3 เหตุผล ที่ทำให้การ DCA ของคุณไม่ได้ผล

9 กุมภาพันธ์ 2567Jitta Wealth

การลงทุนเพื่ออนาคตเป็นเรื่องดี แต่ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากเช่นกัน โดยเฉพาะกับนักลงทุนเวลาน้อยและมือใหม่ ไหนจะต้องพยายามเดาทางตลาดหุ้นที่ไม่แน่นอน ต้องหาจังหวะลงทุนดีๆ ต้องมีวินัยในการลงทุนไม่หวั่นไหว 

โชคดีที่โลกนี้มีกลยุทธ์การลงทุนที่ช่วยให้นักลงทุน ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก๋า สามารถลงทุนได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ และสะดวกสบาย นั่นก็คือ Dollar-cost Averaging หรือ DCA

DCA คืออะไร?

DCA ย่อมาจาก Dollar-cost Averaging หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า ‘ถัวเฉลี่ยต้นทุน’ ทยอยเข้าซื้อหุ้น ETF หรือสินทรัพย์อื่นๆ เป็นงวดๆ ด้วยเงินเท่าๆ กัน อย่างสม่ำเสมอ เช่น ทุกเดือน หรือทุกปี แทนที่จะลงเงินก้อนครั้งเดียวแล้วปล่อยทิ้งไว้ 

วิธีนี้ทำให้คุณได้กระจายซื้อสินทรัพย์ในหลายๆ ช่วงเวลา ทั้งตอนตลาดดีและไม่ดี ทำให้ราคาสินทรัพย์ที่คุณซื้อถูกถัวเฉลี่ย ลดความเสี่ยงของการลงทุนผิดจังหวะ และช่วยบูสต์ผลตอบแทนในระยะยาว ง่ายและดีต่อใจนักลงทุน

แม้จะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้ผลตอบแทนเติบโตได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่านักลงทุนทุกคนจะประสบความสำเร็จจากการ DCA

3 เหตุผล ที่ DCA แล้วไม่ได้ผล

หัวใจของการ DCA อยู่ที่ความสม่ำเสมอของการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ เช่น คุณต้องการ DCA ทุกวันที่ 1 ของเดือน ด้วยจำนวนเงิน 10,000 บาท คุณก็ต้องทำให้ได้เช่นนี้ทุกครั้งอย่างมีวินัย ไม่ว่าจะผ่านไป 1 ปีหรือ 10 ปี

นั่นทำให้ตัวแปรที่ส่งผลต่อความล้มเหลวของการ DCA มากที่สุด ก็คือตัวของเราเอง

  • ยุ่งจนลืม เราทุกคนมีหลายเรื่องสำคัญในชีวิตที่ต้องทำ เป็นปกติที่บางครั้งก็ยุ่งจนลืมไปว่าถึงเวลา DCA แล้ว หรือต่อให้ไม่ลืม ก็ไม่มีเวลามาทำรายการโอนเงิน หรือส่งสลิปยืนยันการโอนเงิน ทำให้ความสม่ำเสมอของการ DCA หายไป
  • ทำใจไม่ได้ แค่เห็นพอร์ตติดลบหนักๆ ก็ทำใจแทบไม่ไหวแล้ว ยิ่งต้องเติมเงินเข้าพอร์ตเพื่อถัวเฉลี่ย โดยที่ไม่รู้ว่าพอร์ตจะกลับมากำไรเมื่อไหร่ ยิ่งทำใจได้ยาก ต่อให้รู้ว่าการ DCA ตอนตลาดตกดีต่อพอร์ตแค่ไหนก็ตาม เป็นเคสที่นักลงทุนพบบ่อยจนรู้สึก ‘เสียดาย’ หลายครั้ง
  • ห้ามใจไม่อยู่ เวลาหุ้นขึ้นก็ว้าวุ่น จะ DCA ด้วยเงินเท่าเดิมก็กลัวน้อยไป เสียโอกาสกำไร แต่ถ้าห้ามใจไม่ไหวทุ่มเติมไปหมดหน้าตัก ก็จะทำให้ต้นทุนราคาหุ้นถัวเฉลี่ยสูงขึ้น ผลตอบแทนระยะยาวมีโอกาสลดลง

ธรรมชาติของจิตใจและสังคมมนุษย์ ทำให้การยึดมั่นในวินัย ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เป๊ะอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ซึ่งจำเป็นมากต่อการลงทุนนั้น ทำได้ยาก 

แม้ DCA จะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถรักษาวินัยการลงทุนได้ดี แต่ก็เสี่ยงล้มเหลวได้ง่ายถ้าต้องต่อสู้กับธรรมชาติมนุษย์ตลอดเวลา การเซ็ตระบบ DCA ให้เป็นอัตโนมัติ คือคำตอบเดียวที่การันตีความเป๊ะให้แผน DCA ของคุณได้

เซ็ตระบบ DCA ให้เป็นอัตโนมัติ

เมื่อคุณลงทุนกับ Jitta Wealth คุณสามารถปล่อยมือให้เทคโนโลยีจัดการได้หมด ไม่ต้องถามใจทุกครั้งที่ต้องเติมพอร์ต ทำให้คุณรักษาวินัยและความสม่ำเสมอในการลงทุนได้ 100% 

เพราะคุณลงทุนระยะยาวตามหลักการที่พิสูจน์แล้วว่าให้ผลตอบแทนดีอย่างยั่งยืน พร้อมใช้ฟีเจอร์ ‘ฝากเงินอัตโนมัติ (DCA)’ ช่วยทำตามหลักการนั้นอย่างมีวินัยสม่ำเสมอ

เพียงแค่คุณเซ็ตวันที่คุณต้องการเพิ่มทุนของทุกเดือน จำนวนเงิน และพอร์ตที่ต้องการเพิ่มทุนกี่พอร์ตก็ได้ เทคโนโลยีของ Jitta Wealth จะจัดการที่เหลือให้ลื่นไหล ในขณะที่คุณได้ออกไปใช้ชีวิต

  • เติบโตในระยะยาว เงินงอกเงยเต็มประสิทธิภาพเพราะลงทุนตามหลักการที่ถูกต้อง ซื้อหุ้นมากขึ้นเมื่อราคาถูก ซื้อน้อยลงเมื่อราคาแพง
  • ลดความเสี่ยง กระจายลงทุนในสถานการณ์ตลาดหลายๆ แบบ ลดความเสี่ยงจากการลงทุนผิดจังหวะ
  • มีวินัย ไม่ว่าความรู้สึกจะพาเขวไปทางไหน คุณก็ยังทำตามแผนการลงทุนที่ตั้งใจไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ
  • สะดวก ตั้งค่า DCA ได้หลายพอร์ต เซ็ตอัปครั้งเดียวแล้วปล่อยไหล ไปโฟกัสกับเรื่องสนุกๆ ในชีวิตแทนได้เลย

ไม่มีค่าธรรมเนียม Jitta Wealth ซัปพอร์ตให้ สบายใจ หายห่วง

วิธีเซ็ตอัปฟังก์ชัน DCA อัตโนมัติ

  1. เข้าแอปพลิเคชัน Jitta Wealth (ดาวน์โหลดที่นี่ ถ้าคุณยังไม่มี)
  2. เชื่อมบัญชี Jitta Wealth กับบัญชีธนาคาร (ดูวิธี jitta.co/registerDCA)
  3. ตั้งวันที่ พอร์ต และจำนวนเงินที่ต้องการฝากอัตโนมัติ (ดูวิธี jitta.co/howtoDCA)
  4. ปล่อยให้ระบบจัดการ ส่วนคุณก็ใช้ชีวิตอย่างสบายใจ

ดูขั้นตอนและวิธีการใช้งานฟีเจอร์ ฝากเงินอัตโนมัติ (DCA) ทั้งหมดได้ที่ jitta.co/dca

รู้แล้ว ลงมือทำเลย

ฟีเจอร์ ฝากเงินอัตโนมัติ (DCA) ของ Jitta Wealth จะช่วยปลดล็อกให้พอร์ตของคุณเติบโตได้ดียิ่งขึ้นจากการเพิ่มทุนอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ

เริ่ม ตั้งฝากเงินอัตโนมัติ วันนี้บนแอปพลิเคชัน Jitta Wealth แล้วสัมผัสความสบายใจที่แท้จริงของการลงทุนเพื่ออนาคต ที่รายละเอียดทุกอย่างดำเนินไปตามแผนที่คุณวางไว้แบบอัตโนมัติ 

อย่าลืมว่า การลงทุนที่ดีไม่ได้มีแค่หลักการที่ถูกต้องและกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพียงเท่านั้น ยังต้องอาศัยความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ที่มาพร้อมความสะดวกสบายด้วย จึงจะช่วยผลักดันพอร์ตของคุณไปสู่เป้าหมายที่วาดฝันไว้ได้ในที่สุด 

คุณสามารถศึกษาความมหัศจรรย์ของการ DCA เพื่อผลตอบแทนระยะยาว เพิ่มเติมได้ในบทความเหล่านี้

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด