Jitta Wealth Journal - Baidu หุ้นพุ่ง! เปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันจีน

14 กุมภาพันธ์ 2566Jitta WealthJitta Wealth Journal

Apple เตรียมเข้าวงการเทคโนโลยีการเงิน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 116 ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566

สุขสันต์วันแห่งความรัก

จีนและสหรัฐฯ ค้าขายกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ Fed ยังมุ่งมั่นขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง แบตเตอรีเกาหลีใต้มาแรง บริษัทยักษ์ใหญ่รายได้พุ่ง Apple เตรียมบุกวงการฟินเทค Baidu ตามกระแส ChatGPT ส่วน Tencent เตรียมจัดงานอีสปอร์ต ตอกย้ำการผ่อนคลายตลาดเกมจีน

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -1.11% DJIA -0.16% NASDAQ -2.41%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงจากแรงกดดันของหุ้นใหญ่อย่าง Alphabet หลังจากเปิดตัว Bard ออกมาไม่ปังเท่าที่ควร รวมไปถึงแรงกดดันจากนโยบายการเงิน ตลาดเดาใจทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ไม่ถูก ทำให้นักลงทุนกลุ่มใหญ่ยังไม่กล้าลงทุนในตอนนี้ 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.85% TOPIX +0.85% VNI -2.03% SET -1.41%

ต่างชาติเริ่มเทขายทำกำไรหุ้นจีนบางส่วน ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเริ่มประกาศผลประกอบการ หลายบริษัททำผลงานได้ดีกว่าคาด ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงแรงจากหุ้นกลุ่มแบงก์ที่ดึงดัชนี ตลาดหุ้นไทยไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐฯ จากรายงานคาดการณ์เงินเฟ้อที่ออกมาต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 12 กุมภาพันธ์ 2566


เศรษฐกิจจีน & เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ร้ายก็รัก? จีน-สหรัฐฯ ค้าขายกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

Nikkei รายงานมูลค่าการค้าระหว่าง จีนและสหรัฐฯ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 โดยมีมูลค่านำเข้า-ส่งออกระหว่างกันรวม 690,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของ U.S. Bureau of Economic Analysis

โดยสหรัฐฯ ส่งออกสินค้าไปจีนเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 153,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนมูลค่านำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 536,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในปี 2565 สูงกว่าสถิติเดิมในปี 2561 

Wendy Cutler อดีตรองผู้อำนวยการ สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (U.S. Trade Representative) บอกว่า “ตัวเลขการค้าที่สูงเป็นประวัติการณ์ของจีนและสหรัฐฯ ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางการค้าของทั้งสองประเทศที่ยังแข็งแกร่ง” 

แม้ว่าความสัมพันธ์ทางการค้าจะยอดเยี่ยมแต่ความสัมพันธ์โดยรวมยังตึงเครียดอยู่ในระดับนึง โดยทาง Boston Consulting Group (BCG) ประมาณการณ์ว่ามูลค่าการค้าจะลดลง 10% ในปี 2574 แต่ก็เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น เพราะทั้งสองประเทศรู้ว่าต่างต้องพึ่งพากันและกันบนเวทีโลก


CEO Jitta

CEO Jitta Wealth ตอบคำถามคาใจ Thematic Optimize 

Thematic Optimize คืออะไรกันแน่ ปรับพอร์ตบ่อยๆ แล้วจะเป็นการลงทุนระยะยาวได้อย่างไร สารพันปัญหาคำถามคาใจจะถูกไขให้กระจ่าง โดย คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO ของ Jitta Wealth ที่นี่ที่เดียว

อ่านบทความ

รับชมวิดีโอเต็ม 

รับชมวิดีโอสรุป 


ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

Fed ยังไม่หยุด มุ่งมั่นขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

Jerome Powell ประธาน Fed ออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งแรกที่ Economic Club of Washington หลังการประชุม FOMC รอบล่าสุด โดย Bloomberg ได้สรุปประเด็นสำคัญ 5 ประเด็นดังนี้

  1. หากตลาดแรงงานยังตึงตัวและอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นกว่าที่คาด Fed จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้
  2. Powell มีความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อในภาคบริการเป็นอย่างมาก การดึงเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายและอาจไม่ราบรื่นอย่างที่คิด
  3. ปี 2566 นี้ควรเห็นอัตราเงินเฟ้อปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ 2% ในปี 2567 ให้ได้
  4. Fed จะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดเสมอ โดยก่อนประชุมเดือนมีนาคมจะประกาศตัวเลขเงินเฟ้อและภาคแรงงานอีกครั้ง
  5. การให้สัมภาษณ์ของ Powell ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นลงตลอดวัน แต่สุดท้ายปิดในแดนลบเมื่อ Powell บอกว่าอัตราดอกเบี้ยอาจสูงกว่าที่ประมาณการณ์

คำสัมภาษณ์ของ Powell ยังคงเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา Fed ไม่ได้ฟันธงว่าจะต้องขึ้นดอกเบี้ยแรง แต่ก็ไม่ได้พูดถึงสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน คงต้องรอติดตามตัวเลขทางการเงินกันต่อไป หากเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ อาจเห็นการผ่อนคลายมากขึ้นแน่นอน 


CEO เจาะลึก! กระจายความเสี่ยงยังไงให้เหมาะกับคุณ 

‘ถ้ามีเงินเย็นๆ 100,000 บาทจะนำมาลงทุน Thematic Optimize 

เสี่ยงเกินไปหรือไม่’ คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ตอบคำถามคาใจนี้ให้คุณแล้ว

อ่านต่อ


แบตเตอรีและลิเธียม 

3 ผู้ผลิตแบตเตอรีเกาหลีใต้รายได้พุ่ง

‘LG Energy’ ‘Samsung SDI’ และ ‘SK Innovation’ 3 บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ประกาศผลประกอบการปี 2565 มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

เริ่มด้วย LG Energy ผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 2 ของโลกรองจาก CATL มีรายได้ปี 2565 อยู่ที่ 25.5 ล้านล้านวอนหรือ 20,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวกว่า 43%yoy ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นกว่า 58% ยอดขายไตรมาส 4 พุ่งกว่า 92% 

Samsung SDI มีรายได้ 20.1 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นกว่า 48% ในขณะที่กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นกว่า 69% โดย Samsung SDI คาดการณ์ว่าในปีนี้อุตสาหกรรมแบตเตอรีรถยนต์จะขยายตัวกว่า 40% 

ในส่วนของ SK Innovation มีรายได้อยู่ที่ 7.6 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นกว่า 150% แต่กำไรจากการดำเนินการยังติดลบที่ 991 พันล้านวอนเนื่องจากบริษัทเพิ่งเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ ทำให้ยอดขายยังไม่สูงจนครอบคลุมต้นทุนทั้งหมด 

การเติบโตของบริษัทแบตเตอรีสอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา ส่งผลดีต่อธีมลิเธียมและแบตเตอรีที่มีสัดส่วนการลงทุนใน Samsung SDI อยู่ 5.98% และ LG Energy ที่ 3.15% 


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🇯🇵 หุ้นที่ Jitta Ranking ญี่ปุ่นซื้อให้ตั้งแต่เปิดกองทำ New High!
🎬 ภาพกิจกรรม Movie Date with Friends of Jitta: Bezos มารับแรงบันดาลใจดีๆ กัน
🙀 Thematic Optimize กำไรแล้ว! ขอ Gain profit ก่อนแล้วกัน

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เทคโนโลยีการเงิน 

Apple ทดลอง Buy Now, Pay Later กับพนักงาน 

Bloomberg รายงานว่า Apple เตรียมทดลองใช้ฟีเจอร์ Buy Now, Pay Later กับพนักงานกว่า 1,000 คน ส่งสัญญาณเตรียมปล่อยฟีเจอร์เข้าสู่ตลาดเร็วๆ นี้

ปัจจุบัน Apple ได้ติดต่อกับร้านค้าปลีกหลายรายเพื่อขอทดสอบระบบ โดยบริการดังกล่าวจะมาในชื่อ Apple Pay Later ซึ่งจะทำให้ Apple เข้าสู่วงการการเงินอย่างเต็มตัว แต่แผนการเปิดตัวถูกเลื่อนออกมาเป็นปี 2566 หลังจากที่มีข่าวเตรียมเปิดตัวพร้อมกับ iOS16 ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์ Apple Card ก็มีการทดลองกับพนักงานก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยในช่วงแรกผู้ใช้งานจะสามารถใช้ Apple Pay Later แบ่งจ่ายค่าสินค้าออกเป็น 4 งวดภายใน 6 สัปดาห์โดยไม่มีดอกเบี้ย นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ Goldman Sachs ให้บริการผ่อนสินค้าแบบอื่นๆ สำหรับสินค้าที่มีราคาสูง

เรียกได้ว่า Apple Pay Later จะเป็นก้าวแรกของ Apple ที่จะก้าวเข้ามาสู่อุตสาหกรรมฟินเทคอย่างเต็มตัว และในอนาคตก็อาจขยายการบริการไปส่วนอื่นๆด้วย 


5 วิธี เติมความรักให้พอร์ตของคุณ 

การได้รับความรัก ความเอาใจใส่ย่อมสร้างผลลัพธ์ที่ดีเสมอ 

อยากให้พอร์ตของคุณสร้างผลลัพธ์ที่ดี คุณก็สามารถเติมความรักในพอร์ตของคุณได้ 

แต่จะทำได้ยังไง ไปดูกัน 

อ่านต่อ


เทคโนโลยีจีน

Baidu หุ้นพุ่ง! เตรียมเปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันจีน

หากจะพูดถึงระบบ Chatbot ที่โด่งดังและติดกระแสโลกที่สุดตอนนี้คงหนีไม่พ้น ChatGPT แต่แน่นอนว่าเมื่อทั่วโลกให้ความสนใจ ย่อมมีการสร้างระบบใหม่ขึ้นมาแข่งขัน

Baidu ประกาศชัดเจนว่าจะเปิดตัวโปรแกรม Chatbot ที่คล้ายกับ ChatGPT โดยจะใช้ชื่อว่า Ernie Bot (文心一言) โดยพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้น Baidu ปรับขึ้นแรง โดยตั้งแต่เปิดปี 2566 มา หุ้น Baidu ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 20%

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จีนสนใจจะพัฒนา Chatbot เพราะกระแสจาก ChatGPT ที่ร้อนแรงจนมีผู้ใช้งานแตะระดับ 100 ล้านคนใน 2 เดือน ทำให้บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกเริ่มสนใจพัฒนาระบบ Chatbot ของตัวเองขึ้นมาบ้าง

ในตลาดจีน Baidu มีความได้เปรียบสูงมาก เนื่องจากฐานข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาจีน ดังนั้นคนจีนมีโอกาสเลือกใช้ Baidu มากกว่าเมื่อต้องการหาข้อมูลเป็นภาษาจีน อีกทั้งรัฐบาลจีนมีโอกาสสูงที่จะบล็อก ChatGPT เพราะอาจมองว่าเป็นภัยคุกคามในประเทศ 

การปรับตัวพุ่งขึ้นของ Baidu ส่งผลดีต่อธีมเทคโนโลยีจีน ตลาดหุ้นจีน หุ่นยนต์และ AI ต้องคอยดูกันต่อไปว่าหลังจากที่ Baidu ปล่อย Ernie Bot ออกมาแล้ว จะเทียบชั้นกับ ChatGPT ได้จริงหรือไม่

Tencent เตรียมจัดแข่งอีสปอร์ต ตอกย้ำจีนผ่อนคลายตลาดเกม

หลังจากที่เงียบหายไปนาน ในปี 2566 นี้ Tencent เตรียมจัดงาน Valorant Esports League ส่งสัญญาณผ่อนคลายการควบคุมอุตสาหกรรมเกมและเทคโนโลยีชัดเจน 

การจัดงานครั้งนี้ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในจีน เป็นการจัดงานครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังรัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมอุตสาหกรรมเกมอย่างหนัก 

ด้วยสัญญาณผ่อนคลายในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีน ทำให้สถาบันการเงินต่างๆ รวมไปถึง Morgan Stanley ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย Tencent และมีมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัทในปี 2566 นี้

Tencent เป็นบริษัทเทคโนโลยีในจีนที่ลงทุนในอุตสาหกรรมเกมจำนวนมาก และเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมของจีนที่เติบโตเร็ว การจัดงานของ Tencent ในครั้งนี้ส่งผลดีต่อทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีน และ ธีมเกมและอีสปอร์ตอย่างชัดเจน


การปรับดอกเบี้ยของ Fed ยังเป็นอะไรที่น่าติดตาม เพราะ Fed ยังไม่ฟันธงว่าจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้พูดถึงการปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน 

แต่โดยรวมแล้วภาพรวมของเศรษฐกิจทั่วโลกก็ดูสดใสขึ้น ต้อนรับเดือนแห่งความรัก (รึเปล่า) 

วาเลนไทน์ปีนี้ เตรียมของขวัญให้คนที่คุณรักแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่มีการให้พอร์ตลงทุนก็ดูเป็นการมอบของขวัญระยะยาวที่ดี รับความรักของฉันที่มีให้เธอตลอดไป หรือถ้ายังโสดๆ ไม่รู้จะมอบให้ใคร ก็มอบให้พอร์ตของคุณได้นะ

ขอให้ความรักของนักลงทุน Jitta Wealth ทุกคนสดใส

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า 


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – หุ้น Meta กลับมาแล้ว เกิดอะไรขึ้น?

Jitta Wealth Journal – บริษัทเทคแห่ลดคน แต่หุ้นดันขึ้น?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด