Jitta Wealth Journal - ญี่ปุ่นคึกคัก นักท่องเที่ยวเพิ่มเท่าตัว

27 ธันวาคม 2565Jitta Wealth Journal

CATL บุกตลาดยุโรป ผลิตแบตฯ ป้อนค่ายรถยนต์ดัง

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 109 ประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2565

การท่องเที่ยวญี่ปุ่นคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเท่าตัว ดันเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นก้าวกระโดดหลัง BOJ ขยายกรอบดอกเบี้ยพันธบัตร จีนเตรียมลดวันกักตัวคนที่เดินทางเข้าประเทศช่วงต้นปีหน้า CATL เปิดไพ่ลุยตลาดรถอีวียุโรปเต็มสูบ เงินลงทุนในพลังงานสะอาดแซงหน้าพลังงานฟอสซิลไปแล้ว แต่ยังไม่พอตามที่คุยกันไว้

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -1.76% DJIA -0.42% NASDAQ -2.71%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงทุกดัชนี นักลงทุนกังวลการปรับลดประมาณการณ์ GDP ในปี 2566 ของ Fed และตัวเลขภาคแรงงานที่ออกมาแข็งแกร่งจะทำให้ Fed เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ หุ้นเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายตัวราคาร่วงหนัก

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -3.29% TOPIX -1.95% VNI -1.52% SET -0.09%

ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไรหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประเทศ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดในแดนลบหลัง BOJ ขยายเพดานอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงต่อตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ เพราะธนาคารกลางเวียดนามมักปรับดอกเบี้ยตาม Fed

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 23 ธันวาคม 2565


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นคึกคัก นักท่องเที่ยวเพิ่มเท่าตัว

หลังการเปิดประเทศเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดติดกันหลายเดือน โดยในเดือนพฤศจิกายน 2565 ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 943,500 คน เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากจำนวน 498,600 คนในเดือนตุลาคม

แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังต่ำกว่าจำนวน 2.4 ล้านคนในเดือนพฤศจิกายน 2562 ก่อนช่วงโควิดอยู่มาก แต่ในช่วงที่ผ่านมาก็ถือว่าการท่องเที่ยวญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เช่นเดียวกันกับกันยอดจองที่นั่งของสายการบิน ANA และ Japan Airlines จากประเทศในเอเชียสู่ญี่ปุ่นก็เพิ่มขึ้น 4-5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2564

ก่อนโควิด อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นมีมูลค่าเป็น 7.5% ของ GDP ญี่ปุ่นในปี 2562 ดังนั้น การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะช่วยดันเศรษฐกิจให้เติบโตต่อในปี 2566 ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่จีนวางแผนจะเปิดประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นญี่ปุ่น

BOJ ขยายเพดานดอกเบี้ยพันธบัตร เงินเยนแข็งค่าทันที

ในสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bank of Japan หรือ BOJ) ประกาศขยายกรอบดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี จากเดิมที่ไม่เกิน 0.25% มาเป็นไม่เกิน 0.50% แต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิม

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าการขยายกรอบอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรครั้งนี้เป็นเหมือนการหาทางออกเพื่อจะหยุดใช้นโยบายการเงินแบบขยายตัวที่ญี่ปุ่นทำมาหลายทศวรรษ โดยเฉพาะการเข้าซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีเพื่อควบคุมให้อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 0.25%

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นทันทีหลังการประกาศจาก BOJ โดยแข็งค่าขึ้นจากระดับ 137 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐไปเป็น 132 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีก็ขยับขึ้นจาก 0.25% มาเป็น 0.46% ทันทีเช่นกัน

ดอกเบี้ยเป็นของแสลงสำหรับตลาดหุ้น แต่ก็มีธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นเหมือนกัน เช่น ธนาคาร บริษัทประกัน ธุรกิจการเงิน ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า BOJ จะขยับตัวยังไงต่อไปในอนาคต


เจาะลึก! ‘ลงทุน Global ETF’ ตามสูตร Ben Graham

Jitta Wealth พาคุณมาสำรวจแบบเจาะลึกกับการลงทุนนโยบาย Global ETF แบบเดียวกับที่ปรมาจารย์ Benjamin Graham ได้แนะนำไว้ว่าเหมาะกับการลงทุนสำหรับคนทั่วไป นโยบายนี้ลงทุนสินทรัพย์อะไร ผลตอบแทนย้อนหลังเป็นยังไงบ้าง ไปดูกันเลย

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

จีนเตรียมลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศในเดือน ม.ค. 66

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า รัฐบาลจีนอาจผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศในช่วงเดือนมกราคม 2566 จากเดิมที่ต้องกักตัว 5 วันในโรงแรมและ 3 วันที่บ้าน (นโยบาย ‘5+3’) มาเป็นการยกเลิกการกักตัวในโรงแรม และลดวันกักตัวที่บ้านเพื่อสังเกตอาการเหลือเพียง 3 วันเท่านั้น (นโยบาย ‘0+3’)

รายละเอียดของการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยครั้งสุดท้ายระหว่างหลายหน่วยงานในรัฐบาลจีน รวมถึงการกำหนดวันที่จะเริ่มใช้มาตรการนี้ด้วยเช่นกัน

ข่าวนี้อาจช่วยยืนยันว่าพรมแดนระหว่างจีนและเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะถูกเปิดให้เดินทางระหว่างกันได้อย่างอิสระได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในเดือนมกราคม 2566 ซึ่งจะช่วยให้ภาคเอกชนในจีนติดต่อกับคู่ค้าจากทั่วโลกได้สะดวกยิ่งขึ้น

การผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid ของจีนนั้นชัดเจนแล้ว สิ่งที่นักลงทุนต้องติดตามต่อไปคือช่วงเวลาที่จีนจะตัดสินใจเปิดประเทศ เพราะจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจจีน ไทย ญี่ปุ่น และเวียดนาม รวมถึงบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศเหล่านี้ด้วย


Passive Way Story SS2 EP04 – Warren Buffett กับการขาดทุนครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต

ไปพบกับเรื่องราวการขาดทุนครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ Warren Buffett ที่ยังตามมาหลอกหลอนปู่จนถึงทุกวันนี้ อัจฉริยะผู้ลงทุนอย่างรอบคอบแบบ Buffett จะขาดทุนหนักได้อย่างไร และคุณจะได้บทเรียนอะไรจากเรื่องราวนี้บาง ไปฟังกันได้เลย

ฟัง Podcast


ลิเธียมและแบตเตอรี

CATL บุกยุโรป! เริ่มเดินสายการผลิตในเยอรมนี

CATL ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตแบตเตอรีลิเธียมของจีนเปิดเผยว่าโรงงานผลิตแบตเตอรีประเภท Lithium-ion ในเมือง Thuringia ประเทศเยอรมนีเริ่มเดินสายการผลิตแล้วและกำลังขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติม ถือเป็นโรงงานแห่งแรกของบริษัทในต่างประเทศ และช่วยกรุยทางสู่การขยายตลาดนอกประเทศจีนอีกด้วย

CATL ทุ่มเงินลงทุนไปกว่า 1.8 พันล้านยูโรในการสร้างฐานการผลิตในยุโรป โดยโรงงานในเยอรมนีแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตที่ 14 GWh ต่อปีหากการขยายกำลังการผลิตเสร็จสมบูรณ์ และจะช่วยสร้างงานให้กับคนท้องถิ่นกว่า 2,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ CATL ยังมีแผนลงทุนตั้งฐานการผลิตแห่งที่ 2 ในประเทศฮังการีเพื่อป้อนแบตเตอรีให้กับค่ายรถยนต์ในยุโรป รวมถึงการขยายธุรกิจสับเปลี่ยนแบตเตอรีเพื่อแก้ปัญหาการชาร์จไฟฟ้าที่ยังต้องใช้เวลานานเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมัน

ถ้าลองมองภาพใหญ่ขึ้น การที่ CATL สามารถกรุยทางไปตั้งฐานการผลิตในยุโรปได้ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าธุรกิจอื่นๆ ของจีนที่มีมาตรฐานระดับโลกก็มีโอกาสรุกเข้าสู่ตลาดยุโรปได้เช่นกัน ต้องติดตามต่อไปว่าทิศทางความสัมพันธ์ภาคธุรกิจของจีนและสหภาพยุโรปจะเป็นยังไงต่อ


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💡 คำถามยอดฮิต! การลงทุนกับ Jitta Wealth เหมาะกับใครบ้าง?

🧑‍⚕️ หมอวินแห่ง Win Rehab รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


พลังงานสะอาด

เงินลงทุนในพลังงานสะอาดแซงหน้าพลังงานฟอสซิลแล้ว

ข้อมูลจาก International Energy Agency (IEA) ระบุว่าในปี 2565 นี้ ทั่วโลกมีการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดที่ราว 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานจากฟอสซิลที่มีการลงทุนราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้น IEA ก็ระบุว่ามูลค่าการลงทุนในพลังงานสะอาดจะต้องเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 2.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 เพื่อให้โลกบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emission) ตามข้อตกลงปารีสที่เกิดขึ้นในการประชุม COP26

เม็ดเงินลงทุนในพลังงานสะอาดที่สูงขึ้นย่อมส่งผลดีกับธีมพลังงานสะอาด ธีมพลังงานสะอาดจีน และธีมลิเธียมและแบตเตอรี ถือเป็นเมกะเทรนด์นึงที่น่าลงทุนมากๆ เพราะมีปัจจัยที่สนับสนุนอยู่รอบด้าน


เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี 2565 ที่ตลาดหุ้นผันผวนหนัก จากทั้งเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครน

แต่การที่เรื่องร้ายๆ ทั้งหลายเกิดขึ้นในปีนี้ก็มีข้อดี ปีหน้าคุณจะได้ไม่เจอเรื่องร้ายแรงมากกว่าไปนี้ ไม่แน่ว่าในปีหน้า ตลาดหุ้นก็อาจพลิกเป็นขาขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ตามที่นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลกล้วนแสดงทรรศนะเอาไว้

เราขอถือโอกาสนี้ กล่าวสวัสดีปีใหม่ 2566 แก่นักลงทุนทุกท่าน ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ตั้งเป้าหมายว่าจะทำสิ่งใดก็ขอให้สำเร็จสมดังที่ตั้งใจ พอร์ตการลงทุนโตวันโตคืน

และขอขอบคุณที่ติดตาม Jitta Wealth Journal มาโดยตลอด แรงสนับสนุนของคุณถือเป็นกำลังใจสำคัญของทีมงานทุกชีวิต

แล้วพบกันใหม่ปีหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ‘งานยังไม่เสร็จ’ Fed ยังไปต่อ

Jitta Wealth Journal – จีนสัญญาณชัด! เปิดประเทศปี 66

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด