DCA คืออะไร? ทำไมดีต่อใจคุณ

30 กันยายน 2565Jitta Wealth

Update: 6 กุมภาพันธ์ 2567

ไฮไลต์  

  • DCA (Dollar-cost Averaging) คือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย ทยอยลงทุนเป็นงวดๆ ด้วยจำนวนเงินที่เท่าๆ กันอย่างสม่ำเสมอในจังหวะเวลาที่คุณกำหนดเอง ตัดอารมณ์ออกไปจากการลงทุน ไม่ต้องจับจังหวะ เน้นความสม่ำเสมอและวินัยในการลงทุนแทน 
  • เหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มลงทุน คนที่ต้องการให้พอร์ตเติบโตอย่างมีวินัย คนที่มีเวลาน้อยและต้องการเก็บออมเงิน เรียกอีกอย่างว่าการ ‘ออมหุ้น’
  • DCA ช่วยลดความเสี่ยงจากการจับจังหวะลงทุน แต่ไม่ใช่การลดความผันผวนของพอร์ต และไม่ได้เหมาะกับทุกสินทรัพย์ คุณยังต้องเลือกสินทรัพย์ที่ดี มีโอกาสเติบโตเพื่อ DCA อยู่ 
  • Jitta Wealth พร้อมช่วยคัดสรรสินทรัพย์ที่ดีให้คุณลงทุน ขอแค่เข้าใจความเสี่ยงที่คุณรับได้ เลือกนโยบายที่คุณชื่นชอบ จากนั้นก็ DCA ตามแผนได้เลย ที่สำคัญ! อย่าลืมการจายความเสี่ยงด้ายการลงทุนหุ้นหลายตัว หลายอุตสาหกรรม หลายประเทศ
  • คุณสามารถตั้งค่า DCA อัตโนมัติเพื่อสร้างวินัยในการลงทุนได้เลย กับฟีเจอร์ฝากเงินอัตโนมัติ (DCA) บนแอปพลิเคชัน Jitta Wealth

การลงทุนกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น ให้คุณลงทุนได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

แต่โดยหลักการแล้วหากไม่มีผู้ช่วย การลงทุนเป็นกิจกรรมที่อาศัยความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่คุณสนใจ รวมถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมนั้นๆ หรือแม้กระทั่งเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ด้วย

และหลายๆ ครั้ง ตลาดหุ้นก็ชอบเล่นตลกกับจิตใจคุณ หุ้นที่คุณมั่นใจว่ากำไรแต่พอซื้อไปแล้วติดดอยทันทีก็มี ความผันผวนในตลาดหุ้นทำให้จิตใจหวั่นไหวได้ทุกวัน ถ้าคุณเผลอคุมอารมณ์ไม่อยู่ สนามเทรดหุ้นก็อาจกลายเป็นสนามอารมณ์ ที่ถึงจะไม่เจ็บตัว แต่ก็เจ็บใจไม่ใช่เล่น 

นอกจากนี้ การลงทุนยังมีกลยุทธ์มากมายที่ถ้าคุณรู้ไว้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสทำผลตอบแทนให้ดีและตอบโจทย์ชีวิตได้มากขึ้น พอร์ตของคุณจะได้รับการบริหารจัดการด้วยเหตุและผล ด้วยหลักการที่ถูกต้อง 

หากคุณลงทุนมาพอสมควร คุณคงเคยได้ยินคำว่า DCA หรือชื่อเต็มๆ คือ Dollar-cost Averaging ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ไม่ต้องจับจังหวะการซื้อขาย ไม่ต้องดูกราฟ เพียงแค่อาศัยความมีวินัย ความสม่ำเสมอของนักลงทุนก็เพียงพอแล้ว ถือเป็นอีกกลยุทธ์การลงทุนที่หลายคนเลือกใช้และเป็นที่นิยมในระยะหลัง 

แล้ว DCA คืออะไร มีข้อดีอย่างไร จะเหมาะกับสไตล์การลงทุนของคุณหรือไม่ แล้วคุณสามารถ DCA กับ Jitta Wealth ได้อย่างไร?

ทีมงาน Jitta Wealth รวบรวมมาให้แล้ว มาหาคำตอบไปด้วยกัน

กลยุทธ์ DCA คืออะไร? 

DCA หรือ Dollar-cost Averaging คือกลยุทธ์การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย โดยแบ่งการลงทุนออกเป็นงวดๆ อย่างสม่ำเสมอด้วยจำนวนเงินเท่าๆ กันในระยะเวลาที่คุณเป็นคนกำหนดเอง

ยกตัวอย่างเช่น คุณวางแผนเอาไว้ว่าทุกๆ วันที่ 30 ของทุกเดือน คุณจะแบ่งเงินเดือนมาลงทุนจำนวน 10,000 บาท โดยไม่สนใจว่าราคาหุ้น ณ ตอนนั้นจะถูกหรือแพงอย่างไร 

เป้าหมายของการ DCA จริงๆ ไม่ใช่การจับจังหวะหุ้นหรือหวังจะร่ำรวยอย่างรวดเร็ว แต่เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณทยอยสะสมเงินลงทุนอย่างต่อเนื่อง ถัวเฉลี่ยราคาสินทรัพย์ และสร้างวินัยในการลงทุน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างความมั่งคั่งให้คุณได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว 

ตัวอย่างการลงทุนแบบ DCA

สมมติว่าคุณวางแผนจะลงทุนแบบ DCA ด้วยเงิน 10,000 บาท ทุกๆ วันที่ 30 ของเดือน คุณจะต้องทำตามแผนที่วางไว้ ดังนี้ 

เดือนที่ 1: วันที่ 30 มกราคม คุณซื้อหุ้น A ที่ราคา 5 บาทต่อหุ้น ด้วยเงิน 10,000 บาท คุณจะซื้อหุ้นได้ทั้งหมด 2,000 หุ้น (สมมติว่าไม่มีค่าธรรมเนียม เพื่อให้เข้าใจง่าย) 

เดือนที่ 2: วันที่ 30 กุมภาพันธ์ คุณซื้อหุ้น A ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ด้วยเงิน 10,000 บาท ได้หุ้นเข้าพอร์ตมาอีก 1,000 หุ้น

เดือนที่ 3: วันที่ 30 มีนาคม คุณซื้อหุ้น A ที่ราคา 2.5 บาทต่อหน่วย ด้วยเงิน 10,000 บาทเท่าเดิม ได้หุ้นเพิ่มขึ้นมาอีก 4,000 หุ้น

จากการใช้กลยุทธ์ DCA มา 3 เดือน คุณอาจได้ซื้อหุ้นที่ราคาสูงบ้าง ต่ำบ้าง แต่เมื่อถัวเฉลี่ยแล้ว ใน 3 เดือนนี้คุณได้หุ้นมาอยู่ในพอร์ต 7,000 หุ้น จากเงินลงทุนทั้งหมด 30,000 บาท คิดเป็นต้นทุนถัวเฉลี่ยที่ 4.29 บาทต่อหุ้น แน่นอนว่าอาจจะไม่ใช่ราคาหุ้นที่ต่ำที่สุด แต่ก็ช่วยให้คุณสะสมหุ้นเข้าพอร์ตได้ด้วยต้นทุนที่กลางๆ ไม่สูงเกินไปเช่นกัน

ถึงแม้ว่าเมื่อสิ้นเดือนที่ 3 พอร์ตของคุณจะมีผลขาดทุนอยู่ 12,530 บาท [(4.29 – 2.5 บาท) X 7,000 หุ้น] แต่หากคุณใช้กลยุทธ์ DCA กับสินทรัพย์คุณภาพดี หรือหุ้นของบริษัทที่ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง ในระยะยาวราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวตามผลประกอบการของบริษัท สุดท้ายราคาหุ้นก็จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง เพียงแต่ในระยะสั้นราคาหุ้นอาจผันผวนตามอารมณ์ของตลาด ซึ่งหากคุณใช้กลยุทธ์ DCA ก็จะเป็นโอกาสให้ลดต้นทุนเฉลี่ยของหุ้นลงและสะสมหุ้นเข้าพอร์ตได้มากขึ้นด้วยเงินจำนวนเท่าเดิมนั่นเอง

DCA มีข้อดีอะไรบ้าง?

เพราะการลงทุนไม่ได้อาศัยแค่ความรู้ แต่เรื่องวินัยก็สำคัญ กลยุทธ์ DCA เปรียบเสมือนเป็นโรงเรียนดัดนิสัยสำหรับการลงทุนดีๆ นี่เอง เพราะกลยุทธ์ DCA จะตัดปัจจัยที่คุณควบคุมไม่ได้ออกไปทั้งหมดและบังคับให้คุณลงทุนเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งจะช่วยสร้างวินัยการลงทุน เหมือนกับคุณได้ทำสัญญาใจกับตัวเองไว้ให้ลงทุนอย่างสม่ำเสมอตามเป้าหมาย ไม่ใช่ปล่อยให้อารมณ์มาทำใ้ห้เสียแผนการ

อีกข้อดีที่กลยุทธ์ DCA จะสอนคุณคือเรื่องทัศนคติต่อตลาดหุ้น คุณจะมองตลาดหุ้นเปลี่ยนไป เพราะทุกครั้งที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมา จากเดิมที่คุณมีแต่คำว่า ‘ขาดทุน’ ลอยอยู่เต็มหัว แต่พอใช้กลยุทธ์ DCA คุณจะเห็นว่า ‘นี่คือโอกาสที่คุณจะได้ซื้อหุ้นที่ราคาต่ำลง’ และเป็นโอกาสดีที่คุณจะซื้อหุ้นนั้นได้จำนวนมากขึ้น เห็นไหมครับ แค่คุณ DCA …โลกก็เปลี่ยน

และข้อดีสุดท้ายคือกลยุทธ์ DCA ช่วยป้องกันคุณจากการจับจังหวะตลาด เพราะคุณไม่ต้องคำนึงถึงการจับจังหวะราคา ช่วยตัดอารมณ์และความรู้สึกออกไปจากเกมการลงทุน แล้วหันไปเน้นที่ความสม่ำเสมอเป็นหลัก ทยอยลงทุนไปเรื่อยๆ ทั้งในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นขึ้นและลง

คุณเข้าใจแล้วว่า DCA คืออะไรและดีอย่างไร แต่แน่นอนว่าทุกกลยุทธ์ไม่ได้เหมาะกับทุกคน แล้ว DCA เหมาะกับใคร จะเข้ากับจริตและสไตล์การลงทุนของคุณหรือเปล่า? ไปดูกัน

DCA เหมาะกับใคร?

  1. คนที่เพิ่งเริ่มต้นลงทุน คุณสามารถเริ่มชิมลาง ลงทุนเองได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงเกินไป เป็นการสะสมเงินทุนให้พอร์ตเติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและมีวินัย
  2. คนที่ต้องการเก็บออมเงินตามเป้าหมาย คุณอาจจะเรียกกลยุทธ์ DCA ว่าเป็นการ ‘ออมหุ้น’ หรือ ‘รวยผ่อนส่ง’ ที่ถึงแม้ความเสี่ยงเรื่องการขาดทุนจะสูงกว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ แต่ก็มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าหากลงทุนในระยะยาว และช่วยปกป้องเงินออมของคุณจากเงินเฟ้อได้อีกด้วย 
  3. คนที่มีเวลาน้อย หากคุณไม่มีเวลามากพอที่จะติดตามข่าวสารหรือจับจังหวะตลาดหุ้นแบบมืออาชีพ ขอเพียงแค่คุณมีวินัย ก็สามารถสร้างความมั่งคั่งได้เช่นกัน

DCA กับ Jitta Wealth 

Jitta Wealth

สิ่งสำคัญของการ DCA คือคุณต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่ดี ถ้าเป็นหุ้นก็จะหมายถึงหุ้นของบริษัทที่มีสถานะทางการเงินดี ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง แต่ถ้าคุณไม่อยากไปเสาะหาหุ้นเหล่านี้ด้วยตัวเอง Jitta Wealth ก็ยินดีช่วยคุณ โดยเริ่มต้นได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. ก่อนลงทุน อย่าลืมคิดถึงความเสี่ยงที่คุณรับได้ Jitta Wealth มีนโยบายการลงทุนให้เลือกหลากหลายที่ทีมงานคัดสรรมาให้คุณ แต่ละนโยบายก็มีผลตอบแทนและความเสี่ยงที่แตกต่างกัน เลือกนโยบายที่เหมาะกับความเสี่ยงของคุณ โดยทีมงานได้รวบรวม 3 นโยบายการลงทุนของ Jitta Wealth มาให้คุณแล้ว
  2. ตรวจสอบเงินในกระเป๋า ลองคำนวณและวางแผนดูว่าในแต่ละเดือน แต่ละไตรมาส คุณสามารถทยอยลงทุนแบบ DCA ได้กี่ครั้ง ด้วยเงินจำนวนเท่าไร และถามตัวเองว่าเป็นแผนการที่ปฏิบัติได้จริง โดยไม่เบียดเบียนด้านอื่นของชีวิตจนทำให้ต้องปรับแผนลงทุนในตอนหลังใช่หรือไม่
  3. เริ่มลงทุนกับนโยบายที่ตรงใจ หลังจากที่คุณเลือกแล้วว่านโยบายลงทุนไหนโดนใจที่สุด ดีต่อใจมากที่สุด ก็สามารถเปิดพอร์ตเพื่อเริ่มลงทุนได้เลย เพราะ Jitta Wealth จะคัดสรรสินทรัพย์คุณภาพดีมาให้คุณลงทุนเป็นประจำอยู่แล้ว
  4. อย่าลืมกระจายความเสี่ยง คุณไม่จำเป็นต้องเปิดพอร์ตลงทุนเพียงพอร์ตเดียว เพราะ Jitta Wealth คัดสรรสินทรัพย์มาให้คุณหลายประเภท เลือกกระจายความเสี่ยงได้ในหลายรูปแบบ หลายนโยบาย 
  5. ตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติ (DCA) ผ่านแอปพลิเคชัน Jitta Wealth หลังจากที่คุณเปิดพอร์ตเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าคุณจะเปิดกี่พอร์ต คุณก็สามารถสร้างวินัยในการ DCA ได้ผ่านแอปขอเราได้เลย เพียงเข้าไปที่เชื่อมบัญชีธนาคาร ตั้งวันที่ เลือกพอร์ต และจำนวนเงินที่ต้องการ ระบบก็จะจัดการให้คุณเอง ดูขั้นตอนอย่างละเอียดได้ที่นี่

ถึงแม้ว่ากลยุทธ์ DCA จะช่วยให้คุณเก็บออมเงินและสร้างความมั่งคั่งในระยะยาวให้คุณได้ แต่ก็มีสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะเริ่มลงทุนแบบ DCA เช่นกัน 

หากไม่อยากเสียใจ หรือน้ำตาตกในภายหลัง ทีมงานอยากให้คุณลองอ่านดูก่อน

ข้อควรรู้ ก่อนเริ่มลงทุนแบบ DCA 

  • DCA ก็ขาดทุนได้ ไม่ใช่ยาวิเศษ

แม้ว่ากลยุทธ์ DCA จะเป็นวิธีการลดความเสี่ยงจากการจับจังหวะลงทุน แต่ไม่ได้ช่วยลดความผันผวนของพอร์ต คุณควรใช้กลยุทธ์กระจายความเสี่ยงอื่นๆ ประกอบกับการ DCA ด้วย เช่น การลงทุนในหุ้นหลายตัว หลายอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งลงทุนหุ้นต่างประเทศหลายๆ แห่งเพื่อลดความเสี่ยง 

  • DCA เหมาะกับสินทรัพย์คุณภาพดี
    สินทรัพย์ที่เหมาะกับการใช้กลยุทธ์ DCA คือสินทรัพย์ที่มีพื้นฐานดีและราคามีโอกาสสูงขึ้นตามพื้นฐานที่ดีขึ้น เช่น หุ้นที่มีพื้นฐานดี ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องที่ Jitta Wealth คัดสรรมาให้ เพราะหากคุณลงทุนแบบ DCA ในสินทรัพย์ที่มีพื้นฐานแย่ลงเรื่อยๆ เงินของคุณจะกลายเป็นเงินจมที่ขาดทุนในระยะยาวแทน

อ่านมาถึงตรงนี้ ทีมงานหวังว่าคุณจะเข้าใจเรื่อง DCA อย่างทะลุปรุโปร่ง และตอบได้ว่า DCA เหมาะกับไลฟ์สไตล์และแผนการลงทุนของคุณมากแค่ไหน 

ปัจจุบัน Jitta Wealth อยากช่วยให้คุณลงทุนแบบ DCA ได้ง่ายขึ้น ทีมงานจึงลดเงินเพิ่มทุนขั้นต่ำสำหรับทุกนโยบาย นโยบาย Jitta Ranking ที่ลดเงินเพิ่มทุนขั้นต่ำให้เหลือเพียง 50,000 บาท จากเดิมที่ 100,000 บาท นโยบาย Global ETF Thematic และ Jitta Money เพิ่มทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท 

ที่สำคัญคุณยังสามารถตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติบนแอปพลิเคชัน Jitta Wealth เพื่อสร้างวินัยในการลงทุนได้แล้ววันนี้ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น เริ่มเลย!


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ้างอิง  

  1. DCA คืออะไร? – ทำไมถึงควรรู้ก่อนลงทุน https://www.moneybuffalo.in.th/mutual-fund/dca-คือ-อะไร
  2. DCA สร้างความมั่งคั่งระยะยาวได้อย่างไร https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/280-how-dca-generates-long-term-wealth 
  3. DCA เหมาะกับใคร                                              http://www.scbs.com/th/dca-suitable
  4. DCA คืออะไร ดีสำหรับเราจริงหรือ? https://www.finnomena.com/investorsadventure/know-dca/
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด