ส่องธีมขวัญใจ Thematic Optimize เดือนกุมภาพันธ์ 2567

28 กุมภาพันธ์ 2567OptimizeThematic

ในช่วงที่ตลาดเริ่มกลับมาส่งสัญญาณดี ธีมการลงทุนต่างแข่งกันเฉิดฉาย แสดงศักยภาพที่โดดเด่นออกมา พาผลตอบแทนค่อยๆ ขยับไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ 

แต่คงเลี่ยงไม่ได้ที่นักลงทุนจะเกิดความลังเลขึ้นมาบ้าง…

และหลายครั้งที่คุณลังเล ‘ไม่ลงทุน’ เพราะคิดว่ารออีกสักนิดแล้วกัน … เผื่อได้จังหวะที่ดีกว่านี้ 

แต่รอแล้วรออีกจนโอกาสนั้นผ่านไป…โอกาสใหม่ผ่านมาก็ยังติดอยู่กับความลังเล กลายเป็นระยะเวลาที่ผลตอบแทนจะเติบโตนั้นลดน้อยลง 

เหมือนกับธีมเหล่านี้ที่ความลังเลของคุณอาจจะหมายถึงโอกาสเติบโตที่คุณสูญเสียไป

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เราได้ส่องธีมที่ AI ของ Thematic Optimize เลือกให้ลงทุนมากที่สุดไปแล้วใน ส่องธีมขวัญใจ Thematic Optimize เดือนมกราคม 2567 และธีมเหล่านั้นก็ทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง…

ครั้งนี้เรามีข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มาให้คุณดู ว่าธีมไหนเป็นธีมที่ AI เลือกมาจัดพอร์ตให้บ่อยที่สุดบ้าง เพราะอะไรธีมเหล่านี้ถึงเติบโตไม่หยุด

เพื่อเป็นแนวทาง ช่วยให้คุณตัดสินใจเริ่มต้นเส้นทางการลงทุนได้ง่ายขึ้น ไม่พลาดโอกาสเติบโตไปเพียงเพราะความลังเลอีกต่อไป

4 ธีมขวัญใจ AI 2 เดือนซ้อน

อาจดูคุ้นหน้าคุณตา เพราะทั้ง 4 ธีม เป็นธีมที่ AI เลือกให้มากที่สุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ยังคงแสดงศักยภาพได้ดีอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแชมป์ 2 สมัย ที่ AI เลือกมากที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์เช่นเดียวกัน ได้แก่ 

ธีมไซเบอร์ซีเคียวริตี (CIBR ETF)

ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +34.05%

ธีมเซมิคอนดักเตอร์ (SMH ETF)

ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +80.32%

ธีมเทคโนโลยี (IXN ETF)

ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +49.38%

ธีมคลาวด์ (WCLD ETF)

ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +24.81%

โตแล้ว โตอยู่ และมีโอกาสโตต่อ

ธีมไซเบอร์ซีเคียวริตี ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ องค์กรบริษัทต่างๆ ทั่วโลกใช้เงินราว 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ย 12.4% ต่อปี คาดแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ธีมเซมิคอนดักเตอร์ยังคงร้อนแรงและลุ้นบวกต่อ จากความต้องการชิปที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง Nvidia ที่มีสัดส่วนมากที่สุดใน SMH กว่า 24% ทำกำไรในไตรมาส 4 ปี 2566 กว่า 12,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากว่าปีที่แล้วถึง 765%  

ธีมเทคโนโลยีเองก็เติบโตต่อเนื่อง Consumer Technology Association คาดว่ารายได้จากการค้าปลีกสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคของสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้น 2.8% ในปี 2567 ซึ่งมีมูลค่าถึง 512,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนธีมคลาวด์นั้นอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเติบโต และกำลังไปได้สวยครับ องค์กรต่างๆ ย้ายฐานข้อมูล​ไปยังระบบคลาวด์มากขึ้น ซึ่งคาดว่าการใช้จ่ายกับระบบคลาวด์จะสูงถึง 725,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 และอาจสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573

โอกาสยังมี ลงทุน ‘ตอนนี้’ ไม่สาย

แม้โอกาสเติบโตจะน่าสนใจทั้ง 4 ธีม แต่ 4 ธีมเหล่านี้เป็นธีมที่ Thematic Optimize เลือกเข้าพอร์ตบ่อยๆ ในเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น หากคุณลงทุนวันนี้ ก็อาจจะไม่ได้ลงทุนใน 4 ธีมที่เรานำมาให้ดู…

เพราะนั่นหมายความว่า Thematic Optimize ได้ค้นพบโอกาสการลงทุนที่ดียิ่งกว่า 4 ธีมเหล่านี้แล้ว มั่นใจได้ว่า คุณจะได้ลงทุนในเมกะเทรนด์คุณภาพท็อปอยู่เสมอ

เพียงแค่คุณเริ่มต้นลงทุน และ DCA อย่างสม่ำเสมอ ที่เหลือปล่อยให้เป็นหน้าที่ AI ของ Thematic Optimize จัดการได้เลย

โอนเงินเริ่มลงทุน Thematic Optimize

ลงทุนเริ่มต้น 10,000 บาท เพิ่มทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

ไม่ต้องกลัวว่าในช่วงที่ตลาดเริ่มกลับมาส่งสัญญาณดี ธีมการลงทุนต่างปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แล้วธุรกิจที่เราคัดเลือกมาจะหยุดเติบโต

เพราะ Thematic Optimize ใช้ AI วิเคราะห์รายได้ของธุรกิจในแต่ละธีมเมกะเทรนด์ เพื่อดูโอกาสเติบโตในระยะยาว พร้อมดูว่ารายได้ธุรกิจเติบโตในสัดส่วนที่เหมาะสมกับราคาหุ้นหรือไม่ 

แล้วเลือกธีมที่แนวโน้มเติบโตดี ราคาเหมาะสมที่สุด 4 ธีม เพื่อลงทุน ปรับพอร์ตอัตโนมัติทุก 3 เดือน…มั่นใจได้ว่า คุณจะได้ลงทุนในเมกะเทรนด์คุณภาพท็อปอยู่เสมอ

ฉะนั้น ปล่อยมือจากความลังเล และเปลี่ยนไปคว้าโอกาสเริ่มลงทุนให้ผลตอบแทนเริ่มเติบโต ออกเดินทางสู่เป้าหมายการลงทุนในระยะยาว ดีกว่านั่งรอให้โอกาสผ่านตาไปเรื่อยๆ 


ประสบการณ์ของผู้ลงทุนจริง

คุณณัฐพล รื่นหาญ ที่ลงทุนระยะยาวเพื่อชีวิตเกษียณอย่างมีวินัย DCA ฝ่าทุกสภาวะตลาด เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี จนปัจจุบัน พอร์ต Thematic Optimize ทำผลตอบแทนกว่า +26.71%

“เราเติมเท่ากันทุกๆ เดือน แต่จะมีบ้างบางเดือนหากมีเงินเหลือเยอะหน่อย ก็จะหยอดเงินลงไปพอร์ตเพิ่มเติมอีก การ DCA น่าจะเป็นแนวทางสำหรับการออมเงินระยะยาวได้  เพราะเราเป็นคนที่เก็บเงินสะสมทุกเดือนอยู่แล้วในปริมาณจำนวนเงินเท่านี้ ก็เลยว่าคิดว่า DCA  น่าจะตอบโจทย์  คือเราสามารถสะสมเงินต้นไปในตัว แล้วก็ลงทุนไปในตัวด้วย แล้วยังสามารถทำให้ต้นทุนในการซื้อหุ้นของเราถูกลงไปอีกด้วย”

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของคุณณัฐพลได้ที่นี่

แน่นอนว่า นักลงทุนแต่ละคนอาจจะเห็นผลตอบแทนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจังหวะและระยะเวลาที่ลงทุนด้วยในระยะแรกๆ

แต่ถ้าสามารถรักษาวินัยการลงทุน อดทนผ่านช่วงเวลาที่ร้ายๆ และแข็งใจเพิ่มทุนอย่างมีวินัยได้แม้ในช่วงน่าหวาดหวั่น คุณก็จะได้เห็นผลตอบแทนที่สวยงามได้เหมือนกัน โดยไม่ต้องจับจังหวะใดๆ เลย


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด