5 วิธี เติมความรักให้พอร์ตของคุณ

14 กุมภาพันธ์ 2566Jitta Wealth

ไฮไลต์ 

  • การได้รับความรัก ความเอาใจใส่สร้างผลลัพธ์ที่ดีเสมอ พอร์ตการลงทุนของคุณก็เช่นกัน
  • ก่อนจะเริ่มลงทุน คุณควรทำความเข้าใจกับตัวเองมากที่สุดว่าคุณเป็นคนแบบไหน เป้าหมายการลงทุนเป็นอย่างไร เรื่องเงินทองต้องวางแผนอย่างจริงจัง
  • นำความผิดพลาดในอดีตมาเป็นบทเรียน แต่อย่าปล่อยให้มันมาชี้นำการตัดสินใจในอนาคตกับพอร์ตของคุณ
  • หมั่นถามไถ่และรีวิวพอร์ตของคุณบ้างว่าวันนี้เป็นอย่างไร คุณจะได้มั่นใจว่าการลงทุนของคุณมาถูกทาง และอย่าปล่อยให้ความคิดของคนอื่นมีผลกับการตัดสินใจของคุณมากเกินไป ตัดสินใจบนหลักเหตุและผล ไม่ใช้อคติ 
  • เปิดรับมุมมองและความเห็นของเพื่อนๆ นักลงทุน เพราะจะทำให้คุณได้เห็นมุมมองอื่นๆ ที่คุณอาจมองข้ามไป

‘ใครๆ  ก็ต้องการความรัก ความเอาใจใส่’

ดอกไม้ ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง สิ่งมีชีวิตที่แม้จะแสดงสีหน้าไม่ได้ อ่านใจแทบไม่ออก ก็ยังต้องการความรักการดูแลเป็นอย่างดี เพื่อจะได้ออกดอกออกผล มีผลผลิตที่ดี

ย้อนกลับมาที่ตัวคุณเองเวลาเหนื่อยๆ ก็คงมีความรู้อยากกลับบ้านไปล้มตัวลงนอนข้างๆ คนที่รัก ได้รับอ้อมกอดที่แสนอบอุ่น เติมเต็มกันและกันด้วยความรัก ความเอาใจใส่ 

การได้ความรัก และการเอาใจใส่ เป็นสมการที่สร้างผลลัพธ์ที่ดีเสมอ

แม้กระทั่ง…พอร์ตการลงทุนของคุณเอง

การเลือกหุ้นก็เหมือนการเลือกคนรักดีๆ สักคน ส่วนการอดทนในสภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนก็เหมือนกับการจับมือกับคนรักเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน

การลงทุนก็เหมือนกับความรัก ที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่น การเอาใจใส่กัน ช่วยกันสร้างโครงสร้างที่ดีให้แก่กันและกัน เพื่อให้พอร์ตของคุณสนับสนุนเป้าหมายทางการเงินของคุณอย่างเต็มที่

แล้วคุณจะบอกรักพอร์ตของคุณได้อย่างไร? Jitta Wealth มีคำตอบให้แล้วที่นี่ กับ 5 วิธีเติมความรักให้พอร์ตของคุณ

การลงทุน

รู้จักตัวเอง วางแผน และจริงจัง 

ก่อนที่คุณจะเริ่มลงทุน คุณควรทำความเข้าใจตัวเองให้มากที่สุดก่อน ซึ่งไม่ใช่แค่การประเมินความเสี่ยงเพื่อเลือกสินทรัพย์ที่เหมาะสม แต่ต้องเข้าใจไลฟสไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง ว่าคุณมีเวลาติดตามการลงทุนเองหรือไม่ คุณจะได้วางแผนการลงทุนของคุณได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับตัวคุณเองมากที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณอยากจะเป็นนักลงทุนที่ ‘ประสบความสำเร็จ’ ก็จงเชื่อมั่นในแผนการลงทุนของตัวเอง และพอร์ตการลงทุนที่คุณวางแผนมาอย่างดีแล้ว

การลงทุนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ มีเงินจริงเป็นเดิมพัน หากคุณต้องการผลตอบแทนที่ดีก็ต้องจริงจังและซื่อสัตย์กับพอร์ตของคุณ ความสัมพันธ์ของคุณกับพอร์ตจะต้องเกิดจากการวางแผนมาเป็นอย่างดี จริงจัง และมีเหตุผล คุณต้องไม่ตัดสินใจอะไรด้วยอารมณ์ฉาบฉวย จากการถูกดึงดูดให้ลุ่มหลงหรืออคติ

ทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง แต่เก็บไว้เป็นบทเรียน 

หลายครั้งที่คุณมีหุ้นประเภท ‘รู้งี้…ลงทุนตั้งแต่แรกดีกว่า’ อยู่ในลิสต์เต็มไปหมด 

การรื้อฟื้นอดีตไม่เคยมีประโยชน์ เพราะไม่มีใครย้อนเวลากลับไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วได้ เว้นเสียแต่ว่าคุณจะเก็บมันมาเป็นบทเรียนเพื่อทำให้อนาคดตีขึ้น

เวลาที่ดีที่สุดในการลงทุนคือเมื่อวาน ส่วนเวลาที่ดีที่สุดรองลงมาคือวันนี้ ไม่มีอะไรสายเกินไป คุณเริ่มใหม่ได้เสมอ  

อีกเรื่องหนึ่งคือ อย่าปล่อยให้อดีตมาชี้นำสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับพอร์ตของคุณในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจรู้สึกว่า ‘ถ้าขายหุ้นตัวนี้ ณ วันนี้ จะไม่กลับมาซื้อมันอีก’ เพราะหุ้นตัวนี้เคยไม่ดีมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ คุณไม่ควรสร้างอคติให้กับพอร์ตของคุณ จงมองการลงทุนในแต่ละครั้งตามสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถ้าในวันนี้ หุ้นตัวนี้มีโอกาสทำผลตอบแทนได้ดีที่สุด ก็เอามาเติมเต็มพอร์ตอีกครั้ง

ผลตอบแทนในอดีตไม่รับประกับผลตอบแทนในอนาคต แต่การหมกมุ่นอยู่กับความผิดพลาดในอดีตก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับผลตอบแทนในอนาคตเช่นกันกัน ดังนั้น จงเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีตเป็นบทเรียน แล้วเดินหน้าต่อไปด้วยแผนใหม่ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

เอาใจใส่ ถามไถ่กันบ้าง  

บ่อยครั้งที่การละเลยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ สามารถทำลายความสัมพันธ์ได้ เช่นเดียวกันกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในการลงทุนที่หากถูกละเลย ผลเสียที่ตามมาก็อาจจะไม่เล็กน้อยตามไปด้วย 

คุณไม่จำเป็นต้องติดตามยอดเงินในพอร์ตทุกวัน หรือใช้เวลาหลายชั่วโมงในการจ้องมองตลาดหุ้น แต่ถ้าคุณไม่ถามไถ่ ไม่ติดตามการลงทุนของคุณเลย คุณอาจนั่งไม่ติดเมื่อพบว่าพอร์ตของคุณหลุดออกนอกเส้นทางไปไกลแล้ว

สิ่งที่จะช่วยคุณได้คือการ ‘รีวิวพอร์ต’ โดยการถามไถ่พอร์ตของคุณว่าวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง มีหุ้นตัวไหนที่น่าลงทุนเพิ่ม หรือหุ้นตัวไหนที่ไม่เหมาะจะอยู่ในพอร์ตแล้ว

คอยติดตามอยู่เสมอว่าอุตสาหกรรมที่คุณลงทุนไปเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงติดตามความเคลื่อนไหวบริษัทในพอร์ตของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และอย่าหยุดที่จะหาความรู้เพิ่มเติมใหม่ๆ เพราะโลกใบนี้เดินไวกว่าเรามาก

การถามไถ่และเอาใจใส่พอร์ตของตัวเอง จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าชีวิตการลงทุนของคุณยังอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง และจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในอนาคต

ปล่อยความรู้สึกของคนอื่นไป

ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน พอร์ตของคุณก็เป็นเรื่องของพอร์ตและตัวคุณเอง นักลงทุนแต่ละคนมีเป้าหมายที่ต่างกัน มีความชอบและกลยุทธ์การลงทุนที่ต่างกัน หากคุณคิดว่าหุ้นตัวนี้ ‘ใช่’ สำหรับคุณ ก็อย่าปล่อยให้ความคิดของคนอื่นเข้ามามีอิทธิพลกับการตัดสินใจ 

อย่าปล่อยให้ความกลัวที่จะพลาดโอกาส (Fear of Missing Out หรือ FOMO) ทำให้คุณไขว้เขวจากแนวทางการลงทุนที่คุณใช้ จงมุ่งมั่นทำตามแผนของคุณอย่างมีเหตุและผล แล้วผลตอบแทนจะออกมาดีเอง 

ในขณะเดียวกันก็ ‘อย่าลืม’ ที่จะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาว่าการลงทุนแบบไหนได้ผล ตรงกับเป้าหมายของคุณ ตัดสิ่งที่ไม่สนับสนุนเป้าหมายของคุณทิ้งไปบ้าง  

หาเพื่อนใหม่ในโลกการลงทุน 

สร้างสภาพแวดล้อมในการลงทุนที่ดีให้กับพอร์ตของคุณ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการหาสังคมหรือ ‘เพื่อนนักลงทุน’ เอาไว้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

ต่อให้คุณเชื่อมั่นในตัวเองมากแค่ไหน แต่การเติบโตของพอร์ตไม่ได้มีคุณเป็นปัจจัยหลักเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่คุณควบคุมไม่ได้อีกมากมาย การติดตามข่าวสารด้วยตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยเติมความรักให้กับพอร์ตลงทุนของคุณ 

แต่การมีเพื่อนนักลงทุนที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน หรือเป็นกำลังใจที่ดีให้แก่กันในวันที่ดีและร้าย จะช่วยให้คุณได้เห็นมุมมองอื่นๆ ที่คุณไม่เคยเห็น หรือแม้กระทั่งกลยุทธ์การลงทุนใหม่ๆ ให้คุณได้เห็นปัญหาและแนวทางแก้ไขอื่นๆ ได้ชัดขึ้น 

นี่คือ 5 วิธีง่ายๆ ในการเติมเต็มความรักให้พอร์ตของคุณ หากคุณลงทุนกับ Jitta Wealth พอร์ตของคุณก็จะได้รับการดูแลแบบนี้เช่นเดียวกัน

Jitta Wealth พร้อมเป็นเพื่อนร่วมทางของนักลงทุนเสมอ ขอแค่คุณเลือกสินทรัพย์ที่ตรงกับความต้องการและมีความเสี่ยงที่เหมาะสม แล้วคุณจะมีผู้ช่วยในการลงทุนที่ตัดสินใจด้วยเหตุผลอย่างไร้อคติมาคอยดูแล และถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกับพอร์ตของคุณอยู่เสมอ และยังมีเพื่อนนักลงทุนอีกมากมายในกรุ๊ป Jitta Wealth Official เอาไว้ให้คุณแลกเปลี่ยนมุมมองในการลงทุน 

ดูแลพอร์ตของคุณให้ดี แล้วผลตอบแทนที่ดีจะมาหาคุณเองในอนาคต หรือจะให้ Jitta Wealth ช่วยดูแลพอร์ตของคุณได้เลย เพราะช่วงเวลาในการลงทุนที่ดีที่สุดอยู่ตรงนี้แล้ว


อ้างอิง 

  1. 7 Ways to Show Your Investments Some Love https://www.linkedin.com/pulse/7-ways-show-your-investments-some-love-carrie-schwab-pomerantz
  2. 5 Steps to successful investing https://www.assetmanagement.hsbc.com.hk/en/individual-investor/investor-resources/investment-academy/steps-to-successful-investing#openTab=4
  3. การลงทุนกับเพื่อนร่วมทาง  https://www.investerest.co/investment/investment-and-friends/
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด