Jitta Wealth Journal - Warren Buffett ย่องเก็บหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม

29 พฤศจิกายน 2565Jitta Wealth Journal

เวียดนามยังฮ็อต Hyundai ตั้งโรงงานเพิ่ม

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 105 ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เด้งแรงหลัง Fed ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มเบามือลง สวนทางตลาดหุ้นจีนที่มาตรการ Zero Covid ยังตามหลอกหลอน ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเด้งแรงหลังวันหยุดแถม Warren Buffett ซื้อหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม จีนอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ Ant Group อาจถูกปรับรอบสุดท้าย GDP Q3 ไทยโตแรงจากภาคท่องเที่ยว-บริการ และ Hyundai ยกทัพตั้งโรงงานใหม่ในเวียดนาม

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +1.53% DJIA +1.78% NASDAQ +0.74%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขึ้นยกแผง หลังมีแนวโน้มว่า Fed จะลดความร้อนแรงในการขึ้นดอกเบี้ยจาก 0.75% เป็น 0.50% ในการประชุมรอบถัดไป โดยความน่าจะเป็นตอนนี้ได้เทมาที่ตัวเลข 0.50% ทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลและกลับมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.68% TOPIX +2.59% VNI +0.22% SET +0.21%

ผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในจีนฉุดตลาดหุ้นจีนลงอีกครั้ง แต่นักลงทุนต่างชาติเริ่มเพิกเฉยต่อมาตรการ Zero Covid แล้ว ในขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเด้งขึ้นแรงหลังวันหยุด ตลาดหุ้นเอเชียแห่งอื่นปรับขึ้นตามสหรัฐฯ ที่กำลังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 27 พฤศจิกายน 2565


โค้งสุดท้าย! ลงทุน Passive ETF เริ่มเพียง 50,000 บาท ฟรี Custodian Fee ถึงสิ้นปีนี้

ลงทุนตรงใน Passive ETF ปั้นพอร์ตโตตามเศรษฐกิจโลก ใช้เทคโนโลยีช่วยทำกำไรระยะยาวด้วยหลักการที่ถูกต้อง เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองก่อนสิ้นปี เริ่มลงทุนเพียง 50,000 บาท 

ฟรี! ค่าธรรมเนียมผู้รับฝากสินทรัพย์หรือ Custodian Fee ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น

อ่านต่อ


ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

นอกกระแสแล้วไง…Warren Buffett ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม

อย่างที่คุณรู้กันว่า Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้ลงทุนหุ้นบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 5 ตัวมานานแล้ว โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นแต่ละตัวอยู่ที่ประมาณ 5% ของจำนวนหุ้นชำระแล้วของแต่บริษัท แต่ดูเหมือนว่า Berkshire Hathaway ได้ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม จนสัดส่วนการลงทุนหุ้นแต่ละตัวเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 6% แล้ว จากข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยต่อหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ 

โดยข้อมูลล่าสุดได้แสดงว่า Berkshire Hathaway มีสัดส่วนลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นทั้ง 5 เพิ่มขึ้นดังนี้

  • Mitsubishi Corp จาก 5.04% เป็น 6.59% ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว
  • Mitsui & Co จาก 5.03% เป็น 6.62% ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว
  • Itochu Corp จาก 5.02% เป็น 6.21% ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว
  • Marubeni Corp จาก 5.06% เป็น 6.75% ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว
  • Sumitomo Corp จาก 5.04% เป็น 6.57% ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว

หากคุณอยากอ่านการเจาะลึกหุ้นทั้ง 5 อย่างละเอียดด้วยแพลตฟอร์ม Jitta สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่เลย หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า Buffett ขายหุ้นญี่ปุ่น 5 ตัวนี้ทิ้งไปแล้ว แต่จริงๆ แล้วจะพบว่า Buffett กลับเพิ่มสัดส่วนการลงทุนมากขึ้น เป็นไปได้ว่า Buffett มองเห็นโอกาสลงทุนหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักว่าหุ้นญี่ปุ่นน่าลงทุน ซึ่งคุณสามารถลงทุนได้อย่างสะดวกสบายในหุ้นญี่ปุ่นคุณภาพดี ราคาเหมาะสมด้วยแผน Jitta Ranking ญี่ปุ่น ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นโอกาสลงทุนที่คุณกำลังตามหาก็ได้


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🔎 รีวิวพอร์ต Global ETF โดยคุณอิ๊ง แอดมินเพจวัคซีนหุ้น

🧐 เคลียร์ชัด! ทำไมพอร์ต Jitta Ranking ได้หุ้นไม่เหมือน Jitta Ranking บน Jitta.com

😎คุณเป็นสายไหน? เห็นแต่โอกาสหรือเห็นแต่ความเสี่ยง

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจจีน

จีนอัดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ สวนทางจำนวนผู้ติดเชื้อ

วันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประชุมหารือนโยบายส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้พูดถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมด 6 ด้าน เราได้สรุปมาให้คุณเรียบร้อย ดังนี้

  • สนับสนุนด้านการเงินให้กับโครงการเมกะโปรเจกต์ กระตุ้นให้ภาคเอกชนลงทุนมากขึ้น
  • ปรับปรุงการให้สินเชื่อ กระตุ้นทุกภาคส่วนให้ลงทุน
  • ส่งเสริมการบริโภค ทั้งในธุรกิจแพลตฟอร์มและอีคอมเมิร์ซ
  • ดูแลระบบขนส่งและโลจิสติกส์ ให้ดำเนินการได้ตามปกติและมีประสิทธิภาพ
  • เพิ่มการสนับสนุนทางการเงินกับภาคธุรกิจ ให้ภาคธนาคารช่วยเหลือธุรกิจ SMEs
  • ช่วยเหลือประชาชนที่ได้ผลกระทบจากวิกฤต ดูแลแรงงานที่ได้รับค่าจ้างล่าช้า

ในช่วงนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของจีนเพิ่มสูงขึ้น จากข้อมูลในวันที่ 24 พฤศจิกายนแสดงให้เห็นว่าจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 31,444 ราย จนต้องล็อกดาวน์หลายพื้นที่เสี่ยงบางพื้นที่ แต่ก็สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้จีนอยู่บ้าง 

เป็นไปได้ว่ามาตรการที่ผ่อนคลายขึ้นของรัฐบาลจีนอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนไม่สามารถใช้มาตรการเข้มงวดตลอดไปได้ จึงต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคู่ขนานไปด้วยเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ

มาตรการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพของรัฐบาลจีนมักจะช่วยพยุงเศรษฐกิจจีนให้ฝ่าวิกฤตไปได้อย่างราบรื่น สุดท้ายเมื่อจีนมีสถานการณ์ที่กลับมาเป็นปกติ เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้อัดฉีดไว้จะกลับมาดันเศรษฐกิจให้เติบโตแน่นอน

Ant Group อาจถูกปรับกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Ant Group อาจถูกรัฐบาลจีนปรับกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2566 ซึ่งมีโอกาสที่จะเป็นการปรับครั้งสุดท้ายก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะเลิกควบคุมบริษัทแห่งนี้ และมีโอกาสที่ Ant Group จะได้กลับมาเริ่มแผนจดทะเบียน IPO อีกครั้ง

Ant Group ได้ถูกรัฐบาลสั่งห้ามจดทะเบียนในตลาดหุ้นมาตั้งแต่ปลายปี 2563 จากการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านธุรกรรมทางการเงินของหน่วยงานกำกับดูแล จนถึงตอนนี้เหมือน Ant Group ไม่มีวี่แววที่จะได้จดทะเบียน IPO เลยแม้แต่น้อย 

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดข่าวลือในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2565 นี้ว่า Ant Group อาจกำลังเข้าสู่เส้นทางของแผน IPO อีกครั้ง แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ออกมาปฏิเสธข่าวทั้งหมด 

เงินค่าปรับอาจจะดูสูง แต่ Kerry Goh จาก Kamet Capital Partners มองว่า “เป็นค่าปรับที่ไม่ได้มากมายนัก และอาจเป็นสัญญาณดีว่า Ant Group กำลังจะใกล้ถึงจุดสิ้นสุดการควบคุมของรัฐบาลจีนแล้ว”

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นไปได้ว่า Ant Group มีการปรับโครงสร้างและปฎิบัติให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลมากขึ้น คล้ายกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เคยโดนรัฐบาลจีนควบคุม และเป็นอีกสัญญาณว่ารัฐบาลจีนผ่อนคลายการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีอย่างจริงจัง


3 AI จาก Jitta Wealth มีอะไรบ้าง…ทำงานอย่างไร? 

สรุปครบ 3 AI จาก Jitta Wealth มีอะไรบ้าง เจาะลึกการทำงานของ AI ทั้ง 3 ตัวว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร คัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ตคุณอย่างไร และแบบไหนที่เหมาะกับคุณ 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจไทย

GDP Q3 ไทยพุ่ง 4.5%yoy ภาคท่องเที่ยว-บริการคึกคัก

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ปี 2565 ของไทยขยายตัว 4.5%yoy ได้รับอานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยวและบริการที่ขยายตัวแรงจากปีก่อน ที่โดนพิษโควิดเล่นงาน

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยส่วนอื่นๆ ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง เช่น การบริโภคภาคเอกชน การส่งออกสินค้า และภาคการขนส่ง สวนทางกับการลงทุนภาครัฐและเงินสวัสดิการที่หดตัวลงหลังสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือในช่วง Covid-19

หากดูตัวเลข GDP ที่เพิ่มขึ้นจะเห็นได้ว่าการบริโภคภาคเอกชนมีส่วนอย่างมาก คนไทยออกมาจับจ่ายใช้สอย ท่องเที่ยว และสังสรรค์กันมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าประชาชนเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับ Covid-19 ได้แล้ว ไม่วิตกกังวลมากเหมือนช่วงก่อนหน้า

การขยายตัวของ GDP ไทยเป็นอีกหนึ่งตัวเลขสำคัญที่ช่วยดึงต่างชาติให้มาลงทุนในไทยมากขึ้น และเป็นไปได้ว่าจะส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยคึกคักมากขึ้นด้วยเช่นกัน หากรัฐบาลมีการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรมากขึ้นก็อาจจะช่วยดัน GDP ไทยให้ยิ่งโตขึ้นไปอีกได้


วิธีจบวัฏจักรเม่า ‘ขายแล้วขึ้น ซื้อแล้วลง’ 

คุณเคยติดลูปวัฏจักรแมงเม่า ‘ขายแล้วขึ้น ซื้อแล้วลง’ ไหม? ลูปนรกที่จะคอยกัดกินเงินทุน กัดเซาะจิตใจคุณไปเรื่อยๆ จนหลายคนเลือกที่จะเดินออกจากตลาดหุ้นไปอย่างท้อแท้ วันนี้ Jitta Wealth มีวิธีลาออกจากวงจรนี้มาแนะนำให้คุณ 

อ่านต่อ 


ตลาดหุ้นเวียดนาม

Hyundai เปิดโรงงานใหม่ที่เวียดนาม กำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี 

Hyundai ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ร่วมทุนกับ Thanh Cong Group เปิดโรงงานผลิตรถยนต์กำลังการผลิต 100,000 คันต่อปีด้วยลงทุนกว่า 3.2 ล้านล้านดอง และมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 180,000 คันภายในปี 2568

แม้เวียดนามไม่ได้มีข้อได้เปรียบในด้านการผลิตรถยนต์เป็นทุนเดิม แต่ด้วยตลาดบริโภคในประเทศที่มีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมากถือเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงดูดค่ายรถยนต์จากต่างชาติ โดยเฉพาะแบรนด์จากเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมสูงในเวียดนาม จะเห็นได้ว่าเกาหลีใต้เป็นนักลงทุนอันดับต้นๆ ของเวียดนาม บริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเวียดนามเป็นมูลค่าสูงที่สุดก็คือ Samsung

เวียดนามและเกาหลีใต้มีความสัมพันธ์แนบแน่น และมีโอกาสที่บริษัทจากเกาหลีใต้จะเข้ามาลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีแรก เกาหลีใต้เป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในเวียดนามสูงเป็นอันดับ 2 โดยมีมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 2.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 95 พันล้านบาท เป็นรองเพียงบริษัทจากสิงคโปร์เท่านั้น


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาณเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อจากฝั่งสหรัฐฯ เริ่มลดความเข้มข้นลง เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้มีเวลาหายใจหายคอ ผ่อนคลายความกังวลกันมากขึ้น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จึงฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

ดอกเบี้ยเป็นของแสลงสำหรับตลาดหุ้น ถ้าวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นเริ่มชะลอตัว ตลาดหุ้นก็น่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

สำหรับคนที่ลงทุนนโยบาย Thematic อยู่ ช่วงนี้เริ่มเห็นฟ้าหลังฝนแล้ว หลังจากที่เราอดทนกันมาตลอดทั้งปี 

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – Wall Street ประสานเสียง! ถึงเวลาหุ้นจีน

Jitta Wealth Journal – หุ้นสหรัฐฯ เด้งแรง รับเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด