สูตรเพิ่มกำไร ในการลงทุนหุ้นจีน

16 กุมภาพันธ์ 2567Jitta RankingJitta Wealth

คุณรู้จักสูตรโกงในเกมไหนบ้าง? 

มันคงจะดีไม่น้อยถ้าในการลงทุนก็มีสูตรโกงหรือสูตรลัดแบบนั้นบ้าง… 

สูตรทำนายอนาคตจะได้รู้ว่าหุ้นตัวไหนจะขึ้น สูตรกดเพิ่มความกล้าให้คว้าโอกาสในวิกฤติ 

อย่างกระแสหรือข่าวเกี่ยวกับหุ้นจีนในปัจจุบันที่เรียกได้ว่า  ‘หุ้นดี แสนถูก’ อยู่ตรงหน้า มันจะมีสูตรไหนมั้ยนะ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างกำไรในหุ้นจีนให้คุณได้ 

ในบทความนี้จะพาคุณไปทดลองใช้สูตร ‘เพิ่มกำไร’ ในการลงทุนหุ้นจีน พิสูจน์ว่าสูตรที่ว่าใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจคว้าโอกาสในวิกฤติ ก่อนหุ้นจีนกลับตัวในทันการ

ตัวอย่างบทพิสูจน์ สูตร ‘เพิ่มกำไร’ ในหุ้นจีน 

ทางทีมงาน Jitta Wealth ได้ลองทำข้อมูลย้อนหลังเพื่อลองหาคำตอบว่า อะไรที่จะ ‘เพิ่มกำไร’ ในตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกงที่เป็นกระแสมาแรงมากๆ ในตอนนี้ได้ 

เริ่มต้นด้วยตลาดหุ้นฮ่องกง (HSI)

สมมติให้มีคน 2 คนลงทุนในดัชนี Hang Seng Index (HSI) ตั้งแต่มกราคมปี 2543 จนถึงธันวาคมปี 2566 ที่ผ่านมาหรือกว่า 23 ปีที่ผ่านมา ด้วยเงินเริ่มต้นลงทุน 10,000 บาทเท่าๆ กัน 

นาย A ไม่เพิ่มทุนเลย 

นาย B DCA ทุกเดือนเดือนละ 10,000 บาท

นาย A ไม่เพิ่มทุนเลย ผลตอบแทน MWR อยู่ที่ +1.89%

นาย B DCA ทุกเดือนเดือนละ 10,000 บาท ผลตอบแทน MWR อยู่ที่ +2.21% หรือเกือบ 1 เท่าของนาย A 

ตัวเลขผลตอบแทน MWR อาจจะดูไม่สูง แต่ถ้าบวกเงินทบต้นจากการ DCA อย่างมีวินัยเข้าไปด้วย ผลตอบแทนรวมจะแตกต่างกันหลายเท่าตัว

เราลองคำนวณในกรณีของดัชนี HSI นี้

นาย A จะมีเงินในพอร์ตอยู่ที่ 10,972.42 บาท จากการไม่เพิ่มทุนอะไรเลย ส่วนนาย B จะมีเงินต้น พร้อมเงิน DCA ด้วยวินัยอย่างสม่ำเสมอ และกำไรทบต้นบวกเข้าไปอีก จนมีเงินในพอร์ตกว่า 2,673,481.63 บาท

ตอกย้ำความจริงด้วยตัวอย่างการลงทุนในตลาดหุ้นจีน

แล้วถ้าเป็นดัชนี CSI 300 สูตร ‘เพิ่มกำไร’ ยังจะได้ผลอยู่มั้ย

สมมติให้มี 2 คนลงทุนในดัชนี Shanghai Shenzhen (CSI 300) ตั้งแต่พฤษภาคม 2550 (ข้อมูลย้อนกลับไปไกลสุดเท่านี้) จนถึงธันวาคมปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยเงินเริ่มต้นลงทุน 10,000 บาทเท่าๆ กัน

นาย C ไม่เพิ่มทุนเลย 

นาย D DCA ทุกเดือนเดือนละ 10,000 บาท

นาย C ไม่เพิ่มทุนเลย ผลตอบแทน MWR อยู่ที่ -0.81% 

นาย D DCA ทุกเดือนเดือนละ 10,000 บาท  ผลตอบแทน MWR อยู่ที่ +0.71% เกือบ 1 เท่าตัวของนาย C ที่ไม่เพิ่มทุน

ด้านดัชนี CSI 300 เมื่อคำนวณกับเป็นตัวเงินที่จะอยู่ในพอร์ต นาย C จะมีเงินในพอร์ตอยู่ที่ 8,735.11 บาท จากการไม่เพิ่มทุนอะไรเลย 

ส่วนนาย D  จะมีเงินต้น พร้อมเงิน DCA ด้วยวินัยอย่างสม่ำเสมอ และกำไรทบต้นบวกเข้าไปอีก จนมีเงินในพอร์ตกว่า 2,112,848.73 บาทเลย

แต่จากการทดลองเปรียบเทียบระหว่างการลงทุนแบบครั้งเดียว กับการ DCA อย่างสม่ำเสมอแล้ว DCA ให้ผลตอบแทนที่มากกว่า พร้อมกับเงินในพอร์ตที่มากกว่า คุณอาจจะสงสัยว่า ‘เงินที่โต โตเพราะเงินต้นบวกกับเงินที่เพิ่มทุนเข้าไป’ รึเปล่า? 

เราขอตอบว่า การคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนนั้นมีทั้งหมด 3 ประเภทแตกต่างกัน ได้แก่ Simple Return Time-weighted Return (TWR) และ Money-weighted Return (MWR) 

ซึ่งที่เราใช้ในการเปรียบเทียบครั้งนี้คือ Money-weight Return (MWR)  เพราะนิยมใช้วัดผลตอบแทนกรณีที่มีการเพิ่มทุนหรือ DCA

Money-weighted Return คือ สูตรการคำนวณที่นำมูลค่าและช่วงเวลาของกระแสเงินสดที่ไหลเข้าพอร์ต ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทุน หรือการ DCA มาคำนวณร่วมด้วย ต่างจากการคำนวณแบบ Simple Return ที่เหมารวมการเพิ่มทุนหรือการ DCA เป็นก้อนเดียวกับต้นทุน 

ทำให้ MWR บอกได้ว่าการตัดสินใจเพิ่มทุนของคุณมีประสิทธิภาพหรือไม่ เลยนิยมใช้วัดผลพอร์ตที่มีการ DCA

ทำให้ตัวเลขผลตอบแทน MWR อาจจะดูไม่ได้ว้าวอะไร แต่ตัวเงินในพอร์ตกลับเติบโตอย่างแตกต่างและชัดเจน 

เห็นชัดเลยว่า สูตรเพิ่มกำไรนี้ได้ผลจริง! ทั้งในช่วงขาขึ้นหรือขาลง สุดท้ายแล้วการ DCA หรือการเพิ่มทุน ก็จะทำให้คุณคว้าโอกาสลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ ได้กระจายความเสี่ยงของราคา พร้อมเงินทบต้นก็ทำงานได้อย่างดีอีกด้วย

สรุป ‘สูตรเพิ่มกำไร’ ในการลงทุนหุ้นจีน-ฮ่องกง 

สรุปได้ว่า สูตร ‘เพิ่มกำไร’ แบบง่ายๆ ก็ไม่ใช่วิธีใหม่อะไร เพียงแค่คุณเพิ่มทุนและ DCA อย่างสม่ำเสมอเท่านั้นเอง! ไม่มีสูตรทำนายว่าหุ้นตัวไหนจะขึ้น ไม่ต้องมีสูตรเพิ่มความกล้าเพราะเราอาศัยความมีวินัยเข้าช่วยได้ 

DCA อย่างมีวินัย เพิ่มโอกาสลงทุนทุกจังหวะตลาด 

DCA หรือ Dollar-cost Averaging หรือที่แปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า ‘ถัวเฉลี่ยต้นทุน’ ลงทุนเป็นงวดๆ ด้วยจำนวนเงินที่เท่าๆ กัน อย่างสม่ำเสมอ 

วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้กระจายซื้อสินทรัพย์ในหลายๆ ช่วงเวลาทั้งในตอนตลาดดีและไม่ดี เป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุน ถัวเฉลี่ยราคาสินทรัพย์ ลดความเสี่ยงในการลงทุนผิดจังหวะ และยังช่วยบูสต์ผลตอบแทนในระยะยาวอีกด้วย 

เพิ่มทุน เพิ่มผลตอบแทนทบต้นทุกโอกาส 

การเพิ่มทุนคือ การเพิ่มเงินต้นทุกครั้งที่มีโอกาส การเพิ่มเงินก้อนเข้าไปในพอร์ตจะช่วยเพิ่มพลังให้กับพอร์ตสร้างกำไรทบต้นได้อย่างดี 

ยิ่งในโอกาสที่หุ้นจีนกำลังค่อยๆ ฟื้นตัวแล้ว เราไม่อยากให้คุณพลาดโอกาสในการสร้างวินัยในช่วงที่ดีที่สุดแบบนี้ Jitta Wealth อยากสนับสนุนโอกาส ‘เพิ่มทุน’ หรือ ‘เริ่มต้น DCA’ นี้ของคุณ 

‘ลงทุนหรือเพิ่มทุน’ ในหุ้นจีนวันนี้ ลุ้นรับอั่งเปาค่าธรรมเนียม 2 ต่อ ภายในวันนี้ – 23 ก.พ. 67 เท่านั้น ต่อที่ 1 รับเครดิตค่าธรรมเนียม 0.5% ของยอดลงทุนหรือเพิ่มทุนทุกๆ 10,000 บาท สูงสุด 100,000 บาท 

ต่อที่ 2 ลุ้นอั่งเปาเครดิตค่าธรรมเนียมอีกเท่าตัว เมื่อโอนเงินลงทุนหรือเพิ่มทุนเป็นลำดับที่ ลงท้ายด้วยเลข 9 เอาฤกษ์เอาชัยประเดิมฮวงจุ้ยยุคที่ 9

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของแคมเปญนี้ได้ที่นี่ 

ไม่อยากพลาดโอกาสที่นักลงทุน VI รอคอย พร้อมแคมเปญดีๆ จาก Jitta Wealth
ลงทุนหรือเพิ่มทุนหุ้นจีน ได้เลย

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด