Jitta Wealth Journal - Fed ดับเทียนสายมโน! จะยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย

27 มิถุนายน 2566Jitta Wealth Journal

หุ้นเวียดนามพุ่งแรงสูงสุดในรอบ 9 เดือน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 135 ประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2566

Fed กล่าวการขึ้นดอกเบี้ยยังไม่จบเส้นทางยังอีกยาวไกล ตลาดหุ้นเวียดนามพุ่งสูงสุดใน 9 เดือนแม้เจอความผันผวน จีนเร่งเครื่องลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจยุโรปในจีนโอดยังทำงานยากแม้ Covid-19 จะคลายลง ญี่ปุ่นเตรียมออกตราสารหนี้ GX ช่วยหนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -1.39% DJIA -1.67% NASDAQ -1.44%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงหลังจากที่ Jerome Powell ประธาน Fed ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีกประมาณ 2 ครั้ง เพราะยังไม่พอใจกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันและต้องการลดลงมาเพื่อให้อยู่ในระดับ 2% ให้ได้ แม้ว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะลดลงแต่ก็ยังไม่ถึงระดับเป้าหมายตามที่ Fed ต้องการ

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -2.51% TOPIX -1.55% VNI +1.27% SET -3.45%

ตลาดหุ้นจีนร่วงแรงหลังจากนักวิเคราะห์มองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.1% เป็นการปรับลดที่น้อยเกินไปที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจจีนในช่วงเวลานี้ได้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นถูกกดดันจากหุ้นเทคสหรัฐฯ ตลาดหุ้นเวียดนามมีแนวโน้มจะได้การลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากต่างชาติ ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงตามสหรัฐฯ และความผันผวนของหุ้นตัวใหญ่อย่าง DELTA

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 25 มิถุนายน 2566


Jitta Wealth Journal

[LAST CALL] Get Set Goal ลงทุนรับขวัญวันฟ้าใส รับเครดิตค่าธรรมเนียม

อาทิตย์สุดท้าย…ที่คุณจะได้ออกตัวคว้า ‘หุ้นดีราคาถูก’ กับ Jitta Ranking 

ลงทุนหรือเพิ่มทุนในนโยบาย Jitta Ranking แผนใดก็ได้ 

ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 66 นี้ รับเครดิตค่าธรรมเนียมสูงสุด 100,000 บาท

เงื่อนไขเพิ่มเติม


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ประธาน Fed กล่าวการขึ้นดอกเบี้ยยังอีกยาวไกล

Jerome Powell ประธาน Fed ได้กล่าวหลังจากการประชุม Federal Open Market Committee (FOMC) สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ‘ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต จนกว่าจะลดเงินเฟ้อได้’

Powell ชี้แจงว่าไม่อยากให้นักลงทุนมองว่าการหยุดขึ้นในครั้งนี้จะเป็นการสิ้นสุดนโยบายเข้มงวดของ Fed และผู้เข้าร่วม FOMC เกือบทั้งหมดก็เห็นพ้องต้องกันว่าควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ถึงแม้ว่าจะขึ้นในปริมาณที่เล็กน้อยก็ตาม

แม้ว่าจะมีสัญญาณตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายของ Fed ที่ 2% ซึ่งการหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้เป็นตัวช่วยประเมินผลกระทบของการขึ้นดอกเบี้ยว่ามีผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร

การปรับขึ้นดอกเบี้ยถึงแม้ว่าจะทำให้ตลาดหุ้นและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ลดความร้อนแรงลง แต่ Fed ก็ยังมองว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่จะลดเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ คงต้องรอดูการประเมินของ Fed ว่าจะเอายังไงต่อไป แต่นักวิเคราะห์คาดว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะจบลงในปีนี้


Jitta Wealth Journal

ลงทุนแบบลี้ลับ ไปกับ ‘กฎแรงดึงดูด’

เรียนรู้วิธีปรับใช้ ‘กฎแรงดึงดูด’ กับการลงทุนของคุณ

วิธีที่มีประสิทธิภาพแบบไม่น่าเชื่อ จากกฎ 3 ข้อที่คุณทำตามได้ง่ายๆ

ดึงหุ้นให้ถูก ดูดเงินเข้ากระเป๋า ด้วยวิธีที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

อ่านบทความต่อ


เศรษฐกิจเวียดนาม

ตลาดหุ้นเวียดนามพุ่งสูงสุดใน 9 เดือน ท่ามกลางความผันผวน

ในช่วงเดือนมิถุนายนตลาดหุ้นเวียดนามประสบกับความผันผวน แต่สุดท้ายสามารถปิดตัวที่ระดับ 1,125.30 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 เดือน แม้ว่าในปีนี้ตลาดหุ้นเวียดนามจะเคลื่อนที่ขึ้นแรงลงแรง แต่ก็เป็นตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ธนาคารและบริษัทพลังงานเป็นภาคส่วนสำคัญที่มีส่วนหนุนตลาดหุ้น บริษัทเช่น Saigon Thuong Tin Commercial และ Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam ทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องและเป็นบริษัทที่ติดอยู่ใน TOP 20 ของ Jitta Ranking เวียดนาม

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเกาหลีใต้กำลังให้ความสนใจและอาจจะเข้ามาลงทุนในเวียดนามเพิ่ม ซึ่งเกาหลีใต้เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในเวียดนามในบริษัท Samsung 

เวียดนามยังคงเป็นตลาดที่มีโอกาสและเนื้อหอมต่อนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ การลงทุนในหุ้นเวียดนามอาจเกิดความผันผวนขึ้นได้ แต่หากเจาะลึกไปที่พื้นฐานธุรกิจจะพบว่าไม่ได้รับผลกระทบและยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ตลาดหุ้นเวียดนามเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจมาก


Talk of the Town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💸 ถ้าเอา Global ETF เทียบสลากออมสินผลจะเป็นยังไงไปดูกัน

🤩 รีวิวพอร์ต Jitta Ranking สหรัฐฯ กำไรพุ่งกว่า 100%

♟️ อยากเล่นบอร์ดเกมกับทีมงาน Jitta Wealth ไหม มาลงชื่อกัน

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


S&P 500 ETF

เจาะกองทุน S&P 500 ETF ที่ Buffett แนะนำทุกคนให้ลงทุน

หากคุณกำลังหาคำตอบว่าจะลงทุนใน S&P 500 ETF กองไหนดี

คำตอบไม่ยากเลย เพราะคุณสามารถลงทุนตามปู่ Buffett ได้เช่นกัน

แต่ปู่ Buffett ลงทุน S&P 500 ETF กองไหนบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกัน

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

จีนเร่งเครื่องลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่ม กระตุ้นเศรษฐกิจ!

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นและระยะกลาง (MLF) ลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดจากการเผชิญอุปสรรคร้ายแรงในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลต่อการลงทุนและการบริโภคภายในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

จีนมองเห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา จึงประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มอีก 2 รายการ ดังนี้ 

  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ประเภท 1 ปี ลง 0.10% (จาก 3.65% สู่ 3.55%) 
  • อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ลง 0.10% (จาก 4.3% สู่ 4.2%)

ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 10 เดือนเช่นกัน การปรับลดอัตราดอกเบี้ย มีวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจให้ดำเนินต่อไปได้ ตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรม การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร การค้าต่างๆ ให้กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนโดยรวมยังคงเป็นที่จับตามองของทั่วโลก และต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบวงกว้างได้ในอนาคตนั่นเอง

ธุรกิจยุโรปในจีนยังทำงานยาก แม้ผ่อนมาตรการ Covid-19 แล้ว

แม้ว่าสถานการณ์ Covid-19 จะได้รับการควบคุมและผ่อนคลายลงแล้ว แต่ บริษัทยุโรปที่ดำเนินกิจการในประเทศจีนกำลังเผชิญกับอุปสรรคและข้อจำกัดที่เพิ่มยิ่งขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนมีความเข้มงวดกับข้อจำกัดในธุรกิจต่างชาติ นโยบายกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้นของประเทศและความพยายามในการส่งเสริมการพึ่งตนเองในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

EUCCC กล่าวว่า “ประเทศจีนได้ยกเลิกนโยบาย Zero-COVID แล้ว แต่อุปสรรคอื่นๆ ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไข หากจีนต้องการฟื้นฟูความน่าดึงดูดในภาคธุรกิจ”  

แนวโน้มการทำธุรกิจในจีนของบริษัทยุโรปยังคงมีความน่ากังวล ซึ่งเห็นได้ชัดในภาคส่วนต่างๆ เช่น ภาคเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ซึ่งจีนผลักดันให้พึ่งพาสินค้าและบริการที่ผลิตในประเทศมากขึ้น ทำให้บริษัทยุโรปประสบปัญหาการขอใบอนุญาต และต้องพบกับการตรวจสอบที่เข้มงวดจากรัฐบาลจีน

การดำเนินนโยบายดังกล่าว เป็นหนึ่งในสัญญาณของจีนที่มีความพยายามจะฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศหลังการยกเลิกมาตรการ Covid-19 หากจีนปรับตัวในส่วนนี้และเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจยุโรปมากขึ้น ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนได้


แจ้งปรับปรุงระบบซื้อขายหลักทรัพย์ Global ETF และ Thematic 

บลจ. จิตตะ เวลธ์ จำกัด จะปรับปรุงระบบซื้อขายหลักทรัพย์ ETF ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ช่วงวันที่ 26 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2566 เพื่อประโยชน์แก้ผู้ลงทุน 

โดยกระทบกับผู้ลงทุนนโยบาย Global ETF และ Thematic ทั้ง DIY และ Optimize เท่านั้น

อ่านรายละเอียด


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเตรียมออกตราสารหนี้ GX ช่วยโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นมีมติแต่งตั้งให้ Daiwa Securities Group หรือธนาคารเพื่อการลงทุน (โบรกเกอร์ซื้อขายหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น) เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการออกตราสารหนี้ Green Transformation (GX) 

ตราสารหนี้ GX ถูกออกแบบเพื่อนำไปใช้ในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงสนับสนุนนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ 

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวทางที่จะผลิตพันธบัตรดังกล่าวในรูปแบบพันธบัตรรัฐบาลแบบใหม่ และตั้งเป้าให้ตราสารหนี้ GX ผ่านการรับรองจากองค์กรนานาชาติ ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2566 เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลก

เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายข้างต้น รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นที่จะต้องนำเสนอแผนงานเกี่ยวกับ งบประมาณในการออกตราสารหนี้ GX และนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้กับนักลงทุน

ในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดจะเห็นว่าญี่ปุ่นก็ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เพราะมีแผนที่จะพัฒนาโครงการรวม ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าการออกตราสารหนี้ GX จะช่วยหนุนอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดในญี่ปุ่นให้เติบโตหรือไม่


ตามที่คาดตลาดหุ้นกลับมาผันผวนอีกครั้งจากถ้อยคำแถลงของ Fed ที่บอกว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่ออีกประมาณ 2 ครั้งด้วยกัน

แต่หากเจาะลึกลงไปจะเห็นข่าวดีที่ซ่อนอยู่ในถ้อยคำแถลงนี้ เพราะเหลืออีกแค่ 2 ครั้งเท่านั้น ก็มีโอกาสที่ Fed จะหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ย และให้ธุรกิจต่างๆ ได้หายใจหายคอกันสะดวกขึ้นบ้าง และอาจจะมีแผนสำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกก็เป็นได้

ทางฝั่งเวียดนามสถานการณ์ต่างๆ เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ตลาดหุ้นเริ่มปรับตัวเป็นขาขึ้นและหากเวียดนามแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติต่อไปเรื่อยๆ จะยิ่งทำให้ตลาดหุ้นเวียดนามเนื้อหอมกว่าเดิมอย่างชัดเจน

นี่แหละคือเสน่ห์ของการลงทุนระยะยาวที่คุณจะพบเจอกับสถานการณ์ต่างๆ ระหว่างทางที่จะทำให้คุณมีความเข้าใจตลาดมากยิ่งขึ้น และอาจช่วยให้จิตใจของคุณแข็งแกร่งบนเส้นทางระยะยาวนี้ด้วยเช่นกัน และ Jitta Wealth จะคอยยืนอยู่ข้างคุณเสมอไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด