน’ กับ ‘ความสุขในอนาคต’ เลือกอะไรดี

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจเวียดนาม

เวียดนามเตรียมขยายฮานอย หวังเป็นเมืองใหม่ในอีก 22 ปี

คณะกรรมาธิการประชาชนกรุงฮานอยวางแผนสร้างเมืองใหม่ 2 แห่ง ในตอนเหนือและตะวันตกของเมืองหลวง กรุงฮานอย กำหนดระยะเวลาในการสร้างและพัฒนาไปจนถึงปี 2588 หรือกว่า 22 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว 

ในทางทิศตะวันตกของกรุงฮานอย จะรวมไปถึงพื้นที่เขต Hoa Lac และ เขต Xuan Mai โดยเมืองใหม่ที่วางแผนพัฒนานั้น จะเน้นในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ไปจนถึง การศึกษาและการฝึกอบรม ใช้พื้นที่ประมาณ 251 ตารางกิโลเมตร และมีจำนวนประชากรประมาณ 1.2 ล้านคน

ขณะเดียวกันพื้นที่ทางทิศเหนือ จะเป็น เขตเมืองที่เน้นด้านการบริการ และ การประกอบการระหว่างประเทศ โดยจะเชื่อมกับทางท่าอากาศยานนานาชาติ Noi Bai International Airport และเส้นทางเศรษฐกิจนานาชาติ โดยพื้นที่ดังกล่าวจะมีขนาด 633 ตารางกิโลเมตร และภายในปี 2588 คาดการณ์ว่าจะมีประชากรรวมกว่า 3.25 ล้านคน

ดูเหมือนรัฐบาลเวียดนามจะมีแผนพัฒนาที่น่าจับตามองออกมาเรื่อยๆ ภายในอีก 22 ปี เวียดนามอาจมีบริษัทหรืออุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเวียดนามให้มีแนวโน้มเติบโตอย่างยั่งยืน นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เวียดนามเหมาะสมกับการลงทุนระยะยาว


‘หุ้นเวียดนาม’ ที่สุดแห่งโอกาสการลงทุน

ที่ผ่านมามีข่าวดีๆ ของตลาดหุ้นเวียดนามมาตอบคำถามที่ว่า ‘ทำไมเวียดนามถึงน่าลงทุน’ แต่แค่ต้นปีนี้อาจจะทำให้คุณยังตัดสินใจไม่ได้ ลองมาดูข้อมูลปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับตลาดหุ้นเวียดนามกัน เผื่อจะเป็นคำตอบสุดท้ายให้คุณได้ 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

แบงก์จีนลดดอกเบี้ยเงินฝากสกุล ‘ดอลลาร์สหรัฐ’ อีกแล้ว!

แบงก์ขนาดใหญ่ในจีน หั่นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐลงจาก 4.3% เหลือ 2.8% คาดหวังว่าจะสามารถลดความได้เปรียบของดอลลาร์สหรัฐ และช่วยพยุงค่าเงินหยวนที่อ่อนค่า มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในรอบเดือน หลังจากปรับลด 1% จากก่อนหน้า ที่ระดับ 5.3% นับจากช่วงต้นเดือนมิถุนายน 

จีนยังคงมีความกังวลว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าอาจขัดขวางการลงทุนจากต่างชาติ และกระตุ้นการไหลออกของเงินทุนจากต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

ในปีนี้ เงินหยวนถือเป็นสกุลเงินหนึ่งที่อ่อนค่าลงแบบต่อเนื่องมากที่สุดในเอเชีย ปรับตัวลงเกือบ 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่หากมองอีกมุมก็เป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนที่กำลังมีความสนใจจะลงทุนในหุ้นจีนเพราะจะทำให้แลกเงินหยวนได้มากขึ้น

จีนเป็นประเทศที่มีอำนาจต่อรองสูง ต้องรอดูการแก้ไขปัญหาว่าสุดท้ายแล้วจีนจะพยุงค่าเงินหยวนให้กลับมาแข็งค่าและกำหนดทิศทางเศรษฐกิจให้เติบโตได้อีกครั้งหรือไม่ แต่หากคุณอยากแลกเงินหยวนเรตดีๆ ไปลงทุนหุ้นจีนที่กำลังลดราคาในตลาด ช่วงนี้ก็เป็นโอกาสที่น่าสนใจทีเดียว


สรุป ‘หุ้นจีน’ ทุกประเภท ก่อนเริ่มลงทุน 

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อยากคว้าโอกาสลงทุนหุ้นจีน…แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร มาทำความเข้าใจประเภทต่างๆ ของหุ้นจีนกัน เผื่อจะเป็นไอเดียตั้งต้นได้ว่า จะเริ่มจากตรงไหนดี

อ่านต่อ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

BOJ รายงานธุรกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวหลังผ่อนคลาย Covid-19

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) รายงานว่าความเชื่อมั่นของธุรกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในไตรมาส 2 ที่ปรับตัวดีขึ้นแตะระดับ 5 มีอัตราเติบโตประมาณ 2.7% คาดมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

บริษัทต่างๆ ยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 2.6% ในปีหน้า ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนมีนาคมที่ระดับ 2.8% นอกจากนี้ ยังคาดอัตราเงินเฟ้อในอีก 3 ปีว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2.2% และจะอยู่ที่ระดับ 2.1% ในอีก 5 ปี 

เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากการประกาศยกเลิกมาตรการ Covid-19 นำไปสู่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น พร้อมเพิ่มทุนเข้ามาในตลาดหุ้นญี่ปุ่น รวมถึงการฟื้นตัวในภาคการอุปโภคบริโภคของเอกชนด้วย 


สูตรลัดพอร์ตรุ่ง ระดับรางวัลโนเบล 

แม้ในความเป็นจริง เราอาจจะไม่มีสูตรลัด ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น แต่ในโลกการลงทุน เราสามารถกดสูตรลัด พาพอร์ตรุ่งได้ แถมเป็นสูตรระดับรางวัลโนเบลอีกด้วย สูตรที่ว่าคืออะไรอ่านต่อ


โลกไม่เคยหยุดหมุนเลย โซเชียลมีเดียที่กลายเป็นชีวิตประจำวันของใครหลายๆ คนที่ดูเหมือนจะเติมเต็มและตอบโจทย์ได้เพียงพอแล้ว กลับมีแพลตฟอร์มใหม่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วอีกด้วย 

สะท้อนให้กลับมาย้อนคิดว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ทุกวันนี้ เพียงพอต่อการพัฒนาตัวเองให้ทันโลกแล้วหรือยัง ซึ่งคำตอบคงเป็น ‘ยัง’ 

ในโลกการลงทุนก็เหมือนกัน เราไม่สามารถดูแค่ข่าวว่าหุ้นตัวนี้ราคาตก หรือดัชนีตลาดไหนกำลังพุ่ง ได้อีกต่อไป เพราะในบางประเทศดัชนีตลาดหุ้นอาจจะเห็นเป็นสีแดงจนชินตา แต่อยู่มาวันนึง เศรษฐกิจในประเทศกลับก้าวกระโดด ดันดัชนีพุ่งพรวดพราดจนเราซื้อตามไม่ทันก็ได้

ดังนั้นนอกจากจะดูว่าตอนนี้ตลาดหุ้นเป็นอย่างไร จะต้องคอยดูด้วยว่าแต่ละประเทศพัฒนาไปถึงไหนแล้วบ้าง รวมทั้งต้องไม่ลืมพัฒนาทักษะและกลยุทธ์การลงทุนให้พร้อมอยู่เสมอด้วย

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – GDP เวียดนามพุ่ง +4.14% ลุ้นทะลุเป้า

Jitta Wealth Journal – Fed ดับเทียนสายมโน! จะยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด