Jitta Wealth Journal - GDP เวียดนามพุ่ง +4.14% ลุ้นทะลุเป้า

4 กรกฎาคม 2566Jitta Wealth Journal

Meituan เดินหน้าซื้อบริษัท AI

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 136 ประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2566

สหรัฐฯ แข็งแกร่ง GDP ไตรมาสแรกโต 2% แนวโน้มขาดดุลการค้าลดลง เวียดนามไม่น้อยหน้า GDP พุ่ง +4.14% ในไตรมาส 2 เทคโนโลยีจีนเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ Meituan เดินหน้าซื้อบริษัท AI นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีโอกาสโตแซงช่วงฟองสบู่ 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +2.35% DJIA +2.01% NASDAQ +2.19%

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่ง GDP ไตรมาสแรกโต 2% มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 1.4% ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดน้อยลง นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย หุ้นในทุกอุตสาหกรรมทำผลงานได้ดี พอร์ตของนักลงทุนบางส่วนเริ่มพลิกกลับมาทำผลตอบแทนได้แล้ว

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.56% TOPIX +1.05% VNI -0.81% SET -0.16%

ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงต่อเนื่อง นักลงทุนมองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องแรงกว่านี้เพื่อหนุนการเติบโตให้เป็นไปตามเป้า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังแข็งแกร่งแม้เงินเยนจะอ่อนค่าลง ตลาดหุ้นเวียดนามปรับร่วงเล็กน้อยจากอุปสงค์ที่ลดลง ตลาดหุ้นไทยยังนิ่ง นักลงทุนรอความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลในช่วงอาทิตย์นี้

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 2 กรกฎาคม 2566


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สหรัฐฯ แกร่ง! แนวโน้มขาดดุลทางการค้าลดลง

ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและสินค้าคงคลังในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม การขาดดุลทางการค้าและสินค้าคงคลังของสหรัฐฯ ลดลง -6.1% สู่ระดับ 91,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเดือนเมษายน

ในเดือนพฤษภาคมการส่งออกลดลง -0.6% และสินค้าคงคลังขายส่งลดลงเล็กน้อย แต่สินค้าคงคลังขายปลีกเพิ่มขึ้น +0.8% ในขณะที่การนำเข้าลดลงมากถึง -2.7% ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สหรัฐฯ ขาดดุลลดลง 

สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศและการคลังในสหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจ โดยอาจช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในตลาดได้

แน่นอนว่า การติดตามแนวโน้มดังกล่าวต่อไปถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อไป แต่ในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับสหรัฐฯ ดูเหมือนว่าทั้งนักลงทุนและธุรกิจต่างๆ เริ่มคุ้นชินกับตัวเลขดอกเบี้ยสูงกันแล้ว 


Jitta Wealth Journal

3 ตัวเลขที่บอกคุณว่า ‘ไม่ลงทุน ไม่ได้แล้ว’

ลงทุนเลย หรือ รอก่อนดี เป็นคำถามที่ยอดฮิตสำหรับนักลงทุนทุกคน 

ไปดู 3 ตัวเลขที่อาจช่วยให้คุณได้คำตอบสำหรับคำถามนี้กัน

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจเวียดนาม

สุดปัง! GDP เวียดนามพุ่ง +4.14% ในไตรมาส 2

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 เติบโตขึ้น +4.14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า มากกว่าตัวเลขไตรมาสแรกที่ +3.28% ที่ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลเล็กน้อย

สำนักงานสถิติทั่วไป (GSO) ระบุว่า การเติบโตของภาคบริการสูงขึ้นถึง +6.11% เกิดจากนโยบายสนับสนุนของรัฐบาล ส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศและการท่องเที่ยว ในขณะที่ภาคการเกษตรเติบโต +3.25% และภาคการผลิตและก่อสร้างขยายตัว +2.50% 

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของ GDP เวียดนามในปี 2566 นี้ถูกตั้งเอาไว้ที่ +6.5% แน่นอนว่าในช่วง 2 ไตรมาสแรกอาจจะยังไม่ถึงระดับที่น่าพอใจ แต่แนวโน้มที่เป็นบวกมากขึ้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเวียดนามโดยรวม และเวียดนามยังคงเป็นแชมป์สำหรับประเทศเอเชียที่โตไวอยู่

อย่างที่ทุกคนเห็นว่ารัฐบาลเวียดนามมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่เสมอ และพยายามแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบระยะสั้นต่อเศรษฐกิจ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วในปีนี้เวียดนามจะพิชิตเป้าหมายได้หรือไม่ สำหรับตลาดหุ้นเวียดนามโอกาสยังมีอยู่มหาศาลเพราะเต็มไปด้วยหุ้นคุณภาพดี ราคาถูกมากมาย 


Jitta Wealth Journal

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🎉 รีวิวพอร์ต Global ETF ทำกำไรดีสุดในรอบ 3 ปี

🇻🇳 พอร์ตเวียดนามค่อยๆ กลับมา ใครลงทุนเพิ่มยกมือ

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เทคโนโลยีจีน

Meituan เดินหน้าซื้อบริษัท AI ชื่อ Light Year 

Meituan บริษัทส่งอาหารรายใหญ่จากจีน ประกาศเข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Light Year เพื่อพัฒนาการใช้เทคโนโลยี AI ในแพลตฟอร์มของตนเองให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้ผู้ใช้มากขึ้น 

การซื้อขายนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เทคโนโลยี AI กำลังดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก จนทำให้เกิดกระแสลงทุนหรือการซื้อกิจการเพื่อพัฒนา AI มากมาย 

เมื่อธุรกิจซื้อขายเสร็จสิ้น Meituan จะควบคุม Light Year ได้ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้สามารถเสริมความสามารถ AI ได้ยิ่งขึ้นและด้วยทุนมหาศาลของธุรกิจ อาจทำให้ Meituan กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด AI รวมไปถึงตลาดเทคโนโลยีของจีนที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

คุณคงเห็นว่าหลายธุรกิจเริ่มให้ความสนใจกับเทคโนโลยี AI มากขึ้นในปัจจุบัน เป็นสัญญาณการปรับตัวที่กำลังบอกว่า แนวโน้มเทคโนโลยีจีนกำลังเติบโต รวมไปถึงธีมเมกะเทรนด์อย่างหุ่นยนต์และ AI ด้วยเช่นกัน ถึงตอนนี้ผู้นำตลาดเทคโนโลยีจะเป็นสหรัฐฯ แต่จีนก็พยายามเร่งตามมาอยู่เช่นเดียวกัน 


Jitta Wealth Journal

ลงทุนจน ‘หยดสุดท้าย’ ยังน้อยไปสำหรับ Buffett 

เป้าหมายทางการเงินของใครหลายๆ คน คงหนีไม่พ้น ‘อนาคตทางการเงินที่มั่นคง’ 

หลายคนจึงพยายามหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง 

แต่ใครจะวางแผนเอาไว้แม้กระทั่งในวันที่ตัวเองไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้วก็ตาม…

อ่านต่อ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นญี่ปุ่นอาจโตแซงช่วง ‘ฟองสบู่’

ปลายเดือนพฤษภาคม 2566 ดัชนี Nikkei 225 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 30,000 จุดครั้งแรกในรอบ 33 ปี แต่ยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดตลอดการที่ 38,915 จุด เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2532 ก่อนจะเกิดวิกฤตฟองสบู่ แต่ภาพรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงห่างไกลความเสี่ยงที่จะเกิดฟองสบู่อย่างในอดีต

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในโตเกียวพุ่งสูงขึ้นไม่ใช่ปรากฏการณ์ทั่วประเทศ แต่เห็นได้ในบางพื้นที่เท่านั้นในโตเกียว และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบหลายทศวรรษเกิดจากต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้นจากเงินเยนที่อ่อนค่าและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูง ซึ่งไม่สามารถเรียกว่าฟองสบู่ได้

หลังจากการระบาดของ Covid-19 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง การปรับตัวทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2558 มีบริษัทที่มีศักยภาพเติบโตสูง และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนต่างชาติกลับมาสนใจตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น 

สำหรับเรื่องที่นักลงทุนจับตามองอย่างใกล้ชิด คือนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และค่าเงินเยนยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการลงทุนในตลาดญี่ปุ่น 

โดย BOJ มีบทบาทสำคัญในการดูแลแนวโน้มและความยั่งยืนในระยะยาว เป็นตัวแปรที่จะกำหนดทิศทางของตลาดหุ้น แต่ความผันผวนเกี่ยวกับค่าเงินเป็นผลกระทบระยะสั้น หากแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนจะทำให้ญี่ปุ่นยืนระดับกลับมาเป็นคู่แข่งกับจีนได้อีกครั้งในรอบทศวรรษ


หลังจากเศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตัวเลขชี้วัดต่างๆ เริ่มทะยอยออกมาให้เห็นถึงทิศทางที่ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ อย่างสหรัฐฯ เองก็เริ่มแสดงให้เห็นแล้วว่าแม้จะมีข่าว Fed ที่ยังจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ แต่ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ และนักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มคลายกังวล ส่งผลให้หุ้นในแต่ละอุตสาหกรรมทำผลงานได้ดี

ในหลายๆ ประเทศที่แม้ตลาดหุ้นยังผันผวนอยู่บ้าง แต่หากดูไปที่ตัวเลข หรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับดำเนินไปได้อย่างแข็งแกร่ง เป็นเครื่องยืนยันว่า แม้ราคาหุ้นจะปรับลงมาบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าพื้นฐานธุรกิจจะมีแนวโน้มแย่ลงตามราคา

หมายความว่าคุณต้องวิเคราะห์ข่าวสารหรือข้อมูลที่ได้รับมาอย่างถี่ถ้วน และมองหาโอกาสในทุกสถานการณ์ เพราะทุกตลาดยังคงมี หุ้นพื้นฐานดี ราคาถูก รอให้คุณได้เก็บสะสมไว้ในพอร์ตเสมอ 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า

ทีมงาน Jitta Wealth


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จีนไหวตัว! ลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

Jitta Wealth Journal – Fed ดับเทียนสายมโน! จะยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด