Jitta Wealth Journal - Xi Jinping เผย 2 กลยุทธ์ดันเศรษฐกิจจีนโต

21 กุมภาพันธ์ 2566Jitta Wealth Journal

ลงทุนไม่เกรงใจใคร! Ford & CATL ร่วมทุนสร้างโรงงานแบตเตอรี

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 117 ประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566

เงินเฟ้อสหรัฐฯ ลดแต่สูงกว่าคาด ตลาดมอง Fed ไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ จีนเคลื่อนทัพ 2 กลยุทธ์สำคัญบริหารเศรษฐกิจ รัฐบาลจีนจัดประชุมหารือบริษัทบิ๊กเทคฯ ส่งสัญญาณคลายความกดดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสดใสคาดโตไวในอนาคต

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -0.28% DJIA -0.13% NASDAQ +0.59%

หุ้นเทคสหรัฐฯ ผลประกอบการดีเกินคาด หนุนตลาดหุ้นให้ทรงตัวแม้ตัวเลขเงินเฟ้อจะออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ โดยเฉพาะในกลุ่มการท่องเที่ยวที่บวกแรงจากสถานการณ์การท่องเที่ยวทั่วโลกที่กลับมาเป็นปกติ

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.75% TOPIX +0.25% VNI +0.38% SET -0.77%

ตลาดหุ้นจีนร่วงแรง นักลงทุนจีนเทขายทำกำไรออกเป็นส่วนใหญ่ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดบวกสูงสุดในรอบ 2 เดือน ตลาดหุ้นเวียดนามกลับมาเป็นบวกแต่ต่างชาติเริ่มเทขายทำกำไรออกไปบ้าง ตลาดหุ้นไทยได้รับแรงกดดันจากหุ้นหลายตัว โดยเฉพาะกลุ่ม JMART ที่ปรับตัวลงยกแผง

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 19 กุมภาพันธ์ 2566


Jitta Wealth Journal

5 วิธี เติมความรักให้พอร์ตของคุณ 💕

ใครจะรู้ว่าแม้แต่ ‘พอร์ตลงทุน’ ยังต้องการความรัก

สำรวจ 5 วิธี เติมความรักให้พอร์ตอย่างง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ

เพื่อผลลัพธ์การลงทุนที่ดีขึ้นในระยะยาว

ไปดู 5 วิธีเติมความรักให้พอร์ต 


ธีมลิเธียมและแบตเตอรี

ลงทุนไม่เกรงใจใคร! Ford & CATL ร่วมสร้างโรงงานแบตเตอรี

Ford Motor เตรียมลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีมูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีและเครื่องจักรจาก CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีอันดับ 1 ของโลก

การตั้งโรงงานแบตเตอรีในสหรัฐฯ นอกจากจะเป็นการลดการพึ่งพาแบตเตอรีจากเอเชีย ยังสามารถรับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจาก Inflation Reduction Act ที่ให้เครดิตภาษีสูงถึง 7,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อการซื้อรถไฟฟ้าหนึ่งคัน

การร่วมมือในครั้งนี้ถึงแม้ว่า CATL ไม่ได้มีหุ้นในบริษัทลูกของ Ford แต่ก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทแบตเตอรีจีนได้รับความไว้วางใจจากบริษัทรถยนต์ตะวันตกในการเข้ามาช่วยจัดตั้งโรงงานและติดตั้งเครื่องจักร 

การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของกฎหมาย Inflation Reduction Act (IRA) จะส่งผลให้อัตราการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ทั้งหมดจะไปแตะที่ระดับ 20% ภายในปี 2573 จากการสนับสนุนของกฎหมาย IRA

โอกาสการเติบโตของธีมลิเธียมและแบตเตอรีสดใสมากทีเดียว โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งในอนาคตอาจกลายเป็นนวัตกรรมที่ผู้คนใช้งานกันทั่วโลก และเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่และมีความต้องการทั่วโลก


Calendar Effect

แจกฟรี! Calendar Effect Wallpaper เตือนใจ ‘ช่วงไหนน่าลงทุน’

หากคุณคุ้นเคยกับช่วงเวลาเดิมๆ ที่คนเทขาย หรือ เข้าซื้อในแต่ละปี

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถูกเรียกว่า Calendar Effect 

แต่คุณอยากรู้ไหมว่ามันคือ ‘เรื่องจริง’ หรือ ‘อุปาทานหมู่’

ไปหาคำตอบ Calendar Effect ได้ที่นี่

โหลด Calendar Effect Wallpaper ฟรีได้ที่นี่ 


เศรษฐกิจจีน

Xi Jinping เผย 2 กลยุทธ์ดันเศรษฐกิจจีนโต

จากรายงานการประชุมเศรษฐกิจกลางในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ประธานาธิบดี Xi Jinping ได้กล่าวไว้ว่า “การส่งออกและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะเป็น 2 ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของจีน”

Xi ต้องการสร้างเสถียรภาพการส่งออกในประเทศพัฒนาแล้ว และขยายการส่งออกในประเทศกำลังพัฒนา หมายความว่า Xi จะให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมัตรในประเทศกำลังพัฒนาเป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนทำมาตลอดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ จีนยังมองเห็นถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการส่งออกให้ประเทศพัฒนาแล้วเช่นกัน และมองว่าเป็นคู่ค้าที่สำคัญสำหรับจีนที่จะทำให้จีนเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 

สำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ Xi มองว่าจีนต้องการนักลงทุนต่างชาติคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตของจีน ด้วยการดึงดูดกลุ่มบริษัทที่มีคุณภาพทั้งด้านวัตกรรมและบุคคลากรเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมในจีน 

สาเหตุที่ทำให้ Xi ให้ความสำคัญกับทั้ง 2 ส่วนนี้ เนื่องจากเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกผันผวนมากที่สุด เป็นการแก้ไขที่ตรงจุดและจะช่วยหนุนจีนให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง จีนมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่ชัดเจนและเห็นได้ชัดว่ามีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต

2 สถาบันการเงินโลกชี้ตลาดหุ้นจีนโตหลังประชุมสองสภา

บริษัทจัดการกองทุนสถาบันการเงินโลก ทั้ง Fidelity และ Abrdn มีมุมมองว่า ‘การประชุมสองสภาที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมจะเร่งตลาดหุ้นจีนให้เติบโตอย่างรวดเร็ว’

โดยเราได้สรุปมุมมองของทั้งสองสถาบันมาให้คุณแล้ว โดยรายละเอียดมีดังนี้

  • Elizabeth Kwik ผู้อำนวยการหุ้นเอเชียของ Abrdn มองว่า “ตลาดหุ้นจีนยังไม่ได้สะท้อนราคาทั้งหมดจากการเปิดประเทศครั้งนี้ และเดือนมีนาคมจะมีนโยบายสนับสนุนการฟื้นตัวจากรัฐบาล โดยเฉพาะการบริโภคและภาคอสังหาริมทรัพย์”
  • Victoria Mio หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารทุนของ Fidelity มองว่า “การประชุมสองสภาจะเป็นจุดเริ่มต้นของนโยบายสนับสนุนการเติบโตและจะมีนโยบายสนับสนุนภาคเอกชนมากขึ้น”

สถาบันการเงินระดับโลกทั้ง 2 แห่งมองเห็นโอกาสลงทุนในตลาดหุ้นจีน ซึ่งคุณจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นหลังการประชุมว่ารัฐบาลจีนจะเดินไปทางไหน จะสนับสนุนอุตสาหกรรมใดบ้าง การประชุมสองสภาจะจัดขึ้นในวันที่ 4-5 มีนาคม รอติดตาม Jitta Wealth Journal เอาไว้ให้ดี


Jitta Wealth Journal

ส่อง 3 หุ้นโรงงานช็อกโกแลต ด้วยแพลตฟอร์ม Jitta

หุ้นธุรกิจช็อกโกแลตเป็นเหมือน ‘ขนมหวาน’ ของนักลงทุนสาย VI

แม้แต่ปู่ Warren Buffett ยังมีหุ้นตัวโปรดเป็นหุ้นช็อกโกแลต

เจาะ 3 หุ้นช็อกโกแลตที่โด่งดัง และวิเคราะห์เชิงลึกด้วยแพลตฟอร์ม Jitta

ส่อง 3 หุ้นโรงงานช็อกโกแลตที่นี่  


เทคโนโลยีจีน

จีนจัดประชุม ส่งสัญญาณผ่อนคลายหุ้นเทคฯ ต่อเนื่อง

ดูเหมือนว่าการควบคุมหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนจะคลี่คลายต่อเนื่อง ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีได้จัดประชุมหารือร่วมกับบริษัทบิ๊กเทค ในหัวข้อการพัฒนาอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตอย่างมีคุณภาพ 

การประชุมจัดขึ้นที่ปักกิ่ง โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีเป็นประธาน พร้อมกับผู้บริหารจากบริษัทเทคโนโลยีจีนชื่อดังอย่าง Tencent Holding Baidu Xiaomi และ NetEase

และข่าวดีคือในการประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าควรเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลและเชื่อมโยงเข้ากับภาคเศรษฐกิจจริง โดยอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจะช่วยเสริมความแกร่งในด้าน 5G Gigabit Ethernet และศูนย์ข้อมูล รวมไปถึงปูรากฐานไปสู่เทคโนโลยี 6G AI และควอนตัมคอมพิวเตอร์ในอนาคต

ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป รัฐบาลจีนจะเริ่มพิจารณาคำขอจัดตั้งบริษัทในจีนที่ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศ รวมไปถึงฮ่องกง หลังจากถูกแช่แข็งมาเป็นเวลากว่า 20 เดือนตั้งแต่ปี 2564

ดูเหมือนว่าจีนจะเริ่มเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตไปข้างหน้า การผ่อนคลายอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนจะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มเป็นอย่างมาก และเป็นไปได้ว่าคุณจะได้เห็นมาตรการสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีจีนอีกด้วย เป็นอุตสาหกรรมที่น่าลงทุนมากทีเดียว


Talk of the town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📈 อ่านรีวิวพอร์ต Global ETF และ Thematic Optimize หลัง 1 ปี
🎙️ ร่วมถกพอดคาสต์ทรงคุณค่า ‘DCA ขาดทุน ไปต่อหรือพอแค่นี้’
☁️ Corner หุ้น คืออะไรทำไมกลายเป็นประเด็นใหญ่หุ้นไทยในตอนนี้

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ประกาศเงินเฟ้อ 6.4% ลดลงแต่สูงกว่าคาด 

ช่วงเวลาที่นักลงทุนสหรัฐฯ ทั่วโลกรอคอยมาถึงแล้ว สหรัฐฯ ประกาศดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (Consumer Price Index) หรืออัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมกราคมขยายตัวที่ 6.4%yoy และ 0.5%mom สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 6.2% 

แม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงชัดเจน แต่เงินเฟ้อที่ยังสูงส่งผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนไปมา แต่ที่น่าสนใจคือดัชนีหุ้นเทคอย่าง NASDAQ กลับปิดตัวเป็นบวกได้

หากพิจารณาตามถ้อยแถลงของประธาน Fed ที่ว่า “ถ้าอัตราเงินเฟ้อไม่แสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มลดลงอย่างมีเสถียรภาพ Fed จะต้องทำงานต่อไป และมีโอกาสพิจารณาใช้นโยบายการเงินจากตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดเป็นปัจจัยหลัก” คุณพอจะคาดการณ์ได้ว่า Fed จะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จนอัตราเงินเฟ้อลดลงไปสู่เป้าหมายที่ Fed ต้องการ

แต่แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจจะไม่รุนแรงเท่าในปี 2565 หากดูราคาหุ้นหลายตัวในสหรัฐฯ ปรับลงมาค่อนข้างมากแล้ว ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโอกาสลงทุนหุ้นสหรัฐฯ ถูกๆ อยู่และเมื่อสถานการณ์กลับมาสู่ปกติจะทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาเติบโตอีกครั้งได้อย่างแน่นอน


ดูเหมือนคุณจะเริ่มเห็นภาพการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ชัดเจนขึ้นแล้วนะเพราะ Fed มีความมุ่งมั่นที่จะลดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปให้ลงไปสู่จุดเป้าหมายให้จนได้

จริงๆ แล้วในช่วงที่ Fed ขึ้นดอกเบี้ยและส่งผลให้หุ้นหลายตัวราคาตกลงไป เป็นช่วงที่นักลงทุนสายเน้นคุณค่าหลายคนเข้าไปแอบสะสมของอย่างเงียบๆ เพราะมีหุ้นคุณภาพดีหลายตัวอยู่ในช่วงลดราคาทำให้น่าสะสมเอาไว้ สำหรับเป้าหมายลงทุนระยะยาว

ทุกคนควรมีเป้าหมายเป็นของตัวเองแต่ที่ไม่ควรจะลืมคือ วิธีการเพื่อทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริง ซึ่งมีทางเลือกให้กับคุณมากมายจนนับไม่ถ้วน และ Jitta Wealth เองก็เป็นวิธีการที่จะพาช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการลงทุนระยะยาว

เมื่อคุณมีวินัยและปฏิบัติตามหลักการแบบไม่หวั่นไหว สุดท้ายคุณจะเป็นคนที่ได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – Baidu หุ้นพุ่ง! เปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันจีน

Jitta Wealth Journal – หุ้น Meta กลับมาแล้ว เกิดอะไรขึ้น?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด