Jitta Wealth Journal - จีนมาแรง GDP ไตรมาสแรกโตเกินคาด!

25 เมษายน 2566Jitta Wealth Journal

Apple วางแผนเขย่าวงการฟินเทค

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 126 ประจำวันที่ 25 เมษายน 2566

เศรษฐกิจถดถอยกำลังมาหลังเกิด Inverted Yield Curve ในตลาดตราสารหนี้ จีนมาแรง GDP ไตรมาสแรกของปีโต 4.5% Apple รุกธุรกิจฟินเทคเปิดบัญชีออมทรัพย์ให้ดอกเบี้ยสูงลิ่ว เวียดนามเนื้อหอมเตรียมถูกรับเลือกตั้งโรงงานผลิต Macbook เกิดอะไรขึ้นในตลาดหุ้นไทย ทำไมใครๆ ก็พูดถึงแต่หุ้น STARK

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -0.10% DJIA -0.23% NASDAQ -0.42%

ถึงช่วงประกาศงบการเงินหลายบริษัทในสหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดเคลื่อนที่อยู่ในกรอบ Sideways แต่จะเอียงไปในทางลบเล็กน้อยจากหุ้นบริษัทใหญ่ปรับตัวลดลงเช่น Netflix และ Tesla ในด้านแนวโน้มนโยบายดอกเบี้ย Fed นักลงทุนเกือบ 90% มองว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แน่นอนในเดือนพฤษภาคม 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +1.45% TOPIX +0.81% VNI -0.95% SET -2.15%

จีน GDP บวกแรงพิสูจน์ว่าจะพิชิตเป้าหมายการเติบโตที่ 5% ในปีนี้ได้จริง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังบวกต่อเนื่องจาก Warren Buffett Effect ในการเข้าซื้อหุ้นญี่ปุ่น ส่งผลให้วาณิชธนกิจใหญ่ๆ เริ่มให้ความสนใจตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น หุ้นกลุ่มธนาคารเวียดนามยังปรับตัวลงต่อเนื่องฉุดตลาด ตลาดหุ้นไทยโดนแรงฉุดจาก STARK หุ้นเจ้าปัญหาในช่วงนี้

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 23 เมษายน 2566


Jitta Wealth Journal

ความเสี่ยงที่คงต้องลอง

ทำไมนักลงทุนทุกคนถึงรับ ‘ความเสี่ยง’ ได้ไม่เท่ากัน

บางคนยอมขาดทุนถาวร เพื่อเสี่ยงในอัตราที่แทบเป็นไปไม่ได้

มาเปิดประเด็นเรื่องความเสี่ยง ผ่านบทความนี้กันได้เลย

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา 

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดีดตัว ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรุ่นอายุ 2 ปี มากกว่าอัตราผลตอบแทนรุ่น 10 ปี ส่งสัญญาณการเกิด Inverted Yield Curve เมื่อนักลงทุนไม่เชื่อมั่นในตัวบริษัทหรือรัฐบาลว่าจะสร้างกำไรหรือจ่ายหนี้ได้จึงหันไปพึ่งตราสารหนี้ระยะสั้นมากกว่า 

นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นที่ดีดตัวเหนือพันธบัตรระยะยาว ก็บ่งชี้ได้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยผลตอบแทนพันธบัตรในช่วงอายุต่างๆ มีผลตอบแทนดังนี้

  • พันธบัตรรัฐบาลอายุ 6 เดือน ผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 5.07% 
  • พันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 4.19% 
  • พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 3.57% 
  • พันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 3.78%

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของ Bond Yield เป็นแบบ Inverted Yield Curve ไม่ใช่ครั้งแรกในรอบปี แต่เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว แต่อยากให้เข้าใจว่าการเกิดขึ้นของ Inverted Yield Curve ไม่ได้บ่งชี้ว่าจะเกิดเศรษฐกิจถดถอยเสมอไป


Talk of the Town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📈 เพื่อนนักลงทุน อายุยังไม่เกิน 30 ทำไมลงทุนกับ Jitta Wealth?!

👓 วิธีอดทนรวย…แนวคิดลงทุนแบบมีเหตุผลจากคุณอาร์ต Club VI

🌎 รีวิวพอร์ต Global ETF จากมนุษย์เงินเดือนสาย DCA

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจจีน

จีนปัง! GDP ไตรมาสแรกปีนี้โต 4.5%

สำนักงานสถิติจีนประกาศตัวเลข GDP จีนเติบโตที่ 4.5% ซึ่งมากกว่าที่หลายสำนักคาด โดยแบ่งเป็นรายละเอียดสำคัญดังนี้

  • ตัวเลขค้าปลีกปรับตัวขึ้นสูงถึง +10.6%yoy 
  • ตัวเลขภาคการผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น +3.9%yoy

ธนาคารและองค์กรต่างๆ เริ่มปรับคาดการณ์การเติบโตของจีนในระดับที่สูงขึ้น แต่การเติบโตภาคเอกชนจีนยังไม่โดดเด่นมากนัก ซึ่งด้วยอัตราการเติบโตที่ 4.5% ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นแรง และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างชัดเจน 

แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางส่วนที่มองว่านี่เป็นเพียงแค่กระแสชั่วคราวจากการเปิดประเทศของจีน และการผ่อนปรนนโยบาย Covid-19 เท่านั้น คงต้องรอดูว่าในระยะยาวจีนจะยังยืนหยัดเติบโตไปที่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ แต่ในช่วงเวลานี้ถือว่าสดใสมากสำหรับเศรษฐกิจจีน


Jitta Wisdom

โค้งสุดท้าย Jitta ฉลอง 11 ปี แจกของขวัญสุดพิเศษ! 

คุณใช่นักลงทุนที่ร่วมเดินทางกับ Jitta Wealth หรือเปล่า? 

ถ้าใช่…ในตอนนี้ถึงช่วงโค้งสุดท้าย ที่จะครอบครองของขวัญสุดพิเศษแล้ว 

อย่าพลาดกับหนังสือที่ไม่วางขายที่ไหน ‘Jitta Wisdom: รวมเรื่องสั้นเพื่อการลงทุนระยะยาว’ 

เพียงเพิ่มทุน หรือเพิ่มพอร์ตภายในวันที่ 30 มี.ค. – 30 เม.ย. 2566 นี้เท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติม


ฟินเทค

Apple กับก้าวสำคัญพลิกเกมธุรกิจฟินเทค

Apple กำลังวางแผนเปิดธุรกิจบัญชีออมทรัพย์ โดยจะให้ผู้ฝากในบัญชีออมทรัพย์ใหม่ที่เชื่อมโยงกับ Apple Card โดยบัญชีออมทรัพย์รูปแบบใหม่นี้จะให้อัตราผลตอบแทนต่อปีสูง มีข่าวลือว่าอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 4.15% ต่อปี และคาดว่าจะแข่งขันกับบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาดได้

การเปิดธุรกิจธนาคารเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของ Apple ที่จะขยายบริการทางการเงินและเพิ่มจำนวนลูกค้า Apple Card ด้วยการให้บริการบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง 

Apple ตั้งเป้าที่จะกระตุ้นให้ผู้คนสมัครใช้บัตรเครดิตและใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของตนมากขึ้น บัญชีออมทรัพย์ใหม่นี้จะสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอป Wallet ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการการเงินได้ง่ายในที่เดียว คาดว่าจะไม่มีข้อกำหนดยอดคงเหลือขั้นต่ำและไม่มีค่าธรรมเนียมรายเดือน

การบุกตลาดของ Apple ย่อมสร้างความกดดันไปถึงธนาคารและสถาบันการเงินดั้งเดิม เนื่องจากบริษัทเทคฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีทรัพยากรที่จะขยายบริการธุรกิจฟินเทคอย่างต่อเนื่อง 

เราอาจจะได้เห็นนวัตกรรมต่างๆ ที่บริษัทอื่นพยายามเข้ามาแข่งกับ Apple ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตของธีมฟินเทคอย่างชัดเจน


ตลาดหุ้นไทย

STARK ทำพิษดึงหุ้น KBANK ร่วงหนัก

หุ้นไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงเวลานี้คงหนีไม่พ้น STARK ที่มีข่าวอื้อฉาวว่าอาจมีการตกแต่งบัญชี โดยการขายเทียมมูลค่ากว่า 3,000 – 5,000 ล้านบาท แต่ไม่มีการขายจริงแต่อย่างใด 

โดยข่าววงการตลาดทุนไทยคาดว่า STARK ได้ทำเอกสารหลอกผู้สอบบัญชี และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นการลาออกของกรรมการบริษัท ซึ่งอาจจะเป็นการลดจำนวนคนที่ผิดให้น้อยที่สุดนั่นเอง 

ข่าวฉาวเกี่ยวกับหุ้น STARK ดึงให้หุ้นตัวใหญ่ของไทยอย่าง KBANK และ TOA ที่มีความเชื่อมโยงกับ STARK ร่วงหนักเกือบ 3% และ 5% ตามลำดับ ทำให้ตลาดหุ้นไทยเกิดความผันผวนในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

คงต้องรอการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกทีว่าสุดท้ายแล้วมหากาพย์หุ้น STARK จะจบลงอย่างไร ซึ่งรัฐบาลได้เข้ามาตรวจสอบปัญหานี้แล้ว เพื่อยุติความยุ่งเหยิงนี้ก่อนที่ตลาดหุ้นไทยจะผันผวนหนักมากไปกว่านี้


Jitta Wealth Journal

5 คำคมเตือนใจ จากหนังสือ Jitta Wisdom

เผย 5 คำคมเตือนใจนักลงทุนที่ถูกคัดเลือกจากหนังสือ Jitta Wisdom

ไปดูคำคมทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง และจะช่วยเตือนใจคุณได้ยังไง

มาตกผลึกแง่คิดการลงทุนจากเรื่องระหว่างทางกันได้ที่นี่

ดู 5 คำคมจาก Jitta Wisdom

รายละเอียด Jitta Wisdom เพิ่มเติม


เศรษฐกิจเวียดนาม

Quanta เตรียมตั้งโรงงานผลิต Macbook ในเวียดนาม

Quanta Computer Inc. ผู้ผลิต Macbook รายใหญ่ของ Apple จะตั้งโรงงานมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ในจังหวัด Nam Dinh ทางตอนเหนือเวียดนาม 

การสร้างโรงงานผลิต Macbook ของ Quanta ส่งผลดีหลักๆ ต่อเวียดนาม 2 ประการคือ

  • ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเงินทุนไหลเข้า จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้
  • สร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชากรเวียดนามในท้องถิ่น ลดอัตราการว่างงาน เพิ่มรายได้ และปรับปรุงมาตรฐานค่าครองชีพโดยรวมของประชาชนในเวียดนาม
  • เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจเวียดนามในเวทีโลก ไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต

เวียดนามยังคงเนื้อหอมอย่างต่อเนื่อง เพราะมีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยและต้นทุนแรงงานที่ต่ำ การเข้าลงทุนของ Quanta ในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเวียดนามให้เติบโตขึ้น และส่งผลดีต่อเวียดนามอย่างชัดเจน


เป็นยังไงกันบ้าง ในสัปดาห์นี้มีข่าวดีมากมายที่ส่งผลในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลก ทีมงานหวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสในการลงทุน

ประเด็นสำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นอาจกระตุ้นคุณให้คว้าโอกาสลงทุนตรงหน้ามาก็เป็นได้ ซึ่งจะเหมาะสมอย่างยิ่งกับการลงทุนระยะยาวด้วยหลักการที่ถูกต้อง 

ในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องดีที่คุณจะได้ทราบข้อมูลและวางแผนการลงทุนอย่างชัดเจน และ Jitta Wealth รออยู่ตรงนี้พร้อมช่วยคุณคว้าโอกาสเสมอ 

ทีมงานหวังว่าคุณจะได้เห็นโอกาสลงทุนที่ยอดเยี่ยม และคว้ามันมาครอบครองให้ได้ในที่สุด

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – หุ้นญี่ปุ่นมาแรง Buffet ยังต้องซื้อเพิ่ม

Jitta Wealth Journa – OPEC ลดการผลิตน้ำมัน Fed จะทำไงต่อ?!

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด