Jitta Wealth Journal - จีนเปิดประเทศ ‘ไทย’ จุดหมายหลัก

4 มกราคม 2566Jitta Wealth Journal

Tesla ทุบสถิติส่งมอบรถ EV กว่า 1.3 ล้านคัน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 110 ประจำวันที่ 4 มกราคม 2566

สวัสดีปีใหม่ 2566

ตลาดหุ้นทั่วโลกเจอแรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายและความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยตลอดปี 2565 แต่เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดความร้อนแรงลง Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าลง และเป็นไปได้ว่าจะผ่อนคันเร่งการขึ้นดอกเบี้ยในปี 2566 นี้ สร้างความหวังให้นักลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


สรุปความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นปี 2565

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -19.44% DJIA -8.78% NASDAQ -33.10%

อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงทำให้นักลงทุนสหรัฐฯ เลือกลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำอย่างพันธบัตร ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบหนักที่สุดในปี 2565 แต่ถ้าดูผลประกอบการจะพบว่าหุ้นบิ๊กเทคหลายบริษัทยังมีผลประกอบการเติบโตดีในปีที่ผ่านมา

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -21.63% TOPIX -5.05% VNI -32.78% SET +0.67%

ตลาดหุ้นจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมจากสหรัฐฯ รวมถึงการควบคุมอุตสาหกรรมต่างๆ ของรัฐบาล ทำให้ตลาดหุ้นผันผวนบ่อยครั้ง ตลาดหุ้นเวียดนามได้รับผลกระทบจากภาคอสังหาฯ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ นักลงทุนเวียดนามเลือกนำเงินไปฝากแทนที่จะลงทุนในตลาดหุ้น ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลงเล็กน้อย ตลาดหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจากหุ้นบิ๊กแคปดันให้ตลาดปิดบวกในสิ้นปี 2565 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 2 มกราคม 2566


สรุปทุกรายละเอียด ยกระดับอัลกอริทึมและแนวทางการลงทุนของ Jitta Wealth ปี 2566 

อัปเดตการลงทุนของ Jitta Wealth ในปี 2566 หากคุณกำลังจะลงทุนหรือสนใจ Jitta Wealth อย่าพลาดการอัปเดตนี้จาก คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO ของเรา 

รับชมวิดีโอ


เศรษฐกิจเวียดนาม

GDP เวียดนามปี 65 โต 8.02% ยืนหนึ่งในเอเชีย

วันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักงานสถิติเวียดนามประกาศ GDP ปี 2565 ขยายตัวที่ 8.02%YoY ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงที่สุดในเอเชีย และสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540

แม้เวียดนามเผชิญกับการระบาดของ Covid-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 แต่ก็ผ่อนคลายนโยบายตั้งแต่มีนาคม รวมถึงการเปิดประเทศเต็มรูปแบบทำให้เศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆ ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ยังแห่ตั้งฐานการผลิตในเวียดนามเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการค้าสหรัฐฯ – จีน โดยมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2565 คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 22,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวสูงถึง 13.1%YoY ถือเป็นยุคทองของเวียดนาม

เศรษฐกิจของเวียดนามยังคงมีเส้นทางที่แข็งแกร่ง แม้ว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลง แต่ปัจจัยพื้นฐานบริษัทต่างๆ ไม่ถูกผลกระทบมากนัก ถือเป็นโอกาสลงทุนในช่วงหุ้นเวียดนามราคาถูกเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืน  


เจาะลึก! ผลตอบแทน 10 ปี ทุกแผนการลงทุน Global ETF 

Global ETF เป็นนโยบายที่เหมาะกับ ‘ทุกคน’ เพราะคุณเลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่เหมาะสมกับตัวเองได้ แถมยังเป็นนโยบายที่กระจายความเสี่ยงไปทั่วโลก เราจะพาคุณไปเจาะลึกผลตอบแทน 10 ปีของนโยบาย Global ETF แผนไหนสร้างผลตอบแทนอย่างไร ไปดูกันเลย 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

วันนี้ที่รอคอย…จีนเปิดประเทศ 8 มกราคม 2566

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา กรมอนามัยจีนได้แจกของขวัญปีใหม่เซอร์ไพรส์ทั่วโลก โดยบอกว่าจีนจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 8 มกราคม 2566 

กรมอนามัยจีนได้เปลี่ยนชื่อโรค Covid-19 จาก ‘โรคปอดอักเสบโควิด’ เป็น ‘โรคติดเชื้อโควิด’ เพื่อลดระดับความรุนแรงของโรค ผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป และผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศแต่มีผลตรวจเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอบัตรสุขภาพที่สถานทูต

ถือเป็นการสิ้นสุดมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดในรอบ 3 ปี และเป็นการเปิดประเทศที่เร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้มาก แน่นอนว่าการเปิดประเทศจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก แต่สุดท้ายจีนก็ต้องเลือกเส้นทางนี้

อุตสาหกรรมที่จะได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีนมากที่สุด คือ การท่องเที่ยว สถิติในอดีตพบว่าชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากถึง 169 ล้านคน

ต้องรอดูว่าการเปิดประเทศของจีนจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นจีนยังไงบ้าง แต่สัญญาณในตอนนี้ไปในทิศทางบวก เมื่อสถานการณ์ทั่วโลกกลับสู่ภาวะปกติ จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง ตลาดหุ้นจีนกลับมาเติบโต เรียกได้ว่าส่งผลดีอย่างมากทีเดียว

Nikkei ชี้เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 4.7% ปี 2566

นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์จาก Nikkei คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวจากมาตรการควบคุม Covid-19 และขยายตัวในปี 2566 อยู่ที่ 4.7%

นอกจากนี้ Nikkei ยังได้รวบรวมประมาณการณ์จากนักเศรษฐศาสตร์ 37 คน พบว่าค่าเฉลี่ยการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 2565 อยู่ที่ 3.0% โดยความเห็นแตกออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรก 17 คนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวระหว่าง 4.0 – 4.9% ในขณะที่อีก 16 คนคาดการณ์ว่าจะจีนขยายตัวที่ 5.0 – 5.9%

ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ที่ผ่านมาถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งต่ำกว่าที่รัฐบาลจีนคาดการณ์ไว้ที่ 5.5% แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็เห็นว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังเปิดประเทศ 

การเปิดประเทศส่งผลดีต่อเศรษฐกิจจีนอย่างมีนัยสำคัญ หลายสำนักคาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวมากกว่าปี 2565 แน่นอนว่าจีนอาจต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ซึ่งในช่วงปลายไตรมาส 2 ปี 2566 น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของเศรษฐกิจจีนในปีหน้า


อัปเดตการลงทุนนโยบาย Thematic Optimize และ Jitta Ranking ปี 2566 

ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นผันผวน สร้างความกังวลใจให้กับนักลงทุนไม่ใช่น้อย Jitta Wealth มีความมุ่งมั่นว่า ‘จะช่วยให้นักลงทุนทำผลตอบแทนให้ได้ดีขึ้น ด้วยวิธีที่เรียบง่ายที่สุด’ ปี 2566 เราได้อัปเดตการลงทุนนโยบาย Thematic Optimize และ Jitta Ranking ไปดูกันดีกว่าว่าเราทำอะไรบ้าง 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจไทย 

ท่องเที่ยวไทยเตรียมพุ่ง! หลังจีนค้นหาไทยมากที่สุด

อย่างที่ทราบกันว่ารัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป โดยผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียงแสดงผลตรวจ RT-PCR ว่าเป็นลบ ก็สามารถเดินทางกลับเข้าจีนแบบไม่ต้องกักตัวได้แล้ว

หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการดังกล่าว นักท่องเที่ยวจีนที่ไม่ได้เดินทางต่างประเทศกว่า 3 ปีต่างค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน โดยผู้ให้บริการ Super App ด้านการท่องเที่ยวของจีนพบว่าคนจีนค้นหาแหล่งท่องเที่ยวในไทยติดลำดับต้นๆ ของทั้ง 3 แอปพลิเคชัน

  • Qunar (去哪儿) มีการค้นหาเพิ่มขึ้น 7 เท่า คำค้นหายอดฮิต คือ ไทย ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้
  • Trip.com (携程) มีการค้นหาเพิ่มขึ้น 10 เท่า คำค้นหายอดฮิต คือ มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย และ เกาหลีใต้
  • Tongcheng (同程) มีการค้นหาเพิ่มขึ้น 8.5 เท่า ประเทศที่ถูกค้นหามากที่สุด คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ ไทย 

นอกจากจะเป็นสัญญาณดีที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตแล้ว ยังเป็นสัญญาณดีของการฟื้นตัวธีมเมกะเทรนด์สำคัญอย่าง ธีมเทคโนโลยีท่องเที่ยว Travel Tech อีกด้วย การเปิดประเทศของจีนมีโอกาสช่วยให้การท่องเที่ยวทั่วโลกกลับมาคึกคักอีกครั้ง ปี 2566 อาจจะเป็นการฟื้นตัวสำคัญของอุตสาหกรรมนี้ก็เป็นได้


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📈มีคำถามเรื่อง Thematic Optimize? ถามในโพสต์นี้ได้เลย

📝บทเรียนการลงทุนหุ้นเทคโนโลยีปี 2565 ของ ‘โจ ลูกอีสาน’

📚รีวิวปี 2565 แบบสั้นๆ แต่ได้ใจความของคุณ kafaak นักลงทุนสาย DCA

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เซมิคอนดักเตอร์ 

จีนเร่งพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์เสริมความแข็งแกร่ง

Wei Shaojun กรรมการสมาคมเซมิคอนดักเตอร์จีน กล่าวว่า แนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีนจะต้องโฟกัสที่จุดแข็งของอุตสาหกรรมในประเทศ

Wei ให้ความเห็นว่า ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนพยายามลดช่องว่างกับเทคโนโลยีต่างประเทศ แต่กลับทำให้ช่องว่างเพิ่มขึ้น รัฐบาลควรโฟกัสการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ในด้านที่จีนได้เปรียบต่อต่างประเทศ

จีนได้ตั้งกองทุนสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในชื่อ China Integrated Circuit Industry Investment Fund ตั้งแต่ปี 2557 มีการสนับสนุนเงินทุนรอบแรกกว่า 134 พันล้านหยวน และในปี 2562 มูลค่าการลงทุนแตะระดับ 500 พันล้านหยวน

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีนยังคงเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง เป็นอีกปัจจัยเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน ถึงแม้ปัจจุบันแผนสนับสนุน 1 ล้านล้านหยวนยังไม่มีความชัดเจน แต่เรามองว่าในปีนี้รัฐบาลจีนจะทุ่มเงินเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์อย่างหนัก เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศและเน้นพึ่งพาวิทยาการในประเทศเป็นหลัก


3 เรื่องสำคัญ การลงทุนปี 66 

ปี 2566 ปีที่ตลาดหุ้นใหญ่ๆ พลิกเป็นขาลงครั้งแรก หลังจากขาขึ้นมากว่า 13 ปีติดต่อกัน มาเตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์ 3 เรื่องสำคัญที่คุณควรเฝ้าติดตามไม่ให้คลาดสายตา

อ่านต่อ


รถยนต์ไฟฟ้า 

สถิติใหม่! Tesla ส่งมอบรถอีวี 1.3 ล้านคันในปี 2565 

Tesla ประกาศยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าไตรมาส 4 ปี 2565 อยู่ที่ 405,278 คัน รวมทั้งหมดในปี 2565 อยู่ที่ 1,313,851 คัน เพิ่มขึ้นกว่า 40% จากปี 2564 แต่หุ้นก็ร่วงหนักในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จากข่าวความเคลื่อนไหวของ Elon Musk 

CNBC รายงานว่านักวิเคราะห์กังวลว่า Tesla มีคู่แข่งมากขึ้น แต่ในปี 2566 นี้ Tesla จะได้รับการสนับสนุนจากแผนลดเงินเฟ้อของไบเดนเป็นเครดิตภาษีมูลค่า 7,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อคัน เหมือนกับคู่แข่งรายอื่น เช่น Ford GM และ Rivian 

ในอนาคต Tesla มีแผนเปิดตัวรถยนต์อีกหลายรุ่น เช่น รุ่นราคาถูกเพียง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 8 แสนกว่าบาท รถกะบะ CyberTruck รถตู้ และเริ่มส่งมอบรถหัวลากคอนเทนเนอร์เรียบร้อยแล้ว 

ในหลายประเทศยังต้องการ Tesla และสามารถทำราคาในต่างประเทศไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ เช่น ราคารุ่น Model 3 ในไทยอยู่ที่ 1.75 ล้านบาท เมื่อเทียบกับราคาในสหรัฐฯ ที่ 1.55 ล้านบาท ถือว่าใกล้เคียงกันมาก นับเป็นรถยนต์นำเข้าที่มีราคาขายไม่ได้ต่างกับราคาในต่างประเทศมากนัก 


เฟ้นหา ‘สินทรัพย์’ ดาวรุ่ง ทางกลางวิกฤตท่วมโลก ด้วย WealthTech 

พบกับคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO ของ Jitta Wealth ในรายการ WEALTH IN DEPTH รายการเศรษฐกิจและการลงทุนเชิงลึก ในหัวข้อ ‘เฟ้นหาสินทรัพย์ดาวรุ่ง ท่ามกลางวิกฤตท่วมโลก ด้วย WealthTech’ 

รับชม


สวัสดีปีใหม่ ปีกระต่ายทอง 2566

ปีใหม่ ศักราชใหม่ เป็นโอกาสดีที่คุณจะเริ่มคิดและทำสิ่งใหม่เพื่อพัฒนาตัวเองในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การเงิน การลงทุน หรือความสัมพันธ์กับคนรอบตัว

ในส่วนของการลงทุน หากคุณยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนก็อาจลองวางแผนง่ายๆ ก่อนได้ เช่น อ่านหนังสือหุ้นเดือนละ 1 เล่ม หรือศึกษาหุ้นใหม่ๆ เดือนละ 1 บริษัท ซึ่งอาจจะฟังดูไม่เยอะ แต่ถ้าคุณทำต่อเนื่องได้ตลอดทั้งปี ความรู้ที่เพิ่มพูนขึ้นก็ Add up เป็นสินทรัพย์ส่วนตัวของคุณเองที่ไม่มีใครขโมยไปจากคุณได้

ปีใหม่นี้ ขอให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็สำเร็จตามที่ตั้งใจ พอร์ตการลงทุนเติบโตได้ตามเป้าหมาย ที่สำคัญคือมีจิตใจที่สงบ มั่นคง และปลอดโปร่งตลอดทั้งปี

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ญี่ปุ่นคึกคัก นักท่องเที่ยวเพิ่มเท่าตัว

Jitta Wealth Journal – ‘งานยังไม่เสร็จ’ Fed ยังไปต่อ

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด