Jitta Wealth Journal - ญี่ปุ่นสุดปัง ค่าเงินเยนอ่อนแต่หุ้นพุ่ง!

3 พฤษภาคม 2566Jitta Wealth Journal

หยวนจีนขึ้นแท่น เงินสำรองอันดับ 3 ของโลก

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 127 ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2566

ญี่ปุ่นนักท่องเที่ยวล้นประเทศ เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ค่าเงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่องแต่หุ้นปรับตัวเพิ่มจากการชูนโยบาย Ultra-Easy ฝั่งแบงก์สหรัฐฯ JPMorgan ชนะประมูลซื้อกิจการ First Republic ช่วยหยุดวิกฤตภาคธนาคาร เงินหยวนจีนขึ้นแท่นเงินสำรองอันดับ 3 ของโลก เวียดนามมองหาโอกาสโต ส่องผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติ LNG

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.87% DJIA +0.86% NASDAQ +1.28%

หุ้นสหรัฐฯ ประกาศงบการเงินผลออกมาดีเกินคาด ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาสดใสดึงดูดให้นักลงทุนกลับเข้าไปลงทุนในตลาดมากขึ้น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มสวนทางกับตัวเลข GDP ที่ตํ่ากว่าที่ตลาดคาด แต่ในส่วนนี้อาจจะเป็นข้อดีที่ทำให้ FED ตัดสินใจชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.09% TOPIX +1.10% VNI +0.60% SET -1.88%

ตัวเลขเศรษฐกิจจีนยังน่าจับตามอง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นจากหุ้นหลายบริษัทมีงบการเงินที่ดีเกินคาด ตลาดหุ้นเวียดนามได้รับแรงหนุนจากต่างชาติที่เข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง DELTA กดดันตลาดหุ้นไทยราคาลดลงตามมูลค่าที่แท้จริง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปิดตัวที่ 1,529 จุด

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 30 เมษายน 2566


Long-Term Investment

ลงทุนระยะยาว อายุเท่าไรดีที่สุด?!

หลายคนเมื่อถึงอายุประมาณนึงจะมีมุมมองว่า

มันสายเกินไปแล้วที่จะ ‘ลงทุนระยะยาว’ เป็นแบบนั้นจริงหรือ?

เจาะเหตุผลสำคัญที่ทำให้การลงทุนระยะยาวเหมาะกับมนุษย์ทุกวัย

อ่านต่อ


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

นักท่องเที่ยวล้นญี่ปุ่น ดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัว

นักท่องเที่ยวล้มตลาดญี่ปุ่น ยังไม่รวมจีนที่กำลังจะเข้าญี่ปุ่นในไม่ช้า การเดินทางในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 70% ของระดับก่อนเกิด Covid-19 ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นไปในทิศทางบวก และแสดงให้เห็นว่าผู้คนไม่กลัว Covid-19 อีกต่อไป

รัฐบาลญี่ปุ่นไม่รอช้าที่จะมองหาการใช้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้เพิ่มเติมโดยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวและขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 

รัฐบาลหวังว่าการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยให้ประเทศฟื้นตัวจากผลกระทบของ Covid-19 การกระตุ้นการท่องเที่ยวจะนำไปสู่การใช้จ่ายที่สูงขึ้นในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างชัดเจน 

ญี่ปุ่นในตอนนี้เป็นประเทศที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจ ต้องขอบคุณทั้งปู่ Warren Buffett ที่เข้ามาลงทุนเพิ่ม รวมไปถึงกระแสการเปิดประเทศที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไม่หยุดหย่อน ญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวและมีหุ้นน่าสนใจอยู่อีกเยอะมาก เป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าลงทุน

เยนอ่อนแต่หุ้นพุ่ง หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นชูนโยบาย Ultra-Easy

เงินเยนอ่อนค่าและหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นหลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศว่าจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเป็นพิเศษ (Ultra-easy monetary policy) เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตโดยทำให้การกู้ยืมเงินมีราคาถูกลง และกระตุ้นให้ผู้คนและธุรกิจใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น

Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการ BOJ ให้ความมั่นใจกับตลาดว่า ‘ธนาคารกลางจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินปัจจุบัน เพื่อรักษาสภาพคล่องและอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของ Covid-19’

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นตอบรับในทิศทางบวกเนื่องจากเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง และจะทำให้ธุรกิจญี่ปุ่นต่างๆ ได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งได้อย่างชัดเจน 

สำหรับค่าเงินเยนที่อ่อนลงนั้น ทีมงานเคยได้เขียนบทความเกี่ยวกับ ‘ค่าเงิน’ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการลงทุนต่างประเทศ เอาไว้แล้ว โดยสรุปได้ว่าค่าเงินที่อ่อนของญี่ปุ่นจะส่งผลดีที่ทำให้นักลงทุนแลกเงินไปลงทุนหุ้นญี่ปุ่นได้มากขึ้นนั่นเอง


Jitta Wealth Journal

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📈 เงินเดือนออกทำไมถึงยัง DCA ต่อ อ่านแนวคิดดีๆ ได้ที่นี่

🌍 อยากหาเพื่อนที่ลงทุน Global ETF มีบ้างไหมไปดูกัน

🥊 ศึก DIY vs. Optimize ตอนที่ 6 มาแล้วโดย Fun Manager

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

JPMorgan ชนะประมูลซื้อกิจการ First Republic

JPMorgan กลายเป็นผู้ชนะการประมูลเพื่อเข้าซื้อ First Republic Bank (FRB) เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้ปัญหาวิกฤตภาคธนาคาร ที่อาจจะต้องแลกมาด้วยการขยายกิจการของกลุ่มธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ

ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ จะมีข้อจำกัดในด้านกฎระเบียบของธนาคารขนาดใหญ่ และสัดส่วนการถือครองเงินฝากทั้งหมดในสหรัฐฯ แต่จากวิกฤตธนาคารที่เกิดขึ้น ทำให้ JPMorgan สามารถถือครองสัดส่วนเงินฝากที่มากขึ้น และเข้าถึงฐานลูกค้าเดิมของ FRB ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ร่ำรวยได้

แต่ก็มีนักวิเคราะห์และผู้บริหารในภาคธนาคารสหรัฐฯ บางกลุ่มเกิดความกังวลว่า ธนาคารขนาดเล็กจะดำเนินธุรกิจได้ยากขึ้นในอนาคต ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าวิกฤตธนาคารสหรัฐฯ ในครั้งนี้จะจบลงอย่างไร 


Y2K

ศิลปะแห่งการลงทุนระยะยาวจาก Y2K – ปัจจุบัน

หากคุณลงทุน ณ จุดยอดดอยของดัชนี NASDAQ ปี 2000

เงินของคุณจะกลายเป็นเท่าไรเมื่อถึงสิ้นปี 2022

ร่วมย้อนเวลาพิสูจน์ ‘การลงทุนระยะยาว’ ว่ายังใช้ได้ดีจริงหรือไม่

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

พลังแห่งหยวน! เงินสกุลจีนทะยานสู่เงินทุนสำรองทั่วโลก

เงินหยวนจีนกำลังได้รับความนิยมในหมู่ธนาคารกลางทั่วโลก เนื่องด้วยการกระจายทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของเงินหยวนในระบบการเงินโลก ประเทศต่างๆ ให้ความสนใจจะถือครองเงินหยวนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าและการลงทุนมากขึ้น

จากข้อมูลล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เผยว่า ‘ส่วนแบ่งของเงินหยวนในทุนสำรองของธนาคารกลางทั่วโลกพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุด และเป็นสกุลเงินสำรองที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก ดอลลาร์สหรัฐ และ ยูโร’

การเพิ่มขึ้นของเงินหยวนในฐานะสกุลเงินสำรองเป็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับจีน เพราะอาจทำให้จีนลดค่าใช้จ่ายในการกู้ยืมของรัฐบาลและบริษัทต่างๆ และเสริมความแข็งแกร่งให้กับฐานะการเงินโลกของจีน ที่สำคัญเลยคือทำให้จีนมีบทบาทที่โดดเด่นขึ้นในเศรษฐกิจโลก 

แนวโน้มของเงินหยวนนอกจากจะส่งผลกระทบไปถึงจีนในด้านดีแล้ว เป็นไปได้ว่าจะส่งผลกระทบไปทางฝั่งคู่แข่งอย่างสหรัฐฯ เช่นกัน หากเงินดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าขึ้นไม่หยุดหย่อน ต่อไปสัดส่วนการใช้เงินหยวนเป็นเงินทุนสำรองในอนาคตอาจจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ก็เป็นได้

จีนล้างตลาด! ด้วยการเพิกถอนหุ้นเทคฯ 2 บริษัท

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้ตัดสินใจเพิกถอนบริษัท 2 แห่ง ออกจากตลาดหุ้น STAR (Science and Technology Innovation Board) ที่เป็นตลาดที่รวบรวมหุ้นเทคโนโลยีของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เอาไว้ เพื่อเป็นเหมือนการทำความสะอาดตลาดและให้นักลงทุนมั่นใจ

บริษัทที่จะถูกเพิกถอนประกอบไปด้วย Zhejiang HangKe Technology และ Beijing Worldia Diamond Tools ที่ถูกพบว่าปลอมแปลงงบการเงินของบริษัทให้สูงเกินจริงในส่วนของกำไร

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ได้ปราบปรามบริษัทที่มีส่วนร่วมในการฉ้อโกงทางการเงินเพื่อปกป้องนักลงทุนและรักษาความสมบูรณ์ของตลาด 

การเพิกถอนบริษัททั้งสองนี้เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลจริงจังกับการปราบปรามการฉ้อโกงและรับประกันความโปร่งใสในตลาด แน่นอนว่าในอนาคตอาจจะมีบริษัทที่ถูกถอดถอนออกจากตลาดหุ้นจีนมากขึ้นอีก 

ความพยายามของรัฐบาลในการปรับปรุงความโปร่งใสของตลาดและการปราบปรามการฉ้อโกงคาดว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมการลงทุนที่ดียิ่งขึ้น แต่ก็อาจนำไปสู่ความผันผวนในระยะสั้นด้วยเช่นกัน ต้องชื่นชมทางการจีนที่จัดการปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วและทำให้ภาพลักษณ์ตลาดดีขึ้น


Jitta Wealth Journal

Jitta Wealth แจก Wallpaper ดัชนี NASDAQ 23 ปีสุดเท่!

Wallpaper ที่คัดสรรเหตุการณ์สำคัญทั้งหมดที่เกิดขึ้นใน 23 ปี 

ผสมกับการเล่าเรื่องผ่านเส้นเรียบๆ 3 เส้น 

ที่จะกลายเป็น ‘เครื่องเตือนใจ’ เวลาที่คุณพบเจอกับวิกฤต

ไปดาวน์โหลด Wallpaper แบบ Full HD มาใช้งานกันได้ที่นี่

เข้าไปดาวน์โหลด Wallpaper


เศรษฐกิจเวียดนาม

เวียดนามส่องโอกาส มองหาผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติ

28 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัท PetroVietnam Gas ซึ่งถือหุ้นส่วนใหญ่โดยรัฐบาลเวียดนาม ได้ออกประกวดราคาซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) โดยการนำเข้าทางเรือครั้งแรก นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมีโอกาสเป็นคู่ค้าหลักของเวียดนาม

ที่เวียดนามโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน ซึ่งแผนพลังงานใหม่มีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ Liquefied Natural Gas (LNG) ที่ติดตั้งแล้วให้สูงถึง 24.5 กิกะวัตต์ภายในปี 2573

โดย LNG จำนวน 50,000 ถึง 70,000 ตัน มีกำหนดส่งมอบยังท่าเรือปลายทางระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน  – 31 กรกฎาคม ซึ่งการประกวดราคาจะปิดในวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 PetroVietnam Gas คาดว่าจะจัดหา LNG จำนวน 680,000-850,000 ตันในแต่ละปี ในช่วงปี 2566 ถึง 2570 

การเปิดโอกาสนำเข้า LNG ในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อเวียดนามในหลายภาคส่วน จะเห็นได้ว่าเวียดนามเป็นประเทศที่มองหาโอกาสโตอยู่เสมอ นี่คือสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนทั่วโลกสนใจ


มันยากที่จะเชื่อว่า ‘ญี่ปุ่น’ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่า ‘หมดโอกาสเติบโตในอนาคต’ กลับสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วทั้งในด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ กลายเป็นหนึ่งในประเทศมาแรงที่สุดในปีนี้ 

นักลงทุนหลายคนมักจะกังวลเมื่อได้ยินคำว่า ‘วิกฤตเศรษฐกิจ’ แต่เกือบทุกประเทศก็เคยประสบกับวิกฤตดังกล่าวก็ยังฟื้นตัวได้ และมีการเติบโตที่น่าประทับใจด้วย

แม้ว่าตลาดหุ้นในประเทศต่างๆ อาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่ด้วย ‘หลักการลงทุนที่ถูกต้อง’ และ ‘มุมมองระยะยาว’ สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไม่ต้องสงสัย 

ไม่ว่าคุณจะพบความท้าทายหรือโอกาสใดในเส้นทางการลงทุน Jitta Wealth พร้อมอยู่เคียงข้างและสนับสนุนคุณในทุกย่างก้าวเสมอ 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จีนมาแรง GDP ไตรมาสแรกโตเกินคาด!

Jitta Wealth Journal – หุ้นญี่ปุ่นมาแรง Buffet ยังต้องซื้อเพิ่ม

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด