Jitta Wealth Journal - Wall Street ประสานเสียง! ถึงเวลาหุ้นจีน

22 พฤศจิกายน 2565Jitta Wealth Journal

เวียดนามยังเนื้อหอม เยอรมนีจีบขอลงทุน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 104 ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ย่อตัวเล็กน้อยหลังปรับตัวขึ้นแรงในสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนรอท่าทีการตอบสนองจาก Fed ขณะที่ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เวียดนามยังเนื้อหอมหลังนายกฯ เยอรมนีตามจีบ จีนขึ้นแท่นงานวิจัยเซมิคอนดักเตอร์มากสุดในโลก พร้อมอนุมัติเกมใหม่ ส่งสัญญาณผ่อนคลายหุ้นเทค Wall Street ประสานเสียง หุ้นจีนปีหน้ามาแน่ 

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 -0.69% DJIA -0.01% NASDAQ -1.57%

ตลาดหุ้น NASDAQ ได้รับผลกระทบจากราคาหุ้นชิปรายใหญ่ที่จับมือกันปรับตัวลงจากมาตรการของสหรัฐฯ รวมถึงหุ้นค้าปลีกรายใหญ่ด้วย หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่ากำไรในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 จะชะลอตัวลง

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +0.35% TOPIX -0.54% VNI +1.55% SET -1.22%

ตลาดหุ้นเวียดนามส่งสัญญาณบวกหลังต่างชาติเข้าซื้อสุทธิมากกว่า 6 แสนล้านดอง โดยเฉพาะหุ้นอสังหาริมทรัพย์ ตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาหุ้น MORE ที่สร้างความกังวลให้นักลงทุนว่าบริษัทโบรกเกอร์จะแก้ปัญหาอย่างไร ในขณะที่ตลาดหุ้นอื่นๆ ในเอเชียยังทรงตัว

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 20 พฤศจิกายน 2565


Jitta Wealth Journal

ลงทุนแบบ ‘ฉลาดเลือก’ เพียง 50,000 บาท ฟรี! ค่าธรรมเนียม Custodian Fee ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น

ข่าวดี! ลงทุน Passive ETF คุณภาพดีจากทั่วโลกกับ Jitta Wealth เริ่มเพียง 50,000 บาท 

ฟรี! ค่าธรรมเนียม Custodian Fee ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น รีบลงทุนก่อนหมดโปร

เปิดบัญชี 

ข้อมูลเพิ่มเติม 


เศรษฐกิจเวียดนาม

เยอรมนีตั้งเป้า! เวียดนามคือจุดหมายลงทุน

Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีเข้าร่วมงานสัมมนาระหว่างกลุ่มธุรกิจของเยอรมันและเวียดนามในวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า “เวียดนามเป็นจุดหมายการลงทุนที่สำคัญของเยอรมนีและยุโรป”

Scholz เห็นว่าเวียดนามมีห่วงโซ่อุปทานเพียบพร้อม และมีกลุ่มแรงงานมีฝีมือมากมาย ทำให้มีข้อได้เปรียบอย่างมาก 

เยอรมนีตั้งให้เวียดนามเป็นหนึ่งประเทศพันธมิตรทางธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ 2030 ของเยอรมนี ซึ่งในตอนนี้เยอรมนีได้ลงทุนในเวียดนามไปแล้วจำนวน 437 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเยือนเวียดนามของนายกรัฐมนตรีเยอรมนีครั้งนี้สื่อให้เห็นว่าเยอรมนีให้ความสำคัญกับเวียดนามเป็นอย่างมาก และมองว่าเวียดนามน่าจะเป็นแหล่งฐานการผลิตที่สำคัญของโลกในอนาคต

การลงทุนจากต่างชาติจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจและตลาดหุ้นเติบโต การที่เยอรมนีมองเห็นว่าเวียดนามมีโอกาสในการลงทุนสูง เป็นเครื่องยืนยันว่าเวียดนามยังน่าลงทุนระยะยาวอยู่

นายกฯ เวียดนามตั้งทีมพิเศษแก้ปัญหาอสังหาฯ

สาเหตุที่ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลงก่อนหน้านี้ ส่วนนึงเกิดจากปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ในตอนนี้นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้จัดตั้งทีมพิเศษเพื่อแก้ปัญหาในภาคอสังหาฯ ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา

อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามมีมูลค่าสูงถึง 11% ของ GDP เวียดนาม และยังเชื่อมโยงกับภาคธุรกิจอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ภาคอสังหาฯ ของเวียดนามกำลังพบกับความท้าทายหลายอย่างจนทำให้โครงการล่าช้า โดยเฉพาะปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดของรัฐบาล ทำให้หลายบริษัทต้องไปหาแหล่งเงินทุนอื่นที่มีภาระดอกเบี้ยสูงขึ้น สร้างความกังวลให้ประชาชนและนักลงทุนอย่างมาก

ต้องจับตาดูทีมพิเศษที่เข้ามาดูแลภาคอสังหาฯ เวียดนามว่าจะแก้ไขปัญหาได้แค่ไหน หากทีมดังกล่าวสามารถควบคุมปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นก็จะลดลงไปได้อีกปัจจัย


Talk of The Town

Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💸 สมาชิกรวมตัว! ตลาดหุ้นตกแบบนี้ ยัง DCA กันอยู่ไหม?

🧐 Jitta Ranking จีน VS Jitta Ranking เทคโนโลยีจีน เลือกแผนไหนดี?

🇻🇳 ใจสู้หรือเปล่า? รวมพลคนลงทุน Jitta Ranking เวียดนาม

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เซมิคอนดักเตอร์ 

จีนขึ้นแท่น! ประเทศที่มีงานวิจัยเซมิคอนดักเตอร์มากสุดในโลก

โดนแบนนำเข้าชิป งั้นก็วิจัยเองซะเลย หลังสำนักข่าว Nikkei รายงานว่า งานวิจัยด้านเซมิคอนดักเตอร์ของจีนได้รับการตอบรับจาก International Solid-State Circuits Conference (ISSCC) มากที่สุด คิดเป็น 30% จากงานวิจัยทั้งหมด แซงหน้าสหรัฐฯ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2’

ทั้งมหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนจีนได้เสนองานวิจัยด้านเซมิคอนดักเตอร์กว่า 59 ชิ้น คิดเป็น 29.8% จากงานวิจัยทั้งหมด 198 ชิ้น การวิจัยที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังทุ่มเททรัพยากรไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งกำลังถูกกีดกันจากสหรัฐฯ

เซมิคอนดักเตอร์เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี การที่จีนให้ความสำคัญกับการวิจัยด้านเซมิคอนดักเตอร์ เท่ากับว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนหลังจากนี้ไปมีโอกาสพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์จีนหลังสหรัฐฯ ออกมาตรการกีดกัน ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟที่กำลังคุกรุ่น และอาจเร่งให้จีนก้าวขึ้นมาเทียบรัศมีสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ก็เป็นได้


TSMC

TSMC มีดีอะไร ทำไม Buffett ถึงทุ่มเงินซื้อ? 

ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่อย่าง TSMC มีดีอะไร ทำไม Berkshire Hathaway ของปู่ Warren Buffett ยอมทุ่มเงินนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ มาวิเคราะห์ผ่างบการเงินด้วยแพลตฟอร์ม Jitta กัน 

อ่านต่อ 


เทคโนโลยีจีน

Tencent ได้รับอนุมัติเกมใหม่ในรอบปี จีนผ่อนคลายกฎต่อเนื่อง 

รัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมอุตสาหกรรมเกมตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการควบคุมเนื้อหาและจำกัดเวลาในการเล่นของเยาวชน แต่ล่าสุด รัฐบาลจีนอนุมัติเกมใหม่ทั้งหมด 70 เกม และเป็นครั้งแรกที่เกมใหม่ของ Tencent ได้รับการอนุมัติในรอบปี ส่งสัญญาณผ่อนคลายอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่อเนื่อง

รัฐบาลได้ตั้งข้อกำหนดและเงื่อนไขใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งหลายบริษัทต้องทำการปรับปรุงเนื้อหาเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดใหม่ ก่อนที่รัฐบาลจีนจะกลับมาอนุมัติเกมใหม่อีกครั้งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นกลุ่มเกมได้รับอานิสงส์โดยตรง หุ้นกลุ่มเกมในตลาดฮ่องกงและจีนปรับเพิ่มขึ้น +0.87% และ +4.82% ตามลำดับ สวนทางกับดัชนีตลาดหุ้นโดยรวมที่ปรับตัวลง


Jitta Wealth Journal

6 แผน ‘ลงทุนหุ้นจีน’ จาก Jitta Wealth มีอะไรบ้าง?  

Jitta Wealth มีแผนลงทุนหุ้นจีนให้เลือกมากมาย เพื่อให้คุณเข้าถึงตลาดหุ้นจีนได้ง่ายและสะดวกสบายที่สุด ไปดูกันว่าแผนลงทุนหุ้นจีนของ Jitta Wealth มีอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน 

Wall Street ประสานเสียง! ถึงเวลาของหุ้นจีน 

สถาบันการเงินหลายแห่งใน Wall Street กำลังมองหุ้นจีนในแง่ดีขึ้นเรื่อยๆ หลังรัฐบาลจีนเปลี่ยนแปลงทิศทางของนโยบายให้ผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงการฟื้นตัวครั้งใหญ่ของหุ้นจีนในเดือนนี้ โดยสัปดาห์ที่แล้ว Morgan Stanley ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายดัชนี MSCI China โดยคาดว่าจะพุ่งขึ้นกว่า 14% ภายในสิ้นปีหน้า  

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาอีกครั้งหลังการเปลี่ยนทิศทางนโยบายของรัฐบาลจีนที่ไม่มีใครคาดคิดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่การผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid ที่เข้มงวด การเยียวยาภาคอสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงท่าทีความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา 

การฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในเดือนพฤศจิกายนทำให้นักกลยุทธ์ของ Goldman Sachs คาดการณ์ว่าดัชนี MSCI China และดัชนี CSI 300 มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ถึง 16% ภายในอีก 1 ปีข้างหน้า สูงที่สุดในเอเชีย


3 New Markets

3 ตลาดหุ้นใหม่ พร้อมให้บริการแล้วบนแพลตฟอร์ม Jitta 

Jitta จัดให้! 3 ข้อมูลตลาดหุ้นใหม่บนแพลต์ฟอร์ม พร้อมให้คุณใช้บริการแล้วววันนี้ 

ไปทำความรู้จักกับตลาดหุ้นสเปน เดนมาร์ก และอิสราเอลในแพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นคุณภาพครอบคลุม 29 ตลาดหุ้นทั่วโลกได้แล้ววันนี้ 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจอินเดีย

Goldman Sachs คาดเศรษฐกิจอินเดียปีหน้าชะลอตัว 

Goldman Sachs ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียในปีหน้า โดยอ้างถึงความต้องการของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เงินเฟ้อ และอุปสงค์ที่ลดลงสู่ระดับปกติหลังจากที่สูงขึ้นก่อนหน้านี้ในช่วงคลายมาตรการล็อกดาวน์

Andrew Tilton นักเศษรฐศาสตร์ของ Goldman Sachs คาดการณ์ว่า GDP ของอินเดียอาจขยายตัวได้ 5.9% ในปี 2566 จากที่ขยายตัว 6.9% ในปีนี้

อดีตประเทศเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกอย่างอินเดีย กำลังเผชิญความท้าทายมากมาย ตั้งแต่เรื่องเงินเฟ้อ การขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงการขาดดุลการคลัง และการขาดดุลการค้า แต่ Goldman Sachs ยังเห็นว่าการลงทุนในอินเดียอาจเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้การขาดดุลการค้าลดลงด้วย


หากคุณลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ตอนนี้ คุณน่าจะต้องเจอบททดสอบจิตใจที่โหดหินพอสมควร จากที่ได้กำไรอยู่ดีๆ พอตลาดหุ้นตกรอบเดียว พอร์ตก็พลิกเป็นขาดทุนได้ภายในไม่กี่สัปดาห์

ถือเป็นบทพิสูจน์ความเข้าใจในหลักการลงทุนได้เป็นอย่างดี ว่าเมื่อถึงคราวต้องซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ขาดทุนจริง คุณจะประคองสติและอารมณ์ได้ดีขนาดไหน ยังจำหลักการลงทุนที่ตัวเองยึดถือได้อยู่หรือเปล่า

การอ่านหนังสือ ติดตาม Jitta Wealth Journal หรือฟังข้อมูลความรู้ดีๆ เกี่ยวกับหลักการลงทุนจะมีประโยชน์มากก็ตอนที่สถานการณ์พลิกผันอย่างรวดเร็วจนพลิกตำราไม่ทัน ถ้าคุณเข้าใจหลักการลงทุนอย่างถ่องแท้ ก็จะช่วยให้เอาตัวรอดจากสถานการณ์แบบนี้ไปได้เป็นอย่างดี

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า

ทีมงาน Jitta Wealth

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด